092-2016 - page 4

4
THỨHAI
11-4-2016
Nhà nước - Công dân
DựánBaBògặpkhó
vì…1m tường
Tườngchắnnướcxâythấp,nướcchảytừBìnhDươngvềmạnhlàmvỡđập
trànphíaTP.HCM.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
Đ
ã năm tháng kể từ khi
PhápLuậtTP.HCM
bài phản ánh
“Dự án
BaBò:SàiGònphải lụyBình
Dương”
,đếnnayvướngmắc
củadựánvẫnchưađượcgiải
quyết. Tiếnđộ thực hiệndự
án cải tạo kênh Ba Bò phía
TP.HCM tiếp tục rơi vào
cảnh “rùa bò”.
Căng thẳng chỉ bởi
1m tường
Đầu tháng4-2016,một lãnh
đạoCôngtyTNHHMTVCấp
thoát nước và Môi trường
BìnhDươngchobiết lại vừa
nhậnđượccôngvănkiếnnghị
nângcao thànhbể tiêunăngở
đoạngiáp ranhgiữaTP.HCM
vàBìnhDương lên1m.Đơn
vịgửi côngvăn làTrung tâm
ChốngngậpTP.HCM,chủđầu
tư dự án cải tạo kênhBaBò
phíaTP.HCM.
Trước đó, tháng 10-2015,
TrungtâmChốngngậpTPcũng
từngđềnghị tương tựnhưng
Công ty Cấp thoát nước và
Môi trườngBìnhDương,chủ
đầu tưdựáncải tạokênhBa
BòphíaBìnhDương, không
đồng ý. Vậy thành bể tiêu
năngở dự ánBaBò là hạng
mục gìmà gâynhiều rắc rối
đến vậy?
Theo hồ sơ chúng tôi thu
thậpđược, tạiđoạnkênh tiếp
giáp giữa Bình Dương và
TP.HCMcómộtbể tiêunăng
nhằm làmgiảm tốc độnước
chảy từphíaBìnhDươngvề
TP.HCM.Thànhbể tiêunăng
cũnggiốngnhưcáitườngchắn
nước nhằm làmgiảm tốc độ
nước chảy. Dù đã có bể tiêu
năngnàynhưngvàomùamưa
năm2014,khi lượngnước từ
phíaBìnhDươngchảydồnvề
quá lớn,đập trànởcông trình
phíaTP.HCMvẫnbịphávỡ.
Nhằmkhắcphục tình trạng
trên,Trung tâmChốngngập
TP.HCM đề nghị cần nâng
cao thành bể tiêu năng lên
thêmkhoảng1m.Tuynhiên,
Công tyCấp thoátnướcBình
Dương cho rằng trước đây
công ty đã điều chỉnh thiết
kế đoạn cửa xả cuối nguồn
để xây bể tiêu năng theo đề
nghị của TP.HCM nên bây
giờkhông thểxâynâng thêm.
“Việc xây nâng thành bể
tiêunăng lêncao thêmsẽảnh
hưởng đến khả năng thoát
nước kênh Ba Bò phía địa
bànBìnhDương” - Công ty
Cấp thoátnướcvàMôi trường
BìnhDươnggiải thích.
Tiếp tục ngóng chờ
BìnhDương
Trung tâm Chống ngập
TP.HCMchobiết trongmùa
mưanăm2014, nướcđãphá
hủy đập tràn số 2 của trạm
bơm thuộcdựáncải tạokênh
BaBòphíaTP.HCM.Sauđó,
BanQuản lýcải tạokênhBa
Bò (thuộcTrung tâmChống
ngập) yêu cầuđơnvị tưvấn
thiết kế kiểm tra, xác định
nguyênnhân.
Đơn vị tư vấn thiết kế xác
địnhnguyênnhân làmvỡđập
trànsố2 làdo lưu lượngnước
mưa tập trungquánhanh.Do
đó cần nâng cao tường chắn
tiêu năng từ 8,8m lên thành
9,8m.“Chiphínângcaotường
chắn sẽdophíaTP.HCMchi
trả.Việcnâng tường cũng sẽ
khôngảnhhưởngđếnkhảnăng
thoátnướccủakênhBaBòphía
địabànBìnhDương” -Trung
tâmChốngngậpTP.HCMnêu
quanđiểm.
Dù vậy, đã gần nửa tháng
trôi qua nhưng đề nghị lần
thứhaicủaTrung tâmChống
ngậpTP.HCMvẫnchưađược
phía BìnhDương phản hồi.
Ngày10-4, traođổivớichúng
tôi,một cánbộCông tyCấp
thoát nướcBìnhDương cho
biếtdo lãnhđạocông tyđang
đi công tác nước ngoài nên
chưa thể cung cấp thông tin
về hướng giải quyết.■
Khuvựcvỡđậptrànđượccho làdonướctừBìnhDươngchảyvềTP.HCMquámạnh.Ảnh:KB
“Quáixế”chạymôtô
phânkhốilớnépxe
CSGT
Chiều 10-4, PhòngCSGTđường bộ - đường sắt
(PC67), Công anTPCầnThơ chobiết đang củng cố
hồ sơ để xử lý 20 trường hợp sử dụngmô tô “độ”.
Rạng sáng cùngngày, Đội Tuần tra dẫnđoàn của
PC67 phối hợp với cảnh sát hình sự và cảnh sát trật
tự tạmgiữ số xe trênđang tập trung tại khuvực
đường dẫn và trên cầuCầnThơ.
TheoPC67, các xemáy này đã được “độ” để đua,
không có giấyđăng ký, người lái xe không cógiấy
phép lái xe…Lực lượng chức năng cómặt giải tán
và truybắt khoảng 50 thanhniên cùng phương tiện
đang tụ tập trên cầuCầnThơ và đường dẫn cầu để
cổ vũ nhómđua xe từ hướngCầnThơvềBìnhMinh
(VĩnhLong). “Chúng tôi đang tiếp tục rà soát và
mời nhữngngười liên quanđến làm việc để xử lý
theoquyđịnh pháp luật” -một lãnhđạoPC67Công
anTPCầnThơnói.
ThiếuúyTrầnMinhHoàng,Đội trưởngĐộiTuần tra
dẫnđoàn, chobiết trướcđó lực lượngchứcnăngphát
hiện trênFacebookcủamột số thanhniênởCầnThơ
thôngbáo tối 9-4 sẽ tậphợpđểcổvũchođoànđuaxe
mô tô trêncầuCầnThơvàcầuMỹThuận. PC67phối
hợpvới cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự triểnkhai kế
hoạchngănchặn.Theođó, lực lượngchứcnăngđãhóa
trangvà tổchứcđón lõngđoàn“quái xế”.
Khoảng 23 giờ ngày 9-4, lực lượng chức năng
phát hiện trên 50 thanh niên cùng xe máy chỉ còn
máy, sườn xe đậu rải rác suốt cầu Cần Thơ nên
đồng loạt kiểm tra. Khi phát hiện lực lượng công
an, nhóm thanh niên này rồ ga bỏ chạy tán loạn.
Lúc này, một nhóm “quái xế” điều khiểnmô tô
phân khối lớn đã chạy tới épmô tô đặc chủng
của CSGT hòng giải thoát cho các “quái xế”
khác... Lực lượng công an truy đuổi và đến gần 2
giờ sáng 10-4 đã lập biên bản tạm giữ hơn 20mô
tô.
GIATUỆ - ĐINH PHÀN
TP.HCMmuốnmua trực thăng
chữacháy1.000 tỉ đồng
Cảnh sát PCCCTP.HCMvừa đề xuất với
TP.HCMvề việcmua trực thăng chữa cháy. Theo
lãnhđạoCảnh sát PCCCTP.HCM, giámỗi chiếc
trực thăng chữa cháy có thể lênđến1.000 tỉ đồng
(giámột chiếcBoeing 787-10... là 298 triệuUSD,
khoảng6.000 tỉ đồng).
Trước đó, Cảnh sát PCCCTPđãmuamột số
thiết bị như robot chữa cháy, thiết bị dập lửa do hóa
chất... Tuy nhiên, theoCảnh sát PCCCTP.HCM,
với yêu cầu bảovệ tínhmạng con người là trên hết
nên về lâudài phải trang bị nhiều phương tiệnhiện
đại hơnnữa. Trong đó việc trang bị trực thăng chữa
cháy đápứng nhu cầu trong công tác dập lửa ở các
nhà cao tầng, các khu vực khódập lửa.
Trước đó, UBNDTPHàNội đã phê duyệt đề án
quyhoạch tổng thể cơ sở của lực lượngPCCC và
cứu nạn, cứu hộ đến năm2025, địnhhướngnăm
2030. Theo đó, đếnnăm 2030 tổngquân sốdự kiến
của lực lượngnày khoảng 6.500 người.
Ngoài ra, HàNội cũng phát triển, mua sắm trang
thiết bị, phương tiện để lực lượng PCCCHàNội
chính quy, tinh nhuệ. Cụ thể, trong giai đoạn năm
2026-2030, TPHàNội sẽmuamột máy bay trực
thăng cứu nạn, cứu hộ vàmột máy bay chữa cháy.
Tổng kinh phí dự kiến của đề án trên 11.500 tỉ
đồng.
PV
Khôngbiết lỗi dođâu?
Cuốinăm2015,khi traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,đạidiện
chủđầu tư công trình cải tạo kênhBaBòphíaBìnhDương
cho rằngđể xảy ra vụ việc trên là lỗi của chủđầu tư công
trìnhphíaTP.HCM.
Thời điểmđó, khi chúng tôi đặt câuhỏi vì saophíaBình
Dươngđã xâybể tiêunăngnhưngphíaTP.HCM vẫn xảy ra
vỡđập tràn?, đại diệnBanQuản lýdự ánBaBòTP.HCM trả
lời: Nguyênnhân làdo thiết kếbanđầuchưađảmbảonên
cầnphải xây thànhbể lên caohơn. Để xảy ra vụ việc làdo
côngtácphốihợpgiữachủđầutưphíaTP.HCMvàphíaBình
Dươngchưa tốt.Tuynhiên, vị nàykhônggiải thíchđược lỗi
chính thuộcvềđơnvị nào.
Họ đã nói
LầntrướcBangiámđốcCông
tyCấpthoátnướcBìnhDương
khôngđồngývớiđềnghị của
phíaTP.HCMvìcôngtrìnhphía
BìnhDươngđãhoànthành,việc
thicôngnângthêmtườngchắn
sẽphát sinhnhiều thủ tục rắc
rối. Mặt khác, việc nâng cao
thànhbể tiêunăng lêncó thể
ảnhhưởngđếnkhảnăngthoát
nướcphíaBìnhDươngnênphải
tính toán, cânnhắccẩn thận.
Một cánbộCông tyCấp thoát
nướcBìnhDương
Đãgầnnửathángtrôiqua
nhưngđềnghị lầnthứ
haicủaTrungtâmChống
ngậpTP.HCMvẫnchưa
đượcphíaBìnhDương
phảnhồi.
Cácthanhniênchạyxe“độ”tụtậpđuaxe,cổvũđuaxe.
Ảnh:ĐINHPHÀN
Đềxuất xâycầuMỹThuận2hơn4.500 tỉ đồng
BanQuản lý dự án 7 thuộcBộGTVT chuẩn bị trình
các cơquan chức năng duyệt chủ trương đầu tư xâydựng
cầuMỹThuận 2 trên tuyến cao tốcTrungLương -Cần
Thơ.Việc xây thêm cầu để giảm ùnứ cho cầuMỹThuận
hiện hữu và khép kín tuyến cao tốcTP.HCM -Trung
Lương -MỹThuận - CầnThơ.
DựkiếncầuMỹThuận2dàihơn4km, nốiTiềnGiangvà
VĩnhLong.Cầumới cáchcầuMỹThuậnhiệnhữukhoảng1,1
km.TheoBanQuản lýdựán7, cầuMỹThuận2cũngsẽ là
cầudâyvăng, cósáu lànxevàvận tốc thiếtkế là120km/giờ.
Ước tính cầuMỹThuận2 có tổngvốnđầu tưkhoảng
4.545 tỉ đồng (tươngđương 25 tỉ yenNhật). Trongđóvốn
vayODAcủa chính phủNhật Bản là 20 tỉ yen, phần còn
lại sửdụng vốnđối ứng củaViệt Nam.
PV
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook