208-2016 - page 4

4
THỨSÁU
5-8-2016
Nhà nước - Công dân
ChấtvấngiámđốcSởGTVTvụ
nângđườnggâyngậpnhàdân
GiámđốcSởGTVTTP.HCMBùiXuânCườngthừanhậnviệcnângđườngKinhDươngVương(quậnBìnhTân)
gâyngậpnhàdânlàbàihọcsâusắc.
TÁLÂM
C
hiều4-8, tuyngoài trời
đangmưanhưngphiên
chất vấn Giám đốc Sở
GTVTTPBùiXuânCường
tại kỳ họp thứ hai HĐND
TP.HCMkhóaIX lại rấtnóng
với dự ánnângđườngKinh
Dương Vương (quận Bình
Tân) biếnnhàdân thànhnơi
chứa nước khi mưa xuống.
Đại biểu: Cơ sởnào
nângđường lên2m?
Mởđầuphiênchấtvấn,đại
biểu(ĐB)TrầnVănThuậncho
rằngviệcnângđộcaođường
KinhDươngVương lên2m
đểchốngngập làkhônghợp
lý. “Tôimuốnhỏi cơ sởnào
để Trung tâm Chống ngập
nướcTP.HCMđề xuất nâng
caođộ của tuyếnđườngnày
là2m.SởGTVTcăncứvào
đâuđể thẩmđịnhvàphêduyệt
thiết kế con đường này với
caođộ là2m?” - ôngThuận
đặt vấnđề.
Đồngquanđiểm,ĐBNguyễn
VănĐạt chobiết dựánnâng
đườngKinhDươngVươngđã
khiến 539 hộ bức xúc. Chủ
tịch UBND TP đã đi khảo
sát và chỉ đạo khẩn trương
nghiêncứugiảmcaođộ tuyến
đường này làm sao phù hợp
với nhà dân, đồng thời có
chính sáchhỗ trợngười dân
bị ảnh hưởng. UBND quận
Bình Tân đã có kiến nghị
giảipháp, cơchế, chínhsách
hỗ trợdựánnângcấpđường
KinhDươngVươngbằngkinh
phí củadựánnhưngđếnnay
tiến độ thực hiện rất chậm.
“Tại sao vậy? Giải pháp gì
đẩy nhanh tiến độ thi công
dự án?” - ôngĐạt hỏi.
thựchiện.TheoôngCường,
bảychuyêngiaphảnbiệnvề
dựánnàyđều thốngnhấtrằng
nângđộcao timđường lên2
m.“Chúng tađã tuân thủkhảo
sátquyhoạch,khảosátthiếtkế
chặt chẽ.Tuynhiên,khi triển
khai đã gây ảnh hưởng cho
người dân và doanh nghiệp
vàchậm tiếnđộ”-ôngCường
nóivàkhẳngđịnh tinh thần là
sẽ triển khai dự án đảm bảo
tiến độ sớm nhất để ổn định
cuộc sống người dân.
Để xử lý các vấn đề phát
sinhhiệnnay,ngườiđứngđầu
SởGTVTTP.HCM chobiết
đãyêucầuchủđầu tưvàđơn
vị tưvấnkhảo sát lấyýkiến
cáchộdân theobốnphương
án
(xem phần tiêu điểm)
.
Từ kết quả khảo sát, ông
Cường cho biết Sở GTVT
sẽ điều chỉnh cao độ đường
Kinh Dương Vương như
sau: Đối với những đoạn đã
thi công thảm bê tông nhựa
thì tiếp tục triển khai, vỉa
hè hạ xuống 10 cm. Đối với
đoạn chưa thi công, hạ cao
độxuống25 cm sovới thiết
kế được duyệt, kết hợp điều
chỉnh giảm độ dốc vỉa hè.
“Phươngánđã thốngnhất sẽ
triểnkhaisớm.Đây làmộtbài
học rất sâu sắc liênquanđến
nângđường”-ôngCườngđúc
kết sau vụ việc nâng đường
KinhDươngVương.
“Dânđ ng ý, sao khi
làmdânphảnứng?”
Trướcvấnđềnày,Chủ tịch
HĐNDTP.HCMNguyễnThị
QuyếtTâmchorằng thờigian
quacónhữngcôngtrìnhchống
ngậphiệuquả rất tốt, không
chỉ giải quyết ngập chomột
conđườngmàcònchocả lưu
vực. Nhưng cũng có những
dự án gây ra sự bất bình và
ảnhhưởngnghiêm trọngđến
cuộc sốngngười dânnhưdự
ánnângđườngKinhDương
Vương. “Trongquá trình lập
và triển khai dự án cần phải
có đánh giá một cách tổng
thể hơn, phản biện tốt hơn
và đặc biệt là phải nghe ý
kiến của các nhà khoa học.
Công tác phản biệnvà lấyý
kiến người dân là chưa ổn,
cần phải tính toán lại. Khi
lấy ý kiến người dân, phải
nói rõ cho dân biết khi làm
dựánđó thì người dânđược
cái gì và ảnhhưởng như thế
nàođếnngười dânđể tạo sự
đồng thuậnngay từđầu” -bà
Tâmđề nghị.
BàTâmcũng thẳng thắnđặt
vấnđềngược lại: “Chúng ta
nói rằng có lấyýkiếnngười
dânvàngười dânđãđồngý,
vậy thì tại sao khi thi công
người dân lại phản ứng đến
như vậy?”. BàTâm đề nghị
cần phải quan tâm hơn nữa
đếnvấnđềnàyvàđẩynhanh
tiếnđộdựánđểổnđịnhcuộc
sống của người dân.
Người đứng đầu HĐND
TPcũngđềnghị cáccơquan
liênquanđối với dựánnâng
đường Kinh DươngVương
đẩynhanh tiếnđộhỗ trợcho
nhữngngườidânbịảnhhưởng
vàcầncôngkhai,minhbạch
việc này.
Đối với những đoạn đã
thi công thảm bê tông nhựa
thì tiếp tục triển khai, vỉa
hè hạ xuống10 cm. Đối với
đoạn chưa thi công, hạ cao
độxuống25 cm sovới thiết
kế được duyệt, kết hợp điều
chỉnh giảmđộdốc vỉa hè.■
“Đốivớinhữngđoạnđã
thicôngthảmbêtông
nhựathìtiếptụctriển
khai,hạvỉahèxuống10
cm.Đoạnchưathicông,
hạcaođộxuống25cmso
vớithiếtkếđượcduyệt,
kếthợpđiềuchỉnhgiảm
độdốcvỉahè.”
Sáng cùng ngày, tại phiên
thảo luận ở hội trường, ĐB
TăngHữuPhong (quậnTân
Bình) đặt câu hỏi về cao độ
các tuyếnđườngchốngngập:
“Như ở đườngKinhDương
Vương xác lập cao độ là
2m, khi làm thì nướckhông
ngập trên đường nữa nhưng
nó lại đổvàonhàdânvà các
đường lân cận. Vậy các dự
ánđó từviệc xác lập caođộ
cho tới việc cân đối với các
dựán liênhoànnhư thếnào?
Ởcaođộnào thì có thểchấp
nhận được?”.
Giámđốc SởGTVT:
Các khâuđềuđược
thực hiệnđúng
Trả lời chấtvấn,Giámđốc
SởGTVTBùi XuânCường
chohaycốtxâydựngmàhiện
nay chúng tađang thựchiện
quy hoạch chống ngập và
quy hoạch giao thông khác
đều đúng quy định. Cao độ
từng khu vực đã được tính
toánphùhợpvới caođộxây
dựng toàn khu để đảm bảo
không bị ngập.
Riêngvềviệcnângđường
Kinh Dương Vương, ông
Cường cho hay trong quá
trình thiết kế toàn bộ về cao
độ, quá trình lậpdựán, khảo
sát, công tác thẩmđịnh, thiết
kếcơ sở, thiết kếkỹ thuật và
lấyýkiếnngườidânđềuđược
Tiêu điểm
Bốnphương án lấy ý
kiếnđiều chỉnh của
SởGTVT TP.HCM
Một là giữ nguyên cao độ
mặt đường hiện nay nhưng
hạvỉahèxuống10cm, 35cm,
60cm.Hai làđồng thờihạcao
độmặtđườngtừ25cmxuống,
kết hợphạvỉahè. Ba làhạvỉa
hèxuống60cm.Bốn làhạcao
độmặtđường.
TheoôngBùi XuânCường,
GiámđốcSởGTVT,cácphương
ánnàyđãgửi cho539hộdân
và đã có 405 hộ có ý kiến.
Trong đó có 161 hộ đồng ý
chọnphương án thứnhất, 80
hộđồngýphươngán thứhai,
68hộ chọnphươngánba, 47
hộchọnphươngánhạcaođộ
mặtđường(phươngánbốn)và
49hộdânkhôngcóýkiếngì.
GiámđốcSởGTVTBùiXuânCường:“Quátrình
lậpdựán,khảosát,côngtácthẩmđịnh, thiết
kếcơsở, thiếtkếkỹthuậtvà lấyýkiếnngười
dânđềuđượcthựchiện”.Ảnh:HOÀNGGIANG
ChủtịchHĐNDTP.HCMNguyễnThịQuyếtTâm:
“Nóirằngđã lấyýkiếnngườidânvàngườidân
đãđồngý,vậytạisaokhi thicôngngườidân lại
phảnứngđếnnhưvậy?”.Ảnh:HOÀNGGIANG
“Khôngdungtúngchocánbộnhũngnhiễu”
ĐãlậptổcôngtácxácminhvụtốchánhthanhtraSởGTVTnhũngnhiễu.
Tại phần chất vấnGiám đốc SởGTVTTP.HCMBùi
XuânCường, đại biểuNguyễnThị TốTrâm phản ánhnạn
“xe dù”, “bến cóc”, TPđã chỉ đạo rất nhiều nhưng không
giải quyết dứt điểm được. Nhữngđiểm đỗ xe như 391-397
ĐinhBộLĩnh gầnBếnxeMiềnĐông, hayđiểm đỗ số1
VĩnhViễn (quận 10), người dân phản ánh thực chất đó là
những bến xe lậu, không có giấy phépnhưnghoạt động
rất ngang nhiên. “Tại sao lại khônggiải quyết được tình
trạng này?Phải chăng có sựdung túng của lực lượng chức
năng?” - bàTrâm chất vấn.
Trả lời bàTrâm, ôngBùiXuânCườngkhẳngđịnh hiện
có sựnhậpnhèmgiữa xe liên tỉnh và xe hợpđồng. Chế tài
rất rõ ràngnhưng doanh nghiệp lách: ký hợpđồng du lịch
trá hình, cho khách lênxe chạymột lúc ra khỏi TP.HCM
rồimới thu tiền vé.
“Quan điểm xử lý củaTP là kiên quyết và không dung
túng” - ôngCường khẳng định và cho biết cuối năm
2015 trên địa bànTP có 143 điểm “bến cóc”, “xe dù”.
Trong năm 2015 có 2.677 vụ bị xử phạt. Đầu năm đến
nay phạt trên 1.700 vụ. ÔngCường khẳng định là tình
hình đã có giảm.
ÔngCường cho biết hiện nay cònkhoảng36điểm “bến
cóc”, “xe dù” còn hoạt động trênđịa bànTP.Một lần nữa
ông khẳng định không dung túng, không bao che choviệc
hoạt động “bến cóc”, “xe dù”.
Chất vấn tiếp, đại biểuTrâmđặt vấn đề vừa qua báo
chí thông tinCông tyVận tải PhươngTrang tố cáo chánh
thanh traSởGTVTnhũng nhiễu. Đến nay đã giải quyết ra
sao?Có hay không có vụ việc này?
Trả lời bàTrâm, ôngBùi XuânCường khẳng định:
“Chúng tôi nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh
tra để có động lựcmới. Cụ thể là đã quyết định thay
chánh thanh tra. Và ngay sau khi điều động chánh thanh
tra sang nhiệm vụ khác thì có đơn tố cáo củaCông ty
PhươngTrang”.
Về xử lý vụ việc này, ông Cường nói: “Ta phải
thượng tôn pháp luật. Doanh nghiệp đứng đơn tố cáo
thì không thể xử lý. Hiện đơn tố cáo đã chuyển thành
cá nhân đứng tên tố cáo và chúng tôi đã tiến hành xác
minh”.
ÔngCường cũng chohayđã lập tổ công tác cómời hai
thanh tra viên củaThanh traTP tham gia. Theo luật quy
định, sau45ngày sẽ có kết quả, khi đóSởGTVT sẽ công
khai việc này.
PHƯƠNGTHÙY
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook