158-2016 - page 6

6
THỨNĂM
16-6-2016
Nhà nước - Công dân
Trùng lặpxebuýt
Cácsố liệukhảosátđượcthựchiệntừnăm2009đến2012
nênđãcósựchênh lệchvàđềánvẫnchưabổsung lại.Trên
thực tếsản lượnghànhkháchsửdụngxebuýt từnăm2013
trởvềtrướcđềutăng.Tuychỉcóhainămgầnđây(2014-2015)
số lượnghànhkháchgiảm rấtnhiều.Sởcũngđãchỉđạocác
cơquan liênquannghiêncứuvànhận thấy rằnghiệncó sự
trùng lặpcác tuyếnxebuýt trênnhiều tuyếnđường.
Ông
LÊHOÀNGMINH,
PhóGiámđốcSởGTVTTP.HCM
Cómetromớimong
giảmkẹtxe
SởGTVTTP.HCMđangxâydựngđềánhợplýhóacácphươngtiệncánhân,
đềxuấtlộtrìnhdànhchotừngphươngtiệnnhưxemáy,xebuýt…
HOÀNGLONG-MINHGIANG
S
áng 15-6, Ủy banMặt
trậnTổquốcViệtNam
TP.HCM tổ chức hội
nghị đóng góp ý kiến cho
Sở GTVT TP.HCM về đề
án quy hoạch và phát triển
hệ thốngvận tải hànhkhách
công cộng (VTHKCC) TP
đến năm 2025.
Nhiềuýkiếncho rằnghiện
nay hệ thống giao thôngTP
quyhoạchchưahợp lýkhiến
chomật độ các phương tiện
lưu thông trênđườngquá tải,
ùn tắckéodài.Ngườidân lưu
thông trên đường đang chịu
thiệthạinặngnềvềviệc lãng
phí nhiên liệu, thời gian và
côngsức.Thếnhưnghệ thống
VTHKCC,đặcbiệtlàxebuýtlại
bịngườidânngó lơ, trongkhi
đócác tuyếnđườngsắtđô thị
(metro,monorail, tramway…)
phảiđến2018-2020mớicóđể
giải tỏaphầnnàovấnnạnùn
ứ, tắcnghẽngiao thông.Như
vậy, đây chính làmột trong
nhữngnguyênnhângâykhó
khănvàhậuquả cực lớn cho
tình hình phát triển kinh tế
củaTP.Mặt khác, đề án đưa
racon số làđếnnăm2025 sẽ
nângcaonăng lựcVTHKCC
đápứngđược20%nhucầuđi
lại của người dân, trong khi
hiện tạihệ thốngnàymới chỉ
đápứngđược2%nêncon số
đó làkhó thựchiện.
“Nội dung đề án chỉ xoay
quanh hệ thống VTHKCC,
trongđóchú trọngđếnxebuýt
màbỏquênviệc tíchhợpcác
loạihìnhkhácnhưđườngthủy,
đường sắt đô thị…” - luật sư
TrươngThịHòagópý thêm.
ÔngLêHoàngMinh, Phó
GiámđốcSởGTVTTP.HCM,
nhìnnhậnnhững thiếusótcủa
đềán.ÔngMinhchorằngnếu
muốnnângnănglựcVTHKCC
lên20%vàonăm2025không
phải là câu chuyệnđơngiản.
Hiệnnay,SởGTVTđang tập
trungvào thayxevànângcao
chấtlượngdịchvụxebuýt;cải
tạo các nút giao thông, ứng
dụngKHCN trong quản lý,
điềuhànhxebuýt…Cạnhđó,
Sởđangxâydựngđềánhợplý
hóacácphương tiệncánhân,
đềxuất lộ trìnhdànhcho từng
phương tiện như xemáy, xe
buýt… lênTP.ÔngMinhhy
vọng trong tương laimỗi khi
xebuýtdichuyển trênđường
thì được người dân thương
chứkhôngphải lắcđầungao
ngánnhưbâygiờ.
Theo ông Minh, sau khi
nhận được những góp ý từ
các chuyên gia, Sở GTVT
vàcácbên liênquansẽchỉnh
sửađềánchophùhợpvàxóa
bỏ nhữngbất cậpbâygiờ.■
Tuyếnmetrođangthicông,hyvọngđến2018-2020mớicóđểgiải tỏaphầnnàovấnnạnùnứ,
tắcnghẽngiaothông.Ảnh:LĐ
Xâyhầmchui trên4.000 tỉ
đồngquasôngHàn
(PL)- “Dự án hầm qua sôngHàn
có điểm nối từ đường 3/2 -Đống
Đa (quậnHải Châu) đếnvòng xoay
đườngVânĐồn (quậnSơnTrà).
Hầm có chiều dài 1.315m, trongđó
đoạn hầm chìmdài 900m, còn lại là
hầm hở, hầm xe có sáu làn xe. Thời
gian thực hiện dự án là ba năm, bắt
đầu từ cuối năm 2016, tổng số vốn là
4.088 tỉ đồng”. Sáng 15-6, trong cuộc
họp với các đơn vị liên quan củaTP
ĐàNẵng, Công tyCổ phầnTư vấn
Thiết kếCầuLớn -Hầm đã trình bày
phương án thiết kế, thi công và nguồn
vốn xây dựng hầmnhư trên.
Đại diện công ty cho hay kinh phí
duy tu, bảodưỡng hằng năm là 24 tỉ
đồng. Riêngđộdốc trong hầm được
thiết kế khôngquá 4%, đồng thời sẽ
bố trí lực lượngđể vậnhànhởhai đầu
hầm, xử lý các tình huống, sự cố khi
công trình đưa vào sử dụng.
Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch
UBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơ
cho biết đây là công trình giao thông
phức tạp nhất từ trước đến nay xây
dựng ởĐàNẵng. Vì vậy, lãnh đạo
các sở, ngành có liên quan phối hợp
với tư vấn để đưa ra phương án thi
công tối ưu nhất. Bên cạnh đó, phải
lựa chọn nhà thầu có trình độ cao để
đảm bảo việc thi công chất lượng, an
toàn tuyệt đối, rút ngắn thời gian thi
công công trình. Theo ôngThơ, chất
lượng công trình phải được đặt lên
hàng đầu.
LÊPHI
CầuGhềnhsẽhoàn thành
vượt tiếnđộ
Ngày 26-6, chia tay tàungoại ô.
“Đến nay tiến độ tổng thể của công
trình thi công cầuGhềnhmới đang
được kiểm soát tốt. Các nhịpdầm đều
đảmbảo theo yêu cầu, các nhịp dầm
cầuGhềnhđềuđược thử tải và được
các chuyên gia kiểm tra kỹ từ cácmối
hàn”. Sáng15-6, Thứ trưởngNguyễn
NgọcĐông dẫn đầu đoàn công tác
củaBộGTVTkiểm tra tiếnđộ thi
công cầuGhềnh và đánhgiá như trên.
Thứ trưởng chobiết quakiểm tra tại
công trường, đoànđánhgiá tổng thể
dự ánvẫnđang thựchiệnđúng tiến
độ. Công tác chuẩnbị laodầm cơbản
đãxong, ngày16-6 cácđơnvị sẽ tiến
hành lao lắpnhịpdầmđầu tiên.
Theo chỉ đạo chung đã cam kết
với Thủ tướng, ngày 30-6 sẽ hoàn
thành xây cầuGhềnhmới. Tuynhiên,
ngành giao thông sẽ phấnđấu thi
công cầuGhềnhxong trước dựkiến
một vài ngày để nối thông tuyến
đường sắt Bắc-Nam nhằmgiảm thiệt
hại và thuận tiệnđi lại cho ngành
đường sắt.
• “Kể từngày26-6, tạmngưng thí
điểm tổ chức chạy tàungoại ôgiữaSài
Gòn -DĩAn - SàiGòn”. Chiều15-6,
Công tyCPVận tảiĐường sắt Sài
Gòn thôngbáo.
Theo công ty, dự kiếnkể từ 0 giờ
ngày 26-6, cầuGhềnhđược khắc
phục xongvà trở lại chạy tàu thông
suốt trên tuyếnđường sắt Bắc-Nam.
Hành kháchđi tàukhông phải chuyển
tải bằng ô tô từga SóngThầnđếnga
BiênHòa và ngược lại.
TD -LĐ
VỤ “CẢI TẠO CHUNG CƯ CŨ”
Cóthểtănghệsốsửdụng
đấtchokhuchungcư
Trao đổi về các giải pháp cải tạo chung cư cũ,
xuống cấpmà
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh
trong những ngày qua, ôngNguyễnThanhToàn,
PhóGiám đốc SởQH-KTTP.HCM, cho biết các
chỉ tiêu về quy hoạch, dân số và hệ số sử dụng đất
có liên quanmật thiết đến hiệu quả đầu tư. Đây
cũng là vấn đềmà đa số doanh nghiệp sẽ cân nhắc
khi quyết định có tham gia đầu tư cải tạo chung
cư cũ trên địa bànTP.
Cũng theo ôngToàn, hiện naymột điều đáng
mừng làNghị định 101/2015 về cải tạo xây dựng
lại nhà chung cư đã cho phép tăng hệ số sử dụng
đất. Tuy nhiên, nghị định không nói cụ thể là cho
phép tăng bao nhiêu. Do đó, Sở cũng đang có kế
hoạch làm việc với các địa phương để tính toán
mức tăng hợp lý dựa trên quy hoạch phân khu,
xem xét cả đồ án quy hoạch chung để tính toán
chỉ tiêu quy hoạch, quymô dân số và hệ số sử
dụng đất cho từng khu vực. Dù sao việc này vẫn
phải đảm bảo quy hoạch và định hướng phát triển
bền vững của TP.
ÔngToàn cho biết quan điểm của Sở là không
cứng nhắc, không cầu toàn. Theo đó, sau khi
nghiên cứu rà soát kỹ quy hoạch, sẽ có những khu
vực có thể tăng hệ số sử dụng đất, tăng chỉ tiêu
quy hoạch cũng như quymô về dân số. Để đẩy
nhanh tiến độ đầu tư cải tạo chung cư cũ, chúng
ta phải chấp nhận giảmmột số chỉ tiêu, nénmột
số khu vực, đương nhiên là dựa trên tính toán kỹ
lưỡng vềmặt quy hoạch để tránh tạo ra sự quá tải
về hạ tầng.
Hiện nay, Sở đang tiến hành rà soát, đánh giá lại
quy hoạch chung của TP, bài toán về các chỉ tiêu
nói trên cũng sẽ được tính toán lại.
VIỆTHOA
Truy tốhai cựu trưởngphòngcấp
huyệnchi sai tiềnbồi thường
Công an tỉnhQuảngNgãi vừa hoàn tất kết luận
điều tra, truy tố bị canHàVănTiên vàNguyễn
AnhDũng, lần lượt là cựu trưởng PhòngTN&MT
NN&PTNT huyện SơnTây.
Các bị can này bị truy tố về tội cố ý làm trái quy
định củaNhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu
quả nghiêm trọng, liên quan đến việc bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điệnĐăkđrinh ở
huyện này.
Ngoài ra, ba bị can khác nguyên là cán bộ địa
chính xã gồmNguyễnVỹCường (xã Sơn Liên),
LêKhắc TâmAnh (xã SơnDung) và TrầnMinh
Việt (xã Sơn Long) cũng bị truy tố về cùng tội
danh trên.
Tháng 5-2008, Công tyCPThủy điệnĐăkđrinh
đầu tư dự án thủy điệnĐăkđrinh, trong đó chi
phí bồi thường và giải phóngmặt bằng khoảng
710 tỉ đồng. UBND huyện SơnTây lập hội đồng
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện
Đăkđrinh do ôngTôCước - PhóChủ tịchUBND
huyện làm chủ tịch hội đồng, còn các ôngTiên và
Dũng làm phó chủ tịch.
Theo kết luận điều tra, các ôngCước, Dũng và
Tiên biết rõ khu vực lòng hồ (gồm các xã Sơn
Liên, SơnDung, Sơn Long) có nhiều chủ đất
không thuộc diện được hưởng tiền hỗ trợ, chuyển
đổi nghề nghiệp theo quy định. Tuy vậy, những
người này đã bàn bạc, thống nhất “bùa phép” để
chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Việc
làm trái quy định về công tác bồi thường, gây
thiệt hại hơn 25 tỉ đồng. Do ôngCước đã chết nên
không truy cứu trách nhiệm hình sự.
Còn ôngCường,Anh vàViệt là những người
chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý đất đai trên địa
bàn. Cả ba biết rõ nhiều trường hợp không trực
tiếp sản xuất trên đất thu hồi, không đủ điều kiện
nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn ký xác nhận và tham
mưu cho lãnh đạoUBND xã xác nhận đủ điều
kiện. Đây là hành vi giúp sức cho việc chi trả tiền
sai quy định.
LỆTHỦY
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook