083-2016 - page 4

4
THỨBẢY
2-4-2016
Nhà nước - Công dân
GIATUỆ
C
ụcCảnh sát điều tra tội
phạmvềkinh tếvà tham
nhũng (C46), BộCông
anphối hợpvớiCônganTP
Cần Thơ vào ngày 31-3 đã
tốngđạt cácquyết địnhkhởi
tố, bắt ông Phan Bá Tòng,
giám đốc Công ty TNHH
Xuất nhập khẩu thủy sản
ThiênMã (KCNTràNóc,TP
CầnThơ).Côngancũngbắt
bà Trần Thị Diễm, kế toán
trưởng của công ty, để điều
tra hành vi lừa đảo chiếm
đoạt tài sản.
Trongđêm31-3,C46cũng
thựchiệnviệckhámxétnơiở
củahaibị canvà trụsởCông
tyThiênMã, thugiữmột số
tài liệu, giấy tờ có liênquan
để điều tra.
Hai bị can được di lý ra
HàNội để phục vụđiều tra.
Tại Cần Thơ, ông Tòng
được biết đến làmột doanh
nhân thành đạt, hoạt động
trong lĩnh vực nuôi trồng,
sảnxuất, tiêu thụ, xuất khẩu
cá tra, ba sa xuất khẩu.
Trongquá trìnhhoạtđộng,
ôngTòng lậpnhiềuhồ sơđể
vay vốn tại các ngân hàng
trên địa bàn TP Cần Thơ
và khu vực đồng bằng sông
CửuLong.Trongnhiềuhồsơ
vaycónhiềubộkhôngminh
bạch,dẫnđếnviệcngânhàng
không thể thuhồi được vốn
và chuyển sang nợ xấu. Số
tiền thuộc diện nợ xấu này
đượcmột số tài liệuxácđịnh
khoảng 700 tỉ đồng.
Từ năm 2012 đến nay,
Công ty ThiênMã lâm vào
tình trạng mất cân đối tài
chính, nợnầncácngânhàng
vàkhôngcònkhảnăng thanh
toán. Nhà xưởng của Công
ty Thiên Mã hiện do chủ
nợ quản lý hoặc cho doanh
nghiệp khác thuê lại để gia
công chếbiến thủy sảnxuất
khẩu…
Theo tìm hiểu, năm 2005
ôngTòng lậpCông tyThiên
Mã,đặtnhàmáy tạiKCNTrà
Nócvớivốnđiềulệkhoảng70
tỉ đồng. Sauđó, công tyđầu
tưbanhàmáy chếbiến thủy
sảnvới trên3.000côngnhân.
ÔngTòngđãđầu tưvùng
nuôi thủysảnđể tựchủnguồn
nguyên liệuvới 12 trang trại
có tổng diện tích 100 ha và
nhiều vùng nguyên liệu vệ
tinhkhác. Năm2011, Công
tyThiênMãbắtđầu lâmvào
khó khăn và đến đầu năm
2012,ThiênMãcódấuhiệu
mất cânđối về tài chính.Chỉ
riêng trênđịa bànCầnThơ,
công ty đã nợ trên 240 tỉ
đồng; nợhai chi nhánhngân
hàngởHậuGianggần50 tỉ
đồng. Cuối năm 2012, ông
Tòng tuyên bố “bể nợ” gần
600 tỉ đồngvà lần lượt đóng
cửa các nhàmáy. Hàng loạt
ngânhàng trênđịabàn thành
chủ nợ của công ty.
Ông Tòng không chỉ nổi
tiếng trong lĩnh vực thủy
sảnởCầnThơmàcònđược
nhiều người biết đến vì sở
hữu những chiếc xe khủng.
Trong đó có chiếcHummer
nhập từMỹ có giá hơn 4 tỉ
đồng. Khi về Việt Nam nó
được gắn biển tứ quý 95H-
3333 làm nhiều người “lác
mắt”.Năm2014,ChicụcThi
hànhándân sựquậnÔMôn
đãkêbiên, phátmại chiếcxe
này để thi hành một khoản
nợ ngân hàng.
Hiện công an đang điều
tra nên chưa thông tin cụ
thể hànhvi lừa đảo của ông
Tòng và bàDiễm.■
MộttrongcácnhàxưởngcủaCôngtyThiênMãphảiđóngcửavìnợnần.Ảnh:GIATUỆ
(PL)-Ngày1-4, TổngCông tyPhát triểnhạ tầng vàĐầu
tư tài chínhViệtNam (Vidifi) đã tăng phí với quốc lộ 5 và
cao tốcHàNội -Hải Phòng.
PhíaVidifi chobiết quốc lộ 5 tăng bìnhquân 50%, so
vớimức thu trước đây. Riêngxe tải có tải trọng từ 18 tấn
trở lên, xe chởhàng bằng container 40 feet (loại 5) tăng
25%. Nguồn thu được sử dụngđể thực hiện duy tu, trung
tu, đại tuđảm bảo an toàngiao thông trênquốc lộ 5và
phần còn lại để hoàn vốn theophương án tài chính của dự
án cao tốcHàNội -Hải Phòng được đầu tư theohình thức
BOT.
Theoghi nhận, tại trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (Hưng
Yên), các tài xế vẫn chấp hànhmức phí trên để qua trạm
nhưngkhông ít người phảnứngmức phímới. Họdừng xe
lại trước trạm thuphí để thắcmắc và yêu cầu giải thích.
Chị Bùi Thị Nga (HàNội) sau khi nghe tin tăng phí liền
xuống xe bước vào trạm thu phí nói: “Giá cao như vậy thì
chúng tôi làm sao sống được. Trước đây, chúng tôimua
vé với giá 1,2 triệu đồng/quý, nay lên 5,4 triệu đồng/quý,
trongkhi hằng năm chúng tôi vẫn phải đóngphí đường
bộ. Nếu phí chồng phí như thế này thì chúng tôi vận
chuyển hàng hóa không có ăn…”. Nói xong, chị Nga quay
ra thắcmắc khá gaygắt với các nhânviên trạmBOT.
Cómặt tại trạm thu phí, ông PhạmVănBổn, PhóTổng
Giám đốcVidifi, cho biết: “Đợt tăng phí này chúng tôi
đã chuẩn bị rất kỹ từ trước nên nhiều người dân biết. Tuy
nhiên, cómột số chưa biết và còn thắcmắc. Chúng tôi đã
giải thích với họ là tăng theo lộ trình đã đượcNhà nước
phê duyệt…”.
Ngàyđầu tăngphí cũng là lúc xe tải, container né trạm
thuphí số 1, quốc lộ 5nhiềuhơn. Theoghi nhận, từng
đoànxe đã chuyểnhướngđi vào quốc lộ38khiến tuyến
đường trên rung chuyểnnhưđộngđất, vệt hằn lún bánh
xe, ổgà ổvoi xuất hiệndày đặc. Bức xúc, nhiềungười
dânbuộc phải dùngbao cát đặt giữa đườngđể hạn chế tốc
độxe, nhằm chống bụi…
“Xe quá tải lớn làm cho đoạnđường nàynát như tương,
nhà cửa của dân nứt nẻ. Nhất là vàoban đêm, người dân
không thể ngủđược. Hiện chúng tôi đã làmđơn kiếnnghị
lênUBNDhuyệnCẩmGiàng để phản ánh tình trạng trên”
- anhNguyễnVănToàn (CẩmGiàng, HảiDương) nói.
VIẾTLONG
Tăng50%phíQL5,dânphảnứng
Nhuộmmăng tươi bằngchất cấm
có thểgâyung thư
(PL)- “Qua kiểm tra chínmẫumăng tươi, dưa cải
tại các chợvà cơ sở chế biến thực phẩmdoĐàN ng
gửi vào, Trung tâmPhân tích thí nghiệmTP.HCM
phát hiện có tới bảymẫu chứa chất cấm” - ngày 1-4,
Chi cụcQuản lý chất lượngnông lâm sản và thủy
sảnTPĐàN ng chobiết.
Cả bảymẫumăng tươi độc hại trên đều tồndư
chất cấmAuramine o, còngọi chất vàng ô. Chất
vàngô làmàu tổnghợp, chỉ sửdụng trong công
nghiệpnhuộm và dùngđể làmmàu sơnquét tường.
Đây là loại chất cấm sửdụng trong thực phẩmvì có
thể gâyung thư cho người dùng.
ÔngNguyễnTứ, Chi cục trưởngChi cụcQuản lý
chất lượng nông lâm sảnvà thủy sảnTPĐàN ng,
cho hay các cơ sở thực phẩm tẩm chất vàng ô vào
măng tươi nhằm làm cho sản phẩm đẹphơn. Họ
khôngnghĩ tới việc đây là chất hết sức độc hại cho
sức khỏe.
LÊPHI
CầuđườngsắtBìnhLợimới “im lìm”
saumột nămkhởi công
(PL)-
“Dự án cầuđường sắt BìnhLợimới chưa
thể thi côngphần trên bờvì vướng các thủ tục đầu
tư, vướng bồi thường giải tỏamặt bằngở quậnThủ
Đức. Cạnh đó, chúng tôi đã đưa thiết bị thi công
phầndưới sông đến công trìnhnhưngphải dừng thi
côngvì vướng đườngdâyđiện trung và cao thế”
- liên danhnhà đầu tưCông tyCổ phầnĐầu tưvà
Phát triểnĐô thị xanh (GUD) vàCông tyCổphần
Đầu tư vàXây dựngSTD vừa thông tinnhư trên.
Cầuđường sắt BìnhLợimới cách cầuhiện hữu
12mvề phía hạ lưu, dài hơn 478m, tĩnh không
7m (cầu hiện hữu cao 1,5m) sẽ bảođảm cho các
loại tàu thuyền sông tải trọng lớn lưu thông. Trước
mắt trên cầumới sẽ lắp đường ray chạy tàu rộng 1
m, về sau có thể lắp ray rộng 1,435m.
Dựáncầumới được tiếnhànhcùngdựánnạovét
luồng sôngSàiGòn.TừkhuvựccầuBìnhLợi tới
cảngBếnSúc, tỉnhBìnhDươngdài 71km sẽđược
nạovét, cải tạo, nângcấp thành luồngchạy tàu rộng
60mcó tổngmứcđầu tưhơn1.300 tỉ đồng.Hai dựán
đãđượcđộng thổxâydựng từngày28-4-2015và theo
kếhoạch thời gian thi cônghoàn thànhcông trình là
13 tháng.Thếnhưngvới tìnhhình trên, công trình tiếp
tụcchưabiết khi nàomới xong.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Dùngngânsáchhỗ trợđưađón
côngnhânchonhàđầu tư
(PL)-Ngày1-4, UBNDTPĐàN ng cho biết Chủ
tịchHuỳnhĐứcThơ vừa có văn bản thốngnhất tiếp
tục hỗ trợmột phần kinh phí từngân sách đểBan
Quản lýKhuCôngnghệ caoĐàN ng phối hợp với
các nhà đầu tư tổ chức xe đưa đón côngnhân tại
KhuCông nghệ cao. Khi tuyếnxe buýt đếnKhu
Công nghệ caoĐàN ng đi vào hoạt động thì sẽ
chấmdứt hỗ trợ.
Cũng theoUBNDTPĐàN ng, SởGTVTTP
rà soát nghiên cứu phương án và hình thức đầu
tư tuyến xe buýt R14 (sử dụng dầudiesel) với tần
suất phù hợp thời gian đưa đón côngnhân, báo cáo
UBNDTPquyết định.
LÊPHI
Vì saođạigia tại
CầnThơbịbắt?
GiámđốcCôngtyTNHHXuấtnhậpkhẩuThiênMãlậpnhiềuhồsơđểvayvốn
tạicácngânhàngtrênđịabànTPCầnThơvàkhuvựcđồngbằngsôngCửuLong.
ÔngTòngkhichưabịbắt. (Ảnhtư liệu)
Cuốinăm2012,ôngTòng
tuyênbố“bểnợ”gần600
tỉđồngvà lần lượtđóng
cửacácnhàmáy.Hàng
loạtcácngânhàngtrên
địabànthànhchủnợcủa
côngty.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook