080-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
30-3-2016
Nhà nư c - Công dân
GIANGHĨA-PHƯỚCTĨNH
“Ý
tưởngdùng1.000 tỉ
đồngdùngđágranit
láttoànbộvỉahètrên
địa bàn quận 1, TP.HCM có
nhiều điểm chưa phù hợp.
Trong giai đoạn phát triển
đô thị nóng như hiện nay,
hệ thống tuynen ngầm chưa
hoàn thiện thì chỉ nên dùng
các vật liệu thông thường”.
TS-KTSNgôViếtNamSơn
đềxuất như trên saubài viết
Không l y 1.000 tỉ đ ng
ti n ngân sách làm vỉa hè
đăng trên
PhápLu tTP.HCM
hôm 29-3.
Theochuyêngianày,nhiều
khu đô thị lớn trên thế giới,
ở những nơi nào hạ tầng
chưa ổn định thì họ không
dùngnhữngvật liệuđắt tiền
lát vỉa hè.
Chưaổnđịnh, vahè
sẽbị đào
TS-KTSNgôViếtNamSơn
đánh giá việc lát đá granit ở
phốđi bộNguyễnHuệ chưa
hẳn là tốt, vì có thể sau này
ởđâysẽphảiđào lên làm lại.
“Ở quận 1 và nhiều nơi
khác sẽ còn có nhiều công
trìnhcao tầngđượcxâydựng,
nhiều công trình hạ tầng kỹ
thuật khác được nâng cấp.
Khi đó, vỉa hè bị tác động
sẽ phải đào lên, sửa chữa và
điều này gây tốn kém. Cho
dùviệcxâydựngđãổnđịnh
songhệ thống tuynenkỹ thuật
ngầm (cáp viễn thông, điện
lực, cấp thoát nước…) chưa
có thì cũngchưanên lát toàn
bộvỉahèbằngđágranit.Lát
đágranit chovỉahèsẽkhông
hiệuquảvềkinh tế”-TS-KTS
Sơnnói.
Vị kiến trúc sư cũng đề
nghị xem lại về “quan điểm
mỹ thuật” của ý tưởng này.
Theo ông, ở các khu đô thị
mới thì việc này có thể chấp
nhậnnhằmđảmbảođồngbộ,
hiệnđại.Tuynhiên,ởkhuvực
trung tâmTPlàkhuđô thịcũ,
Khôngnên xài sang
TS-KTS Ngô Viết Nam
Sơn không đồng tình với kế
hoạchcủaquận1vìvới thực
tếhiệnnaymà lột lên toànbộ
tuyến đường và làm lại thì
không khác nào nghèo mà
xài sang. “Trừ khi các đơn
vị, công trình nàomuốn chi
tiền cá nhân của họ lát đá
granit trước khu vực công
trình, đơnvị họ thìTP.HCM
hướngd nm uvỉahèchohọ
thực hiện. Dứt khoát không
được lấynguồn tiền từngân
sách” -TS-KTSSơn nói.
Vịchuyêngianàychorằng
1.000tỉđồngkhôngphảilàcon
sốnhỏvàdùkhông trả lãi thì
cũngkhôngphảilàchokhông.
Ôngđềnghị: “Thayvì granit
hóa toàn bộ vỉa hè ở quận 1
thì dùng số tiềnđóxâydựng
nhiều công trình, thực hiện
nhiều công việc an sinh, xã
hội cấpbách sẽ ýnghĩa hơn.
Ví dụ, kếhoạchmở rộngBV
Phụ sản HùngVương thêm
400giườngnữa với giá thấp
nhất khoảng400-500 tỉ đồng
nhưng không tìm đủ nguồn
kinh phí thực hiệnmà dùng
cả ngàn tỉ đồng lát vỉa hè sẽ
gâyranhiềuýkiếnkhôngtốt”.
TSNguyễnHữuNguyên,
Trung tâmNghiêncứuChiến
lượcvàChínhsáchQuốcgia,
ĐHKHXH&NVTP.HCM,
thẳng thắn: “Đề xuất này
nhưmộtngườinghèobỏ tiền
ramua áo vét mặc cho đẹp,
trongkhi chiếcáo sơmi bên
trong thì rách”.
TheoTSNguyên,khôngai
phảnđốimục tiêu làm sạch,
làm đẹp. Vấn đề là tốn kém
baonhiêuđểđạtđượcmụctiêu
đó, đồng thời trong lúc nhu
cầu của xã hội cần rất nhiều
mục tiêukháccấpbáchhơn.
“Vìvậy,dùđạtđượcmụcđích
“đồngbộ,hiệnđại”nhưngchi
cả1.000 tỉđồngđầu tưcóhiệu
quảkhôngcũngcầnphảixem
VỉahèbằngđágranittrênđườngLêDuẩnbịnứtvỡ, lạidễgâytrượt, té.Ảnh:PHƯỚCTĨNH
“Chúng tôi đã lên phương án chuyển 50 toa xe kháchvà
100 toa xe hàng đangmắc kẹt ởgaSàiGòn ra gaTrảng
Bom (ĐồngNai) để phục vụnhu cầu hànhkhách đi lại dịp
lễ 30-4”. ÔngTrầnNgọcThành, Chủ tịchHĐTVTổng
Công tyĐường sắtViệtNam (VNR), cho biết tại buổi họp
kiểmđiểm công tác khắc phục sự cố sập cầuGhềnh (Đồng
Nai) doBộGTVT tổ chức vào chiều29-3 tại TP.HCM.
TheoôngThành, dựkiến trong10ngàynữa ngành
đường sắt sẽ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạohệ thốnghạ
tầngnhưmở rộngmái nhà ga, nhà vệ sinh, bãi hàng, các
đường gom…ở ba gaBiênHòa, HốNai vàTrảngBom
(đềuở tỉnhĐồngNai). Tuynhiên, hiện nay khó khăn nhất
là việc vận chuyển và di dời các toa tàu kháchđang kẹt ở
ga Sài Gòn đến tăng cường cho ba ga này do bị vướng các
bảng quảng cáo trên các tuyến đường.
Chiều cùngngày, việc vớt cầuGhềnh đã được thực
hiện. Đại diệnđơn vị trục vớt làTổngCông tyXây dựng
Công trìnhgiao thông 1 (Cienco 1) cho biết phấn đấu
hoàn tất công tác trục vớt trong ngày 1-4.
ÔngThành cho biết thêm, Thủ tướng đã cho phép khắc
phục theo lệnhkhẩn cấp cầuGhềnh với kinhphí gần300
tỉ đồng. Các đơn vị bắt đầu thi công từ ngày 1-4. Dự kiến
hoàn thànhvàongày15-7.
Cũng tại cuộchọpnày,Thứ trưởngBộGTVTNguyễn
NgọcĐôngđã traobằngkhen củabộ trưởngBộGTVT
choôngHuỳnhNgọcHoàng (phườngBửuHòa, BiênHòa)
vàbanhânviênngànhđường sắt gồm cácôngPhanTiến
Dũng, PhạmTiếnDũngvàNgôViệtHải vì cóđónggóp
đảmbảo an toàn chođoàn tàu trong sự cố sập cầuGhềnh.
LÊTHOA
Quận1chi1.000t đồngchovahè,
nơikhácsẽ làm theo?
Theocácchuyêngia,vỉahèlàthứyếukhôngnêndồnquánhi uti nđầutưtrongkhinhucầuansinhxãhội
cấpbáchkhácrấtnhi u.
Di chuyển150 toa tàukẹt SàiGòn raĐồngNai
lại.Nócầnđượcđặt trongbối
cảnhchung, làđổvàovỉahè
trước hay cái khác sẽ có lợi
hơn. Mặt khác, quận 1 làm
được thì các quậnkhác viện
d n các lýdokhác để “chạy
theo” sẽ như thế nào?” - TS
Nguyênbănkhoăn.
“Vỉa hè hiện nay không
đồngnhất,mỗinơimộtkiểu,
thậm chímỗi đoạnmột kiểu
nhưngnókhôngcóvấnđềgì
vềmỹ quan nên không nhất
thiếtphải tốnkémmột số tiền
lớnđể“granithóa” toànbộ”.
Nếu tiềnđầu tưkhông lấy từ
ngân sách, không lấy từ tiền
thuế của người dân mà do
các doanh nghiệp đóng góp
thì đáng hoan nghênh” - TS
Nguyênđề nghị.■
nơi này vốn dĩ trước đây lề
đường chỉ là lề xi măng nên
việc cần làm là giữ gìn bản
sắchiệnhữu,khôngcầngranit
hóa toànbộ. Ngoài ra, nhiều
trung tâmđô thị hiệnđại trên
thế giới cũng chỉ lát vỉa hè
bằnggạch tàunhưng rất đẹp.
“Không nhất thiết phải là
granit.Hơnnữa, vỉahè làcái
thứyếu,saucùng.Quan trọng
trước là việc cấp điện, cấp
thoát nước, đường sá… thật
tốt. Nếu theo đúng nguyên
tắc phát triển đô thị, trong
giaiđoạnphát triểnnóngnhư
hiện nay ởTP.HCM thì làm
vỉahèbằngximăngđã là tốt
rồi. Đến khi chúng ta hoàn
thiệnhệ thống tuynenngầm,
khi cần sửachữađiện, nước,
viễn thông thìđàovỉahè.Lúc
ấymới tính tiếp, nếu không
sẽgây ra lãngphí” -TS-KTS
Sơn đề nghị.
Hàokỹthuậtngầmchưa
đầutư,côngtrìnhhạtầng
cònxâydựngnênvỉahè
sẽti ptụcbịđàox i.Vì
vậy látđágranitđểrồi
saunàyb c lênsẽgâytốn
kém, lãngph .
Lấyýkiếnchuyêngiakhi
“granithóavahè”
Quận1hạnchế tốiđadùngngânsáchđầu tưchỉnh trang
đô thị.Ngânsáchquậndànhđểchăm longườinghèo, diện
chính sáchvàchương trìnhnông thônmới.
Vềkinhphí chỉnh trang toànbộvỉahèởquận, cácdoanh
nghiệpgắnbó lâunăm trênđịabànquận 1đề xuất đóng
gópkinhphíđểquậnthựchiện.Cácdoanhnghiệpứngvốn,
không lấy lãivàquậnsẽhoàntrảtrongvòng3-5năm.Tiềntrả
từnguồn tiền thungân sáchvượt và tiền thu từquảngcáo
của cácdoanhnghiệp. Tuynhiên, đómới chỉ là chủ trương
củaquận. Để thực hiệnquận sẽ lập chi tiết cụ thể và xin ý
kiếncủaUBNDTP, ýkiếncủacácchuyêngia.
NGUYỄNTHỊTHUHƯỜNG
,
PhóChủ tịchUBNDquận1,
trả lời tạibuổihọpbáocủaUBNDquận1ngày29-3
Chưa hết lấn chiếm, đừngbànđến lát
Nhiềuvỉahècủanhiều tuyếnđườngbị lấnchiếm làmnơi
buôn bán, kinh doanh, bít hết lối dành cho người đi bộ. Vì
vậy việc lát đá granit thì những cá nhân, những người lấn
chiếm đó hưởng lợi nhiều nhất.
Theo tôi, việc trướcmắt cần làmngay làxử lý rốt ráo, dứt
điểmnạn lấn chiếmvỉahè tồn tại nhiềunămqua.Nếu chưa
làm xong thì khoan bàn đến việc làm đẹp vỉa hè.
Ông
ĐỖANHBẢY,
qu n 1, TP.HCM
Nên chọngạch chophép nước thấm
Ởkhu đô thị PhúMỹHưng chỉ lát gạch thấmđược nước
nhưngv nrấtđẹp,đồngbộ.Đây làkinhnghiệmđángquan tâm.
Theo quy hoạch, phát triển không gian ngầm ở khu vực
trung tâmTP.HCM sẽ cónhiềukhu thươngmại, công trình
ngầm.Việc thi côngcáccông trìnhngầmsẽ tácđộngđếnvỉa
hè. Như vậy, khi quận 1 đã lát granit toàn bộ thì khả năng
đàoxới lại cũng khó tránhkhỏi.
Ông
NGUYỄNANHTUẤN,
qu n 7, TP.HCM
Đá granit trơn trượt, dễ té
Đá granit trên phố đi bộNguyễnHuệ đã được làm tăng
độma sát nhưngv nkhiếnnhiềungười đi bộvà xemáybị
trơn trượt.
Ngoài ra,nhiều tuyếnđườngchỉ lótgạchnhưngv nkhang
trang sạch sẽ. Cái chính là các cơ quan chức năng có giữ
đượcmỹquanđô thịhaykhông.Chứkhôngnhất thiết cứ lót
đá granit phốxámới khang trang, còn lót gạch thì không.
Ông
TRẦNQUỐCVIỆT
,
nhân viên bảo vệ ởphố đi bộNguyễnHuệ
Ý kiến người dân
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook