162-2016 - page 4

4
THỨHAI
20-6-2016
Nhà nước - Công dân
TP.HCMkhởiđộng
tuyếnđường15.000 tỉ
TuyếnđườngnàysẽnốitừtrungtâmđếnsânbayTânSơnNhất.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“C
húng tôi đang lập
dự án tiền khả thi
củadựánđầutưxây
dựng tuyến đường trên cao
số1nối trung tâmTP.HCM
đến sân bay Tân SơnNhất.
Dựáncóvốnđầu tưkhoảng
15.000 tỉ đồng, baogồmchi
phí bồi thường, giải phóng
mặt bằng.Chúng tôi đềxuất
đầu tư theo hình thức BOT
(xây dựng - kinh doanh -
chuyểngiao)” -ôngLêQuốc
Bình,TổngGiámđốcCông
tyĐầu tưHạ tầngKỹ thuật
TP.HCM (CII),nóivới
Pháp
Luật TP.HCM
.
Theo ông Bình, CII đã
công bố với Ủy ban Chứng
khoánNhà nước và Sở giao
dịch chứng khoán TP.HCM
về việc CII thành lập Công
tyTNHHĐầu tưđường trên
cao số 1 (Công ty Đường
trên cao số 1) với tỉ lệ tham
gia gópvốn củaCII là 80%.
Việc CII lập công ty con để
thuận lợi choviệc triểnkhai,
quản lýdựán từkhâu lậpdự
án, thiết kế, thi công và vận
hành, khai thác.
Khôngphá vỡ cảnh
quan kênhNhiêu Lộc
- Thị Nghè
Tuyến đường trên cao số
1 mà CII lập ra công ty để
đầu tư là tuyến được theo
Quyết định 568/2013 của
Thủ tướng về điều chỉnh,
quy hoạch GTVTTP.HCM
đến năm 2020 và tầm nhìn
sau 2030. “Như vậy, CII sẽ
không đề xuất đầu tư theo
hướng tuyến cũ từ nút giao
Lăng Cha Cả - kênh Nhiêu
Lộc - Thị Nghè - Nguyễn
HữuCảnh.Hướng tuyến cũ
đi dọc kênh sẽ phá vỡ cảnh
quan dọc kênhNhiêuLộc -
Thị Nghè vừa được chỉnh
trang.Ngoài ra,hướng tuyến
nàycòncónhiềukhúccong
cua, gấpkhúcnênkhiđi trên
caophải xử lýkỹ thuật phức
tạp” - ôngBình nói.
Ông Bình cho biết sẽ đề
xuấtđầu tư theohướng tuyến
mới, cũngbắtđầu từnútgiao
Lăng Cha Cả nhưng theo
đường Trần Quốc Hoàn -
Phan Thúc Duyện - Hoàng
Văn Thụ - PhanĐăng Lưu
- Phan Xích Long - Phan
XíchLongnối dài -giaovới
đườngĐiệnBiênPhủ. “Tại
đâycómột nhánhxuốngnút
giaođườngĐiệnBiênPhủ.
Nhánh còn lại sẽ đi theo
đường Ngô Tất Tố và kết
thúcở cầuPhúAn (phường
22, quậnBìnhThạnh)” -ông
Bình nói.
Toàn bộ chiều dài tuyến
khoảng 9,5 km. Theo ông
Bình,việcchọn tuyếnđường
trên cao số 1 từ trung tâm
ra sân bayTân SơnNhất vì
hiện nay các tuyến đường
trên mặt đất đang quá tải.
“CII sẽ liên danh, liên kết
với các công ty nước ngoài
có tiềm lực tài chínhvàphát
hành trái phiếu công trình
hoặc vay vốn ngân hàng để
thực hiện dự án. Trong giai
đoạn lập dự án CII sẽ cùng
đối tác Nhật Bản khảo sát,
lậpdựán tiềnkhả thi…Khi
bướcsanggiaiđoạn thi công
thìCIIvàđối tác sẽ làđầu tư
chính cho công trình” - ông
Bình thông tin.
Xâyđường, bao luôn
chuyệnbồi thường
Công ty Đường trên cao
số1đãkhảo sát sơbộ.Theo
đó, khối lượng nhà, công
trìnhphải giải tỏanặngnhất
là đoạn từPhanXíchLong
nốidàiđếnĐiệnBiênPhủvà
đoạnNgôTất Tố hạ xuống
cầu PhúAn. Tổng kinh phí
bồi thường, giải tỏa ước
khoảng6.000 tỉ đồng. “Nếu
đểngân sáchTPchi trả tiền
bồi thường thì có thểkéodài
thời gian hoàn tất việc giải
tỏa, làm ảnh hưởng đến kế
hoạch thực hiện dự án. Vì
vậy,CII cùngđối tác chi trả
tiền này. Nhưng nếu được
chọn làm chủ đầu tư dự án
thì chúng tôi cũng đề nghị
TP.HCMvàcácđịaphương
hỗ trợ thựchiệnnhanhviệc
giải tỏa, giaomặt bằng sạch.
Nếuđượcnhư thế, trongvòng
ba năm là chúng tôi hoàn
tất việc thi công, đưa công
trình vào khai thác” - ông
Bình khẳng định.
Theo tiêu chuẩn chung,
đường trên cao có bốn làn
xe chạy hai chiều và có dải
phân cách giữa cùng vách
chắn an toàn hai bên. Với
“đầubài” như thế, theoông
Bình hệ trụ từ dưới đất lên
có thểnằm lọt giữadải phân
cáchcủamặtđườnghiệnhữu.
Cònhệđà trụphía trên sẽ là
hình chữ T xòe ra hai bên.
Ngoài ra, bốn lànđường trên
caosẽđược thiếtkếgọn,đẹp
để chúng không tỏa ra che
hếtmặtđườngbêndưới. “Về
tổng thể, đường đi trên cao
giữa lòng TP không chỉ là
Phốicảnhđườngtrêncaosố1ởđiểmđầutạinútgiaoLăngChaCả(quậnTânBình).
(ẢnhdoCôngtyTưvấnXâydựngBáchKhoacungcấp)
Đềxuấtlậptàudulịch
trămtỉtrênsôngHàn
MộtdoanhnghiệpđềxuấtkếhoạchnàychoĐàNẵng.
“Tôi đã lậpkế hoạchvà tới Thường trựcThànhủy,
UBNDTPĐàNẵng cùng các sở, ngànhđể xin chủ
trương đầu tư tàu, xây dựng bến cảng để hình thành
nên đội tàu “taxi” du lịch trên sôngHàn. Chúng tôi
đã sẵn sàng kinhphí. Khi TPđồngý là làm ngay”
- ôngPhanVănAnhVũ, Chủ tịchHĐTVCông ty
TNHH I.V.C, chobiết.
.
Phóng viên:
Cụ thể đề xuất củaCông tyTNHH
I.V.C như thế nào, thưa ông?
+Ông
PhanVănAnhVũ:
Tôi đề xuất xâydựng
một đội “taxi” trên sôngHàn để tạo thêm loại hình
du lịch, thu hút khách du lịchvà giải quyết việc làm
cho ngưdân.
Theo tôi, trước tiênphải thay toàn bộ tàu du lịch
được hoán cải từ tàu cá bằng tàu chuyên chởkhách
hiệnđại. Ngoài ra, tôi cũng đề nghịĐàNẵngquy
hoạch lại số lượng tàu hoạt động chứ khôngnênđể
như hiện nay.
Nếu được chấp
thuận, chúng tôi sẽ
đóngmới hoặc nhập
khẩu20 tàu du lịch
sức chứa 50 đến 100
người.Ước tính chi
phí đóng20 tàu trên
150 tỉ đồng, chưa kể
việc xâydựng bến
cảng vài trăm tỉ đồng.
Ngoài đội tàuban đầu
này, chúng tôi còndự
kiến tặngĐàNẵnghai canô cứu hộ, cứu nạn.
. Nhiềungưdân sốngnhờ những ghe hoán cải mà
ôngnói “bưng” hết lênbờ thì có hợp lý?
+Tôi sẽ đề nghị tất cả họbán thanh lý các tàu
hoán cải đó. Sauđó, tôi sẽ tiếp nhận họ và giao cho
họquản lý, sửdụng tàuđể kinhdoanh. Tôi cũngưu
tiêngiao tàu cho các thuyền viên, ngư dân tham gia
cứu hộ khi tàuThảoVân 2 chìm. Tất nhiên, họ sẽ
được đào tạo bài bản và khi hoạt động, chúng tôi sẽ
tính toán ăn chia theo%.
. Xuất phát từ lýdogì ông có ý tưởng táobạo vậy?
+Tôi là ngườiĐàNẵng và xác địnhmình phải
có tráchnhiệm tạo lập nênmột hình ảnhmới, đẹp
đẽ hơn cho loại hìnhdu lịch trên sôngHàn. Ngoài
ra, anhNguyễnBáThanh là thầy của tôi và lúc còn
sống anhBáThanh rấtmuốn thực hiệnđiều này.
Việc tôi cóđề xuất này làmongmuốn thực hiệný
tưởng của anhBáThanh.
Trướcmắt, tôi chỉ cầnTPchấp thuận là tôi làm
ngay, làm trước khiAPEC 2017diễn ra tại TP. Hiện
trong khi chờ sự chấp thuận củaTP, tôi đã bắt đầu
làm các bước căn bản trước rồi.
. Ôngnói sẽ biến sôngHàn thànhđiểm vui chơi
mới củaĐàNẵng, liệu có thực hiện được không?
+Tôi sẽ làmđược. TPdu lịch thì phải có chỗ để
khách vui chơi về đêm, đặc biệt là ở sôngHàn chứ
chẳng lẽ cứ để dukhách đi ănbánh cuốn thịt heovà
lênBàNà chơi rồi về ngủ?
Đội tàu cũng sẽ có kiểudáng hiện đại, thẩmmỹ
và an toàn. Chẳng hạn, trên tàu du lịch cũng phải
có nhà vệ sinh, quầy bar, thích thưgiãn thì phải có
nhạc, rồi quảngbá hình ảnh của sôngHàn.
. Xin cámơn ông.
LÊPHI
thực hiện
Nămđường trêncaodài gần71km
TheoQuyếtđịnh568/2013củaThủtướng,TP.HCMcónăm
đường trêncao. Cụ thể:
-Tuyếnsố1dàikhoảng9,5km.ĐiểmđầuởnútgiaoLăng
ChaCảvàđiểmcuối ởcầuPhúAn.
-Tuyếnsố2dàigần12km.Điểmđầugiaovớiđườngtrêncao
số1tạinútgiaoLăngChaCả-BùiThịXuân-cầusố5trênkênh
NhiêuLộc-ThịNghè-BắcHải-ThiênPhước-ÂuCơ-Côngviên
ĐầmSen - rạchBàuTrâu -ChiếnLược -hương lộ2vàkết thúc
tạiquốc lộ1 (quậnBìnhTân).
- Tuyến số3dài hơn8 km. Điểmđầugiao với tuyến số2
tạiđườngThànhThái -LýTháiTổ -NguyễnVănCừ -rạchÔng
Lớn -NguyễnVănLinh.
-Tuyếnsố4dàikhoảng7,3km.Bắtđầutừquốc lộ1(giaovới
tuyếntrêncaosố5) -VườnLài -vượtsôngVàmThuậtvàđường
sắtBắc-Nam -PhanChuTrinh -chungcưMỹPhước -ĐiệnBiên
Phủ,giaovới tuyếnsố1.
-Tuyếnsố5dàikhoảng34km.Tuyếnđi trùngđươngVành
đai 2 (quốc lộ1) từnútgiaoTrạm2đếnnútgiaoAnLạc.
Tiêu điểm
Các tuyến đường trên cao
đượcđưaratừnhữngnăm2000
làgiảiphápđểgiảibàitoánkẹt
xenhưngtừnhiềunămqua,TP
khôngcóngânsáchđểđầutư.
NayCIIđưarađềxuấtlàmtuyến
số1thìSởGTVTủnghộtốiđa.
Trướcmắt, nếuCII trìnhdự
án tiềnkhả thi lên thìSởsẽchỉ
đạo cácphòngbanphối hợp,
hướng dẫn CII thực hiện các
bướclậpdựánđầutư,xâydựng
thiết kế cơ sở…Trongđó, các
thủtụchànhchínhphảithậtsự
đơngiản, gọn, nhanhđểgiúp
CII sớm triểnkhai dựán.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVT
Theothiếtkế,đườngtrên
caosố1cóbađiểmlên
xuốnglàtạinútgiaoLăng
ChaCả,nútgiaovớiđường
ĐiệnBiênPhủvàđiểm
cuốituyếnởcầuPhúAn.
công trìnhcầu, đườngmànó
còn là công trình kiến trúc,
mỹ thuật bổ sung cho cảnh
quan TP. Nó không thể là
thanh gươm xù xì huơ lên
giữa lòng TP” - một kỹ sư
củaCII thông tin thêm.■
Sau vụ chìm tàu Thảo
Vân2,du lịchsôngHàncó
phầnhiuhắt.Theo thống
kê, trên sôngHàn chỉ có
một số tàuđượcđóngđể
chuyên chở khách, còn
lại 70% là tàucáhoáncải
nên du lịch đường sông
của Đà Nẵng đang hoạt
động theokiểuchắpvá.
ĐàNẵngcầncóđộitàuhiệnđạihơnđểphụcvụkháchdu
lịchtrênsôngHàn.Trongảnh:SôngHànđượcchọn lànơitổ
chứccuộcđuathuyềnbuồmquốctếnăm2016.Ảnh:LÊPHI
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook