214-2016 - page 6

6
THỨNĂM
11-8-2016
Nhà nước - Công dân
Chấnchỉnhxeưu tiên, xebiểnsốxanh
để tạobìnhđẳng
C67phối hợpvớiĐàNẵng, QuảngNam, ThừaThiên-Huế
thựchiện chuyênđề xử lývi phạm. Theođó, từdữ liệu cấp
phép sửdụng thiếtbị phát tínhiệuưu tiên, dữ liệuđăngký
xevà thông tincủangười dâncungcấp..., CSGT sẽxácđịnh
xenàogắnđèn, còi ưu tiênkhôngđúngđểxử lý.
Ngoàira,cácxeưutiên,xebiểnsốxanhđãbánnhưngchưa
thuhồi càvẹt, chưa sang tênvà sửdụnggiấyphépgắncòi,
đènưu tiêncũng sẽbị kiểm tra, xử lý.
TheoC67,mụcđíchcủachuyênđềnàynhằm tạosựbình
đẳnggiữacácphương tiệnkhi thamgiagiao thôngvànâng
caoý thứccủangườiđiềukhiểnxeưu tiên, xebiểnsốxanh.
Dẹp loạnxeưu tiên
trênquốc lộ1
CSGTđãxửlýnhiềuxebiểnsốxanh,xecứuthươnggắncòiưutiênnhưng
khôngcógiấyphéphoặchếthạnsửdụng.
TẤNTÀI
T
rước tình trạng lợi dụng
xe cứu thương để vận
chuyểnhàng lậuhaydán
chữ“BộCôngan” trướckính
xe để “dọa” hoặc tạo đặc
quyền, đặc lợi xảy ra ởmột
số địa phương, Cục CSGT
(C67), BộCông an đã phối
hợpvớiCSGTcác tỉnh, thành
raquânxử lý, lập lại trật tự.
“Chộp” xegắn còi
hụ khôngphép
Chiêu5-8,một tổcủaC67
phốihợpvớiTrạmCSGTcửa
ôHòaPhước (ĐàNẵng) lập
chốt chặn tại quốc lộ1, đoạn
quaxãHòaPhước(HòaVang)
đểkiểm tra.Lực lượngchức
năng phát hiện ô tô biển số
92E-1323 do tài xếNguyễn
Tấn Đinh (TamKỳ, Quảng
Nam) điềukhiển.
Xe này củamột DNTN ở
QuảngNamđăngkýdịchvụ
chuyênchởbệnhnhânđi cấp
cứu.Xeđượcphépgắncòihụ
songgiấyphépnàyđã…không
còngiá trị sửdụng.Vìvậy, tổ
kiểm tra lậpbiênbảnviphạm
vàyêucầuchủxe làm lại thủ
tụcđể cấpphépgắn còi.
Một chiếcxechuyêndùng
cấp cứu, chở thương của
Trường Trung cấp CSND 5
(đóng tại QuảngNam) biển
số80A-025.04cũngbị kiểm
tra. CSGT xác định xe này
chưa được cấp phép nhưng
vẫngắn còi, đènưu tiên.
Cùng ngày, một ô tô tải
biểnsốxanh92A-003.44của
Công anhuyệnĐôngGiang
(QuảngNam) cũngbị xử lý.
Theoquyđịnh, xe nàyđược
quyềnưu tiên lắp đặt còi hụ
nhưngkhi kiểm tra thì tài xế
không xuất trình được giấy
phép của cơ quan có thẩm
quyềncấpnên lực lượngchức
năng lập biên bản vi phạm.
Chiều7-8, tổcông tác tiếp
tục xử phạt thêm nhiều xe
cứu thương tự ý gắn lắp còi
hụ khi chưa được phép như
các xe cứu thương biển số
43A-179.00, 51B-043.94...
Xử lý cả xebiển số
xanh, xedán chữ
“công an”
“Chúng tôi không dừng,
kiểm tra các xe cứu thương
đang bật còi, đèn ưu tiên và
chởbệnhnhânđểkhôngảnh
hưởngđếnngườibệnh.Riêng
những xe không có người
bệnh, xe biển số xanh đều
bị dừng kiểm tra. Qua kiểm
tra,các lỗichủyếu làsửdụng
thiết bị còi, đèn ưu tiên khi
chưa được phép” - Trung tá
Nguyễn Bá Cường, Trạm
phóTrạmCSGT cửa ôHòa
Phước, thuộc Phòng CSGT
ĐàNẵng, nói.
Việc xử lý các xe ưu tiên,
xe biển số xanh nêu trên là
thực hiện theokế hoạch của
C67.Cụ thể, từngày1-8đến
hết ngày15-9,C67phối hợp
với CSGT các tỉnh từThừa
Thiên-Huế đếnQuảngNam
lậpcác tổchốtchặnkiểm tra,
xử lý cácxeưu tiên, xebiển
sốxanh… trên quốc lộ1.
Các tổCSGT sẽ tập trung
xử lý các hànhvi lắpđặt, sử
dụng còi, đènưu tiênkhông
đúng quy định, chạy tốc độ,
đi không đúng phần đường,
lànđườngquyđịnh...Ngoài
ra, lực lượngchứcnăngcũng
sẽ kiểm tra, xử lýxe biển số
xanh vi phạm giao thông,
xe có dán chữ “công an” ở
kính trướchoặcđểmũ, trang
phục công an nhân dân trên
xe. “Nếu kiểm tra phát hiện
có dấu hiệu làm giả giấy tờ
của cơ quan nhà nước thì sẽ
bàn giao cho cơ quan chức
năng điều tra làm rõ” - C67
yêu cầu.■
Xecứuthươngcủamộtdoanhnghiệptưnhân lắpthiếtbịưutiênkhôngphépbịpháthiệnchiều7-8.
Ảnh:TT
Xechởhàngkhủng
nằmvạnhi ugiờ
Đến chiều 10-8, sau nhiều giờ không chấp hành
vào trạm cânđể kiểm tra tải trọng, lái xe đầukéo
biển số 73C-034.64 củaCông tyTNHHCơ khí Hải
Sơn, QuảngBình
(ảnh)
mới chịu vàoTrạm cânBình
Thuậnđể kiểm tra.
Khoảng 4giờ sáng cùngngày, CSGTvàThanh
tra giao thông tỉnhBìnhThuận phát hiện chiếc xe
trên chở hàng “siêu khủng” đã phát lệnh dừngxe để
kiểm tra. Lái xe đã dừng theo yêu cầunhưng không
chịuđiều khiển xe về trạm cân kiểm tra tải trọng.
Hơnmột giờ sau, khi SởGTVT tỉnhBìnhThuận
điềuxe cẩu cứu hộ đến thì tài xếmới đưa xe về trạm
nhưngvẫnkhông chịu vào cân.
Được biết, chiếc xe nàyvận chuyển thiết bị từ
cảngHải Phòng vàoNhàmáy nhiệt điệnDuyênHải
(TràVinh). Điều khó hiểu là xe “siêu khủng” này
vẫn vượt qua hàng chục trạm cânvà chốt CSGT của
nhiều tỉnh, thànhmột cáchđáng ngờ.
Như
PhápLuật TP.HCM
từngđưa tin, đoànxe của
Công tyTNHHCơkhíHải Sơn làđoànxe chuyên
vận chuyểnhàng “siêukhủng”bằnggiấyphép lưu
hànhgiả.
Mới đây, ngày 2-8, SởGTVT tỉnhBìnhThuận đã
có văn bản gửi SởGTVT tỉnhQuảngBình đề nghị
phối hợpxử lý công ty này do nhiều lần chở hàng
quá khổ, quá tải và sửdụng giấy phép lưu hànhgiả.
SởGTVT tỉnhBìnhThuậngửi kèm theo danh sách
xe vi phạmvà phôtô nămgiấyphép lưu hành giả
mà công tynày sửdụng làm “bùa phép” khi đi trên
đường. SởGTVT tỉnhBìnhThuận cũng đề nghị Sở
GTVT tỉnhQuảngBình chuyểnhồ sơ choCông an
tỉnhQuảngBình điều tra, xử lý.
PHƯƠNGNAM
ĐồngNai phụcdựngcầuGhềnh
phát triểndu lịch
“Từkhi đưavào sửdụng từ tháng1-1904, cầu
Ghềnhkhông chỉ cógiá trị vềmặt lịch sửmà còn trở
thànhbiểu tượng củaTPBiênHòa.Quakhảo sát,TP
BiênHòavà cácngành chứcnăngđãquyết định chọn
khuvựcCù laoBaXê (phườngLongBìnhTân) để
sửa chữa, cải tạovà sửdụng lại nhịp cầuGhềnh cũ”.
UBND tỉnhĐồngNai chobiết trongvănbảnđềnghị
BộGTVThỗ trợphương tiệnvận chuyển, lai dắt các
nhịp cầuGhềnh cũ ravị trímới để sửa chữa, phục
dựng.
Theophương ánnày, ĐồngNai vừa giữ lại được
hình ảnh cầuGhềnh lại vừa sử dụng làm cầu để kết
nối phườngLongBìnhTân với đảo du lịchCù lao
BaXê. Tuy nhiên, tỉnhĐồngNai không có nhân
lực chuyên nghiệp, phương tiệnvận chuyển chuyên
dụng để việc vận chuyển, lai dắt các nhịp cầu cũ
này ra vị trímới.Vì vậyUBND tỉnhĐồngNai đề
nghị BộGTVTxem xét và hỗ trợ để đảm bảo tính
nguyênvẹn của nhịp cầu và an toànhơn trongquá
trình di dời.
Trước đó, trưa 20-3,một sà lan đã tônggãymột
móng cầu làmhai cầuGhềnh sập. Sau ba thángkhẩn
trương khắc phục, ngày2-7, cầuGhềnhmới đã được
thôngxe, nối thông lại tuyến đường sắt Bắc-Nam
trongmột thời gian dài. Sau khi được tháo dỡ, các
nhịp dầm cầuGhềnh cũđược để tạm tại bãi đất
trống trướcCông tyCổphầnCấpnướcĐồngNai.
UBND tỉnh dự tính di dời qua khu vựcCù laoBa
Xê để lưugiữ, phục vụphát triển du lịch của tỉnh.
TR.VINH
CSGTtậptrungxửlýcácxe
tựýgắncòi,đènưutiên
hoặcchạytốcđộhayđi
ngôngnghênhtrênđường.
Tiêu điểm
Lợi dụngxeưu tiên
chởhàng lậu
- Ngày 5-7-2012, lực lượng
chức năng tỉnh KonTumbắt
giữ xe cứu thương 81L-4654
củamộtDNTNchở31hộpgỗ
trắc lậu.
-Ngày22-10-2013,CSGTtỉnh
PhúYênpháthiệnmột xecứu
thươngbậtcòi,đènưutiênchở
49con…têtêsống.Sốtêtênày
bị sănbắt trái phép.
-Tháng8-2015,Côngantỉnh
QuảngNambắtgiữNguyễnVăn
Quý (Hương Sơn, HàTĩnh) lái
ô tôgắnbiển số80Bgiảbuôn
lậu16chiếcngàvoi châuPhi.
Giamsổkiểmđịnhxequá tải
“Không giao hàng, xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng
chophép; không nhậnhàng, vật tư, vật liệu của các xe chở
quá tải trọng; chủ đầu tư cac dư an xây dưng, sưa chưa
đương bô không được để ô tô chở vật liệu, hàng hóa quá
tải”. Tổng cụcĐường bộViệt Nam vừa đề nghị SởGTVT
các tỉnh, thành và các đơn vị liên quan tập trung tăng
cườngkiểm soát tải trọng đầu nguồn hàng và nơi nhận
hàng (cac kho bai, bên cảng,mỏ vật liệu, nhàmáy, công
trường…).
Ngoài ra, SởGTVT các tỉnh, thànhvà cácCụcQuản lý
đường bộ phải chỉ đạo thanh tra giao thông duy trì hoạt
động tại các trạm cân và tăng cườngkiểm tra đột xuất tại
những tuyênđương có nhiềuxe quá tải lưu thông, đăc biêt
la cac tuyênđương tinh, đươnghuyên.
Đặc biệt, Tổng cụcĐườngbộViệtNam còn yêu cầu
lực lượng thanh tra giao thông ápdụngquy địnhmới theo
Nghi đinh46/2016 về xử phạt vi phạm trong lĩnhvực
giao thông (tăngmạnhmức phạt tiền, tăng thời giangiam
bằng lái đối với trườnghợp chởhàng quá tải) và áp dụng
biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trườnghợpvi
phạm.Một trong các nội dung quan trọng là sổ kiểmđịnh,
tem kiểmđịnh các xe vi phạm.
PV
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook