166-2016 - page 5

5
THỨSÁU
24-6-2016
Nhà nước - Công dân
Nhiều lãnhđạomột
xãcó“dâymơ rễmá”
Trongmộtđơnvịcónhiềucánbộlàanhem,bàconthìítnhiềusẽcónểnang
vàảnhhưởngđếngiảiquyếtcôngviệc.
BộGTVTgiảitrình
việctínhlố1.280tỉđồng
“Các sai sót, nhầm lẫnkhác làm tăng18,59 tỉ đồng
liênquanđến tráchnhiệm của tưvấnvàBanQuản lý
dự án7. BộGTVTđãyêu cầukiểmđiểm tráchnhiệm
cácđơnvị, cánhân liênquan theoquyđịnh”. Báo cáo
củaBộGTVTvừagửiChínhphủgiải trìnhvềkết
luậnThanh traBộKH&ĐTởdự ánmở rộngquốc
lộ1, đoạn tỉnhKhánhHòa theohình thứcBOT thừa
nhậnnhư trên.
Tuyvậy, BộGTVT cũng cho rằng chi phí xây
dựng, kết luận chi phí nhân công chưa đúng làm
tăng thêm 28,4 tỉ đồnghayviệc sử dụngđơngiá
nhựa đường làm tăng20 tỉ đồngdo có cách hiểu
khác nhau giữa các bộ, ngành.
TheoBộGTVT, khoản chi phí dựphòng chưa sử
dụngđến 652,5 tỉ đồngmột phần là dogiảm quymô
đầu tư, điều chỉnhgiảm cao độ thiết kế, rút ngắn tiến
độ…Về khoản lãi vaygiảmgần281 tỉ đồng thì khi
duyệt dự ánđầu tư, lãi vay chỉ là tạm tínhvà sẽ được
xác định chínhxác khi quyết toán công trình. “Việc
xác định tổngmức đầu tư của các dự ánBOTmới là
chi phí dự tính, là cơ sởđể chủđầu tư lậpkế hoạch
và quản lý vốn. Nó khôngphải là giá trị thanh toán
chonhà thầunên khônggây thất thoát, lãng phí” -
BộGTVTkhẳng định.
Dự ánmở rộngquốc lộ1, đoạn tỉnhKhánhHòa
theohình thứcBOTdài gần 38 km. Theokết luận
củaThanh traBộKH&ĐT, dự ánhoàn thành sớm
hơn tiếnđộ (dự kiếnban đầu là tháng1-2016) ba
tháng nhưng cónhiều sai phạm. Trongđó, dự toán
của dự án với tổng vốngần2.644 tỉ đồngnhưng tính
đến tháng10-2015 khi dự án hoàn thành, bắt đầu
đưa vào sửdụng, tổng vốn thực hiện chỉ 1.400 tỉ
đồng, tức chênh lệch 1.282 tỉ đồng sodự toán.
Theokết luận, các khoản chi phí nhân công trong
đơngiá xây lắp tính chưa đúng làm tăng dự toán
hơn15 tỉ đồng. Cự lyvận chuyểnmột số loại vật
tư, vật liệuxây dựng đến công trường sai lệchvới
thực tế vàmột số côngviệc không thực hiện, thực
hiệnkhôngđúng làm tăngdự toánhơn14 tỉ đồng...
Ngoài ra, đoàn thanh tra cũngxác định có sự tính
trùng, tính sai khối lượngđắp đất làm tăng chi phí
đầu tư gần27 tỉ đồng; chủ đầu tưdự kiến tận dụng
50%đất đào nềnđường để đắpđất (hơn 273.000m
3
)
nhưng thực tế có sự chênh lệch giảmhơn187.000
m
3
, tươngđương7,6 tỉ đồng...
VIẾTLONG
Sẽdi dời nhiềucâyxanhđểxây
nhàgaBếnThành
(PL) -“Gói thầu 1A - từgaBếnThànhđến ga
Nhà hát TP thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên) sẽ thi công theo phương án đào
hở toàn bộ. Dovậy những cây xanhnằm trong phạm
vi thi côngphải di dời” - ngày23-6, ôngHoàngNhư
Cương, PhóTrưởngbanQuản lý đường sắt đô thị
TP.HCM, thông tin.
TheoôngCương, đến naygói thầu 1A - từgaBến
ThànhđếngaNhà hát TPđã hoàn tất công tác lựa
chọn nhà thầu. Dựkiếnngày30-6kýkết hợp đồng
và gói thầu sẽ thi công từ cuối tháng8.
ÔngCươnggiải thích thêm, vì gói thầu1A thi công
theophươngánđàohở toànbộ (gồmnhàgaBến
Thànhvàđườnghầmmetro) nênnhữngcâyxanhnằm
trongphạmvi thi côngphải di dời.Hiệnbanquản lý
dựánđãgiaoCông tyCôngviênCâyxanh lậpphương
ándi dời trìnhhội đồngphảnbiện, saukhi được
UBNDTPphêduyệt sẽcôngbốcôngkhai.
GN
K.HOÀNG-H.NAM
D
ư luận ở xã Phương
Phú (PhụngHiệp,Hậu
Giang) và xã Thạnh
Phước (Thạnh Hóa, Long
An) đang râm ran thông tin
nhiều cán bộ lãnh đạo của
cácxãnày làanhem, bàcon
với nhau.
Nhiềungười thân, họ
hàng “vây”bí thư
Theongườidân,ôngChâu
VănMía,Bí thưĐảngủyxã
PhươngPhú, làanhrểcủacác
ông Nguyễn Thanh Hùng,
Chủ tịch UBND xã và ông
NguyễnThanhHoàng,Chánh
VănphòngUBNDxã.Ngoài
ra,ôngNguyễnVănTrường,
Thường trựcĐảngủyxã,vừa
đượcHĐNDxãbầugiữchức
phóchủtịchUBNDxãcũnglà
anhemcôcậuvới ôngChâu
VănMía.
Trả lời PVhôm23-6, ông
Míathừanhậncácôngchủtịch
và chánh văn phòngUBND
xã làanhem ruột.Tuynhiên,
ôngvàôngTrườngkhôngcó
quanhệbàconbênnội cũng
nhưbênngoại. “Ngoài ra, tôi
chưa hẳn là anh rể của ông
Hoàng và ôngHùng. Trước
đây,mẹôngHoàng,ôngHùng
có xin bàNguyễnThị Oanh
(vợôngMía - PV) từ cônhi
việnvềnuôivà lấyhọNguyễn
như họ của ôngHoàng, ông
Hùng.Bàấynuôivợ tôiđược
khoảng30ngày thìchongười
cóquanhệbạndìvớimẹông
Hoàng,ôngHùng” -ôngMía
giải thích.
Tương tự, người dân xã
ThạnhPhướccũngđangbàn
tán việc có hàng loạt cán bộ
tại xã này có mối quan hệ
“dâymơ rễmá” với ôngHồ
VănTùng,Bí thưĐảngủyxã.
Các cán bộ này gồm ông
HồVănThượt, Bí thư đoàn
xã (em ruột ôngTùng); ông
NguyễnVănSơn,ChủtịchHội
Nôngdân(bàconchúbácvới
vợôngTùng);bàPhanThúy
Hằng, Chủ tịchHội Phụ nữ
(vợ ôngSơn). Những người
kháccũngcóbàconchúbác
vớivợôngTùngnhưbàTrần
ThịPhương,ChủtịchHộiChữ
thập đỏ; bàNguyễnThị Lý,
PhóBí thư đoàn xã (con bà
Phương); ông Nguyễn Chí
Trường, Xã đội trưởng; bà
ĐinhThịHương,cánbộtuyên
giáo (vợôngTrường).Ngoài
ra,Chủ tịchHộiKhuyếnhọc
Nguyễn Văn Diệm cũng là
chúvợ ôngTùng.
Đúngquy trình và
bình thường (?!)
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
ngày23-6,ôngPhạm
VănRốp,TrưởngbanTổchức
HuyệnủyhuyệnThạnhHóa,
cho biết có vụ việc tám cán
bộ ở xã Thạnh Phước là bà
con,họhàngvớiôngHồVăn
Tùng,Bí thưĐảngủyxã.“Dù
xãnàycónhiềucánbộ làanh
em, họ hàng nhưng qua xác
minh việc bổ nhiệm các vị
trí này hoàn toàn đúng quy
trình.Nếumột xãmà chồng
làm bí thư, vợ làm chủ tịch,
con làmkế toánhoặcanh làm
bí thư, em làm chủ tịch thì
không được. Còn những vị
trí nói trênkhôngnằm trong
nhómcácchứcdanhchủchốt
nênkhông saocả, người dân
nênyên tâm’’-ôngRốpnói.
VềmốiquanhệởxãPhương
Phú, ôngChâuVănMía, Bí
thư Đảng ủy xã, giải thích
trướckhiđượcphâncônggiữ
chứcvụbí thưđảngủyxãnày,
ông có traođổi vềmối quan
hệnàyvới lãnhđạohuyệnủy.
“Thờiđiểmđó,bí thưHuyện
ủy và Ban Tổ chức Huyện
ủy huyện Phụng Hiệp cho
rằngmối quanhệnàykhông
vi phạm các quy định về tổ
chức cán bộ. Ngoài ra, mối
quanhệnàykhôngảnhhưởng
đến việc phân công tôi làm
bí thư Đảng ủy xã Phương
Phú” - ôngMía khẳng định.
Tuyvậy, ôngNguyễnVăn
Sinh,PhóTrưởngbanThường
trực BanTổ chứcHuyện ủy
huyệnPhụngHiệp, chobiết:
“Thông tinvềviệcnhiềucán
bộ là anh em, bà con cùng
công tác tại xã Phương Phú
chúng tôi mới biết. Trên cơ
sở thông tinnàychúng tôi sẽ
tiếnhànhxácminh,kiểm tra.
Nếu đúng như dư luận phản
ánh thìsẽđềxuấtvớiThường
trựcHuyệnủyxemxétxử lý”.
Khiđượchỏiquanđiểmvề
việcnếumộtxãnhưPhương
Phúcónhiềucánbộ lãnhđạo
chủchốtcómốiquanhệ thân
thuộc, bà con thì liệu có ổn,
ôngSinh trả lời: “Trongmột
đơn vị xã mà có nhiều anh
em, bà con làm cán bộ thì ít
nhiều cũng có sự nể nang,
cũng có sự ảnh hưởng đến
tínhdânchủ tronggiảiquyết
công việc”.■
TrụsởUBNDxãPhươngPhú,PhụngHiệp,HậuGiangnơicónhiềucánbộcó“dâymơrễmá”
vớibí thưxã.Ảnh:K.HOÀNG
Một xãbé tí, cóbàcon làbình thường
TheoôngHồVănTùng, Bí thưĐảngủy xãThạnhPhước,
cho rằngởcấpxãquanhquẩncómấyấp thì chuyệnnhiều
cánbộcóbàconhọhàng làbìnhthường.PVthôngtinngười
dânchorằngnhiềucánbộcóhọhàngsẽcóthểkhôngkhách
quan trongcôngviệc thì ôngTùngnói:“Nhậnđịnhnhưvậy
là thiếukháchquan.Nhữngcánbộnói trênsaukhiđượcxã
quyhoạchđãđượcgửivềhuyệnvàđượcbantổchứchuyện
phêduyệtnênkhông thểcóchuyện sai quy trình”.
“DùxãThạnhPhướccó
nhiềucánbộ làanhem,
họhàngnhưngquaxác
minhviệcbổnhiệmcác
vịtrínàyhoàntoànđúng
quytrình”.
Ông
PHẠMVĂNRỐP
,
TrưởngbanTổ
chứcHuyệnủyhuyệnThạnhHóa
Sửaquyđịnh, cấmxegiườngnằmđi đèonúi
(PL)-Đó làmột trong những nội dung đáng lưu ý của
dự thảo sửa đổi, bổ sungNghị định 86/2014 về kinhdoanh
và điều kiệnkinh doanhvận tải bằng ô tô.
Cụ thể, dự thảo đề nghị cấm sửdụng xe kháchgiường
nằmhai tầnghoạt động trên các tuyến đường cấp5 (rộng
tối thiểu3,5m, tốc độ thiết kế 30km/giờ) và cấp 6 (rộng
tối thiểu3,5m, tốc độ thiết kế 20km/giờ)miềnnúi. Đơn
vị kinhdoanhvận tải phải sử dụng lái xe có ít nhất hai
nămkinh nghiệmđể lái xe chở trên 30 chỗ để điều khiển
xe khách có giường nằm hai tầng…
Dự thảo bổ sungquy định cho phép các đơn vị kinh
doanh vận tải quản lý điềuhành xe taxi thông qua phần
mềm kết nối giữa trung tâmđiều hành với lái xe và hành
khách đi xe (nhưGrabTaxi) thay thế cho việc điều hành
thông qua bộđàm, trung tâm liên lạc như lâu nay.
Trước đây, khi còn làm bộ trưởngBộGTVT, ôngĐinh
LaThăng (nay là bí thưThành ủyTP.HCM), nguyênBộ
trưởngBộGTVT, đã yêu cầuVụVận tải đề xuất bỏquy
định chấp thuậnxe vào tuyến (xe chạy tuyến cố định vào
bến phải xin xác nhận của hai sởGTVT) để tránh tiêu
cực, gâykhó chodoanh nghiệp. Naydự thảo sửa đổi theo
hướngkhông cần có sự chấp thuận của cơ quannhà nước.
Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sungmột sốquyđịnh
để xóa những xe chở khách theohợp đồngnhưngnhận
đặt chỗ của hànhkháchvà đón trả tại bệnhviện, trường
học, dọc quốc lộ…Các đề xuất sửa đổi nàynhằm ngăn
chặn nạnxe hợpđồnghoạt động trá hìnhgây ra tình trạng
cạnh tranhkhông lànhmạnh và sựbát nháo của xe “dù”,
bến “cóc” phát sinh, đặc biệt ở cácTP lớnnhưHàNội và
TP.HCM.
VIẾTLONG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook