150-2016 - page 16

12
THỨ TƯ
8-6-2016
Đời sống xã hội
Tiêu điểm
BộGD&ĐTphảnhồi 8kiếnnghị lớncủaTP.HCM
Kiênquyếtxóadạy thêm,
chạy trường
Bíthư
ĐinhLaThăng
chỉđạotrong
nămnay,TP
phảiquyếtliệt
nângchấtlượng
dạy-học
đểhộinhập.
PHẠMANH
S
áng7-6, Bộ trưởngBộ
GD&ĐT Phùng Xuân
Nhạ đã có buổi làm
việc với lãnh đạo Thành
ủy, UBND và Sở GD&ĐT
TP.HCMxungquanhchủđề
phát triểngiáodụccủaTPcó
dân số đông nhất cả nước.
Áp lực tăngdân số
Báocáo trướccác lãnhđạo,
ôngLêHồngSơn,Giámđốc
Sở GD&ĐT TP, đánh giá
chất lượng giáo dục của TP
thời gian qua đã có những
chuyển biến tích cực. Đó là
nhờ TP luôn ưu tiên đầu tư
cho giáo dục. Tổng chi cho
giáo dục chiếm 26% tổng
ngânsáchchi thườngxuyên.
Mỗi nămTPđưa hàng ngàn
phònghọcvào sửdụng, đầu
tư trang thiết bị hiệnđại, đổi
mới phươngphápgiảngdạy
để ngày càng nâng cao chất
lượngdạy và học.
Tuy nhiên, do đặc thù là
mộtTP lớncódânsố13 triệu
người, tốcđộ tăngdân sốcơ
họckéo theo tốcđộ tănghọc
sinh (HS) trungbình65.000
em/năm.Đặcbiệt năm2015
tăng85.000em.Điềunàyđã
gâyquá tải chỗhọc, sĩ số lớp
cao, tạoáp lựcvềchất lượng
dạy-học. TP cũng chưa đáp
ứngđượcnhucầugửi trẻcho
đa số con em công nhân tại
cácKCX-KCN.
Ông Sơn cũng cho rằng
chương trình giáo dục hiện
nay còn hàn lâm, quá tải,
phânphối chưahợp lýkhiến
HS phải học rất áp lực, vẫn
còn tình trạngdạy thêm, học
thêm. HS chưa có điều kiện
vui chơi, thể dục thể thao…
một cách thoảimái.
Để làm được các mục
tiêu đề ra, TP kiến nghị Bộ
GD&ĐTchophépngànhgiáo
dụcTP.HCM cơ chếđặc thù
riêng trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ nhằm triển
khai những giải phápmang
tính đột phá, đổimới.
TP.HCMđangcóhơn
8.000giáosư,tiếnsĩ,
nếukhôngpháthuy
đượcnguồn lựctrithức
nàythìTPsẽkhôngtrở
thànhTPvănminh,hiện
đạiđược.
TP.HCM sẽ thành lập lại hội
đồnghiệu trưởng các trường
ĐHdo chủ tịchUBNDTP làm
chủ tịchhội đồngđểxácđịnh
các trườngđào tạo theonhu
cầu của xã hội, tổ chức hoạt
động các trường ĐH hợp lý
hơn vàphát huyđược cơ chế
đểhọ thamgiavàogiải quyết
cácvấnđềcủaTP.
Chủ tịchUBNDTP.HCM
NGUYỄNTHÀNHPHONG
1. BộGD&ĐT tới đây sẽ thốngnhấtmột khung chương
trình chung,mang tínhnền tảng. Từđó, TPđược chủđộng,
linhhoạt xâydựngchương trình, SGK theobản sắcvănhóa
riêngvà tùy theoyêucầu thực tếcủaTP.
2.Đồngývềchủ trươngchophépHScác trườngchuyên,
lớpchuyênđược thimộtsố tínchỉởmộtsốmôn tươngứng,
phùhợpđangđược giảngdạy trong các trườngĐH-CĐ vì
đây làxuhướngquốc tế.
3.Đồngýnhàtrườngvàgiáoviêncótráchnhiệmđánhgiá
địnhkỳHS, SởGD&ĐT tổ chứcđánhgiá chunggiữavà cuối
cấphọcđể làmcơ sởxemxéthoàn thànhchương trìnhhọc
củacảcấp.Đánhgiá,nhậnxét làchủđộngcủathầycônhưng
phải đảmbảo tínhxác thực, tránhviệcgiáoviênbị áp lực.
4. Ủnghộđề xuất giaoquyền cho các tỉnh, TP trực thuộc
trungươngthựchiệnkiểmtra,đánhgiá,côngnhậntốtnghiệp
THPT. Việc tuyển sinh vào các trườngĐH, CĐ thuộc trách
nhiệm của cácgiámđốc, hiệu trưởngĐH, CĐ. Bộ sẽhướng
dẫnvàgiám sát chứkhông làm thay.
5.Đồngýchủ trương tổchứckhảo thí trìnhđộ tiếngAnh
củaHS theobốnkỹnăngnghe-đọc-nói-viết.
6. Chophép các trường chủđộng trong việc điều chỉnh
thời lượnggiảngdạy của các bộmôn trên cơ sởđảmbảo
chuẩn kiến thức kỹnăng, chủđộng xâydựng chương trình
giảngdạy tíchhợp, liênmôn vàđadạnghóa việc kiểm tra,
đánhgiáchophùhợpvới tìnhhìnhgiảngdạy thực tế trong
từng loại hình trường.
7.Giaoquyền tựchủ100%chocác trườngCĐ,TCCNcông
lập tựquyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp
các chương trìnhđào tạo tiên tiến từnước ngoài, tựquyết
địnhmứchọcphí, chỉ tiêu tuyểnsinh...nhưngphảiđảmbảo
chất lượng.
8.Thốngnhấtđầumốiquản lýgiáodụcnghềnghiệp (hiện
naydongànhGD&ĐTvàngànhLĐ-TB&XHquản lý):Bộđang
làmviệcvới cácbộ, ngànhnhưngquanđiểm củaBộ thống
nhấtquản lývềGD&ĐT, cònTPcó thểchủđộngđể làm sao
cóhiệuquả làđược.
Đào tạophải hướng
đếngiá trị thực
Phát biểu tại buổi làmviệc,
BíthưThànhủyĐinhLaThăng
chorằng:“VănhóaSàiGòncó
đặcsắc lànghĩakhí,hàosảng,
dấnthânnêngiáodụcTP.HCM
phảiduytrìđểnhữngnétvănhóa
đókhôngbịmaimột”.Chonên
sảnphẩmcủagiáodụckhông
chỉ làHSphải giỏi côngnghệ
thông tin, ngoại ngữ hay giỏi
văn,giỏitoán.Giáodụclàphải
làmsaoxâydựngđượcchoHS,
sinhviênlýtưởng, tạodựngsự
nghiệp cho bản thân, gắn kết
giađình,dùởcấpbậchọcnào.
Để làm được điều đó, ông
Thăngđềnghị phải thựchiện
xãhội hóagiáodục, cónhiều
loại hình giáo dục để người
dân lựachọn,khôngphânbiệt
cônghay tư.
“Tại saocác trườngquốc tế
khôngdạythêm,họcthêmhọc
trò vẫn giỏi, học phí cao vẫn
nhiều người học. Muốn hội
nhập, trongnămnayTPphải
dứtkhoátxóabỏdạythêmhọc
thêm, chạy trường chạy lớp.
Chỉ cònphụđạochoHSyếu.
TPcũngcócác trung tâmvăn
hóa, thể thaongoài giờcó thể
mở các lớp dạy thêm, ai cần
thì đếnđăngký chứ tuyệt đối
khôngđượcmở lớpdạy thêm,
họcthêmtrongnhàtrường”-Bí
thưThăngnhấnmạnh.
Tạibuổihọp,ChủtịchUBND
TP.HCMNguyễnThànhPhong
xácđịnhTPhướngđếnxâydựng
đềángiáodụctheoyêucầuhội
nhập, hệ thốnghạ tầng trường
lớpphảiđạtchuẩnquốctế.Đào
tạophảihướngđếngiátrịthực.
“Tại saobằngcấpcủanước
tacấpchosinhviênkhôngđược
cácnướccôngnhận?Cóphải
chuẩn chất giáodục của ta có
vấn đề?Việc này không thể
làmngàymộtngàyhainhưng
từ nay đến năm 2020, chúng
ta phải kiên quyết thực hiện
được và phải thực hiện đồng
bộ” -ôngPhongnói.
Ông Phong cũng cho rằng
TP.HCMđangcóhơn8.000giáo
sư, tiếnsĩ,nếukhôngpháthuy
đượcnguồnlựctrithứcnàythì
TPsẽkhông trở thànhTPvăn
minh, hiệnđạiđược.
Kết luận tại buổi làmviệc,
BộtrưởngBộGD&ĐTPhùng
XuânNhạ đề nghị TP.HCM
phải có đề án tổng thể phát
triểnGD&ĐTđếnnăm2020
và tầm nhìn 2035. Trong đó
phải thểhiện rõ tất cảvấnđề
ngành giáo dục đang vướng
phải. Bộ sẽ cùng TP chuẩn
chỉnh những quy định hiện
hành chophùhợpvới xu thế
hội nhập, GD&ĐT phải gắn
với nhu cầu xã hội, đổi mới
giảm tải, tăng cường chất
lượnggiáoviên...
n
Chiều7-6, Bộ trưởngBộGD&ĐTPhùngXuânNhạ tiếp
tục cóbuổi làmviệc tạiTrườngĐHSưphạmTP.HCM.
Người đứngđầungànhgiáodụcbănkhoănhiện có
khoảng70.000 sinhviênngành sưphạm ra trường chưa
cóviệc làm, trongkhi đó các cơ sởđào tạongành sưphạm
quánhiềuvàphân tánkhắp cảnước (120 trường cóđào
tạongành sưphạm) dẫnđến tình trạng cung lớnhơn cầu.
Đểnâng cao chất lượngđội ngũgiáoviênvàđào tạogiáo
viên ra trường cóviệc làm, Bộ sẽ rà soát, quyhoạch lại các
trườngđào tạongành sưphạm tập trung, thayvì dàn trải ở
nhiềuđịaphươngvừa lãngphí thời gianhọc tậpvà chi phí
chongười học.
ÔngNhạ lưuý,TrườngĐHSưphạmTP.HCM là trường
trọngđiểmphíaNamvềđào tạogiáoviênphổ thông, trong lộ
trìnhnângcaochất lượngcầnchuẩnhóađộingũgiảngviên,
chuẩnhóachương trìnhđào tạosưphạmmới.Trongđóđội
ngũgiảngviên thamgiaxâydựngbàigiảngchogiáoviênphổ
thôngđạt chuẩn.
Ngoàiphát triểnchuẩnhóađộingũ, thờigian tới các trường
sưphạmcần tập trungđào tạo, bồidưỡngnângcaonăng lực
cho1,3 triệugiáoviênởcác trườngphổ thôngxâydựnggiáo
trìnhđiện tử tronggóiđào tạo lạigiáoviênphổ thông.
PGS-TSNguyễnKimHồng, Hiệu trưởngTrườngĐH
Sư phạmTP.HCM, kiến nghị BộGD&ĐT để trường
thành lập trung tâm khảo thí phục vụ thi cử theo hướng
đánh giá năng lực. Đây cũng là cơ sở để đánh giá năng
lực ngoại ngữ khu vực. Trung tâm này có 25-35 phòng
máy, mỗi phòng trang bị 40máy tính với kinh phí 30 tỉ
đồng. PGSHồng cũng đề xuất BộGD&ĐTmở rộng chỉ
tiêu đào tạo giảng viên theo chương trình đào tạo tiến
sĩ, thạc sĩ nước ngoài để nâng chất lượng đội ngũ giảng
viên.
PHONGĐIỀN
BÍ THƯ THÀNHỦY TP.HCMĐINH LA THĂNG:
Thuhẹplạihệthốngcáctrườngsưphạm
Bí thưThànhủyTP.HCMĐinhLaThăng
(bìaphải)
traođổivớiBộtrưởngBộGD&ĐTPhùngXuânNhạ
saucuộchọpbànvềpháttriểngiáodụcvàđàotạoTP.HCMvàosáng7-6.Ảnh:HOÀNGGIANG
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20
Powered by FlippingBook