150-2016 - page 3

3
THỨ TƯ
8-6-2016
Việc huy động các nguồn
lựcđểxâymớihoặcnângcấp
cầu,đường theohình thứcBOT (nômna làxâydựngcáccơ
sởhạ tầnggiao thông, thuphígiao thônghoànvốnđầu tư
và chuyểngiao lại) xuất phát từnguyênnhânngân sách
nhànướckhókhăn.
Người dân, doanhnghiệp (DN) hài lònghơn từnhững
thuận lợi củacáccâycầu, tuyếnđườngđượcxâymới,nâng
cấp. Cũngkhôngquákhóđểhọhiểu rằngviệcnhàđầu tư
thuphíhoànvốn là tấtyếuvàđúngquyđịnh.
Nhưngvì saongườidân,DNvẫnkêucavềcácdựángiao
thôngBOT?
Tacó thểkhông thể tráchcácnhàđầu tưđãbỏvốnxây
cầu, đườngvà tìmnhiềucách, thậmchí bắt chẹt chủxeđể
mauchónghoànvốnkèmkhoản lời càngcaocàng tốt.Tuy
nhiên,điềuđángnói làcáccơquancótráchnhiệmđãchưa
tạođượcniềmtinchongườidânvềsựminhbạch,côngbằng
vàchưakiểm soát thật tốt các sai sót trongcáccông trình
giao thôngBOT.Cạnhđó,nhiềunơi cómậtđộ trạm thuphí
quádày,phávỡkhoảngcáchtối thiểugiữahai trạmthuphí
theoquyđịnh. Người dân, DN vận tải không chỉ than với
mứcphí tăng caomà còn cảm thấybị bắt chẹt khi đimột
nơisongphảiđóngphíchomộtdựánởxahàngchục,thậm
chí cả trămkilomet...
Sựphảnứng từnhững lýdonhư trên làcócơsở. Thếnên
mới đâyChínhphủđãbanhànhNghị quyết số35/NQ-CP
yêucầucáccơquan liênquan “rà soát, điềuchỉnhmứcphí
đườngbộ,phíBOTvàđềxuấtmứcđiềuchỉnhhợp lýđểgiúp
DNgiảmchiphí,đặcbiệt làDNkinhdoanhdịchvụvận tải”.
Yêucầucủanghịquyếtnàyđượccoi làmột trongnhững
giải phápgỡkhó chongười dân, DN trongquá trình thực
hiệnmục tiêu, chỉ tiêuphát triểnkinh tế-xãhội giai đoạn
2016-2020vàkiểmsoát lạmphát.
Đầutưhạtầnggiaothông (vàtrongnhiều lĩnhvựckhác)
theohìnhthứcBOThayrộnghơn làPPP (hợptáccôngtư) là
khôngthểkhôngthựchiện.Tuynhiên,mức“phíBOT”không
chỉtácđộngđơn lẻđếntừngchủxe,DNvậntảimàcóthểtạo
rasứcépmạnh tớigiácả,gâybấtổnchoxãhội.Vìvậy, việc
thuphí giao thôngBOT cầnphảiminhbạch. Các cơquan
chứcnăngcònphảikiểmsoátchặtchẽvà tínhđúngđắnvề
tổngmứcđầu tưnhằmxácđịnhmứcphí, thời hạn thuphí
phùhợp. Sựphùhợpnàycũngphải cânnhắckỹ, cóxétđến
sứcmuacủangườidân,DN.
MộtkhiviệcthuphíBOTđảmbảođượcsựcânbằngvề lợi
íchcủacácbên thìmới hyvọngcácdựánnày sẽmang lại
hiệuquảkinh tế-xãhội caohơnvà sựkêuca từngười dân
sẽ thấpxuống.
MINHPHONG
Thời sự
VIẾTLONG
“C
ác dự án BOT có
nhữngđiểm tíchcực
nhưgiảm thời gian
đi lại, tiết kiệm đáng kể chi
phí vận hành, khai thác cầu
đường.Tuynhiên, việc triển
khaicácdựánBOT thờigian
quađãcónhữngsai sótkhiến
dư luậnbứcxúc”.Ngày7-6,
ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
Nhật nhìnnhậnnhư trên tại
hội nghị đánh giá công tác
đầu tư kết cấu hạ tầng giao
thông theo hình thức hợp
đồngBOT và BT giai đoạn
2011-2015.
Ai gây ra sai phạm?
Ông Nhật chỉ rõ những
sai sót trong triển khai dự
án BOT: Nhầm lẫn trong
việc xác định tổngmức đầu
tư (nhưápdụng lươngnhân
công, lựa chọn giá vật liệu,
xácđịnhchiphívậnchuyển,
tính toánkhối lượng....);phê
duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi khi chưa phê duyệt
báo cáo đánh giá tác động
môi trường; nhầm lẫn đơn
giá địnhmức; tổ chức khởi
côngcông trìnhkhi thiết kế,
bản vẽ thi công chưa được
phê duyệt...
“Những sai phạmnàychủ
yếuởcácdựánquốc lộ1và
quốc lộ14quaTâyNguyên.
Nguyênnhândohệ thốngvăn
bảnquyphạmpháp luậtđiều
chỉnh hình thức đầu tư này
chưa hoàn thiện, có những
chế độ chính sách còn có
cáchhiểukhácnhaugiữacác
bộ, ngành…” - Thứ trưởng
NguyễnNhật nói.
Khôngđồng tình,TSLưu
BíchHồ,nguyênViện trưởng
Viện Chiến lược phát triển
(BộKH&ĐT), cho rằngBộ
GTVT chưa làm rõ có hay
khôngchuyện tiêucực trong
quản lý đầu tư và xây dựng
công trình nhưmóc ngoặc,
“bôi trơn” giữa các bên chủ
đầu tư, nhận thầuxâydựng,
quản lýgiám sát dựán, công
trình,kểcảcơquannhànước
có thẩmquyền…“Vấnđềnày
có hay không, có đến mức
nàovàvì saoxảy ra?” - ông
Hồ thắcmắc.
ÔngHàVănHiền,nguyên
Chủ nhiệmỦy banKinh tế
Quốc hội, cũngđặt câuhỏi:
“Tại saocóchuyệnnhầm lẫn
đơngiáđịnhmức, nhầm lẫn
trong xác định khối lượng,
trong thẩmđịnh tổngmứcđầu
tư, xácđịnhphí vậnchuyển,
lựa chọn giá vật liệu…?”.
Trướcnhữngcâuhỏi trên,
ông Trương Quang Nghĩa,
Bộ trưởngBộGTVT, không
trả lời ngay mà hứa sẽ ghi
nhận để khắc phục trong
thời gian tới.
Người dân sẽ có
sự lựa chọn
ÔngNguyễnVănThanh,
Chủ tịchHiệphộiVận tải ô
tôViệt Nam, phản ánh hiện
nay trạm thu phí BOT dày
đặc, người dân hầu như có
rất ít sự lựa chọn khi lưu
thông. Ví dụ, tuyến đường
Hà Nội - Hải Phòng nếu đi
cao tốc hay quốc lộ người
dân đều mất phí. Đặc biệt,
TuyếnđườngHàNội -HảiPhòngnếuđicaotốchayquốc lộngườidânđềumấtphí.Ảnh:V.LONG
TheoBộGTVT,giaiđoạn2011-2015, tổngnguồnvốnhuy
động cho tất cả dự ángiao thông là trên 444.000 tỉ đồng.
Trongđónguồnvốntưnhân là186.660tỉđồng (chiếm42%)
vàthuhút,kýkếtđược6,24tỉUSDvốnODA(tổngvốnODAđã
kýkếtđếnnay là18,46 tỉUSD).Tronggiaiđoạnnàyđãhoàn
thành26dựánBOTvàBTvớitổngmứcđầutư74.806tỉđồng.
Hiện Bộ GTVT đang thiếu
quyhoạchtổngthểvềphânbổ
nguồn lựcchođầutưcáccông
trìnhhạtầnggiaothông.Sắptới
phải xácđịnhquyhoạch tổng
thể, từđóxemxétđườngnào
cần BOT, đườngnào cần vốn
ngân sách… Việc thiếu quy
hoạchnhưhiệnnay dẫnđến
phânbổtrạmthuphíchưahợp
lý, đầu tư BOT còn nhiều bất
cập. Đặc biệt, việc phân khúc
đầu tư trên tuyếnkhiếnnhiều
trạm thuphí BOTmọc lêngây
bứcxúcchongười dân.
Ông
TRỊNHĐÌNHDŨNG
,
PhóThủ tướngChínhphủ
Sắp tới sẽ cóđơnvị độc lập
tiến hành đánh giá hiệu quả
đầu tưdựánBOT, so sánhvới
chiphíthựcmàngườidânphải
trảsovớinhữngtiện lợimàhọ
đượchưởng…Việcđầu tưcác
dự ánBOT cũng sẽ tập trung
vàomộtsốtuyếnmàngườidân
cósự lựachọn, trêncơsởđảm
bảohàihòacác lợi ích.Trongđó
chú trọng lợi íchngườidânvà
doanhnghiệp,tránhtìnhtrạng
tăngchi phí vận tải.
Ông
NGUYỄNHỒNGTRƯỜNG
,
Thứ trưởngBộGTVT
Họ đã nói
ỞcácdựánBOT,BộGTVT
chưalàmrõcóhaykhông
chuyệntiêucựctrong
quảnlýđầutưvàxâydựng
côngtrình,nhưmócngoặc,
“bôitrơn”giữacácbên.
các trạm thuphí lẽ raphảibỏ
như trạmBắcThăngLong -
Nội Bài, Bắc đèo Hải Vân,
Long Xuyên - Cần Thơ…
vẫn tồn tại gâybức xúc cho
người dân.
Thứ trưởngNguyễnNhật
khẳng định trong thời gian
tới chỉnghiêncứu, triểnkhai
đầu tưBOTcác tuyếnđường
mới và tổ chức thu phí trên
tuyếnmớiđểđảmbảongười
dâncó sự lựachọnkhi tham
giagiao thông.BộGTVTsẽ
khôngđầu tưđồng thời tuyến
cũ và tuyếnmới để thu phí
trên tuyến cũ hoặc trên cả
hai tuyến, trừ những dự án
đượcThủ tướngChính phủ
đồng ý triển khai.
“Khiđónggópýkiếnvềvị
trí trạm thuphívàchủ trương
đầu tư dự án theo hình thức
BOT, cácđịaphươngcần lấy
ý kiến các tổ chức xã hội,
ngườidân thườngxuyênqua
lại trạm thuphíđểđảmbảosự
đồng thuận…” -Thứ trưởng
NguyễnNhật đề nghị.■
Phígiaothôngvàbàitoán
cânbằnglợiích
DựánBOT:Cósaiphạmnhưng…
khôngbiếtai sai!
BộGTVTchưa trả lờiđượccâuhỏi tạisaocóchuyệnnhầm lẫnđơngiáđịnhmức,
nhầm lẫn trongxácđịnhkhối lượng, trong thẩmđịnh tổngmứcđầu tư…
(PL)- “Chúng tôi thành
thật xin lỗi chủ các phương
tiện tham gia giao thông trên
đường cao tốcTP.HCM -
LongThành - DầuGiây. Các
tài xế, chủ xe bị ảnh hưởng do
sự cố hãy liên hệ với chúng
tôi để phối hợp, khắc phục
thiệt hại về tài sản”. Ngày 7-6,
bàNguyễnThị Hoài Phương,
PhóGiám đốcCông tyDịch
vụ kỹ thuật đường cao tốcViệt
Nam (VEC-E), đơn vị quản lý,
vận hành và khai thác đường
cao tốcTP.HCM - Long
Thành - DầuGiây, nói.
Theo bà Phương, sáng cùng
ngày, nhà thầu đã đưamáy
móc và phương tiện tới khắc
phục sự cố, sửa chữa vị trí
bong bật khe co giãn.
Ngày 5-6, trên tuyến cao
tốc này, đoạn qua huyệnLong
Thành (ĐồngNai) đã xảy ra
một vụ tai nạn. Nguyên do
khe co giãn ở khu vực này bị
hư hỏng làmmột chiếc ô tô
hiệuBMW chạy hướngLong
Thành vềTP.HCM va vào làm
bánh sau của xe nổ, mépmâm
xe bị bể. Theo tài xế, sự cố
xảy ra khi anh đang điều khiển
xe chạy với tốc độ cao nhưng
maymắn là bánh sau bể, nếu
bị ở bánh trước thì sẽmất lái
dễ dẫn đến tai nạn.
Sau khi xảy ra sự cố, nhân
viên củaVEC-E đã lập biên
bản hiện trường, liên hệ với
chủ các phương tiện bị ảnh
hưởng do sự cố để phối hợp
khắc phục thiệt hại. Họ cũng
dùng thép tấm che chắn tạm
thời khe co giãn hỏng và cảnh
báo an toàn, phân luồng để
đảm bảo an toàn cho phương
tiện tham gia giao thông.
TIẾNDŨNG
Khecogiãnhư, “bẫyxe” trêncao tốc
LongThành
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...20
Powered by FlippingBook