166-2016 - page 6

6
THỨSÁU
24-6-2016
Nhà nước - Công dân
Dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợTĐC phục vụ dự án
khoảng 18.544 tỉ đồng, gồm chi phí bồi thường để thực
hiệnhai khuTĐC là khoảng 360 tỉ đồng, chi phí xây dựng
hai khuTĐC khoảng5.000 tỉ đồng, chi phí bồi thườnggiải
phóngmặtbằngdựáncảnghàngkhông (5.000ha)khoảng
13.104 tỉ đồng…
“Cónhà làđược
táiđịnhcư”
UBNDtỉnhĐồngNaikhẳngđịnhsẽbốtrítáiđịnhcưchotấtcảgiađình
bịthuhồiđấtphụcvụdựánCảnghàngkhôngquốctếLongThành.
TIẾNDŨNG
N
gày23-6, tại cuộchọp
với các sở, ngành liên
quan để thông qua cơ
chế đặc thù trong việc bồi
thường, hỗ trợ và tái định
cư (TĐC) dự án sân bay
LongThành, ôngTrầnVăn
Vĩnh - PhóChủ tịchUBND
tỉnh Đồng Nai khẳng định
như trên.
“Dự thảonàyvềcơchếđặc
thùphảiđượchoànthànhtrong
tuần tớiđể trong tháng6-2016
sẽgửi chocácbộ, ngànhxin
ý kiến góp ý trước khi trình
Thủ tướng thôngqua” - ông
Vĩnh lưu ý.
Bồi thường, bố trí
đất ở
DựánsânbayLongThành
ảnhhưởngđến4.730hộdân
với gần 15.000 nhân khẩu.
Theo dự thảo, hộ gia đình,
cá nhân bị thu hồi đất ở có
giấy tờhợpphápnhưngchưa
xâynhà thì đượcbồi thường
bằngmột lôđất ởmới trong
khuTĐC.Nếu tổnggiá trịbồi
thường về đất ở, nhà ở nhỏ
hơngiá trị lôTĐC thì người
dânđượchỗ trợ, khôngphải
bù phần chênh lệch.
ÔngĐặngMinhĐức,Phó
Giám đốc SởTN&MT tỉnh
ĐồngNai, cho biết dự thảo
cũngđềxuất bố tríTĐCcho
người dân xây nhà trên đất
nôngnghiệp. Cụ thể, hộgia
đình, cá nhân bị thu hồi đất
nôngnghiệp, trênđấtcónhàở
xây từsaungày25-6-2015sẽ
đượcbố tríTĐCbằngđất ở.
Nếuhộgiađìnhbị thuhồi
đấtnôngnghiệptrênđấtcónhà
xâydựng saungày1-7-2014
đến trước25-6-2015cónhiều
thếhệcùngchungsống trước
ngày 25-6-2015 thì mỗi cặp
vợ chồngđược bố trímột lô
đất ở trong khuTĐC.
Hỗ trợ y tế, giáodục,
việc làm
UBND tỉnhĐồngNai đề
nghị được áp dụngmức hỗ
trợđào tạo, chuyểnđổi nghề
và tìm kiếm việc làm bằng
hai lần giá đất nông nghiệp
cùng loại theo bảng giá đất
của tỉnh Đồng Nai đối với
toànbộđất nôngnghiệp thu
hồi.Tuynhiên,diện tíchđược
hỗ trợ không vượt quá hạn
mức giao đất nông nghiệp
quy định.
Các sinh viên, học sinh
thuộc hộ dân bị ảnh hưởng
sẽđượcmiễnhọcphí (không
quá ba năm). Tỉnh cũng đề
nghịcấp thẻBHYTtựnguyện
có hạn sử dụng ba năm cho
từngcánhân thuộcdiệnTĐC
khi Nhà nước thu hồi đất…
Về việc chuyểnđổi nghề,
tỉnhĐồngNaiđềnghịhỗ trợ
phí ăn ở và đi lại trong thời
gian tham gia học chuyển
nghề với mức 1.150.000
đồng/tháng.Ngoài ra,UBND
tỉnhĐồngNaikiếnnghịThủ
tướngchophépápdụngquy
định chính sách đặc thù về
di dân, TĐC như các dự án
thủy lợi, thủy điện để tính
toán chi phí đào tạo nghề
cho những người dân ở dự
án sân bay này. Nếu người
lao động bị thu hồi đất có
nhu cầu tìm việc làm song
chưa tìmđượcviệc thì được
hỗ trợ3.500.000đồng/tháng
chomỗi thángchưa tìmđược
việc làm. Tuy vậy, mức hỗ
trợ tối đa làba tháng/người.
Theo tỉnhĐồngNai,mục
đích xây dựng các cơ chế
đặc thù này nhằm đảm bảo
quyền lợi và nhanh chóng
ổn định cuộc sống, sản
xuất của người dân bị ảnh
hưởng và đảm bảo tiến độ
của dự án.■
Nhàđượcxâytrênđấtnôngnghiệpkhibịgiải tỏachosânbayLongThànhvẫnđượcbốtrí táiđịnhcư.
Ảnh:TD
NguyêngiámđốcSởVH-TT&DLtỉnhKhánhHòakhôngnhậnsai
Việcđềxuấtcáccơchế
đặcthùnhằmđảmbảo
quyền lợivànhanhchóng
ổnđịnhcuộcsống,sản
xuấtcủangườidânvàtiến
độcủadựán.
“Banđã báo cáoThường trựcTỉnh ủy nhữngvấnđề
báo chí phản ánh liên quanđến ôngTrươngĐăngTuyến,
nguyênGiám đốcSởVH-TT&DLvàCông tyTNHH
Thươngmại -Du lịchSilent Bay (gọi tắt làCông tySilent
Bay, dovợôngTuyếnđứng tên thành lập, hiện do con
ôngTuyến làm giám đốc - PV)”. Ngày 23-6, ôngNguyễn
XuânHà, TrưởngbanNội chínhTỉnh ủyKhánhHòa,
thông tin với
PhápLuật TP.HCM
.
Theo ôngHà, sự việc đangđượcUBND tỉnh chỉ đạo
các cơ quan chức năng kiểm tra. Sau khiUBND tỉnh báo
cáokết quả kiểm tra, Thường trựcTỉnh ủymới cóhướng
chỉ đạo xử lý.
Cùngngày,
PhápLuật TP.HCM
đã liên lạcvới ông
Tuyếnvàđặt câuhỏi: “Khi đểvợ thành lập công ty, con
gópvốnkinhdoanh trong lĩnhvựcdomìnhquản lý trực
tiếp, ông cóbiết quyđịnh củaLuật Phòng, chống tham
nhũngkhông?”.ÔngTuyến trả lời: “Hồi đó thành lập là
công ty thươngmại dịchvụdu lịch.Đó là chuyệnkinh
doanhbình thường, chẳngphải cóđiềukiệngì, cũng chẳng
phải công tyvốnnhànước.Mìnhđâu có lấy tiền, lấyvốn
nhànướcmuabánđâu. Sao lại nói đó là sân sau của tôi?”.
Chúng tôi hỏi tiếp: “Trước khi trình hồ sơ lênTổng
cụcDu lịch, SởVH-TT&DL tỉnhKhánhHòa có kiểm
tra, phát hiện việc làm giả tài liệu củaCông tySilent Bay
không?”. ÔngTuyến giải thích: “Mấy điều kiện đó có gì
đâu!Ví dụ yêu cầuphải có bốn năm kinhnghiệm, chúng
tôi tưởng không cần thiết lắm (!?).Vấnđề làmình làm
an toàn, khôngđể xảy ra cái gì, khách hài lòng.Vừa qua
Tổng cụcDu lịchđã vàokiểm tra, giải trìnhphức tạp lắm.
Việc rút giấyphép theoquyđịnh thì họ cứ làm thôi”.
Nhưđã phản ánh, Công tySilent Baybịmột lãnhđạo
củaCông tyDu lịch quốc tếChengdu (TrungQuốc) tố
đã đòi 500.000USD “phí bảokê” để đưa kháchdu lịch
TrungQuốc đếnNhaTrang. Saukhi báo chí phản ánh,
Tổng cụcDu lịch tiến hànhkiểm tra, phát hiệnnhiều sai
phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công
ty này. Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, Tổng cụcDu
lịch cònphát hiện cóđến 64 người TrungQuốc đang làm
việc trái phép tại công tynày.
TẤNLỘC
Hơn12giờcăngthẳng
giảicứucontàu8tỉ
Khoảng 17 giờ15ngày 23-6, con tàu số hiệuBTH
97559 có công suất 715CVđã được giải cứu thành
công trước sựhò reo của hàng trămngười chứngkiến.
Rạng sángcùngngày, con tàunày từhướng sôngCà
Ty (PhanThiết) racửabiển thìmắckẹt dưới gầmcầu
LêHồngPhong.Lực lượngcứuhộgồmPhòngCảnh sát
PCCC,CSGTcôngan tỉnh, thanh tragiao thông lập tức
phong tỏacâycầuđểgiải cứu tàu.Cầucó tĩnhkhông thấp
trongkhi thủy triềudâng lênnhanh, rất caovànếuphải
đợi thủy triều rút (sau5giờ) sẽnguyhiểmchocâycầu.
Nhiềuphươngánđượcbàn, trongđócócảviệcđánhđắm
con tàuvừađóngmới 8 tỉ đồngnàyđểcứucầu.
Phươngán tạm thời đượcđưa ra làcắt nóc tàuđểgiảm
bớt áp lựcchocầu.Nhưng saukhi phádỡphầnnóc tàu thì
nướcvẫncứdâng lênvàđẩy tàuépchặt vàocâycầu.Đến
13giờ30cùngngày, thủy triềucódấuhiệu rút nhưng trời
đổmưavànước từ thượngnguồnđổvềkhá lớn.
ÔngPhạmVănNam, Giám đốc SởGTVT tỉnhBình
Thuận, người trực tiếp chỉ huy cuộc giải cứu, cho biết
ông rất căng thẳngkhi đưa ra quyết định cuối cùng bởi
đánhđắm tàu là việc đơn giản nhưngđây là tài sản lớn
của người dân.
Đến16giờ, thủy triềuvẫn rút rất chậm, phươngánđược
đưa ra là lótbạtdưới lòng tàuvàbơmnướcđánhđắmđể
giảm thiệthại chochủ tàu.Tuynhiên, phươngánnàysau
đóphải tạmdừng trongkhi trời tiếp tụcmưa rất to.
Sau đó không lâu, ba tàu cá có công suất lớnđược
điềuđến hiện trườngmóc cáp vào con tàumắc kẹt và
chờ thủy triềuxuốngnhưngđồng thời tiếp tục cắt gọt
cabin tàu. Đến 17 giờ 15, sau12giờ đồng hồ căng
thẳng, con tàuđã được giải phóng thành công.
Được biết con tàu nàydoôngTrầnVănPhấn (xã
NgũPhụng, PhúQuý) làm chủ. Tại thời điểmmắc kẹt
tàukhông chởhàng hóa, do thuyền trưởngĐỗMinh
Vưỡng điềukhiển tàu. Làmviệc với cơquan chức
năng, ôngVưỡng cho hay trước khimắc kẹt tàu bị chết
máynên trôi tự do và vướngvào cầu.
Tuynhiên, qua sự cố này cũng phải nhìn lại việc thiết
kế cây cầuLêHồngPhong cóđộ tĩnhkhôngquá thấp.
Trước đây, PhanThiết códuynhất cây cầu gỗ bắc qua
con đường huyếtmạch giữa thành phố gọi là cầuQuan.
Đến năm 2002 tỉnhBìnhThuận đã choxâymột cây cầu
mới bằng bê tông cốt thép. Bên trên được thiết kế kiểu
cách giả dâyvăng.
Cầuđượcđặt tênmới là cầuLêHồngPhong cùng tên
với conđườngnối nhịp cầuđi qua.Việc thiết kếđộ tĩnh
không cầu thấp làdo chủ trươngkhông choghe thuyền
vàomàphải đậuởkhuvực cảngPhanThiết cho an toàn.
Nhưngđiềuđángnói phía thượngnguồn cầuLêHồng
Phong làkhuvựcVănThánhdọc sôngCàTy lànơi tái
định cư củanhiều chủ tàu, ngưdân, nhiều cơ sở sửa
chữa tàu thuyềnvà saumỗi chuyếnbiểnhọđềuđưa tàu
thuyềnvềđậuởkhúc sôngnày.
PHƯƠNGNAM
Tàuđược
cắtnóc
nhưng
nướccứ
dângvà
contàutiếp
tụcmắc
kẹt.
Ảnh:PN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook