149-2016 - page 4

4
THỨBA
7-6-2016
Nhà nước - Công dân
SAUVỤ CHÌM TÀU TRÊNSÔNGHÀN:
Mối lo“độ” tàucá thành tàudu lịch
TẤNTÀI-LÊPHI
T
rong cuộc họp giao ban
sáng6-6vớicácsở,ngành
và bốn vị phó chủ tịch
UBNDTP, ôngHuỳnhĐức
Thơ,Chủ tịchUBNDTPĐà
Nẵng, đãyêucầucácđơnvị
giải trình tráchnhiệm trong
vụ chìm tàu.
Đình chỉ công tác
giámđốc cảng vụ
Ông Thơ yêu cầu ông Lê
Sáu,GiámđốcCảngvụđường
thủy nội địa TP Đà Nẵng
thuộcSởGTVT,đứngdậyrồi
chất vấn: “Lúc chìm tàu các
anh đang ở đâu?”. Ông Sáu
trả lời: “Ở bến có ba người
trực”,đồngthờichorằngmình
khônghaybiết tàuThảoVân
2 hoạt động chui.
Tuy nhiên, sau đó ông
Nguyễn Công Hiệu, Đội
trưởngĐội quản lýbến, báo
cáođã trìnhbáo tất cả thông
tin về việc tàu Thảo Vân 2
hoạt động chui cho ôngSáu
“chứ không phải ông Sáu
khôngbiết”.
Nghevậy,ôngThơgaygắt:
“Có ba người ở đó nhưng
các anh làm gì mà không
biết tàu Thảo Vân 2 công
khai hoạt động, bán vé đón
cả56người lên tàu?Con tàu
tođùngnhư thế, hiênngang
chạymàcácanhkhôngbiết.
Vậy trách nhiệm của anh ở
đâu?”. Tới lúcnày, ôngSáu
mới thừa nhận: “Em thấy
trách nhiệm của mình, em
xin lỗi các anh”. 
Ông Thơ kết luận: “Các
anh không làm tròn trách
nhiệm, không có báo cáo
kịp thời thì tôi quyết định
luôn là đình chỉ công tác
anhLêSáu.Khôngai có thể
chấpnhậnmột cánbộquản
lýyếukémnhưvậyđược”.
ÔngThơ cũng yêu cầu ông
Lê Văn Trung, Giám đốc
Sở GTVT, đình chỉ công
tácôngNguyễnCôngHiệu,
Đội trưởngĐội quản lýbến
TPĐàNẵng, giaocôngviệc
chongười cónăng lựchơn.
Tạicuộc làmviệc,ôngThơ
đềnghịCônganTPĐàNẵng
vào cuộc điều tra làm rõ vụ
việc. “Lãnh đạo Sở GTVT
nênchuẩnbị tinh thầnvì khi
cơquanđiều trađãvàocuộc
thì sẽ“rờ” tớihết” -ôngThơ
TàuThảoVân2đãbị “quản thúc”
2ngày trướckhi gây tai nạn
Theothôngtinchúngtôicóđược, trongvụchìmtàuThảo
Vân2cómột sốcơquanchứcnăngđãchưa làm tròn trách
nhiệm.Cụthể,ngày2-6,SởGTVTTPĐàNẵngđãcócuộchọp
đểxử lýcáctàudu lịchkhôngđảmbảoantoàntrênsôngHàn.
Cóbatàukhôngđảmbảoantoànđượcnêuđíchdanh,gồm
ThảoVân2, Đại ThànhvàĐna - 0451. Nhiều ý kiếnđềnghị
cần“trụcxuất”ba tàunày rakhỏi khuvựccảng sôngHàn.
Ngaysauđó,SởGTVTTPĐàNẵngđãgiaoCảngvụĐường
thủynộiđịaphốihợpvớiThanhtraSở, trạmbiênphòngsông
Hàndidời các tàunàyvềneođậu tạikhuvựcTrạmcửakhẩu
sôngHàn trước 20giờngày 2-6 vàbàngiao cho lực lượng
biênphòngquản lý. Các tàu tuyệt đối khôngđược rời khỏi
khuvựctrênkhichưacóýkiếncủacơquanchứcnăng.Trong
đêm2-6, lực lượngchứcnăngđãcưỡngchếđưacác tàunày
vềvị trí quyđịnh.Tuynhiên, khônghiểuvì lýdogìmàngày
4-6 tàuThảoVân2vẫnhoạtđộngdẫn tới bị chìm (!?).
cảnhbáo. TPĐàNẵng cũng
tạmdừng toànbộhoạt động
các tàu du lịch trên sông
Hànđể rà soát cácđiềukiện
an toàn, chấn chỉnh quy chế
hoạt động.
Chiều6-6,ĐạitáTrầnMưu,
PhóGiámđốcCônganTPĐà
Nẵng, đãkýquyết địnhkhởi
tốvụánviphạmquyđịnhvề
điềukhiểnphương tiệngiao
thông đường thủy, gây hậu
quảnghiêm trọngđối với vụ
chìm tàuThảoVân2đểđiều
tra làm rõ.
Tàu cá “hôbiến”
thành tàudu lịch
Đángchúý,ôngThơbày tỏ
sự longạivề thực trạngnhiều
tàucáđượcngưdânhoáncải
thành tàu du lịch. “Hầu hết
tàucácủangưdânnhỏ, thiết
kếkhôngphùhợpđể làmdu
lịch.Việchoáncảichủyếu là
sửachữachắpvánênkémmỹ
quan,kỹthuậtcũngkhôngđảm
bảo. Các anh xem xét, đừng
vì lýdokinh tếmà để người
ta hoán cải tràn lan lên. Cần
nghiêncứucónêncho tiếp tục
hoáncảinữahaykhông”-ông
Thơ chỉ đạo.
Theoghi nhận trongngày
của
Pháp Luật TP.HCM,
tới hơn 70% số tàu du lịch
đanghoạtđộng trênsôngHàn
đượchoáncải từcácphương
tiệnkhácnhư tàuđánhcá, tàu
vận chuyển hàng hóa.
ÔngLêVănDiễn, thuyền
trưởng tàu Phú Quý 1, cho
biết tàu của ông vừa đóng
mới được hai năm theo tiêu
“Tôi đã chỉ đạo trướcmắt phải xử lý các cánbộ liênquan
trực tiếpđể tàuThảoVân2hoạt động chui. Cácviệckhác
đãđượcgiao cho công anđiều tra, truy tốvàđưa raxét xử”
- ôngHuỳnhĐứcThơ, Chủ tịchUBNDTPĐàNẵng, nói
với
PhápLuật TP.HCM
ngay sau cuộchọp sáng6-6.
.
Phóngviên
:
Hai cánbộbị ông tạmđình chỉ có tâm
phục, khẩuphục không, thưaông?
+Ông
HuỳnhĐứcThơ
: Tôi chỉ
đạo đình chỉ hai người này sau khi
lắng nghe ý kiến của họ và những
giám đốc sở, ngành liên quan. Họ
đang phải làm kiểm điểm, sau đóTP
sẽ thực hiện quy trình xử lý cán bộ
theo đúng trình tự. Nếu cách chức vô
lý thì có thể họ kiện nên phải thực
hiện cho họ “tâm phục, khẩu phục”.
Nếu cứ thấy sai phạm liềnvội cách chức cánbộngay là
khôngđúng.Tôimời họ trả lời chất vấnvà cóýkiến của
mọi người đểhọ thấy rằnghọđãkhônghoàn thành trách
nhiệm, dẫnđếnhậuquảnghiêm trọng.Trướcmắt, tôi tạm
đình chỉ công tácđã, còn tội của cácông ấy thếnào thì cơ
quan thanh tra, công anđiều tra sẽ cókết luậnphùhợp.
. Thưaông, người dân thắcmắcvẫnchưa thấyĐàNẵng
xử lý tráchnhiệmnhững lãnhđạocấpcaohơncó liênquan?
+Tôi đãgiaocho thanh tra làm rõ tráchnhiệmcủacáccơ
quannhànướccó liênquan.Ví dụcócánbộnàokhácđã
phát hiệnđượcviệc tàuđóhoạt độngchui nhưngkhôngbáo
cáo.Ví dụ, ôngThuận (PhóGiámđốcSởGTVT) báocáođã
phát hiệnvàchỉ đạocảngvụkhôngcho tàuThảoVân2xuất
bếnnhưng tàunàyvẫnchởkhách.
Xử lý tráchnhiệm cánhân là tùyvào tìnhhuống cụ thể.
Ví dụ, ôngThuậnđãphát hiệnvà chỉ đạomà cấpdưới
không làm thì người đóphải “lênđường” (bị xử lý - PV) là
đúng rồi.NhưngôngThuậnkhônggiám sát, hậukiểm thì
cũngphải bị xử lý.
Vụviệcnày liênquanđếnSởGTVT, công an, biên
phòng.Trạmbiênphòngở cảngđượcgiaonhiệmvụ cứu
hộnhưngkhi thấyvụviệcnhưvậymàkhôngxử lý, không
báo cáo làkhôngđược.Vì vậy, tráchnhiệm củabiênphòng
cũng cầnđược làm rõ.
Kếđến là tráchnhiệm của công anđường sông.Khi tàu
xuất bến là công anđường sông có tráchnhiệm tuần tra, xử
lý.Dođóphải điều traxem cóông công anđường sôngnào
thấy tàuhoạt động chuimàkhôngxử lýhaykhông.
.
Mẹ của chủ tàuThảoVân2 chobiết tàunàyđãhoạt
động4-5năm. Nếuhọnói đúng thì có vẻđã“có vấnđề”
trong việc kiểm soát hoạt động của tàunày?
+Tàunàyđãhoạt động trong4-5nămnhưng lúcđó là
tàuđò, khôngphụcvụdu lịch.Trướcđónữa thì tàunày là
tàu cá.Tuyvậy, để trả lời nghi vấn “cóvấnđềgì không” thì
công an sẽphải điều tra làm rõ.
LÊPHI
thựchiện
ChủtịchĐàNẵngyêucầuđìnhchỉcôngtácôngLêSáu,GiámđốcCảngvụđườngthủynộiđịavàôngNguyễnCông
Hiệu,ĐộitrưởngĐộiquảnlýbến.
chuẩn của một tàu du lịch
chuyên nghiệp. “Tàu cá thì
phần đáy xuôi, hẹp để chạy
nhanh. Còn tàu du lịch thì
đáybè ranênchạychậmhơn
nhưngan toàn, ít tròng trành
khigặpsóng” -ôngDiễnnói.
TheoôngDiễn,dokinhphí
đóngmới tàudu lịchkhá lớn
(khoảng 2 tỉ đồng) nên hiện
trênsôngHànchỉcó4-5chiếc
là “hàng xịn”, còn lại là tàu
cũhoáncải từ tàucá (chỉ tốn
gần300 triệuđồng).Cónhiều
trườnghợpđimua tàu cáđã
sử dụng 30-40 năm về “độ”
lại thành tàudu lịch.Những
con tàuọpẹpnàyđược“mông
má”bềngoàichobắtmắt, lắp
thêmghếngồi,bóngđènđiện
nênnhìnsơbênngoàikhông
khácchicác tàudu lịch“xịn”.
Trung tá Đặng Hữu Tài,
Đội trưởngĐộiCSGTđường
thủy, Công anTPĐàNẵng,
xác nhận: Hiện trên sông
Hàn có 28 tàu du lịch chở
khách, trong đó chủ yếu là
tàucũđượchoáncải. “Riêng
tàuThảoVân2 từnghai lần
bị CSGT xử phạt vi phạm
hành chính. Mới đây nhất,
ngày9-5, chủ tàunàybịphạt
400.000đồngvề lỗi sửdụng
giấy chứng nhận an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường
của phương tiện đã hết hiệu
lực” - ôngTài nói.
Trung táTài chobiết thêm
quakiểm tra, lực lượngCSGT
rất longại vềchất lượngcủa
các tàu được hoán cải. Vì
cơ bản các tàu này vẫn giữ
nguyênphầnkhung thâncủa
tàu cũ, chỉ chỉnh sửa lạimột
số bộ phận để chở khách
nên dẫn đến sự sai khác về
độchịu lực, độ thăngbằng...
“ĐềnghịTPkhôngcấpphép
hoạtđộngdu lịchchocác tàu
cá được hoán cải” - ôngTài
kiến nghị.
n
CHỦ TỊCHUBND TPĐÀNẴNGHUỲNHĐỨC THƠ:
“Tôixửlý,họphảitâmphục,khẩuphục”
Họ đã nói
Năm 2015, TiềnGiangđón
hơn1,5 triệudu khách, trong
đó có khoảng 60% kháchdu
lịchbằngphương tiệnđường
thủy.Toàntỉnhcó340tàudulịch
cùnghơn300phương tiệnđò
chèo.Thờigianqua, tỉnhchưa
xảyrasựcố liênquanđếnhoạt
độngdu lịchđườngthủy,cũng
chưa phát hiện phương tiện
chởkháchkhôngcógiấyphép.
Ông
NGUYỄNTẤNPHONG
,Phó
GiámđốcSởVH-TT&DL tỉnhTiềnGiang
Mọihoạtđộngdulịchđường
thủy tại TiềnGiangđềuđược
kiểm soát chặt qua bốn bến
tàu, hai bến tại TPMỹTho và
haibếntạihuyệnCáiBè.Tạimỗi
bếnđều cóbanquản lýgiám
sát chặt chẽđiềukiệnan toàn
nhưáophao, số lượngkhách,
tàu nào đúng quy địnhmới
được xuất bến. Ngoài ra tỉnh
cũng chỉ cấpphéphoạt động
du lịchvàobanngàyđể thuận
lợi choviệcquản lý.
Ông
HUỲNHVĂNNGUYỆN
,
Phó
GiámđốcSởGTVT tỉnhTiềnGiang
HOÀNGNAM
ghi
Tại Cần Thơ có hai doanh
nghiệpkinhdoanh tàudu lịch
cóphòngngủvới tổngsốchín
tàu, trọng tải 204khách.Cạnh
đócó148tàukhôngcóphòng
ngủvớisứcchởhơn1.400người
(55tàudotámkháchsạn,công
tydu lịchkhaitháccùng93tàu
hoạtđộng tựdo). Các tàunày
tuân thủ khá tốt quy định về
đảmbảo an toàngiao thông
đườngthủy.Trongđợtkiểmtra
vào tháng5vừaqua, Sở chưa
pháthiệnlỗinàonghiêmtrọng.
NGUYỄNHOÀNGDIỄM
,
TrưởngphòngQuản lýdu lịch, SởVH
TT&DLTPCầnThơ
N.NAM
ghi
TàuThảoVân
2vốnđược
hoáncải
từtàucá.
Ảnh:TT
Chiều6-6,CônganTP
ĐàNẵngđãkhởitốvụán
chìmtàudu lịchThảoVân
2đểđiềutra làmrõ.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook