151-2016 - page 5

5
THỨNĂM
9-6-2016
Nhà nước - Công dân
“Nghián”bảokêkhách
TrungQuốcđếnNhaTrang
UBNDtỉnhKhánhHòađãchỉđạoxácminhthôngtinviệctốcáo
doanhnghiệpởtỉnhđòi“bảokê”đưakháchTrungQuốcđếnNhaTrang.
TẤNLỘC
N
gày 8-6, ông Lê Đức
Vinh,Chủ tịchUBND
tỉnh Khánh Hòa, cho
biết đã chỉ đạo các cơ quan
chức năng tiến hành kiểm
tra, thammưu UBND tỉnh
xử lý việc một công ty lữ
hànhquốc tếcủaTrungQuốc
(TQ) tố cáoCông tyTNHH
Thươngmại -Du lịchSilent
Bay (gọi tắt làCông tySilent
Bay) ở Nha Trang, Khánh
Hòa đòi tiền bảo kê trong
việc đưa du khách TQ đến
Nha Trang. Công ty Silent
Bay do ông Trương Đăng
VũThụy làmgiámđốc.Ông
Thụy làconcủaôngTrương
Đăng Tuyến, nguyên Giám
đốc Sở VH-TT&DL tỉnh
KhánhHòa, đã nghỉ hưu từ
tháng 4-2016.
Từ láđơn tố cáođòi
tiềnbảo kê
Sựviệché lộ từ“đơnxinhỗ
trợ”bằng tiếngHoavà tiếng
Anh, doôngWangTao, Phó
TổngGiámđốcCông tyDu
lịchQuốc tếChengdu (TQ),
ký gửi Bộ Công an, UBND
tỉnhKhánhHòanhờcanthiệp.
Theo đơn, năm 2016, Công
tyChengducókếhoạchđưa
300.000kháchđếnNhaTrang.
Ngày 18-12-2015, Công ty
Chengdu ký hợp đồng hợp
tác để Công ty Silent Bay
cung cấpđầyđủ cácdịchvụ
lữhànhquốc tế,đảmbảocác
thủ tục tạm trúhợppháp, an
toàn ởNhaTrang cho tất cả
nhânviêncủaChengdu.Công
tyChengdu trả choCông ty
Silent Bay 500.000 USD/
năm, đã trả trước 100.000
USDvàphầncòn lại trả tiếp
mỗi tháng.
“Ngày4-2-2016,ôngNguyen
Duc Tan xưng là đại diện
phía Silent Bay, mời ông
Yang Zhiming là giám đốc
một công ty thuộcChengdu
dự một cuộc họp, yêu cầu
trả thêm500.000USD làphí
bảokê.Trongsuốt cuộchọp,
ông Tan nói rằng ôngYang
phải hợp tác, nếukhôngông
Yang sẽ không được kinh
doanh du lịch và cònbị trục
xuất rakhỏiNhaTrang.Ông
NguyenDucTannhấnmạnh
rằng chúng tôi phải trả phí
bảo kê, còn không thì tất cả
đội ngũngườiTQphải quay
về nước” - đơn viết.
PV liên lạcđể làm rõ thông
tintrênsongôngTrươngĐăng
Vũ Thụy từ chối trả lời với
lýdobậnviệc.Trongkhi đó,
ôngNguyễnĐứcTân (người
được đề cập trong đơn trên)
nóiôngkhôngphải làđạidiện
củaCông tySilentBay. “Tôi
cónhiềucông ty lắm.Tôi chỉ
biết Silent Bay do ôngThụy
làmgiámđốc.Tôikhôngbiết
ôngWangTao làaivà tôiđang
viếtđơngửicôngan,cơquan
chứcnăngkiện lạiôngWang
Tao” - ôngTânnói.
Hơn90hướngdẫn
viên TQhoạt động
chui?
Cũngtheotrìnhbàycủaông
WangTao,đểchuẩnbịcholượng
lớnkháchdu lịchTQđếnNha
Trang, Công tyChengdu đã
đầu tư3 triệuUSDmuanhiều
phòng khách sạn, xe buýt du
lịch. Ngoài ra, do không đủ
hướng dẫn viên du lịchTQ,
công tycửhơn90hướngdẫn
viên du lịch và đội ngũ nhân
viên tiếp tân đếnNhaTrang.
“Việcnày làđểđảmbảochất
lượngtiếpnhận,dịchvụvàđào
tạohướngdẫnviên,nhânviên
ViệtNam cùng lúc. Các lãnh
đạo chính quyền địa phương
đềuhiểu tình trạngnày” -ông
WangTaoviết.
Bà PhanThanhTrúc, Phó
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh
KhánhHòa,chobiếtSởkhông
thể nắm hết chuyện hợp tác
kinh doanh du lịch giữa các
doanh nghiệpViệt Nam với
cáccông ty lữhànhTQ.Tuy
nhiên,bàTrúckhẳngđịnhđến
nay chưa có doanh nghiệp
nào đăng ký với số lượng
lao động như vậy làm việc
tại Khánh Hòa. Nếu thông
tin trênđúng thìđây lànhững
hướngdẫnviêndu lịchngười
TQ hoạt động chui tại Nha
Trang.“BênSởLĐ-TB&XH
nói cũngkhông cấpphép số
laođộngnày.Tôi sẽkiểm tra
ngay thông tin về số hướng
dẫn viên đó” - bàTrúc nói.
Traođổi với PV,một lãnh
đạoUBND tỉnhKhánhHòa
xácnhậncó tình trạnghướng
dẫn viên du lịch người TQ
hoạt động chui tại tỉnh. “Số
lượng khách TQ đến Nha
Trang tăng rất cao trong thời
gian ngắn nhưng đội ngũ
hướng dẫn viên tiếngTrung
quá ít. Ngoài ra, các doanh
nghiệphợp tácvới các công
ty lữhànhTQcũngkhôngcó
hướng dẫn viên tiếngTrung
nênchấpnhận, thậmchí tiếp
tayđểhọđưangười qua làm
việc luônnhưngkhôngđăng
ký với cơ quan thẩmquyền.
Điềunày là tráiquyđịnhpháp
luật.Đây cũng là vấnđề nổi
cộmUBND tỉnhđangchỉđạo
các cơquan chứcnăng chấn
chỉnh, khắc phục” - vị lãnh
đạo này nói.■
DukháchTQđôngnghẹttạimộtđiểmdu lịchởNhaTrang.Ảnh:TẤNLỘC
Xâyđườngcaotốc,dân
khôngđilàthấtbại
“Một số tuyến cao tốc như PhápVân - Cầu
Giẽ, Hà Nội - Bắc Giangmới đưa vào sử dụng
nhưng đã ùn tắc là bất hợp lý. Một số tuyến
đường cao tốc hiện nay không đạt tiêu chuẩn
đường cao tốc nên phải được điều chỉnh cho phù
hợp”. Ông NguyễnVăn Thanh, Chủ tịch Hiệp
hội Vận tải ô tôViệt Nam, nhận định như trên
bên lề hội nghị quản lý, khai thác đường cao tốc
hôm 8-6.
Theo ôngThanh, hiện naymột số tuyến cao
tốc vẫn còn lún, nứt, gồ ghề, chạy không đạt tốc
độ cho phép. Các rào chắn trên đường cao tốc bị
người dân phá, người dân đi bộ, xemáy vẫn chạy
trên đường cao tốc… nên xe chạy trên đường rất
mất an toàn. Ngoài ra, khi các tuyến đường cao tốc
hoàn thành nhưng
mặt đường xấu thì
không cho thu phí.
“Đường cao tốc
xuống cấp, xe chạy
không đạt được tốc
độ quy địnhmà
vẫn thu là không
được” - ôngThanh
nhấnmạnh.
ÔngThanh cũng
đề nghị Nhà nước
phải kiểm tra tổngmức đầu tư các dự án cao tốc
và cómức thu phí hợp lý. Khi làm đường cao tốc
phải tính toán, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các
bên, trong đó đề cao lợi ích của người dân. “Chúng
ta đầu tư con đường hàng ngàn tỉ đồng như cao tốc
HàNội - Hải Phòngmà giới vận tải không đi, lại
chọn đường tỉnh. Như vậy hiệu quả đầu tư chưa
đạt, nói đúng hơn là chúng ta đã thất bại” - ông
Thanh nói.
ÔngNguyễnVănHuyện, TổngCục trưởngTổng
cụcĐường bộViệt Nam, thừa nhận vẫn tồn tại
những bất cập trong quản lý, khai thác đường cao
tốc, đặc biệt công tác tổ chức an toàn giao thông.
“Để giải quyết những vấn đề trên thì phải quy
hoạch lại đường gom để tạo thuận tiện cho người
dân, doanh nghiệp. Nếu những đường gom được
xây dựng tốt, những điểm người dân phá rào sẽ tự
động đóng lại, đặc biệt không có tình trạng người
đi bộ, xemáy đi trên đường cao tốc” - ôngHuyện
nói.
VIẾTLONG
MáybayđiHàNội hạcánh tại…Lào
(PL)- “Chuyến bayVN168 của hãnghàngkhông
VietnamAirlines (VNA) cất cánh từ sânbay quốc
tếĐàNẵngđiHàNội vào chiều7-6đã phải hạ
cánh khẩn cấp tại Lào” - trưa 8-6, đại diệnVNAxác
nhận.
Theo thông tin ban đầu, chuyến bay trên khởi
hành tại ĐàNẵng lúc 16 giờ ngày 7-6. Do thời
tiết xấu ởNội Bài, máy bay phải chuyển hướng
hạ cánh tại sân bayViêngChăn lúc 18 giờ 15 (giờ
địa phương). Sau khi được thông báo thời tiết ở
Nội Bài đã tốt trở lại, lúc chuẩn bị bay về thì tổ
bay phát hiệnmáy bay cần phải được kiểm tra kỹ
thuật. Do thời gian kiểm tra kỹ thuật khá lâu nên
tổ bay quyết địnhmời hành khách xuống nhà ga
để chờ.
Tới 22giờ 10,máy bayđược sửa xong. Cơ trưởng
đã trực tiếp tới phòng chờxin lỗi vàmời hành khách
lênmáy bay. Tuynhiên, chỉ có 103khách làm thủ
tục lênmáy bayvề nước, còn102khách quyết định
ở lại vì quámệtmỏi. Dokhông cóhộ chiếuđể nhập
cảnh vàoLàonênhọ chỉ được bố trí nghỉ tại phòng
chờ của sânbay.
Sáng8-6,VNAđã đưamộtmáybay khác sang
Làođón102kháchở lại cùnghành lý vềNội Bài.
Chuyếnbay nàyđã hạ cánh tạiNội Bài lúc 11 giờ
50 cùng ngày.
•Từngày1-6đến15-8,VNAsẽ tăng2.115 chuyến
baymột chiềunội địa, tươngứnghơn662.000ghếđể
phụcvụhànhkhách trongdịphè.Tronggiai đoạn cao
điểm từngày18đến24-7,VNA tăng thêm54.300
ghế/tuần sovới bình thường.
HỒNGTRÂM
“Đếnnaychưacódoanh
nghiệpnàođăngkývớisố
lượng laođộngnhưvậy
(90ngườiTQ-NV) làm
việctạiKhánhHòa.Nếu
thôngtintrênđúngthì
đây lànhữnghướngdẫn
viêndu lịchngườiTQhoạt
độngchuitạiNhaTrang.”
PHANTHANHTRÚC
,PhóGiám
đốcSởDu lịchtỉnhKhánhHòa
“Làmdịchvụnênphải cóphí”
Traođổi với Pháp LuậtTP.HCM, ôngTrươngĐăngTuyến,
nguyênGiámđốcSởVH-TT&DLtỉnhKhánhHòa,đãnghỉhưu
từ tháng4-2016, chobiết ông cóbiết láđơn tố cáo trênvà
đãchuyển, đềnghị cơquancôngan làm rõ.“Đơnnày làdo
một doanhnghiệp khác hợp tác làm ăn với doanhnghiệp
TQkhôngđược rồi tìmcáchphá”-ôngTuyếnnói.
Vềviệcđòiphíbảokê,ôngTuyếnnói:“Họnói tầmbậy.Đó
làhợpđồngcungcấpdịchvụ,hợp tác làmăn, lỗ thì chịu, lời
cùngchia.Ởđâymình làmdịchvụ, lokhách sạn, ănở, đi lại
thì phải có khoảnphí đó chứhọ xù thì sao. Họquadu lịch
chứcóquađâmchémđâumàbảokê!Sắp tới tôi sẽ trực tiếp
làmviệcđể làm rõchuyệnnày”.
Trả lờicâuhỏi“Khi làmgiámđốcSởVH-TT&DL,ôngcóbiết
nhữnghoạtđộngcủaCôngtySilentBay(dovợôngđứngtên
thành lập, hiệnnay conông làmgiámđốc -NV) trongviệc
hợptácvớicáccôngty lữhànhTQ”,ôngTuyếnnói:“Đó làhợp
tác công khai, luật pháp không cấm vàCông ty Silent Bay
đềucóbáocáochoSởVH-TT&DL,khôngbáocáoUBNDtỉnh”.
Tiêu điểm
Trả lời
NgườiLaoĐộng
,ông
TrươngĐăngVũThụychohay
Tổng cục An ninh - Bộ Công
anđãvàocuộc làm rõvụviệc.
ÔngThụynói:“Tôimỏimệtvề
chuyệnnày lắm rồi. Tổng cục
Anninhmời tôi làm việc rồi.
Tôiđãcungcấpgiấytờchohọ.
Cónghĩa làcáinàyđangtrong
quátrìnhđiềutravàtôiđãgiải
trình rấtnhiều lần”.
Hiện có khoảng 745 km
đườngcao tốc,gồm12 tuyến
đãhoàn thành, đưa vào khai
thác.Theoquyhoạchpháttriển
mạngđườngbộ cao tốcViệt
Nam đến năm 2020 và định
hướngđếnnăm2030,ViệtNam
sẽđầu tư xây dựng 31 tuyến
với tổngchiềudài 6.411km.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook