104-2016 - page 6

6
THỨBẢY
23-4-2016
Nhà nước - Công dân
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
N
ăm2010,UBNDTP.HCM
có Quyết định 4381/
QĐ-UBND về cắm
mốc chỉ giới tuyến đường
sắtquốcgiađoạnquađịabàn
(dài14,54km, chạyquanăm
quận: 3, Phú Nhuận, Bình
Thạnh, G Vấp, ThủĐức -
PV).Mốcchỉ giới được tính
từmép rayngoài ramỗi bên
15m, nhằm xác định phạm
vi bảovệcông trìnhvàhành
lang an toàn đường sắt (sau
đâygọi chung làHLATĐS).
Mốc chẳng thấy,
nhàbị treo
Ông Huỳnh Én, có căn
nhà lụpxụpnằmbênđường
rayxe lửađoạngầncốngBà
Xếp, thuộcphường11, quận
3. Từ lâu ông Énmuốn xây
lại căn nhà để có chỗ ở yên
ổnnhưng lầnnào lênUBND
phườnghỏithămvềquyhoạch
thì đều được trả lời nhà của
ôngnằm trongHLATĐSnên
không được xâymới.
Ông Én thắc mắc: “Quy
định về cắmmốc chỉ giới
được banhành từnăm2010
nhưngđếnnay chẳng có cột
mốcnàođược cắmdọc theo
đường ray. Vậy thật ra quy
hoạchnàycóđược thựchiện
không? Nếu không thì hãy
để cho dân được sửa chữa,
xây dựng nhà cửa nhằm ổn
định cuộc sống”.Tuynhiên,
UBNDphường trả lời:Dùcột
mốcchỉ giới chưađượccắm
trên thực địa nhưng chỉ giới
15m tính từ hai bên đường
ray thìđãcó theoQuyếtđịnh
4381/2010. Do đó phường,
quận không thể giải quyết
các thủ tục liênquanđếncấp
phépxâydựngchodânđược.
ÔngNguyễnMinh, nhà ở
đườngKhaVạnCân (tênc )
đoạn gần cầu G Dưa gặp
phải nghịch cảnh đất rộng
nhưng không được xây nhà
mới.Cụ thể,đấtcủaôngnằm
sátmặt tiềnđườngdân sinh,
cách mép hàng rào bảo vệ
đường sắt 8m và cáchmép
ray đường tàu gần 7m nữa.
NhưvậynếuôngMinhđược
xâynhàmới thìmặt tiềncăn
nhà chỉ cáchmépHLATĐS
khoảng1-2m.
Tuynhiên,UBNDphường
Hiệp Bình Chánh và quận
ThủĐức thông báo với ông
Minh, hiệnngànhđường sắt
chưaxácđịnhđượcranhmốc
chỉ giới 15m sẽ nằmở đâu,
c nquận thìdựđịnhmở rộng
đường dân sinh từ saumốc
chỉ giới đường sắt ra hơn
20 m. Như vậy để an toàn,
ôngMinh phải làm nhà thụt
sâu vô hàng chụcmét. “Thế
thì tôikhỏixâynhà luônvìcó
c n đất đâumà làm!” - ông
Minhnói.
30hay 10m?
Theo Quyết định 4381,
HLATĐSquaTP.HCM rộng
30m (mỗi bên 15m tính từ
đường raynhưđãnóiở trên).
Nhưngnhiềunămqua, đãcó
không ít ýkiếnđề nghị điều
chỉnh lại chiều rộng hành
lang này.
Cụ thể, tháng2-2014,Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Ngọc Đông cùng Công ty
TưvấnTEDISouth làmviệc
với UBNDTP.HCM về xây
dựng tuyếnđường sắtTrảng
Bom (ĐồngNai) -H aHưng
(TP.HCM). Đoạn tuyến này
dàigần46km, trongđóđoạn
gần 20 km qua TP.HCM sẽ
đi trêncao.Tuyếnđường sắt
nàyvẫncóHLATĐS là30m
nhưquyhoạch củaTP.
Tạibuổi làmviệc trên,ông
Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ
tịch UBND TP.HCM, khi
đó cho rằng ranh giới hiện
tại của tuyếnđường sắt quốc
gia từ ga BìnhTriệu đến ga
SàiG nchỉ rộngdưới 10m.
Nếu mở rộng lên 30 m thì
việc bồi thường giải tỏa rất
khókhăn.Dođó,phíaTPyêu
cầu tư vấn thiết kế tính toán
phương án làm sao để giảm
ranh giới giải tỏa.
Thứ trưởngNguyễnNgọc
Đôngđãđồngthuậnvớiýkiến
giảmranhgiớigiảiphóngmặt
bằngdoTPđưara.Tuynhiên,
đếnnaychưacóquyếtđịnhmới
nàođiều chỉnh ranh, chỉ giới
HLATĐSđượcbanhành.Khi
chưa cóquyết địnhmới thay
thế thì ranh, mốc 30m theo
Quyếtđịnh4381/QĐ-UBND
ngày 7-10-2010 của UBND
TP.HCM vẫn c n hiệu lực.
Điềunàyđồngnghĩanhàcủa
dânnằm trong chỉ giới 30m
vẫn sẽbị… “treo”như c .■
Ranhgiới thựctếcủađườngsắtquaTPhiệnchỉdưới10m, trongkhichỉgiớiHLATĐStheoquyhoạch
là30mnênnhàdânởhaibênbị…treo luôn.Ảnh:PHƯỚCTĨNH
Kể từ ngày 23-4, SởGTVT
TP.HCM điều chỉnh giao thôngmột
số tuyến đường trên địa bàn quận
TânBình và đường PhạmVănĐồng.
Theo đó, cho phép xe hai bánh
chạy vàomột làn trên phần đường ô
tô (làn sát dải phân cách giữa phần
đường chính ô tô và phần đường hỗn
hợp) từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ
đến 18 giờ 30 trên đường PhạmVăn
Đồng, đoạn từ nút giaoNguyễnThái
Sơn (G Vấp) đến đường số 38 (Thủ
Đức). Đồng thời, điều chỉnh tốc độ
tối đa đối với làn đường nêu trên từ
80 km/giờ thành 60 km/giờ.
Trên đườngTrườngChinh, đoạn
từ đườngCộngH a (TânBình) đến
đường PhanVănHớn (quận 2), xe
hai bánh tiếp tục được chạy vào
một làn trên phần đường chính ô tô
trong khung giờ cao điểm. Tốc độ
tối đa đối với làn đường nêu trên
được điều chỉnh từ 80 km/giờ thành
60 km/giờ.
NB
Hútcátkhiếnhàngchục
ngôinhànứttoác
Chiều 21-4, Ph ngNN&PTNThuyệnTuyAn,
PhúYên cùngUBND xãAnNinhĐông, huyệnTuy
Anđã tới khảo sát 79ngôi nhà thuộc thônPhúHội,
xãAnNinhĐông. Theo phản ánh của người dân,
các cănnhà nàybị hưhỏng nghiêm trọng từ khi
triểnkhai dự ánnạovét đất cát bồi lấp, thông luồng
cảng cáTiênChâu - lạchVạnCủi thuộc hai xãAn
NinhTây,AnNinhĐông (gọi tắt là dự án nạo vét).
TheoôngTrầnSáu, Trưởngph ngNN&PTNT
huyệnTuyAn, Phó banQuản lý dự án nạo vét, việc
khảo sát này được thực hiện theoyêu cầu của ông
NguyễnTháiHọc, đại biểuQuốc hội, Trưởngban
Nội chínhTỉnhủyPhúYên, tại cuộc đối thoạimới
đây với người dân hai xã trên.
Mới xây dựng chưa đượcmột năm nhưng ngôi
nhà của ôngPhanVănNiên bị hưhỏngnặng nhất.
Các bức tường đều nứt vỡ, hơnnửa ngôi nhà bị sụt
lún. TheoôngNiên, ngôi nhà của ôngbắt đầu hư
hỏng saukhi Công tyTNHHQuốcBảo, đơnvị thi
côngdự án, hút cát khoảng hai tháng.
“Họ hút cát quá sâu, quá nhiềugây sụt lún trênbờ.
Sắpđếnmùa biển động, chắc ngôi nhà của tôi sẽ bị
cuốn ra biểnmất. Đã hai tháng nay, gia đình tôi đâu
dámở nhà sau vì sợ nhà sập” - ôngNiên bức xúc.
TheoôngTrầnSáu, có79ngôi nhàở thônPhúHội,
xãAnNinhĐôngvà21ngôi nhàở thônTiênChâu,
xãAnNinhTâybị đedọa trực tiếpkhi thi côngdự án.
SaukhiCông tyQuốcBảohút cát, có thêmnămgia
đìnhphản ánhnhà củahọnứt, vỡ.
ÔngTrầnSáu
thừa nhận người
dânhai xãAn
NinhĐông,An
NinhTây đều
không đồng
thuậnvới dự án
trên. Cứmỗi khi
Công tyQuốc
Bảo hút cát là
người dân lại tập
trung phảnđối.
Trong cuộc đối
thoạimới đây
với ôngNguyễn
Thái Học, đại
biểuQuốc hội,
TrưởngbanNội
chínhTỉnh ủy và
lãnhđạohuyện,
người dânyêu
cầu phải dừng
việc hút cát do
gâynứt nhà và làmmất Bãi Dài, từ lâu làmột kè
chắn sóng tựnhiên bảo vệ các ngôi làng ven biển.
Cơ sởđể người dânđưa ra yêu cầunày làCông ty
QuốcBảohút cát khôngđúng vị trí, độ sâu theo
thiết kế và chỉ chọn nơi có cát tốt để hút.
Cụ thể, nhiềungười dânbơi thuyền ra kiểm tra,
phát hiện công ty đanghút cát ở độ sâu 5m trong
khi thiết kế chỉ chophép3,5m. Sauđó, cơ quan
chức năng tổ chức kiểm tra, c ng xác định công ty
nàyhút ởđộ sâu3,9m. Ngoài ra, người dân c ng
phát hiệnCông tyQuốcBảohút cát sai vị trí, nhiều
phao tiêu đặt lệch sovới vị trí thiết kế. “Việc hút cát
nhưvậy là sai nhưngđơnvị giám sát khôngphát
hiện kịp thời. Huyện đã yêu cầu phải kiểm điểm đơn
vị giám sát” - ôngSáunói.
Một điều khiến người dân bức xúc nữa là việc hút
cát khôngđược giám sát khách quan. Hai tổgiám
sát phần lớn là cán bộ xã, thôn cùngmột số ngư
dânđượcCông tyQuốcBảo trả lương3 triệu đồng/
người/tháng. “Làmgiám sátmà nhận lương của đơn
vị thi công là sai. Huyện đã yêu cầu kiểmđiểm, chấn
chỉnhviệc này” - ôngSáu bày tỏ.
C ng theoôngSáu, hiện nay việc hút cát của
Công tyQuốcBảo đã bị tạm dừng. UBND huyện
đang thành lập tổ kiểm tra để xác địnhmức độ ảnh
hưởng của việc nạovét. “Nếu thật sự nhà dânbị nứt
do dự án gây ra thì phải bồi thường chongười dân”
- ôngSáu nói.
TẤNLỘC
Mùmờchỉgiớian toàn
đườngsắt
Hơn6.000cănnhàvớihàngchụcngànhộdânbịảnhhưởng.
Từhômnay, xehai bánhđượcchạy trong lànô tôđườngPhạmVănĐồng
6.000
căn nhà với hàng chục ngàn
hộdân thuộc19phườngsẽbị
giải tỏa, ảnhhưởngnếu thực
hiệnchỉ giớiHLATĐS là30m.
(Theosố liệu tính toán
hồinăm2008củađơnvị tưvấnvà
nămquận liênquan)
Tiêu điểm
Mốcchỉgiớichẳngthấy
đâunhưngquyền lợivề
nhà,đấtcủangườidânthì
bịtreochưabiếtđếnngày
nàomớiđượcxóa.
Xácminh tốcáobí
thưxãxôxát với dân
ÔngNguyễnKimThanh,Chủtịch
UBNDxãAnNinhĐông, chobiết
cơquancônganđangxácminh,
làm rõ việc người dân xã này tố
cáo ôngNguyễn Trung Chánh,
Bí thưĐảngủyxã, đánhngười.
Theo ông Thanh, chiều 3-3,
nhiềungườidânđịaphương tập
trungngăn cản việc hút cát của
CôngtyQuốcBảo.KhiôngChánh
cùngmột số cánbộđịaphương
ravậnđộngngườidângiảitánthì
xảy ra“vaquẹt”.Ngườidân lahét
cho rằngôngChánhđãđánhbà
NguyễnThịThiên (ngụ thônPhú
Hội) rồicùngxôngvàođánhông
Chánh khiến lực lượng công an
phải ngăncản.
Chưacắm, chưaquảnvàcứ… treo
TheokếhoạchcủaUBNDTP.HCM,đếncuốinăm2010phải
cắmxong255cọcmốcchỉ giớiHLATĐS tạiTP.HCM, bắtđầu
từKm1712+205 (ranhgiớigiữatỉnhBìnhDươngvàTP.HCM)
đếnhếtphạmvigaSàiGònvới tổngchiềudài tuyến là14,54
km. Cácđịabàn cắmmốcgồmquậnThủĐức (cácphường
LinhĐông, LinhTâyvàHiệpBìnhChánh), quậnBìnhThạnh
(cácphường11và13), quậnGòVấp (cácphường1, 3, 4và
5), quậnPhúNhuận (cácphường4, 5, 8, 9, 10, 11 và13) và
quận3 (cácphường9, 11và12).
Thế nhưng đến nay không hề cómột cộtmốc chỉ giới
nàođược cắm. Ông SB, cánbộCông ty CPĐường sắt Sài
Gòn, chobiết vềnguyên tắc chỉ sau khi 255 cọcmốcđược
cắmvàbàngiao thì công tymới làđơnvị quản lýchiềudài,
rộng củahành langnày. “Còn chuyệnquyhoạch treohoặc
dânxâydựng tựphát, làmmiếu thờ, bôđể rác trongphạm
vi hành langđãđượcquyếtđịnh, côngbố… thì nằmngoài
tầmkiểm soát củachúng tôi”-ôngSBnói.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook