123-2016 - page 4

4
THỨNĂM
12-5-2016
Nhà nước - Công dân
VỤ 189 CÁNHÂN, TỔ CHỨCVIỆT TRONGHỒSƠPANAMA
Ràsoátdữ liệuchuyển tiền
củangườiViệt
NgânhàngNhànướcgiaocácđơnvịchứcnăngràsoáttheodõithôngtinliênquanđếnhồsơPanama.
TRÀPHƯƠNG
N
hiều lãnh đạo doanh
nghiệp (DN) có tên
trong danh sách cho
rằng việc họ chuyển tiền ra
nướcngoài làhoạtđộngbình
thường trong kinh doanh.
Tuynhiên, khôngai dại gì
lạitựnhậnmìnhcólỗicả!Một
sốchuyêngiakinh tếcócùng
quan điểm như trên khi trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
liênquanđếnvụviệc189 tổ
chức, cá nhân củaViệtNam
nằm trong hồ sơPanama.
Truynguồn tiền
khôngđơngiản
Chuyêngiakinh tế-TSNgô
TríLongnhìnnhậnviệcđiều
tracáccánhân, tổchức trong
danh sáchnàykhônghềđơn
giản.Cáccơquanchứcnăng
ViệtNamcầncó trong tay tư
liệu, hồ sơ cụ thể của từng
người mới có cơ sở kiểm
tra các nguồn giao dịch. Cụ
thể, nguồn tiền của cá nhân,
công tyđó từđâu ra; chuyển
khoảnbaonhiêutiền;nộidung
chuyển khoản là gì… - ông
Long nói.
Ông Long cũng cho biết
theoquyđịnh,ViệtNamcho
phépcácDN trongnướcmở
công ty ra nước ngoài. Điều
này có nghĩa công ty đó có
thểmở tàikhoảnởnướcngoài
để thực hiện các giao dịch
chuyểnkhoản.Bêncạnhđó,
DNViệt cũngcó thểnhờđối
tácnướcngoài thựchiệngiao
dịchđểchuyển tiềnphipháp
ra nước ngoài. Do vậy, việc
kiểm trakhônghềđơngiản.
“Trốn thuế hoặc rửa tiền
có nhiều hình thức nhưng
cách thông thường là mở
các công ty ở nước ngoài
để chuyển tiền qua đó. Nếu
sử dụng nghiệp vụ tài chính
thì sẽ kiểm tra được nhưng
cái chính là phải dựa vào số
liệu, chứng cứ rõ ràng mới
truy được nguồn gốc chính
xác” - ôngLong chia sẻ.
Cùng quan điểm, TS Lê
ĐăngDoanh,chuyêngiakinh
tế, nói nhiều lãnhđạoDNcó
tên trongdanh sách chobiết
việc họ chuyển tiền ra nước
ngoàilàhoạtđộngbìnhthường
trongkinhdoanh.
Theovị chuyêngianày, cơ
quanđiều traphải vào cuộc,
làm rõ thêm là có trốn thuế
cóýđồ trốn tránhđóng thuế,
giấu giếm các thu nhập bất
hợp pháp như tham nhũng,
rửa tiền... Nếu phát hiện vi
phạmpháp luật thìphảixử lý
rất nghiêm” - ôngKiêmnói.
Ông Kiêm cho biết việc
chuyển tiền ra nước ngoài
của Việt Nam được thực
hiện theo Luật Ngoại hối.
Theo đó, luật quy định rõ
việc chuyển tiền ra, chuyển
tiền vào với nội dung gì,…
Cơquan thuếcũngcónhững
quy định kiểm soát rất đầy
đủđểngăn chặn cáchànhvi
trốn thuế, vi phạm. CácDN
muốn chuyển tiền ra nước
ngoài haycódựánđầu tư ra
nước ngoài cũng phải được
cơquanchứcnăngchophép.
Luật pháp là thế nhưng
thực tế thựchiệnkhông tránh
khỏi khả năng quản lý yếu
hoặc chưa triệt để với nhiều
lỗ hổng, từ đó các cá nhân,
tổchứccó thể láchvàcố tình
làm sai. “Các cơ quan chức
năng cần phối hợp với các
tổ chứcquốc tếđểxácminh
làm rõ và kết luận cho thỏa
đáng” - ôngKiêmđề nghị.
TS Lưu BíchHồ, nguyên
Viện trưởngViệnChiến lược
phát triểnBộKH&ĐT, nói:
“Vấn đề quan trọng chúng
ta cần quan tâm là trong số
189 cá nhân, tổ chức đó có
quan chức của Việt Nam
haykhông, bởi việc gửi tiền
ra nước ngoài nếu dính đến
quan chức thì còn liên quan
đếnnguồnthunhập, tínhminh
bạchvà tính chínhdanh của
các khoản tiềnđó”.
TheoôngHồ, bài họccần
rút ra là luật phápvề tiền tệ,
ngân hàng và các công cụ,
biệnphápquản lý tài chính
càng ngày càng phải được
hiện đại hóa. Luật pháp về
tiền tệ và ngân hàng cần
phải được thực thi nghiêm
minh, công khai, quá trình
giám sát cần phải chặt chẽ,
minhbạch.Nếuvụviệcnày
liênquanđến tìnhhình tham
nhũng thì cầnphảiđượcxem
xét chặt chẽ hơn nữa.■
Việctruytìmnguồntiềncáccánhân, tổchứctrongdanhsáchhồsơPanamakhônghềđơngiản.
Ảnh:DW
Tiêu điểm
Giao các đơn vị
chức năng theodõi
Trao đổi với báo chí chiều
11-5, ôngNguyễnVănNgọc,
Cục trưởngCụcPhòng, chống
rửatiền(NHNN),xácnhậntrong
hồ sơPanamacó têncủamột
số cánhân, tổ chứcViệtNam.
Tuynhiên, chưa có các thông
tin cụ thể vềhoạt động cũng
nhưgiaodịchcủacác tổchức,
cá nhân này. Hiện nay, các
vănbản vềquản lý ngoại hối
đã cóđầyđủ các quyđịnh về
giaodịch thanh toán, chuyển
tiền vào và ra khỏi Việt Nam
đối với cácgiaodịch vãng lai,
giaodịchvốn,mở tài khoảnở
nướcngoài.
Cơquanquảnlýđãtiếnhành
ràsoátcácthôngtinđượccông
bốvớichínhdữ liệuvềphòng,
chống rửa tiềnsẵncócủacục.
“NHNNđãgiaocácđơnvịchức
năng tiếp tục rà soát theodõi
thôngtin liênquanđếnvụviệc
nàyvàtrongphạmviquyềnhạn
củamình,NHNNphốihợpvới
cácbộ, ngành liênquanđểxử
lýtheođúngchứcnăngnhiệm
vụ,thẩmquyềnvàquyđịnhcủa
pháp luật”-ôngNgọcchohay.
Chia sẻ về việc có liên quan đến hồ sơ
Panama, ông JohnathanHạnhNguyễn, Chủ
tịchTậpđoànLiênTháiBìnhDương, chobiết
ông làmộtdoanhnhânViệt kiềuPhilippines
và làmộtnhàđầu tưquốc tế. Riêngvềnghĩa
vụ thuếcủaTậpđoàn IPP tạiViệtNam, hằng
năm toànbộ các công ty thuộc tậpđoàn tại
ViệtNamnộp thuế choNhànướchơn1.270
tỉđồngvàđãđượccáccơquan thuếcủaViệt
Nam thanh tra, xácnhậncông tyđếnnayđã
hoàn thànhcácnghĩavụ thuế.
Theo luật sưHuỳnhTrungHiếu, chưa thể
kết luậncácdấuhiệuphạmpháp từviệcđầu
tư ranướcngoài củacáccánhân, tổchứccó
têntronghồsơPanama.Riêngviệchưởng lợi
từcáckhoảnđầu tưởnướcngoài thôngqua
hưởngmức thuế thấphoặc tượng trưng là
xuất phát từ chính sách thuếđượcquyđịnh
tại nơi đầu tư. Do vậy, cầnphải tách ra các
trườnghợpcóhaykhôngcóhànhvitrục lợitừ
cáckhoảnđầutưtrốnthuế, rửatiềnvànhững
trườnghợpđầu tưbình thường.
Cũngtheo luậtsưHiếuthì thủtụcđểthành
lập công ty “offshore”để đầu tư loại này là
không quá khó vì có thể đăng ký online
và sử dụng các dịch vụ thân thiện của nơi
đăng ký. Bản chất sự ưa chuộng loại hình
DNoffshorenàyvẫn là sựhấpdẫn củamột
DNđầu tưmangquốc tịchnướcngoàiđược
hưởng các ưu đãi về phí, phí và thuế. Do
vậy, cần điều tra làm rõmục đích và động
cơđằngsauhoạtđộngđầu tư ranướcngoài
thìmới kết luậnđược.
THÙYLINH
Cần táchbiệt trốn thuếvới đầu tư thông thường
hoặcrửatiềnhaykhông.Đáng
chúý,trongdanhsáchcónhiều
địa chỉ nhà riêngmà không
phải là địa chỉ công ty. Qua
đódư luậncó thểđặtnghivấn
tại sao lại cónhiềugiaodịch
tại những địa chỉ này, thậm
chínghingờmột sốngườicó
họhànghaykhôngvớinhững
cá nhânở những địa chỉ đó.
Khó tránhkhỏi lỗhổng
TSCao SỹKiêm, nguyên
Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước(NHNN),nêuquanđiểm
tất cả cá nhân, DN ở bất kỳ
quốc gia nào cũng cóquyền
chuyển tiền ra nước ngoài,
mở tài khoảnở nước ngoài.
“Đây là quyền tự do của
mỗiDNhoặcmỗidoanhnhân
đểcó thểbảoquản, làm sinh
lời, tránh rủi ro cho tài sản.
Tất nhiên trong câu chuyện
này cũng không tránh khỏi
những trường hợp gửi tiền
ChínhphủyêucầucôngkhaichiphíđầutưcácdựánBOT
Chính phủ vừa giao choBộGTVT rà soát, đánh giá,
minh bạchvà côngkhai hóa chi phí đầu tư các dự ánBOT
(xây dựng, khai thác, chuyển giao), xác địnhmức phí và
thời hạn thuphí theo hình thức đầu tưnày. Đồng thời,
triểnkhai tích cực các dự án theo hình thứcPPP (hợp tác
công tư).
Liên quanđến phí BOT, thời gianqua nhiềungười dân
tỏ ra bức xúc trước việc các trạm thu phí BOTmọc lên
dày đặc, phí tăng cao, khoảng cách giữa các trạm không
đúng với quy địnhhiệnhành (70 km/trạm). Đặc biệt, trạm
đặt ởđườngnày thì thuphí cho đường khác (BắcThăng
Long -Nội Bài)…
ÔngNguyễnVănThanh, Chủ tịchHiệp hội Vận tải ô
tôViệt Nam, cho rằng đang có tình trạng phí chồng phí,
vì hiện các xe đã phải nộp phí bảo trì đường bộ nhưng
chạy trênmột số tuyến đườngBOT vẫn phải nộp phí.
ÔngThanh từng kiến nghị Chính phủ nên xét lại giá lộ
trình về tăng phí BOT. Hiện nay ởmột số tuyến vận tải
ngắn, phí đường bộ đã cao hơn chi phí nhiên liệu, gây
xáo trộn trong chi phí giá cước vận tải: “Đặc biệt, xem
xét khoảng cách các trạmBOT, tìm cách gom các trạm
để cố gắng tiếp cận với quy định 70 km/trạm. Như hiện
nay có tuyến đườngHàNội - Thái Bình chỉ 100 km
nhưng có đến bốn trạm thu phí là quá ngắn…” - ông
Thanh nói.
Một chuyên gia cũng cho rằngmức thu phí 2.000
đồng/km đối với xe năm chỗ là quá cao, cao hơn tiền
bỏ ramua xăng cho loại xe này: “Nhà nước nên giãn
lộ trình thu hồi vốn hoặcmua lại các trạm thu phí để
người dân, doanh nghiệp có thể chịu đựng được…” -
ông này nói.
Trước đó, trả lời báo chí ôngNguyễnHồngTrường,
Thứ trưởngBộGTVT, cho biết trong quá trình xây
dựng dự ánBOT, BộGTVT cũng nhưBộTài chính
cùng với các bộ, ngành liên quan đã duyệt các phương
án tài chính của các dự ánBOT. Theo phương án tài
chính đó, lộ trình tăng phí theomức chỉ số giá tiêu
dùng (CPI), cũng như lộ trình để hoàn vốn, để đảm bảo
hài hòa ba lợi ích (nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn,
người tiêu dùng). Vì vậy các dự án này đã có quá trình
chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đồng thời có lộ trình thực hiện
rất rõ ràng.
VIẾTLONG
DNViệt cũng có thể
nhờđối tác nước ngoài
thực hiệngiaodịchđể
chuyển tiềnphi pháp
ranước ngoài. Do vậy,
việc kiểm tra khônghề
đơngiản.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook