157-2016 - page 3

3
THỨ TƯ
15-6-2016
Từngày1-7, điềukiệnkinhdoanh
(ĐKKD)trongcácthôngtưcủacácbộ,
ngànhnếukhôngđượcnângcấp lên
thànhnghị địnhcủaChínhphủ sẽmặcnhiênbị vôhiệu. Cải cách
nàynhằmhạnchếviệccấpdướitựđưaracácđiềukiệnkinhdoanh,
gâyrối rắm,cảntrởmôi trườngđầutưtrongthờigianqua.Đáng lẽ
việcsàng lọccácĐKKDvô lýcầnphảiđượctiếnhànhmộtcáchchặt
chẽ,khai thôngmôi trườngđầutưchonhàkinhdoanhnhưngthực
tếcónhữngchuyện“cười ranướcmắt”.
Chẳnghạn, dự thảonghị địnhvềđiềukiệnđầu tưkinhdoanh
trong lĩnhvựcnôngnghiệpdoBộNN&PTNTchủ trì soạn thảo, vốn
làsựtíchhợp39thôngtưcónhữngquyđịnhrất“choángváng”như
“Địađiểmcửahànglànhàkiêncố,khôráo,thoánggió”;“tường,nền
phảibằngphẳng,chốngthấm,dễlauchùi”…NhữngĐKKDnày,theo
cácchuyêngia, là rấtvô lý.
HaynhưdựthảonghịđịnhvềĐKKDtronglĩnhvựccôngthương,do
BộCôngThươngsoạnthảoyêucầunhữngthươngnhânnhậpkhẩu
xetừchínchỗtrởxuốngphải“Đượcchỉđịnhhoặcủyquyềnbằngvăn
bảncủachínhhãngsảnxuất,kinhdoanh loạiôtôđó, trongđónêu
rõ lànhànhậpkhẩu,nhàphânphốicủachínhhãngsảnxuất,kinh
doanh loại ô tôđóhoặchợpđồngđại lýcủachínhhãng sảnxuất,
kinhdoanh loạiôtôđó”.Đâythựcchất làmộtquyđịnhcủaThôngtư
20/2011,vốnđã làmchohàngtrămdoanhnghiệp(DN)nhậpkhẩu
ôtôconbịphásảntừnăm2011đếnnay.ThậmchícóDNcònbịkẹt
tới8 triệuUSDởnướcngoàido thông tưnày.
Nếu tínhchungcả49dự thảonghịđịnhđangđược ráo riếtsoạn
thảo, thẩmđịnhvàtrìnhChínhphủ,kếtquảtấtyếu làsẽcócảngàn
ĐKKD,vốnđãgâykhóchocácnhàđầutưtrướcđâyvẫncứ“chễmchệ
ngồi”trongnghịđịnh.Hyvọngvềviệcbãibỏkhoảng3.500ĐKKDcó
thểsẽtanthànhmâykhóinếutấtcảđượcbanhànhvàongày1-7tới.
Điềunàycũngcónghĩa lànhữngquyđịnhbấthợp lý,vốnđãkìm
hãmsựphát triểnkinh tế-xãhội củađấtnướcsuốt16nămquavà
baonhiêuquyếttâmcảicáchcủangườiđứngđầuChínhphủđểphá
bỏ thành trìkiêncốấy lạikhókhănhơnbaogiờhết.
Đãcóchuyêngia lêntiếngyêucầucácbộ,ngànhkhi trìnhcácdự
thảonghị địnhphải côngkhai các thông tinnhưbaonhiêuĐKKD
đượcnângcấp, sửađổi, bãi bỏvà thêmmới. Yêucầunày làchính
đáng,bởi có thếngườidânvàDNmớiđánhgiáđượcmứcđộ, chất
lượngcủacảicách,đánhgiáđượcsự liêmchínhcủacácbộ,ngành.
Người đứngđầuChínhphủ cũng sẽbiết nhữngnghị định cóphù
hợpvớixu thếphát triểnhaykhông.
Nếukhôngđápứngđượcđiềunày,DNvàngườidânhoàntoàncó
quyềnnghingờnhữngnỗ lựccảicách.Vàtìnhtrạng“bìnhmớirượu
cũ”,nếudiễn ra, sẽ tiếp tục là trở lực lớnnhấtchosựbứtphámạnh
mẽcủađấtnước trong thờihộinhập.
CHÂNLUẬN
Thời sự
Đ.TRUNG-Đ.LAM-V.LONG
Đ
ến tối 14-6, sau một
ngày lập ban chỉ huy
tìm kiếm cứu nạn tại
Nghệ An, các lực lượng
thuộc Bộ Quốc phòng đã
địnhvị được nơi chiếc tiêm
kíchSu-30MK2cùnghaiphi
công gặp nạn nhưng thông
tin về số phận hai phi công
trênmáy bay vẫn chưa có.
Gặpnạn khi bay
huấn luyện
TheobáocáocủaBanChỉ
huyPhòngchống thiên taivà
Tìmkiếmcứunạn tỉnhNghệ
An, lúc 7 giờ 29 sáng 14-6,
chiếcSu-30MK2xuấtphát từ
sânbaySaoVàng(ThọXuân,
ThanhHóa) thựchiệnnhiệm
vụhuấn luyện trênbiển.Khi
bayđếnkhuvựcđảoMắt,cách
TPVinh (NghệAn) khoảng
40 km và cách sân bay Sao
Vàng khoảng 200 km thì bị
mất liên lạc. Theo xác định,
vị tríbịnạnkhoảng18-19độ
vĩBắc, 106,4độkinhĐông,
cách đảoMắt về phía đông
khoảng 4-6 km.
Trên máy bay có hai phi
công gồm Thượng tá Trần
Quang Khải (43 tuổi), Phó
Trung đoàn trưởng, Tham
mưutrưởngTrungđoàn923và
Thiếu táNguyễnHữuCường
(39 tuổi),PhóPhiđội trưởng
PhiđộibaySu-30.Cảhaiphi
công cùng quê Bắc Giang
và là phi công dày dạn kinh
nghiệm.
Ngay sau khi nhận thông
tin,VănphòngThường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh Nghệ An đã điện
báo cáo UBND tỉnh Nghệ
An,BộChỉhuyQuânsự tỉnh
NghệAn,UBNDcáchuyện,
thị ven biển và yêu cầu cứu
nạn chiếc Su-30MK2.
Máybaycứunạnđượchuy
động, tàu thuộcBộChỉ huy
Quân sự tỉnh NghệAn, Bộ
độibiênphòng tỉnhNghệAn,
cảnh sát biển, kiểmngư…ở
NghệAn nhận lệnh ra khu
vựcbiểnNghệAn tìmkiếm.
Trung tâm Phối hợp tìm
kiếm cứu nạn hàng hải Việt
Nam(VietNamMRCC)cũng
nhận lệnhsẵnsàng thamgia.
ThiếutướngĐỗMinhTuấn,
PhóTưlệnhQuânchủngPhòng
khôngKhôngquân(BộQuốc
phòng), trực tiếp cùng các
đơn vị chức năng tham gia
tìmkiếm chiếc Su-30MK2.
TheoôngHàTânTiến,Chỉ
huy trưởngBộChỉhuyQuân
sự tỉnhNghệAn, khoảng20
phương tiện của lực lượng
chức năng tham gia cứu hộ
gồmbốnmáybayMi171và
Mi172củaTrungđoànKhông
quân trực thăng 916 thuộc
Sư đoàn 371, tàu cảnh sát
biển thuộcHảiđội2,Hảiđội
137, tàu kiểm ngư với nhân
lực rất đông đang tập trung
làmnhiệmvụ. Bên cạnhđó,
hàng trăm tàu cá trong khu
vực cũngđược kêugọi phối
hợp tìm kiếm.
Bắt được tínhiệu
SOSnghi của
máybaybị nạn
Thứ trưởngBộQuốcphòng
NguyễnChíVịnhkhẳngđịnh
BộQuốcphòngđã, đangvà
sẽhuyđộng tất cả lực lượng
có thể để tìm kiếm hai phi
côngcùngmáybaygặpnạn.
Đến 18 giờ chiều 14-6,
lực lượng chức năng đã bắt
được tín hiệu SOS từ vùng
biển nơi chiếc máy bay bị
rơi. Lực lượng chức năng
phân tíchnguồn tínhiệunày
vànhậnđịnh có thể tínhiệu
phát ra từchiếchộpđenmáy
bayhoặc từchiếcghế lái của
phi công.
Lực lượngđặccôngnước
được huy động đến vùng
biển Cửa Lò (NghệAn) để
thamgia tìmkiếmchiếcSu-
30MK2.Các thiết bị chuyên
dụngcũngđãđượchuyđộng,
đoàncông tácTổngCông ty
Quản lýbayViệtNammang
thiết bị dò tìmhộpđenmáy
bay rakhuvựcpháthiệndấu
hiệucủamáybayđể tìmkiếm
chiếc Su-30MK2.
Nghệ An huy động 50
chiếc tàu cá của ngư dân
cùngnhiều tàuchuyêndụng
ra biển để tìm kiếm và ứng
cứu. Bên cạnh đó, tỉnh đã
thông báo qua hệ thống đài
viễn thông duyên hải về sự
việcđến4.000 tàucácủangư
dânđanghoạtđộng trênbiển.
Theo Thượng tướng Võ
VănTuấn, ngay saukhi xảy
ra sự cố,BộQuốcphòngđã
yêu cầu đình chỉ tất cả hoạt
độngbayhuấn luyệnđểđánh
giá sựcốxảy rađối vớimáy
baySu-30MK2đangmất tích.
Tại quênhàBắcGiang, từ
Tàutìmkiếmcứunạnquầnthảotrênvùngbiểnmáybaymấttích.Ảnh:Đ.LAM
Su-30MK2củaViệtNamlàsảnphẩmcủatổhợpKomsomolsk-
on-Amur, là loại máy bay thực hiệnnhiệm vụ cường kích
đánh trênbiển.MáybaySu-30MK2 có chiềudài 21,9m; sải
cánh14,7m; chiềucao6,36m; trọng lượng rỗng24.900kg,
trọng lượngcất cánh tối đa34.500kg.
Loạimáybaynàyđượctrangbịtổhợpngắmbắnđanhiệm
SUV-VEPbaogồmradarN001vàOLS-30cóphạmvi tìmkiếm
mục tiêu trênkhôngkhoảng150km, pháthiện tàu sânbay
vàxuồngcao tốc từcự ly tươngứng250kmvà70km.
Chiếc Su-30MK có khảnăng tải trọng vũ khímangđược
lên tới tám tấn vàđượcphânbổ trên12giá treo, baogồm
tên lửakhôngđối không, khôngđối đất, khôngđối hải, các
loại bomvà rocket. Bên cạnhđómáybay còn cómột pháo
tựđộngGSh-30-1cỡ30mmvới cơ sốđạn150viên.
Ngoài ra, radarcủaSu-30MK2có thể theodõi10mục tiêu
vàđiềukhiểntên lửatiêudiệthaimụctiêu (mộtxa,mộtgần)
cùng lúc. Độngcơ trangbị choSu-30MK2 là loại LyulkaAL-
31F có lựcđẩy 123 kNmỗi chiếc, cho tốcđộ tối đaMach2
(2.120km/giờ), tầmhoạtđộng3.000km, trầnbay17.300m,
vận tốc leocao305m/giây.
Chiều tối 14-6, Thủ tướng
NguyễnXuân Phúc gửi công
điện yêu cầuBộQuốc phòng
tìmmọibiệnphápvàhuyđộng
lực lượng, phương tiện khẩn
trương tìm kiếm cứunạnphi
côngvàmáybaySu-30MK2mất
tích,đồngthờiràsoátquytrình
chỉ huy, điều hành bay, đảm
bảokỹ thuật hàngkhông, kịp
thời tổ chức rút kinhnghiệm
trong công tác bảo đảm an
toànbay, khôngđể xảy ra vụ
việc tương tự.
Tiêu điểm
BốnmáybayMi171và
Mi172,cảchụctàucảnh
sátbiển,tàukiểmngư
cùnghàngtrămtàucá
trongkhuvựcphốihợp
tìmkiếm.
trưa,SưđoànKhôngquân371
cùng đại diện Quân chủng
Phòng không đã về thăm,
động viên gia đình hai phi
công gặp nạn. Vợ và người
thân của Thiếu tá Nguyễn
Hữu Cường và Thượng tá
Trần Quang Khải đều vào
sở chỉ huy ởCửa Lò (Nghệ
An) đợi kết quả tìm kiếm,
cứu nạn.
PhápLuậtTP.HCM
đãliênhệ
vớigiađìnhThiếu táNguyễn
HữuCườngởxãNghĩaHồ,
huyệnLụcNgạn,BắcGiang.
Anh Nguyễn Quang Hưng,
anh rể củaThiếu táCường,
chobiết giađìnhnghe tindữ
từ hơn 7 giờ sáng, cho đến
nayvẫnđang rất thấp thỏm,
không biết sự tình thế nào.
Đến 19 giờ 30, trên vùng
biển Nghệ An biển động,
có sóng đánhmạnh, trời tối
nên công tác tìm kiếm, cứu
nạnđanggặpkhókhăn.Tuy
nhiên, lực lượng chức năng
vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.
Thiếu tướngĐỗMinhTuấn
cho hay hiện vẫn chưa xác
địnhđượcnguyênnhânmáy
bay bị nạn.■
Dẹprừngđiềukiệnkinhdoanh:Đừng“bìnhmớirượucũ”!
Huy động tổng lực tìm kiếm Su-
30MK2mấttíchtrênbiểnNghệAn
SaukhicấtcánhtừsânbaySaoVàngởThanhHóathựchiệnbayhuấnluyệntrênbiển,chiếctiêmkíchSu-30MK2
củaKhôngquânViệtNammấttíchcùnghaiphicông.
ThượngtáTrầnQuangKhải.
ThiếutáNguyễnHữuCường.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook