205-2016 - page 6

6
THỨBA
2-8-2016
Nhà nước - Công dân
Phạtnặng lỗidẫnđếnTNGT
LÊTHOA-GIANGHĨA
“K
hôngchấphành tín
hiệuđèngiao thông
là hành động xấu
trong văn hóa giao thông.
Đây còn là hành vi nguy
hiểm dẫn đến nhiều vụ tai
nạngiao thông (TNGT)đáng
tiếcnênchúng tôisẽ tập trung
xửphạt. Song songvới biện
pháp tuyên truyền, chúng tôi
sẽ sửdụngbiệnphápnghiệp
vụ, dùng camera, bố trí các
tổCSGTghi hình xử lý các
trườnghợpvi phạm”.Trung
táHuỳnhTrungPhong, Phó
TrưởngphòngCSGTđường
bộ -đườngsắt (PC67),Công
anTP.HCM, nhấnmạnh tại
buổigiaolưutrựctuyến“
Tăng
mứcphạtgiaothông:Vìsao?
do
Pháp Luật TP.HCM
 tổ
chức hôm 1-8.
Buổi giao lưu nhằm giải
đáp các thắc mắc của bạn
đọc liên quan đến Nghị
định 46/2016 quy định xử
phạt hành chính trong lĩnh
vực giao thông có hiệu lực
từ ngày 1-8. Công tyVõng
xếpDuyLợi vàCông tyCổ
phầnÁnhDương (Vinasun)
là hai đơn vị tài trợ chính.
Phạt lỗi vượt đèn
vàng, xây dựng văn
hóa giao thông
Theo ông Nguyễn Văn
Chương, Phó Tổng Biên
tậpbáo
PhápLuậtTP.HCM
,
Nghị định46/2016cónhiều
thayđổi.Việcbáophối hợp
tổ chức giao lưu trực tuyến
nhằmgiải đápcác thắcmắc,
băn khoăn của bạn đọc về
cácquyđịnhmới chẳnghạn
như việc xử phạt lỗi vượt
đèn vàng ngang vượt đèn
đỏ. Điều này giúp người
dân, các doanh nghiệp vận
tải tuân thủ luật giao thông,
gópphầngiảm thiểuùn tắc,
tai nạn.
BạnđọcNguyễnThịKim
Ngân (phường 5, quận 11,
TP.HCM) kể, trongmột lần
đi đến ngã tư Âu Cơ - Lạc
Long Quân (quận 11) thì
gặp đèn sắp chuyển sang
đỏ, liền rồ ga thì bị CSGT
xử phạt 300.000 đồng. Chị
Ngânhỏi: “Việcxửphạt này
diễn ra trước khiNghị định
46/2016 có hiệu lực thì có
phù hợp?”.
Trung tá Huỳnh Trung
Phong trả lời: “Thời điểm
bạn nêu diễn ra trước ngày
1-8 thì áp dụng Nghị định
171/2013vàhànhvi củabạn
làkhôngchấphànhhiệu lệnh
đèn tínhiệugiao thôngnên
bịxửphạtnhư trên làđúng”.
Trung táPhongnhấnmạnh
Nghị định 46/2016 đã gộp
hành vi “không chấp hành
hiệu lệnh của đèn tín hiệu
giao thông”vàhànhvi vượt
đèn đỏ thành một hành vi
“khôngchấphànhhiệu lệnh
củađèn tínhiệugiao thông”.
“Sự thayđổi nàykhông lớn.
Mứcphạt lỗi vượt đènvàng
bằng vượt đèn đỏ là do tình
hìnhgiaothôngdiễnbiếnphức
tạp, ý thức người tham gia
giao thôngchưa tốt.Việcxử
phạtnàysẽxâydựngvănhóa
giao thông,nângý thức tham
giagiao thôngchấphành tín
hiệuđèngiao thôngvàcó tác
dụng lớn trongviệcđảmbảo
an toàngiao thông” -Trung
tá Phong nói.
Phạt nặng lỗi
dẫn đến TNGT
BạnđọcLêBáTình(huyện
HócMôn) chohayôngbiết
tửu lượng mình kém nên
trongmột tiệc vui với bạn
bè cách đây vài ngày ông
chỉ uốngmột chai bia nhỏ.
Sauđóông chạyxemáyvề
nhà thì bị CSGTTân Sơn
Nhất đo nồng độ cồn rồi
phạt 750.000 đồng, tạm
giữ xe máy và bằng lái.
“Tôi uống cómột chai bia
thôi nhưng mức phạt quá
nặng như trên liệu có phù
hợp?” - ôngTân thắcmắc.
Nhiềubạnđọckhác cũng
cho rằngmức phạt tiền đối
với vi phạm nồng độ cồn,
tốc độ vốn đã rất rát, sao
quyđịnhmới vẫn tăng?Nếu
nói là để rănđe, giảm thiểu
TNGTsaokhôngcócácchế
tài khácmạnhhơnnhư tịch
thu xe, xử lý hình sự?
TheoTrung tá Phong, vi
phạmcủabạnđọcTìnhdiễn
ra trước ngày 1-8 nên dựa
vàoNghị định171/2013để
ĐồngNai:Gặpsai phạmmôi trường, gọi 0163994949
Trước thông tindư luậnnghingờvềviệc“cóhaykhôngsự
bảokê”củacáccánbộcơquanchứcnăngởĐồngNaiđối
vớibãi rác lậuởxãBắcSơn,TrảngBom,ĐồngNai, ngày
1-8, côngan tỉnhnàyđãcửcánbộđến làmviệcvớibáo
Pháp
LuậtTP.HCM
.Tạibuổi làmviệc,Trung táĐỗHữuTuyến,
PhóTrưởngphòngCảnhsátmôi trườngCôngan tỉnhĐồng
Nai (PC49), khẳngđịnhkhôngcóviệcdung túng, baochecho
nhữnghànhvi saiphạm trong lĩnhvựcmôi trường. “Chúng tôi
khẳngđịnhkhôngcó tiêucực trong lực lượng, tất cảsaiphạm
pháthiệnđềuđượcxử lý triệtđể” -ôngTuyếnnói.
ÔngTuyếncũngchohaybãi rác tựphát trên tồn tại từ
trướcnăm2011.TheoôngTuyến, ngoài lực lượngcảnh sát
môi trườngcònnhiềucơquankháccóchứcnăngxửphạt
cáchànhvi sai phạmvềmôi trườngnhưUBNDcấpxã,
phường; phòngTN&MTcáchuyệnvà lực lượng thanh tra
củaSởTN&MT.
RiêngPC49ĐồngNai, việc theodõi, phát hiệnvàxử lý
vi phạmđược thựchiện thườngxuyênvà liên tục.Thời gian
quađãxử lý11vụvàhiệnđang trongquá trìnhxử lýhai sự
vụkhác, trongđócóvụđổbốn tấnchất thải côngnghiệpở
khuđất củaôngNguyễnTưHiệp trênđây.
ÔngTuyếnđềnghị: “Trước tìnhhìnhphức tạpvềmôi
trường, rác lậunhưhiệnnay, chúng tôimongngườidânvà
báochí cùngvàocuộcvớiPC49ĐồngNaiđểxử lý triệtđể
hơnvấnđềnày.Mọi thông tinpháthiệncácsaiphạmvềmôi
trường, ngườidâncó thểgọi trực tiếpvềđườngdâynóngcủa
PC49ĐồngNai -0163994949”.
PV
Nhữnglỗidẫnđếntainạngiaothôngsẽbịphạtnặngnhưuốngrượubia,sửdụngđiệnthoạidiđộng,vượtđènđỏ...
xử phạt như trên là đúng.
“Việc xác định mức độ vi
phạm nồng độ cồn căn cứ
vào máy đo, không phải
dựa vào số lượng rượu bia
uống” -Trung táPhongnói.
Cũng theoTrung táPhong,
nhiềuvụTNGTxảy ra làdo
người điều khiển phương
tiện vi phạm nồng độ cồn.
Nghịđịnh46/2016 tăngmức
phạt đối vớimột sốhànhvi,
trongđócóvi phạmvềnồng
độ cồn, sử dụng điện thoại
di động là đúng trọng tâm.
“Không thể chấp nhận việc
một người nào đó đã uống
rượu biamà tiếp tục lái xe.
Trong sáu tháng đầu năm
2016, tại TP.HCM có 92 vụ
TNGT có85người chếtmà
nguyênnhândongười lái xe
máy tựgây tai nạn. Hầuhết
vụ TNGT này có liên quan
đếnnồngđộcồn”-ôngPhong
thông tin.
Trung táPhongcũngđánh
giámứcphạt theoNghị định
46/2016 đối với vi phạm
nồngđộ cồnkhá cao sovới
trước. Tuy vậy, CSGT TP
không phải chăm chăm xử
phạt mà sẽ thực hiện nhiều
biện pháp tuyên truyền để
người dân sợ vi phạm, sợ
bị xử phạt. Điều này sẽ rất
hữu íchđểngười dân tựbảo
vệ được tínhmạng, tài sản
củamìnhvàngười kháckhi
tham gia giao thông.
n
“ĐãcómộtsốvụTNGT
đặcbiệtnghiêmtrọng
dotàixếôtôsửdụng
ĐTDĐ,thiếutậptrung
quansátgâyra.Nghịđịnh
46/2016bổsungquy
địnhxửphạtngười láiô
tôdùngtaysửdụngĐTDĐ
khiđangđiềukhiểnxe.”
TrungtáHUỲNHTRUNGPHONG,
PhóTrưởngphòngPC67
MộttrườnghợpbịĐộiCSGTBànCờxửphạtngaytrongngàyquyđịnhxửphạtmớicóhiệu lực.
Ảnh:THANHTUYỀN
TrungtáHuỳnhTrungPhong
(đứng)
,PhóTrưởngphòngCSGTđường
bộ-đườngsắt,CATP.HCMphátbiểutạibuổigiao lưu.Ảnh:HTD
Tại buổi giao lưu, ôngNguyễnQuang
Tiến, Giámđốcpháp chế củaCông tyCổ
phầnÁnhDương (Vinasun), chobiết hãng
taxiVinasun luônnhắcnhởhànhkhách
thắt dâyan toànnhưngnhiềungười
khôngnghe. “Kháchhàng là thượngđế
nênnếuhọđượcnhắcnhởmàkhông
chấphành thì phạt họ chứkhôngnên
phạt tài xế”- ôngTiếnđềnghị.
TheoTrung táHuỳnhTrungPhong,
Nghị định46/2016buộcngười ngồi trên
ô tô tại nơi códây an toànphải thắt dây.
Nếu không thì tài xế lẫnngười ngồi đều
bị phạt. Quyđịnhnàyđược ápdụng từ
ngày 1-1-2018nênđềnghị cáchãng
taxi thường xuyên tuyên truyền, tạo thói
quenđể khôngphải vi phạm, tránhbị xử
phạt.
Phạt người lái, người ngồi không thắtdâyan toàn
Phạt lỗi vượtđènvàng theomứcmới
Hômqua (1-8), CSGTTP.HCMvàHàNội
đãbắtđầuxửphạt vi phạmhànhchính
trong lĩnhvựcgiao thôngđườngbộ,
đường sắt theoNghị định46/2016.Theo
ghi nhận, trong thời gianngắnbuổi sáng
cùngngày, tại giao lộNguyễnĐìnhChiểu
- LýTháiTổ (quận3,TP.HCM),Đội CSGTBàn
Cờđãxử lýhơn10 trườnghợpđi không
đúngphầnđường, lànđường…Nhiều
người vi phạmchưabiếtquyđịnhmới.
Cùngngày, PC67HàNội cũng ra quân
xửphạt nhiềuhànhvi vi phạmvềgiao
thông, trongđóđáng chúý làviệc xửphạt
lỗi vượt đènvàng theoquyđịnhmới. Tại
khuvựcngã tưTrầnPhú -ĐiệnBiênPhủ
(BaĐình, HàNội) chỉ trongvòng ít phút,
CSGTđãphát hiệnhàng chục trườnghợp
vi phạm. Nhiềungười chohay cóbiết quy
địnhmới nhưngdo vội hoặc không kịp
xử lý tìnhhuốngnênđã vi phạm.
THANHTUYỀN - TUYẾNPHAN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook