201-2016 - page 12

12
THỨSÁU
29-7-2016
Đời sống xã hội
Trao1.600suấthọcbổngchoconchiếnsĩ
(PL)-Ngày28-7, tại TP.HCM, CLB “Vì HoàngSa-
TrườngSa thân yêu” đã tổ chức chương trìnhkỷniệm hai
năm thành lập.
Sau hai nămhoạt động, CLB đã phối hợp với Quỹ học
bổngVừADính tổ chức tuyển chọn 55 em học sinh là
con em của cán bộ, chiến sĩ hải quân và gia đìnhngưdân
có hoàn cảnh khó khănđưa vàoTP.HCM học tập; tổ chức
chương trình ca nhạc “Xuânnơi đảoxa” và phát hành lịch
xuânBínhThânđể gây quỹ chăm lo tết cho chiến sĩ hải
quânđang làm nhiệmvụ ngoài đảoxa, trao hơn1.600 suất
học bổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng cho con của lực lượng
hải quân vùng4, Lữđoàn 189 tàungầm, Lữđoàn 167 tàu
chiến tên lửaVùng2hải quân…
Trong hai nămqua, CLB đã nhận được sự đăngký
ủnghộ của 266 lượt tập thể và cá nhân với tổng giá trị
gần 16,5 tỉ đồng. Tại buổi họpmặt, bàTrươngMỹHoa,
nguyênPhóChủ tịchnước, Chủ nhiệmCLB, chobiết s
tiếp tục làmnhiều việc hơn nữa đểmanghơi ấm đất liền
đến với đảo xa.
THANHTRANG
Liveshow90phútvới chỉmộtcakhúc
(PL)-Lầnđầu tiênmột liveshowcóquymôngoài trời,
kéodài trong90phút vàdựkiếncó5.000khángiả thamgia
nhưngca sĩ s chỉ hátmột bài.Đó là thông tinca sĩ SơnTùng
M-TPvừacôngbố trongdựánâmnhạcmới nhất củamình
mang tên
Chúng takhông thuộcvềnhau
.
Đêmnhạc ngoài trời, sân khấu được đầu tư âm thanh,
ánh sánghoành tráng chỉ để phục vụ chođúng duy nhất
một ca khúc được biểudiễn hôm đó. Đây được xem là
chiến lược quảng bá chưa từng được bất kỳ ca sĩ nàoở
Vpop thực hiện từ trước đến nay.
Đêmdiễndựkiến tổ chứcvào20giờ tối 2-8 tại sânkhấu
4A,NhàvănhóaThanhniênTP.HCM.Toànbộvémời s
đượcphát hànhmiễnphí vàđượcphânphối dưới hệ thống
công tyquản lý củaSơnTùngM-TP -Công tyWEPRO.
Sauđó, vào 0 giờngày 3-8, bản thu đầyđủ cùngMV
ca khúc
Chúng ta không thuộc về nhau
s được ramắt
trên các trangmạng nghe nhạc trực tuyến cũng như kênh
YouTube của SơnTùngM-TP.
QUỲNHTRANG
CasĩTuấnNgọc làmgiámkhảo
Tiếnghátmãixanh2016
(PL)-Lầnđầu tiênca sĩ hải ngoạiTuấnNgọcngồi ghế
giámkhảomột chương trình truyềnhình thực tế trongnước.
CùngvớiMCQuỳnhHương, nhạc sĩTrầnLongẨn, ca sĩ
TuấnNgọc s làbộbagiámkhảoxuyên suốt củachương
trình truyềnhình thực tếâmnhạc
Tiếnghátmãi xanh2016
.
Ca sĩ TuấnNgọc chobiết: “Chính bản thân tôi vẫn ngồi
tập hátmỗi ngàynên trênghế giámkhảo là tôi vẫnđang
học hỏi thêm các thí sinhdự thi. Tôi khôngphải ngồi ghế
để chỉ dạy aimà chỉ là chia sẻ những kinh nghiệm trong
quãng thời gian đi hát củamình”.
Vốn chưa từng nhận lời tham gia các chương trình tại
Việt Namvới vai trògiám khảonhưng ca sĩ TuấnNgọc
nhận lời chương trình
Tiếnghátmãi xanh
, bởi anhnhận
thấy niềmvui sayyêuđời của những người lớn tuổi khi
đến với chương trình.
Tiếng hát mãi xanh2016
s phát sóng vào21giờ thứ
Nămhằng tuần trênkênhHTV7 kể từngày 25-8.
QUỲNHTRANG
VIỆTHOA
L
iên quan đến việc một
số địa phương vừa cho
dừng mô hình trường
họcmới (VNEN)sauhơnhai
năm triển khai, trao đổi với
PhápLuậtTP.HCM
bênhành
langQuốchội
ngày 28-7,
Bộ trưởng
BộGD&ĐT
PhùngXuân
Nhạ
(ảnh)
cho
rằngBộs rút
kinhnghiệmvề việc nàyvà
s sớmcóvănbảnhướngdẫn
cácđịaphương thựchiệnsau
thời gian thí điểm.
Ápdụngmột cách
máymóc làphản
giáodục
.
Phóng viên:
Thưa Bộ
trưởng, ông bình luận gì về
việc hiệnnaymột số tỉnhđã
cho dừng áp dụng mô hình
trường họcmới VNEN, một
môhìnhBộkỳvọngcónhiều
đổi mới trong giáo dục?
+
Ông
PhùngXuânNhạ:
VNEN là một mô hình đổi
mới trong tổ chức đào tạo,
về mặt ý nghĩa thì tôi cho
là rất tốt và trong thời gian
qua cũng đã phát huy được
những mặt tốt. Tuy nhiên,
khi áp dụng mô hình này
phải tínhđếnđiềukiện thực
hiệnvàsựchuẩnbịmột cách
kỹ lưỡng. Nếu áp dụngmột
cáchmáymócmô hình này
làphảngiáodục.Thực tếviệc
ápdụngvừaqua tại các tỉnh,
thành cũng có những người
khenvàcónhữngngười băn
khoăn, phản đối. Đổi mới
thường là như vậy.
. Nhiều giáo viên, phụ
huynh và học sinh ởmột số
địa phương đã thở phào khi
tỉnh cóquyết định tạmdừng
mô hình này. Điều đó cho
thấyVNEN làmộtgánhnặng
đối với họ?
+
Những trường có điều
kiệnđãhàohứngvớimôhình
này vì tăng tính chủ động
chohọc sinh. Bộ s rút kinh
nghiệm trong việc này, hiện
chúng tôiđangcho ràsoátvà
s sớmcóvănbảnhướngdẫn
các địa phương để có cơ sở
thực hiện phù hợp với thực
tế địa phươngmình.
.Nhữngkinhnghiệmrút ra
trong chuyệnnày làgì, thưa
Bộ trưởng?
+ Đó là trước khi đưa
ra một cái mô hình đổi
mới phải nghiên cứu kỹ,
hướng dẫn cẩn thận, phải
có lộ trình thực hiện vàmô
hình ấy nó phải sống được
trong cuộc sống. Làm sao
để chính những người ứng
dụng nó họ thấy hay thì đó
mới chính là thực tiễn. Còn
nếumàápđặt thìdùmôhình
tốt; chủ trương, mục đích,
tính khoa học là tốt nhưng
chưa phù hợp với thực tiễn
ở một số địa phương hay
một số trường và sự chuẩn
bị lại chưa được đầy đủ thì
chưa đạt.
Ngoàira, tâm thếcủangười
quản lý, tâm thếcủa thầycô,
học sinhvàphụhuynhchưa
theokịpvới yêucầucủamô
hình. Việc chuẩn bị điều
kiện để áp dụng cũng chưa
nhuần nhuyễn. Vừa rồi, Bộ
đã rút kinhnghiệmdo công
tác chuẩn bị, tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn chưa
đầyđủ.Dođó, bâygiờphải
chỉnh lại thôi.Muốnđổimới
thì cũng phải có từng bước
đi dần dần.
Học sinh thấy không
tốt thì là thất bại
. Đến thời điểm này cũng
đãhết thờigian thíđiểm, vậy
Bộ sẽ tiếp tục hay cho dừng
môhìnhnày?
+Không phải là bỏmà là
điều chỉnh để làm sao các
địa phương khai thác tối đa
mặt tốt mô hình trường học
mớiVNEN,phùhợpvớiđiều
kiện củamình.Nói dừng lại
thì không phải vì s ngược
lại với chủ trươngđổimới.
Vừa rồi, trao đổi với một
số lãnhđạođịa phương, các
đồng chí cũng bộc bạch là
khôngphải dừng theonghĩa
là cấm hẳn, bỏ hẳn. Một số
địaphươngcócáchhiểucứng
nhắclàápdụngmộtcáchđồng
loạtmôhìnhVNEN.Nhưvậy
là không đúng nênmới bảo
là tạmdừng, chứcònvềmặt
chủ trương là vẫn phải tiếp
tục đổi mới. Khi nào người
thầy, người tròmà đặc biệt
là học sinh, phụ huynh thấy
môhìnhđấy là tốt thìmới là
thành công, còn người quản
lý thấy tốt mà học sinh và
phụhuynh thấykhông tốt thì
là thất bại.
. Xin cámơnông.
“Bộsẽ rútkinhnghi mvề
môhìnhVNEN”
Bộtrưởng
BộGD&ĐT
chorằng
khôngdừng
môhình
trườnghọc
mớiVNEN
màsẽđiều
chỉnhđểcác
địaphương
khaitháctốiđa
mặttốtcủamô
hìnhnày.
Thời gianqua, tạiHàTĩnhcó
129 trường ápdụng theomô
hìnhVNENởcảhaicấptiểuhọc
vàtrunghọc.Lúcđầu,chúngtôi
cũngcóýđịnhsẽnghiêncứuđể
choápdụngđại trànhưngsau
một thời gian thí điểm thì phải
cho dừng, không nhân rộng
đểđánhgiáhiệuquả. Khi tỉnh
cóquyếtđịnh tạmdừng thì tất
cảgiáoviênvàhọc sinh rất vui
mừng.Hiệnnay,tỉnhđãchỉđạo
thànhlậpmộthộiđồngđểđánh
giá tổng thểvềmôhìnhVNEN.
Theotôi,việcápdụngmôhình
nàytrướchếtcầnphảixemnên
ápdụngtừlứatuổinào.Tiếpđến
làphải cómột lộ trìnhchuẩnbị
đầyđủchocáccháu. Cáchđổi
mới làđổimới tưduy củahọc
sinh,khôngtruyềnđạtmộtchiều.
Muốnpháthuytínhsángtạo
củahọcsinhthìphảichuẩnbịtừ
khicònhọcmầmnon.Vàvấnđề
làgiáoviêncũngphảihướngdẫn,
gợimởvấnđề làm saođểkhơi
dậy sự sáng tạo chohọc sinh
chứkhôngphải cứmột nhóm
họcsinh tựsáng tạovớinhau.
Ông
ĐẶNGQUỐCKHÁNH
,
Chủ tịchUBND tỉnhHàTĩnh
Họ đã nói
Dựán triểnkhai thíđiểmVNEN tạiViệtNamđượcQuỹHỗ
trợ toàn cầu vềgiáodục của LiênHiệpQuốc tài trợ không
hoàn lại84,6triệuUSD.MôhìnhnàykhởinguồntừColombia
nhữngnăm1995-2000đểdạyhọcsinhtrongnhững lớpghép
ởvùngmiềnnúikhókhăn, theonguyêntắc lấyhọcsinh làm
trung tâm. Sauhơnbanăm triển khaimôhình trườnghọc
mới (VNEN) tạiViệtNam (từnămhọc2012-2013),cảnướccó
54 tỉnh, thành triểnkhaimôhìnhnàyvới 2.365 trường tiểu
họcvàhơn1.000 trườngTHCS.
TheovănbảncủaBộGD&ĐTđưa rahồi tháng3-2016, dự
ánnàykết thúc từngày31-5-2016vàdựánbắtđầungừng
hỗ trợkinhphí chocác trường.
Nămhọc2016-2017,hai tỉnhHàGiangvàHàTĩnhđãquyết
địnhdừngnhân rộngmôhình trườnghọcmới VNEN. Mới
đây, hơn70phụhuynhcủaTrườngTHCSĐấtĐỏ tại BàRịa-
VũngTàuđãxin rút conkhỏi các lớphọcnày.Trướcđó, vào
đầunămhọc2015-2016, tạimột số trườngTHCSởĐắkLắk
cũngxảy ra tình trạng tương tự.
Một lớphọctheomôhìnhVNENdoPhòngGiáodụchuyệnQuảngĐiền(ThừaThiên-Huế)triểnkhai
thựchiện.Ảnh:HÀSANH
Khinàongườithầy,người
tròmàđặcbiệt làhọc
sinh,phụhuynhthấymô
hìnhđấy làtốtthìmới là
thànhcông,cònngười
quản lýthấytốtmàhọc
sinhvàphụhuynhthấy
khôngtốtthì làthấtbại.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook