214-2016 - page 7

7
THỨNĂM
11-8-2016
Bạn đọc
Học tiếngAnhkiểu… leocộtmỡ
THANHLIÊN
T
rong kết quả của kỳ thi
THPTnămnay,môntiếng
Anhgâynhiều tranhcãi.
Hơn90%điểm thidưới trung
bình. Chỉ 8,8% thí sinh đạt
từ 5 điểm trở lên.
Trẻdễnản, ngại, sợ
Nếu đánh giá đây là thực
lực môn tiếngAnh của học
sinh (HS) bậc phổ thông thì
bức tranh khá ảm đạm. Tuy
nhiên, khó có cáchbiệngiải
nàokhácvì đaphần cácnhà
chuyênmônđềuđánhgiáđề
thinămnaycóyếu tốđổimới,
tiếp cận được phương pháp
ra đề thi quốc tế vềmặt loại
hình, cócấu trúcphùhợpvới
việcđánhgiá tốt nghiệpphổ
thông và xét tuyển vàoĐH,
CĐ.Đề thiđã thayđổi,nhiều
HSnói ngay saukhi ra khỏi
phòng thi: “Bể tủ” rồi! Đối
với cácnhàgiáodục, vụ“bể
tủ” này đau đớn hơn nhiều
vì đó làkết quả củamột quá
trình12năm, từhoạtđộngdạy
học, phương pháp đến khối
lượngkiến thức, tínhhợp lý
của chương trình.
Mộtgiáosưcao tuổingậm
ngùinóivớichúngtôi(lớphọc
tròcủaôngđanggiảngdạy tại
các trường phổ thông), rằng
việc học tiếngAnh của con
cháumình saomà giống trò
leo cột mỡ! Lúc tiểu học đã
học tiếngAnh, leo lên được
một đoạn, đến đầu cấp phổ
thôngcơsở lại tụtxuốngmột
đoạn, bắt đầu lại gầnnhư từ
đầu, lại vất vả cực nhọc lần
mò leo lên;đếnđầucấpTHPT
lại tụt xuốngmột đoạn nữa,
lại cũngbắt đầubằngnhững
chào hỏi, mẫu câu, quy tắc
ngữpháp,bàiđọc,bài thi...để
tiếp tục leo lêncái cộtmỡấy.
Trong suốt quá trình học,
bọn trẻ lại bắt đầu bằng bao
khóa học thêm ở trung tâm,
nào thichứngchỉA-B-C,nào
thiTOEFL, thi IELTS, chẳng
cái nào có tính kế thừa cái
nào, cái nàocũng lại bắt đầu
từđầu.Đó làchưakểchương
trình tiếngAnhởĐHcũngbắt
đầu từđầu luôn!Ngườihọccứ
leo lên cái cộtmỡ trơnnhẫy
ấy. Thế nên cũng phải hiểu
tại saobọn trẻ nản, ngại, sợ,
càng lên lớpcaosựhàohứng
ban đầu càng giảm. Đây có
thể làcănnguyênchoviệc tập
trung đối phó theo kiểu làm
đề“tủ”,bàimẫu, trắcnghiệm
đánh thuộc lòng khiến vốn
từ vựng củaHS chỉ gói gọn
trongmấy bài đọc của sách
giáo khoa, theo lối thầy cô
dịch saoHS hiểu vậy.
Động lực để thayđổi
Nhànướcđãbỏnhiều tiền
đầu tư cho đổi mới chương
trình,giáoviên (GV)cũngđã
bỏ bao nhiêu công sức ra để
học, đểôn, để thi theochuẩn
nàykhungnọ.ChamẹHSđã
bỏ tiềnđónghọcphíở trường,
nào lớp tăngcường tiếngAnh,
nàoGVbảnngữ,nàosáchvở,
giáo trình, nào đưa đón con
em từ trườngchínhkhóasang
trườngngoạikhóa…Côngsức
của toànxãhộibỏrachomôn
họcnày lớn lắm,nó làbềmặt
phản ánh nhận thức của dân
tộc, nhận thức về xu hướng
toàncầuhóa,về tương laihội
nhậpcủađấtnước,vềviệclàm
củagiới trẻ trongmôi trường
đa quốc gia... Kết quả kỳ thi
cho thấynếuvẫnquanhquẩn
ở cách dạy cũ, phương pháp
truyền đạt cũ thì đội ngũ sư
phạm trong nhà trường cho
dùcóbằngcấpchứngchỉđạt
chuẩn theokhung, thực tếđã
khônghoàn thành tráchnhiệm
củamình trướcxãhội, trước
người học.
Kết quảkỳ thi khôngphải
là thông tin cuối cùng. Là
ngườidạyhọc,chúng tôihiểu
trongphổđiểmnàyvẫn còn
những chỗ phải phân tích.
Vấn đề không phải chỉ là
tìm nguyên nhân, tìm ra lỗi
củaai.Kết quảnàyđangđặt
ngànhgiáodụcnói chungvà
GV tiếngAnhnói riêng trước
một thách thức: Làm sao để
thay đổi, quyết liệt cải tiến
phươngphápdạyhọc?Cách
họcnàođểHScó thể làm tốt
nhữngbài thi theocáchđánh
giánày?Thực tế làmộtphần
trong đội ngũ của chúng tôi
vẫn có thể vừa dạyở trường
phổthông,vừadạyởtrungtâm
ngoạingữ theophươngpháp
vàchương trìnhkhácbiệt so
vớichương trình trong trường,
điềuđócho thấykhôngphải
Học trong trường rất chán!
Emhọc tiếngAnh từ lớp6,mặcdùđiểm cũngở loại khá
nhưngđếnnayvốn tiếngAnhcủaemvẫn rấtyếu.Đầunăm
lớp10,emcóđăngkýhọcởtrungtâmAnhngữđểbiếtcách
giao tiếpnhưngsauđódo lịchhọcchínhkhóavàhọc thêm
dàynênemchỉ họcđượcba tháng thì ngưng.Tuy thời gian
họcở trung tâmngắnnhưngđủđểem thấyhọc tiếngAnh
trongtrườngchánthếnào.Từcấp2đếnnay,hầuhếtGVdạy
tiếngAnhđều làngười Việt. Thỉnh thoảng trườngmớimời
GVnướcngoài hoặc tổchứcgiao lưuvới duHS.
Cứđếngiờhọc là thầycôkiểm tra từmới, cho làmcácbài
tập trong sáchhoặcchomột loạtdạngđiền từ, viết câu lên
bảng rồi gọiHS lên làm.Hầunhưbọnem rất ítkhiđượcđối
thoại, traođổi tiếngAnh với GV, lâu lâumới cómột tiết để
nghehội thoại từmáy tính. Trong khi đó, họcở trung tâm,
thầytròđềugiao lưuvớinhaubằngtiếngAnh,mỗingàynói
một chủđề, bạnnàocũngđượcnói. SauđóGVghi chép lại
những lưuýcầnthiếtnhưngữpháp,phátâm...đểngườihọc
dựavàođó thựchành tiếp. Buổi họcnào cũng rất vui vàai
cũngmạnhdạnhọccáchnói để traođổi vớiGV.
Học ở trường lúc nào cũng lệ thuộc vào sách vàbài tập
thầycôđưa ranên rấtbuồnngủ.Đángnói, từ lớp8 trởđi là
GVbắtđầudồnviệchọcbàimớigọn lạiđểcó thờigian làm
bài tậpnhiềuhơnđểchuẩnbị thi lên lớp10, thời gian tăng
tiếtbuổihai cũngchủyếukiểm trangữphápvà làmbài tập.
Đôi khi trongnhữnggiờ luyện tập, cô cho cả lớpgiải trí
bằngcáchmởbàihátvàchơiđoánhoặcchiađội thiđốiđáp
tiếngAnh rất vui. Nhưngcôchỉ chochơi chừng15phút rồi
nói: “Thi cóphầnnàyđâumà chơi chonhiều, lo thi đậuđi
rồi tính”rồi lại laođầuvàohọcngữpháp.
Khi lên cấp3học cònnặnghơn, từ lớp11ngoài dạybài
mới, GVmangđếncảxấpdàycác loại đề thi tiếngAnh, các
dạngviếtđoạnvăn, chia ra từngxấp, nào làviết lại câu, trắc
nghiệmgiới từ, chiađộng từ, điền từvựng, sắpxếp lại câu...
đểHS ôndần. Nhữngđềđódo các thầy cô tự ra rồi thêm
cácdạngđề thi cácnăm trước. Dạngbài nào thầy cô cũng
nói sẽ thi hoặckiểm tranên tụi em sợ, phải“luyện”đểnhớ.
Vì học nhiềumôn và kiến thức nhiềunên tụi em không
có thờigianđểnghĩđếnviệc luyệnnghehoặcgiao tiếp, chỉ
họcđể làm saokiểm travà thi tốt làđược.
Em
LÊTHỊKIMOANH
,
HSlớp12tạiquậnPhúNhuận,TP.HCM
PHẠMANH
ghi
CứđầumỗibậchọcthìphảihọclạitiếngAnhgầnnhưtừđầunhữnggìđãhọc
.
chúng tôi không thể thayđổi
được phương pháp.
Liệukếtquảđángbuồncủa
kỳ thiTHPTquốcgia2016có
thànhmộtđộng lựcmạnhcho
sự thay đổi hay không?Với
lương tâm của người thầy,
chúng tôi tin là có. Cầnhơn,
đó lànhữngbiệnphápmang
tínhhệthốngđểnhữngcốgắng
củamỗiGVđược hỗ trợbởi
tinh thần thốngnhấtchung.
n
Hy vọng danh sách năm bạn xuất
sắc đoạt giải của
ÀRa Thế
kỳ 2 được
công bố ngày 10-8 sẽ là động lực cho
quý bạn đọc tranh tài giành các giải
thưởng của kỳ 3 này.
Tìnhhuốngkỳ3như sau
:Acó việc phải vào nhà lấy
đồnênnhờB trông chừng giúpxemáy.Mặc dù đang lướt
web, B vẫn đồng ý. Domảimê với điện thoại, B không
chúýnênxe củaAđã “không cánhmà bay”. Phát hiện
mất xe,Ađã yêu cầuBphải đền xemáy chomìnhvới
lýdoBđã nhận trông chừngxe. Bkhông đồngý vì cho
rằngmình chỉ trông chừng giúp, khôngphải người giữ xe,
khôngđưa thẻ, không thu tiền.
Với tinh thần “
Khôngđượcgiải cũngđược luật
”, quýbạn
đọchãyxácđịnhgiúpB cóphải bồi thường chiếcxemáy
choAkhông.Nhớdựđoán sốngười cóđáp ánđúngnhé.
Bạn đọc có thể tham gia dự thi bằng cách: Trả lời
trực tiếp trên báođiện tử
PhápLuật TP.HCM
(http://
plo.vn/a-ra-the.html) hoặc gửi email đáp án về hộp thư
arathe2016@phapluattp.vnhoặc gửi qua bưu điện theođịa
chỉ: “
ÀRaThế
- báo
PhápLuật TP.HCM
, 34HoàngViệt,
phường 4, quậnTânBình, TP.HCM”.
Xem chi tiết về cuộc thi trênbáođiện tử
PhápLuật
ÀRaThế
kỳ3: Trônggiúpxe, cóphải đền?
VĂNPHÒNGCÔNGCHỨNGNGUYỄNCẢNH
“Nhanh -Chínhxác -Đúngpháp luật”
•ĐT: 08.3931.5336 • Fax: 08.3931.5339
•Hotline: 0888.677.798 •Địachỉ: 4TrầnQuangDiệu,
phường13, quận3,TP.HCM.
CÔNGTYLUẬTTNHHTHỊNHTRÍ
“Thânchủ làbằnghữu”
•ĐT: 08.3914.4862 • Fax: 08.3914.7825
•Hotline: 0915.779.779 •Địachỉ: 12ĐặngThịNhu,
phườngNguyễnThái Bình, quận1,TP.HCM.
Cuộc thi tuầnnàyđược tài trợbởi:
Đềthiđãthayđổi,nhiều
HSnóingaysaukhirakhỏi
phòngthi:“Bểtủ”rồi!
3
1
2
TP.HCM
 tại địa chỉ: http://plo.vn/a-ra-the.html.
Giải thưởng của
ÀRaThế
tuầnnày:
01 giải nhất: 1.500.000 đồng/giải
01 giải nhì: 1.000.000 đồng/giải
01 giải ba: 800.000 đồng/giải
02 giải khuyến khích: 500.000 đồng/giải
ÀRaThế
 hoan nghênh cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức
quan tâm, tài trợ cho cuộc thi này.
Xinmời bạnđọc cónhững tìnhhuốngpháp lývui, lạ, gây
tranh cãi gửi về
ÀRaThế
quađịa chỉ arathe@phapluattp.
vn.Đề thi được chọn sẽđược trả thù lao tươngxứng.
Thân ái!
HọcsinhđanghọctiếngAnhởmộttrườngtạiTP.HCM.Ảnhminhhọa:MAIHẢI
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook