086-2016 - page 6

6
THỨBA
5-4-2016
Nhà nước - Công dân
Kinhnghiệmnướcngoài:
“Hàng rong”đượcbáncốđịnh
QUỲNHNHƯ
Q
uận1 (TP.HCM)muốn
thí điểm chophépbán
hàng rong trên vỉa hè
vàđượcnhiềungườiủnghộ.
Tuynhiên, nhiềungười băn
khoănvềcách thựchiệnnhư
thế nào cho hiệu quả.
Pháp
Luật TP.HCM
xin ghi nhận
nhữnggópýcủacácchuyên
giavềđô thị, ngườiViệt sinh
sống ở nước ngoài.
Thayđổi thói quen
ngườimua
Kiến trúc sư Ngô Viết
NamSơn nêu ý kiến: “Nên
hiểu rõ là trong đô thị, bán
hàng trênvỉahèkhôngcógì
là xấu, nó lại còn làm tăng
bản sắc đô thị. ỞTPParis,
NewYork hayToronto vẫn
cóbánhàng trênvỉahè.Vấn
đề là tổ chức thế nào. Tôi
thấy ở Paris người ta bán
cà phê, khách ngồi trên vỉa
hè uống cà phê, rất quy củ,
không lấn chiếmhết vỉahè,
không làm ảnh hưởng đến
người đi bộ”.
“Tacó thểphân loại thành
ba loại đường. Loại đường
mang ý nghĩa quan trọng
về chính trị, văn hóa, ví
dụ đường Lê Duẩn, đường
trước UBNDTP, trước các
bảo tàng... thì cấmbánhàng
rong” -kiến trúcsưNgôViết
NamSơn đề xuất.
Kiến trúcsưNgôViếtNam
Sơnchorằng loạihai là tuyến
đường cho phép bán nhưng
cógiới hạn.Có thểxácđịnh
giớihạnđượcbánhàngbằng
vạch sơn,màu sơngạchvỉa
hè. Quy định rõ giờ nào thì
được bày bán, giờ nào thì
phải dẹp đi. Quy định rõ
chỗ nào được bán, chỗ nào
đượcngồi, chỗnàođượcđể
xehoặcphải đểxe tập trung
về một điểm nào đó trên
đường.Điềunàycũngnhằm
thayđổi thói quencủangười
muahàng rong làcứdựngxe
lung tung, đậuxe dưới lòng
đường đểmua hàng.
Người bánhàng trảphí để
sử dụng chỗ bán hàng, nếu
họcảm thấycầnđến2-3chỗ
cho việc kinh doanh của họ
thì họ có thể trả phí cho2-3
“lô” cạnh nhau.
“Chúng taxácđịnhngười
bán rong là nhữngngười có
hoàn cảnh khó khăn, thu
nhập không cao nên không
tính chuyện thu phí hay thu
thuế caomà thuphí này chỉ
nhằm trang trải chocông tác
quản lýmà thôi.
Tôi cho rằng cácđội quản
lý, hướngdẫndu lịch có thể
kiêm luôncôngviệcquản lý,
nhắc nhở hàng rong không
lấn ra khỏi vùng cho phép,
không xả rác...
Loại ba là những vỉa hè
trong các khuphốđi bộ, có
thể cho phép bán rong mà
không cần kẻ vạch hay sơn
màu khác” - kiến trúc sư
NgôViếtNamSơnnói thêm.
ỞTPParis,NewYorkhayTorontovẫncóbánhàngtrênvỉahènhưngrấtquycủ,khônglàmảnhhưởngđếnngườiđibộ.
Cốđịnhđểquản lý,
thuphí, phạt
Chị T. (từng trải nghiệm,
quan sát nhiều đường phố ở
Thái Lanmột thời gian) cho
biết ởThái Lan có chophép
bánhàng trênvỉa hè. Người
Thái sử dụng phương tiện
công cộng nên họ đi bộ đến
trạm và đi bộ từ trạm đến
công sở, nhà... Vì vậy vỉa
hè thường rất đôngngười đi
bộ.Ởnhữngconđường lớn,
Thái chỉ cho phép bán hàng
trên vỉa hè sau 19 giờ. Còn
trong các con hẻm, trên vỉa
hè đường nhỏ thì cho phép
bán cả ngày.
Dùbánởđâu thìngườibán
chủyếubán trênxeđẩyvớirất
nhiều đồ, rất ít kiểu bán trên
thúng,mẹtnhưởta(vìđểđược
quá ítđồ).Họđứng thànhmột
hàngvà thườngđưa... lưng ra
ngoài đường. Đây là nét đặc
trưng ởThái. Khi quay lưng
rađường,quaymặtvào trong
vỉahè thìngườibán rongchủ
yếuphụcvụchokháchđi trên
vỉahè.Tôi chưa từng thấy ai
dừng xe bên đường đểmua
hàng trênvỉahè cả.
Người bánhàngphải đăng
ký, trảphíđểsửdụngchỗbán
hàng và họ chỉ đứng đúng ở
chỗ họ đăng ký, không vì
thấy chỗ kia “ngon” hơnmà
quagiành.Họcựckỳ tuân thủ
việcnày.Họcũngtuânthủvấn
đềvệ sinh.Xebánhàng trên
vỉa hè ởThái rất sạch sẽ, họ
luôn cóbao rác to củamình,
khôngxảbậy rađường, vì sẽ
bị phạt rất nặng.
Một đặc điểmnữa là ngày
thứHai hằng tuần (trướcđây
là thứHai đầu tháng và thứ
Hai giữa tháng), Thái cấm
toànbộhàng rong.Ngàynày,
độivệsinhsẽđếnchàvỉahè,
xịtnước rửa...nênkhôngcho
bánhàng rongvàongàynày.
AnhH.,cóthờigiandàisống
quanhiềuTPởPháp,chobiết
cómộtngườiquenmuốnbán
hàng trênvỉahè,nộpđơnxin
phép,bị từchốivìconđường
đókhông chobánhàng.
TheoanhH.,ngườibánhàng
trênphố cũngbiết cách chia
sẻ với nhau. Giả sửmột anh
hàng bán bánh thì hàng bên
cạnhsẽbánmónkhác,không
cạnhtranhvớinhau.Họkhông
có“hàng rong”.Mặcdù làxe
nhưngmà điểmbán cốđịnh
và phải xin phép. Không có
chuyện đẩy xe, quẩy thúng
đi chỗnày, chỗnọ, thíchchỗ
nàongồibánchỗđónhưở ta.
Ở quảng trường, đôi khi có
vàingườibưngmẹtngồibán
đồ lưuniệm.Không ai thèm
rượt đuổi chạy vòng vòng
nhưở ta, coi kỳ lắm. Chỉ có
điềukháchkhôngmuahàng
rongkiểunàynênngườibán
thấy bán không đượcmà tự
động nghỉ bán luôn, không
cần chính quyền đuổi bắt
làmgì.
n
Xebánhàngtrênvỉahèở
Tháirấtsạchsẽ,họ luôn
cóbaoráctocủamình,
khôngxảbậyrađường,vì
sẽbịphạtrấtnặng.
Từgiữa tháng4, quận1 (TP.HCM) sẽ thí
điểm chobánhàng trên vỉahèđường Lê
VănChiêm (đoạngiao lộHai BàTrưng và
đoạngiao lộPhạmNgọcThạch) và khu
vực trongCông viênCảngBạchĐằng
trênđườngTônĐứcThắng (đôi diên
Ngânhang Sai GònCôngThương).
Môhình trên có têngọi “Khu vực ẩm
thực thí điểm sắp xếp kinhdoanh có thời
gian”. Người bánđượcbàybánhàng tư6
giờđến8giờ va tư11giờđến13giờ.
Dự kiến có khoảng50-60hộ sẽđược
bán tại đây. Quận1ưu tiên cho cáchộ
dânbuônbánhiệnhữu tại quận1 trước,
chưanhậnnhữnghộ kinhdoanh từnơi
khácđến.
Thí điểmhàng rong trênvỉahèhai conđườngởquận1
NgườibánhàngrongởCôngviênBạchĐằng(quận1,TP.HCM)vừabánvừalotrậttựphườngđếnđuổi.
Ảnh:HOÀNGGIANG
“Tuyến tàu lửa SàiGòn - BiênHòa sẽ hoạt động từ15-4
và chạy giốngnhưxe buýt” - ngày 4-4, ôngPhạmVăn
Sơn, Chủ tịchHĐQTCông tyCPVận tải Đường sắt Sài
Gòn, cho biết như trên.
Theođó,mỗi ngày sẽ cónăm đôi tàu đi và về giữaSài
GònvàBiênHòa chạy theobiểuđồgiờ quyđịnh
(Xem
bảng)
. Trongđó có:Hai chuyếnSóngThần - BiênHòa và
ngược lại; bốn chuyếnBiênHòa -GòVấp và ngược lại;
bốn chuyếnBiênHòa - SàiGòn và ngược lại.
TheoôngSơn,mục đích khai thác các chuyến tàunày
nhằm góp phần giảm kẹt xe trong nội đôTP.HCMvà nối
kết ngoại ôTPvới hai tỉnh liềnkề làBìnhDươngvàĐồng
Nai. Các chuyến tàu này khôngvì lợi nhuậnnêngiá vé
tạm tính là 10.000đồng/hànhkhách/suốt tuyến và 5.000
đồng/hành khách/chặng. Cạnh đó, người dân sẽ được gửi
xemáyvà xe đạpmiễn phí trên tàu. 
Lợi thế của các chuyến tàu này là luônđúng giờ, khách
đi tàukhông sợkẹt xe và sẽ cónhiều khunggiờkhác nhau
từ 4giờ 17đến 18 giờ 10mỗi ngàyđể lựa chọn, lênkế
hoạch đi tàu. Khách từBiênHòamuốnđến sânbayTân
SơnNhất sẽ xuống tại gaGòVấp cách sânbay chừng
1km, rất thuận tiện.
Theo ông Sơn, do cầuGhềnh bị sập nên các đôi tàu
tạm thời sẽ chạy từSài Gòn đến ga cuối làDĩAn, tàu sẽ
dừng lại ở các gaGòVấp, BìnhTriệu, SóngThần để đón
trả khách. Đến tháng 7-2016, khi có cầuGhềnhmới thì
các đôi tàu sẽ chạy suốt tuyến Sài Gòn - BiênHòa dài
hơn 30 km.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Điều tàuvàbácsĩ racứungưdân
nguykịch tạiHoàngSa
(PL)- Sáng 4-4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm
cứu nạn khu vực II (DaNangMRCC) cho hay lúc
17 giờ 30 ngày 3-4, tàu cáQNg 94491TS do ông
TrânTânHoang lam thuyên trương co thuyền
viênĐôngVănTâu (41 tuôi, tru quan PhôQuang,
Đưc Phô, QuangNgai) đau dư dôi vung bung
hông phai, hô châu phai, co giât, nghi bi viêm đai
trang co thăt, rât nguy hiêm đến tinhmang. Tàu
cá này yêu câu cưu nan khân câp khi đang ơ vùng
biển phia băc quân đaoHoang Sa, cachĐaNăng
khoang 230 hai ly.
Trươc tinh trang nguy câp cua ngư dân, Trung
tâm Phôi hơp tim kiêm cưu nan hang hai Viêt
Nam đa điêu đông tau SAR 412 củaDaNang
MRCC đi cưu nan. Cung đi theo tau comột bac si
Trung tâmCấp cứu 115ĐaNăng.
Đên sáng 4-4, tau SAR 412 đã tiêp cân tau
cá. Lực lượng cứu hộ đã chuyên bệnh nhân
sang tau SAR 412 đê được bac sĩ câp cưu. Tau
SAR 412 đã đưa bệnh nhân vê Đa Năng để
chữa trị.
LÊPHI
MởtuyếntàulửaSàiGòn-BiênHòachạynhưxebuýt
Vétạmtínhlà10.000đồng/hànhkhách/suốttuyếnvà5.000đồng/hànhkhách/chặng.
GIỜXUẤTPHÁT GIỜĐẾNGACUỐICÙNG
TàuSB2 SóngThần lúc4giờ17 BiênH a lúc4giờ37.
TàuSB1 BiênH a lúc5giờ23 G Vấp lúc6giờ1.
TàuSB4 G Vấp lúc6giờ26 BiênH a lúc7giờ2.
TàuSB3 BiênH a lúc7giờ45 SàiG n lúc8giờ40.
TàuSB6 G Vấp lúc9giờ20 BiênH a lúc10giờ15.
TàuSB5 BiênH a lúc11giờ SàiG n lúc11giờ55.
TàuSB8 SàiG n lúc12giờ40 BiênH a lúc13giờ25.
TàuSB7 BiênH a lúc14giờ20 G Vấp lúc15giờ5.
TàuSB10 G Vấp lúc16giờ10 BiênH a lúc17giờ.
TàuSB9 BiênH a lúc17giờ50 SóngThần lúc18giờ.
Bảnggiờ chạy của các đôi tàuSB
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook