151-2016 - page 6

6
THỨNĂM
9-6-2016
Nhà nước - Công dân
Aichịutráchnhiệmvụchìm tàu
ThảoVân2?
CSGTđườngthủyĐàNẵng:NhânviênCảngvụchủtrìcưỡngchếđãkhônglàmtrònchỉđạocủaSởGTVT.
LÊPHI
thựchiện
T
àuThảoVân2 cùng tàu
Đại Thành và tàuĐNa-
0451 đã từng được yêu
cầu cưỡng chế để quản lý.
Nhưng tàu ThảoVân 2 vẫn
chạy “chui” chở khách dẫn
đến thảm họa chìm tàu vừa
qua ởĐàNẵng.
Tráchnhiệmcủa lực lượng
biênphòngcửakhẩucảngĐà
Nẵng và CSGT đường thủy
Đà Nẵng ở đâu?
Pháp Luật
TP.HCM
đã traođổivới lãnh
đạohai lực lượngcó liênquan
nêu trên.
Khôngphải trách
nhiệmcủabiênphòng
. Thưa ông, có ý kiến cho
rằng tàu Thảo Vân 2 đã
được bàn giao cho bên lực
lượng biên phòng cửa khẩu
cảngĐàNẵng quản lý. Vậy
vì sao tàunày lại có thể chở
khách “chui” dẫn đến hậu
quảnghiêm trọng trên?
+ Thượng tá Nguyễn
ThànhĐính,
Chỉhuy trưởng
BanChỉhuyBiênphòngcửa
khẩu cảng Đà Nẵng:
Cái
này tôi có thể trả lời luôn là
thế này: Anh Tài (Trung tá
ĐặngHữuTài
-
Đội trưởng
Đội CSGT đường thủy Đà
Nẵng) nói là trongcuộchọp
ngày 2-6, ba tàu gồmThảo
Vân 2, Đại Thành và tàu
ĐNa-0451 sẽ được cưỡng
chế về trước bục kiểm soát
biên phòng. Tuy nhiên, lực
lượngcưỡngchế làSởGTVT
và CSGT đường thủy chưa
cưỡng chế tàu Thảo Vân 2
đưavềchochúng tôi.Ngoài
ra,Chínhphủvàđịaphương
cũng không giao chúng tôi
nhiệmvụquản lýcác tàudu
lịch trên sông Hàn. Chúng
tôi được giao làm nhiệm vụ
cắm chốt ở đấy, cứu hộ cứu
nạn và kiểm soát các tàu đi
ra ngoài biển.
Ngoài ra, chúng tôi chỉ có
Khuvựccầucảngnơicactaudu lichtrênsôngHànneođậuđon, trakhach.Ảnh:LP
CSGTđườngthủy“bó
phép” ởchỗđó.Họđăng
kýhoạtđộngkiểmđịnh
đầyđủ,màviệcquản lý
nhànước làcủaSởGTVT.
chứcnăngkiểm tra,kiểmsoát
từ cửa vịnh Đà Nẵng đi ra
ngoàibiển.Tức là từphường
ThuậnPhước (ĐàNẵng), từ
cửasôngHàn trở ra thôi.Bên
cạnhđó theoNghịđịnh50về
quản lý, bảo vệ an ninh, trật
tự tại cửa khẩu cảng biển là
của biên phòng chủ trì. Còn
đây cảng sông Hàn là cảng
sông,cảng thủynộiđịachúng
tôi không được giao nhiệm
vụ quản lý.
. Theo ông, ai phải chịu
trách nhiệm trong việc tàu
Thảo Vân 2 hoạt động du
lịch“chui” trên sôngHàn?
+Tráchnhiệmquản lýnhà
nước thìhiệnTPđãkiểmđiểm
rồi. Đã xử lý giám đốc, phó
giám đốc cảng vụ, đội quản
lý bến bãi rồi và bắt CSGT
đường thủyphải kiểmđiểm.
. Vậy sau vụ chìm tàunày,
các ông có kiểm điểm trách
nhiệm củamình không?
+Sáng nay chúng tôi vừa
họpkiểmđiểmanhemởđơn
vị. Cán bộ của biên phòng
chúng tôi thực hiện nhiệm
vụ ở đó (ở cảng sông Hàn)
thì khôngphải làđi kiểm tra
rời, xuất bếnmà là thamgia
giữ gìn an ninh ở đó khi có
vấn đề gì. Tuy nhiên, chúng
tôi là lực lượng thamgia thôi
chứ không phải lực lượng
chủ trì như CSGT đường
thủy, cảng thủy nội địa hay
quản lýbến.Trongcuộchọp
kiểmđiểm, tôi nói trước nỗi
đau của nhân dân thì mình
khôngđượcphépphủi trách
nhiệmcủamình.Nhưngnếu
cókiểmđiểmbiênphòngcửa
khẩucảng thì cầncăncứvào
chức năng nhiệm vụ, quyền
hạnđượcgiaođểkiểmđiểm
vàchúng tôi thừanhậnnhững
sai sót của chúng tôi.
Hai nữa, đêm đó (đêm tai
nạn)cóhaingười trựcđêmở
đầu cầu 1 đã không kịp thời
phát hiện ra tàuThảoVân 2
nàyđểbáocáongườichỉhuy,
thôngbáo choCSGTđường
thủycũngnhưcảng thủynội
địabiếtđểngănchặn.Nhưng
mà nói thật, trên thực tế bên
cảng vụ thủy nội địa không
muốn biên phòng chúng tôi
can thiệp.
Chưakiểmđiểmgì cả
. Thưaông, lãnhđạobiên
phòngcửakhẩucảngĐàNẵng
chobiết làhọchưađượcnhận
bàn giao tàuThảoVân?
+ Trung tá Đặng Hữu
Tài,
Đội trưởng đội CSGT
đường thủyĐàNẵng:
Đúng
rồi, đúng rồi.
.Họnóiđây làcảngđường
thủynội địa thì không thuộc
trách nhiệm quản lý, kiểm
soát củabiên phòng?
+ Cảng Đà Nẵng là cảng
hàng hóa, mới chuyển giao
chođường thủynộiđịaquản
lý. Cho nênTPmới đưa các
tàu du lịch này về đậu ở đó,
trong đó có số tàu chuẩn bị
cưỡng chế đó.
Tối hôm đó đi cưỡng chế
gồm cảng vụ, thanh tra giao
thông, biên phòng, CSGT
tham gia và cảng vụ chủ trì.
Việccưỡngchế là từđầunam
củacảngđưavềđầubắccủa
cảng(vì trạmbiênphòngnằm
ở đầu bắc) không có gì khó
khăn lắm.Nhưngcóviệcnhư
thếnày, làkhixuốngđó thì tổ
nàyđưađượcmộtchiếcvềchỗ
biên phòng nhưngmà Cảng
vụ đường thủy nội địa cũng
khôngchủ trì lậpbiênbảnbàn
giao. Còn hai chiếc còn lại
trongđócóchiếcThảoVân2
bị chìm thì nóvẫnđậuởđầu
nam của cảng.Đầunamhay
đầubắc thì vẫnnằmnguyên
trong phạm vi quản lý của
cảngvụ.Nhưngởđâycái sai
làcácnhânviêncủacảngvụ
chủ trìviệcnàyđãkhông làm
tròn chỉ đạo của SởGTVT.
Anhchủ trì làphải làmcương
quyết, làmđếnnơiđếnchốn,
không làmđược thì phải báo
cáochocấp trênngaynhưng
anh lại không báo cáo. Anh
khôngbáocáoaihết chonên
biênphònggiờmớichối trách
nhiệm. Hồi đầu đâu có biết
tìnhhuốngnàyđâunhưngbây
giờôngấynóicũngđúng thôi.
.Nhânviênkhôngbáocáo
việc không cưỡng chế được
các tàunày thuộcđơnvịnào,
thưa ông?
+Nhânviênnàygồmcảng
vụ, thanh tragiao thông,biên
phòngvàcácCSGT trongcái
tổ lực lượng phối hợp để di
dời vềđónhưngmà lại dưới
sựchỉđạo,chỉhuy,chủ trìcủa
cảng vụ. Cho nên người chỉ
đạo, chỉ huyngười ta không
làmcươngquyết thì thành ra
nhậpnhằng.
. Vậy sauvụchìm tàu, bên
CSGT đường thủy có tiến
hành kiểm điểm một phần
tráchnhiệmnào trongvụviệc
này không?
+Bâygiờđang trong thời
điểmcácđơnvịđangtậptrung
họp bàn khắc phục hậu quả,
thựchiệnchỉđạocủaUBND
TPvề ràsoát lạiphương tiện,
người lái… Sau đó, các cơ
quan báo cáo đề xuất TPcái
nàochohoạtđộngvàcáinào
khôngchohoạtđộng.Chúng
tôi không có kiểm điểm gì
bâygiờ cả.
. Xin cámơn ông.
Kỷ lục “ănbẩn”
ngân sách
Thanh tra huyệnPhúThiện
(GiaLai) vừa phát hiện
UBND xã IaPeng lập chứng
từ khống, biển thủ tiền trongviệc thi công kênhmươngở
địa phương. Điều đáng nói là việc thi công tronghai năm
(2013và 2014) thực tế chỉ có… 27,6 triệu đồngnhưng xã
và đơn vị thi côngquyết toán hơn 1 tỉ đồngđể biển thủ
gần 974 triệu đồng của ngân sách và đónggóp của người
dân. Hồ sơ vụ việc đã chuyển qua công an để điều tra. Lâu
nay chuyện rút ruột, kê khống các công trình vẫn hay xảy
ra và số tiềnbị ăn chặn nêu trên không nhiều so với 1 tỉ
đồng thất thoát nhưng “ăn” đếnhơn 30 lần giá trị thi công
thì đáng được ghi vào kỷ lục… ăn bẩn!
AS
Cướp… lúa
Sáng 8-6, bàThê ở xãXuânLĩnh, huyệnNghiXuân
(HàTĩnh) rinh bao lúa 50kg từ nhà ra phơi trên tấm bạt
quốc lộ 1. Khi bà vào nhàmang bao khác thìmột thanh
niên chạy lại vác bao lúa bỏ lên xemáy của đồngbọn chờ
sẵn, dôngmất. Nghe tiếngkêu, con trai bàThê dùng xe
máy đuổi theo, đọc được biển số xe nhưng không dám
bắt, chịumất bao lúa. Kẻ trộm cướp không tha bất kỳ tài
sản nào nhưngvác cả bao lúa nửa tạ chạygiữa thanh thiên
bạchnhật thế này hiếmgặp.
VT
Bị người dẫnđường trộmđồ tác nghiệp
Nhận làm người dẫnđường cho ba phóng viên của các
báo
CôngAnĐàNẵng
,
TiềnPhong
…LêHuỳnhNamở
GiaLai đưa các phóng viênđến đồn biênphòng 717 tác
nghiệp. Tại đây, Nam được bố trí nghỉ chungmột phòng
với các phóngviên…Trong bữa cơm tối, Nam tranh thủ
chạy về phòng, nẫng ba túi xách của các phóngviênmang
ra rừnggiấu rồi vào ăn cơm. Khi về phòng, nhómphóng
viên tá hỏa vìmất trộm, Nam cũngxung phongđi tìm
nhưng anh ta ra rừng lấy các tài sản cógiá trị nhét vào
một túi xáchmang giấu trong lùm cây, sổ sách, tài sản
còn lại vứt lung tungđể tạohiện trường giả. Từ dấuvân
tay trên các sổ sáchmàNam vứt tại hiện trường, cơquan
điều tra buộcNam thúnhậnhành vi trộm củamình. Hiện
TANDhuyện IaGrai chuẩnbị xét xửNam tội trộm cắp…
LắmmưunhiềumẹonhưngNamkhông ngờnhữngdấu
vân tayđã tốhànhvi gian tham củamình.
HC
Chúng tôi cũng“bóphép”
. Tháng9-2015,phóchủ tịchUBNDTPĐàNẵngđãyêucầu
kiênquyết không cho các tàunày lưu thông. Nhưng sauđó
CSGTđường thủykhôngkiếnnghị đưa lênbờ, cấm lưu thông
luônmàxửphạt rồi lại cho tàunày tiếp tụchoạtđộng?
+
TrungtáĐặngHữuTài,
ĐộitrưởngđộiCSGTđườngthủy
ĐàNẵng:
Nghịđịnh93khôngquyđịnhxử lýhànhvi không
cógiấyđăngkýkinhdoanh.Dođó, CSGTđường thủy thua,
không thể xử lýđược. Cái này lại thuộcquản lý củangành
du lịch, ngànhgiao thông.
Nămngoái chúng tôimới phạt tàuThảoVân2 là không
cóbằng thuyền trưởng. Đầunămnay tôi bắt được lầnnữa
vàphạt lỗi đăngkiểmhếthạn. Khoảngchụcngày sauhọđi
làmđăng kiểm. Còn các thủ tục giấy khám sức khỏe, kinh
doanh chở kháchdu lịch theo tuyến thìmới rađời ởNghị
định132nhưngnghị địnhnày thì phải bắtđầu từngày1-7
nàymới cóhiệu lực. CSGTđường thủy“bóphép”ở chỗđó.
Họđăngkýhoạtđộngkiểmđịnhđầyđủmàviệcquản lýnhà
nước làcủaSởGTVT.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook