207-2016 - page 7

7
THỨNĂM
4-8-2016
Nhà nước - Công dân
Đòibỏđènvàng làchưahiểu rõ
lu tgiao thông
Nhi ungườichorằngvư tđènv ngb ph tnhưvư tđènđ thìđènv ngkhôngcònýnghĩanênb đi.
Songc cchuyêngiagiaothôngkhẳngđnh:“N iv yl chưahi uh týnghĩac ađènv ng”.
B GTVTgiải thích lỗi vượtđènvàng
Ng y3-8,C ng thông tinđi n t Chínhph dẫngi i thích
c aB GTVTcho rằngquyđnhx ph t lỗi vư t đènv ng
c từ lâu.Cụ th , t i c cNgh đnh146/2007,Ngh đnh
34/2010,Ngh đnh71/2012x ph t vi ph mgiao thôngc
chungh nhvi vư t đènđ v vư t đènv ng.
Sauđ ,Ngh đ nh171/2013 t ch th nhhai v i lỗi vư t
đènđ b ph t caohơn.Trên thực t ,m t s người c xu
hư ng tăng t c (thayvì gi m t c) khi c đènv ng.Người
trư c tăng t c còn “kéo”người phía tăng theov khi đèn
chuy n sangđ sẽdẫnđ nva ch mgiữangười trư cv i
người sauhayva ch mhoặcgây c n trở c cxeởnhững
chi uđườngđ c tínhi uxanh.Ngo i ra, ở chi uđường
c đènđ thìm t s người đangdừng cũng c xuhư ng
v i v ng ch yxenh pv onút giaokhi đènđ vừa tắt v
đènv ngvẫn s ng.
H u qu c a c c tình hu ngn y l x y ra tai n n, gây
n giao thông t i nút giao.Vi c g phai h nhvi n yv i
m tm c ph t nhưnhau ph h pLu tGiao thông đường
b v đ m b o tr t tự an to ngiao thông.
PV
Cácnướcphạtlỗi
vượtđènvàngrasao?
M t s nư c bu c ph i dừngngayv chdừngkhi c đèn
v ng nhưng c nư c choxe đi luôn.
Phạt đèn vàngnặngnhưđènđỏ
T i Úc,m c ph t vư t
đèn v ng325-433 đôÚc
(hơn246-328USD), t y
vi ph m. Trong đ , vi c
c tìnhvư t đèn v ng sẽ
b ph tm c caonh t, g m
ph t ti n 433đôÚc v trừ
3 đi mbằng l i (bằng l i
c 12đi m).M c ph t ti n
bằng v i lỗi vư t đènđ .
Tuy v y, Úc cho phépvư t
đèn v ngn u xe đ qua kh i v chdừng trư c khi c tín
hi u đènv ng hoặc xe đ đ n qu s t v ch v ng khi c
đèn v ngm vi c thắng g p c th gây tai n n.
Vănb nc pnh t ng y1-7-2016c aCơquanĐườngb
v Đường th yÚc (RoadandMaritimeService -RMS) quy
đnhb y lỗi v đènv ngxoayquanhb nn i dungchính.
Trư c đ , năm2012ở bangQueensland c 1.763 người
b ph t vì khôngdừngxe khi c đènv ng. Năm2013,
theo tờ
CourierMail
, CSGTv ng đôngnamÚc từng đ y
m nh vi c x ph t vi ph m giao thông, trongđ c ph t
lỗi vư t đènv ng.
Thắnggấpgâynguyhiểm: Cho vượt
Lu tGiao thôngAnhbu cngười l i xeph i dừngxe trư c
mọi tínhi uđèn, trừđènxanh.N uđènchuy n từđ sang
“v ngh ph ch”, người l i xevẫnchưađư cch ym ph i
đ i đ nkhi đènxanhm i đư cđi.
Tranghư ngdẫnB quy tắcđườngcao t c, c pnh tng y
29-3-2016bởiB Giao thôngAnhchobi tđèn“v ngh
ph ch”c nghĩa l người l ixeph idừngxeởngayv ch
dừng.Người l i ch đư c ti p tụcch yn uxeđ vư tqua
kh iv chdừngm u trắngngay trụđèn trư ckhiđènv ngb t
hoặcxeđ qu g nv chv vi c thắngg pc th gây tain n.
M c ph t vư t đèngiao thôngởAnh l 100b ng (hơn
130USD).
M t s nư c ở châuÁnhưTrungQu c cũng pdụng
“lu t đènv ng” như châuÂu. Tuyv y, ởnhi u bang c a
Mỹ, vi c vư t đènv ng l không vi ph m. Tuyv y, Cơ
quanAn to nđườngb Mỹ khuy n c o khôngnên đ thời
gian đènv ng qu d i sẽ khi n người l i xe xem n như
m t ph n c a đènxanh.
ĐĂNGKHOA
MINHPHONG-TUYẾNPHAN
“Đ
ènv ngđư c thi t
k đ đ mb o an
to n giao thông.
Như v y, vi c t n t i c a
đèn v ng l c n thi t v khi
gặpđènv ng c nph i ch y
ch m v dừng đ đ m b o
an to n”. Ông Lâm Thi u
Quân,T ngGi mđ cCông
tyC ph nCôngngh Tiên
Phong (người c nhi u đ
xu t, p dụng c c gi i ph p
giao thông thôngminh), n i
khi đ c pđ n tranhc i “b
hay giữ đèn v ng”.
Xanhđi, đỏdừng.
Vàng th sao?
Ở c c ng ba, ng tư hay
c cđi mgiao cắt thường c
đèn đ , v ng, xanh đặt theo
th tự theochi u thẳngđ ng
từ trênxu nghoặc theochi u
ngang từ tr i qua ph i.
Trongc c trườnghọc, th y
côhayd y:
“Đènxanh, đèn
đỏ, đèn vàng/ Ba đèn tín
hiệuan toàngiao thông/Đi
đườngbé nhớnghe không!/
Đèn xanh tín hiệu đã thông
đường rồi/ Đèn vàng ch m
lại dừng thôi/ Đèn đỏ dừng
lại, kẻo rồi tông nhau/ Bé
ngoan, bé giỏi thuộc làu/
Xanh đi, đèn đỏ dừng mau
đúng rồi”.
“Trườnghọcd ym t c ch
nôm na. Nhưng Lu t Giao
thôngđườngb đ quyđ nh
rõ xanh đư c đi, đ c m đi
v v ng l b o hi u sự thay
đ i.Khi đènv ng s ngph i
choxedừng trư cv chdừng,
trừ trường h p đ qu v ch
thì đư c đi ti p. Ngo i ra,
ở những nơi tín hi u v ng
nh pnh y l đư c đi nhưng
c n chú ý quan s t. M t s
người cho rằngđènv ngvẫn
đư cđinhưđènxanh l chưa
chínhx c” -TSPh mSanh,
chuyêngia giao thông, n i.
ÔngQuânv TSPh mSanh
đ uchorằngđènv ngthu ch
th ngđèn tínhi ugiao thông
đ t n t i từ r t lâu.Hi nnay
c cnư cph ttri n,c h th ng
giaothôngho nchnhvẫnduy
trì đèn v ng. Từ đ , họ nh n
xét:“Quyđnhx ph tlỗivư t
đèn v ng c a nư c ta l ph
h p,cũngkhôngsailu t.C cý
ki nn i rằngquyđnhv đèn
v ngc aVi tNam l ch u l
khôngchu nx c”.
Đèn vàng “làm sạch”
nút giao cắt
TheoTS Ph m Sanh, đèn
v ngc ch cnăng,ýnghĩarõ
r ng.N uđènch c hai pha
xanh, đ thì khi đèn chuy n
từxanhquađ sẽcònm t s
xev người đi b “mắckẹt”
ở c c giao l . Tuy nhiên, sự
c mặt c ađènv ng sẽgiúp
s xe, người trên tho t rah t
c cgiao l m t c chan to n.
Ôngnh nm nh:“Vi cc thêm
m t đèn tínhi uchuy n ti p
sẽ giúp xe, người trong nút
giaoc thời gianđi h t đo n
giao cắt, nhườngđường cho
xephíakh c.Tuynhiên,nhi u
người không hi u rõ vai trò
c a đèn v ng nên xem nhẹ,
coic cũngđư ckhôngcũng
ch sao. Nhưng như đ n i,
khôngc đènv ngsẽl mgi m
tính an to n v vi c c vư t
đènv ng sẽ t o ra xungđ t,
dễ dẫn đ n n tắc, tai n n”.
ÔngLâmThi uQuâncho
bi t thêm thời gian c a đèn
v ng t i từng nút giao đư c
tính to ndựav ob r ngc a
c cđi mgiaocắt, t cđ thi t
k c ađường.Thời giann y
đ đ dòng xe tho t h t qua
kh i giao l m không t o
raxungđ t v i chi uxeđèn
xanh bên kia.
V y thếnào là vượt
đèn vàng?
TheoTS Ph m Sanh, đèn
v ng không ph i đi m cu i
c ađènxanhm l đi mbắt
đ u c a đènđ nênkhi th y
đènv ng thì ph i dừng.Tuy
nhiên, do tính ch t đặc bi t
c akho ng thờigianchuy n
ti p từ xanh qua đ nên c
ngo i l .Đ l n uc m th y
dừngxem tan to n thì t ix
đư c quy n vư t đèn v ng.
Songc n lưuýđâych l tình
hu ng h n hữu.
V y ch y như th n o đ
khôngb coil vư tđènv ng?
Ng y3-8,Thư ngt Nguyễn
QuangNh t, Trưởng phòng
Tuyên truy nph bi nph p
lu t, Cục CSGT (C67), B
Công an, tr lời
Pháp Lu t
TP.HCM
:“Trườngh pb nhxe
ch mch m trư cv chdừng
khiđènchuy nsangv ng thì
đư cđi ti pm khôngb ph t.
T iđây,chúng tôisẽph ih p
đ c c c quy đ nh, hư ng
dẫn rõ hơn v v nđ n y”.
V ý ki n cho rằng nhi u
nơikhôngc đènđ mngư c
dễdẫnđ nsự“gi tmình”khi
gặpđènv ng,TSSanhph n
b c:“Đ ngiao l , c giaocắt
thì ph i gi m t cđ v quan
s t v lưu lư ngxe, b r ng
đường đ ch đ ng x lý
ch khôngph i đ nnơim i
ng lên r i gi t mình. Thực
t nhi u người c th i quen
x u, khi đèn chưa qua xanh
đ b p còi inh i đòi vư t.
Ngo i ra, nhi ungườimu n
vư t đèn v ng khi nm t s
người lo dừng đèn v ng sẽ
b i v o đuôi xe. Do v y,
CSGT c n x nghiêm c c
trường h p vư t đèn v ng,
theo tôi, c n t p trung l m
ởm t s trục l chính, như
ở TP.HCM thì chọn đường
Ph mVănĐ ng,Đi nBiên
Ph , Võ Văn Ki t…” - TS
Sanhđ ngh .■
ÔtôvàxemáyvượtđènvàngtạivòngxoayLăngChaCả(quậnTânBình,TP.HCM)vàochiều3-8.
Ảnh:HOÀNGGIANG
Đènvàngđượcthiếtkế
đểđảmbảoantoàngiao
thông.Tuynhiên,việc
gắncácđènđangđược
làmtheokinhnghiệmvì
tiêuchuẩnđèntínhiệu
giaothôngđườngbộViệt
Namchưađượcbanhành.
Quy tắcgiao thôngvà tínhiệuđènđã tồn
tại đã lâu, theo Công ước giao thông năm
1968, đượcnhiềuquốcgiaápdụng.Tuy luật
phápquốc gia khác nhaunhưng về cơbản
đèn vàngphải dừng lại trước vạchdừngđể
việcđi lại trật tự, tránh rủi ro.
Quy định phạt lỗi vượt đèn vàng trong
nước cũng được áp dụng từ lâu. Luật Giao
thôngđườngbộhiệnhành cóhiệu lựcnăm
2008nhưngkế thừacácquyđịnhvàcácquy
tắc giao thông thời Pháp thuộc. Đèn vàng
nhiềungườihiểu làchuẩnbịdừngcũngđúng
nhưng theoquyđịnh làphải dừng lại trước
vạchdừng.Nghĩa làcốvượtđènđỏhayvàng
đềuvi phạm.
Nhiều cột đèn tín hiệu chưa có đồng hồ
đếmngượccũngkhôngảnhhưởngđếnviệc
dừngkhicóđènvàng.Vì theoquyđịnh,người
điềukhiểnphương tiệnkhi đếngiao lộphải
chúýquansátđèn, vạchkẻđường,biểnbáo
hiệuvàphương tiệnđang lưu thôngđểđảm
bảoan toàn.Cácquyđịnhnàynằm trongnội
dungđượcđào tạokhi sáthạch, cấpbằng lái
xe. Chỉ nhữngngười điềukhiểnphương tiện
chưahọc luật,muabằnghoặcsửdụngbằng
giảmới chưanắmcácquyđịnhnày.
Thượng tá
NGUYỄNQUANGNHẬT
, Trưởngphòng
Tuyên truyềnphổbiếnpháp luật,CụcCSGT
Xài bằnggiảmới khôngbiếtdừng trướcđènvàng
London (Anh) là nơi gắn
đèngiaothôngđầutiêntrên
thếgiới,vàotháng12-1868.
Mỹgắnđèngiaothôngtừ
năm1910ởbangUtah.Ban
đầuchỉhaimàuđỏ, xanhvà
năm1920thêmvàođènvàng.
Đèngiao thôngxuấthiệnở
Úc vào năm 1928. Canada
gắnvàonăm1963.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...20
Powered by FlippingBook