240-2016 - page 11

11
THỨBA
6-9-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
Sổ tay
QUANGHUY
S
ự sụp đổ của Hanjin
Shipping, tậpđoànvận
tải biển khổng lồ của
Hàn Quốc, đã ảnh hưởng
nhiều đến hoạt động xuất
khẩu hàng hóa bằng đường
biển của các doanh nghiệp
(DN)Việt Nam.
Bịảnhhưởngmạnhnhất từ
việchãng tàuHanjinphá sản
là lĩnh vực dệt may, da giày,
thủy sản, đồgỗ...
Sợmất hàng,
cướcphí tăng
Ngày5-9, traođổivới
Pháp
LuậtTP.HCM,
ôngTrươngĐình
Hòe, TổngThư kýHiệp hội
Chế biến vàXuất khẩu thủy
sảnViệt Nam (VASEP), cho
biết:Đếnnayhiệphộiđãnhận
đượcthôngtinbanđầucủanăm
công tyhội viên, phần lớn là
xuất khẩu cá tra sangMỹ bị
ảnh hưởng vì hãng tàu biển
Hanjinnộpđơnxinphá sản.
“Hàngchụccontainer thủy
sảnxuấtkhẩu trên tàuHanjin
đanglênhđênhtrênbiểnkhiến
cácDNđứngngồikhôngyên
vì chưa biết số phận các lô
hàngcủamìnhsẽrasao”-ông
Hòenói.
Đại diệnmột công ty thủy
sản cho hay đang như “ngồi
trên lửa”vìhànghóa thuê tàu
củahãngHanjinvậnchuyển.
Bởi hiện nhiều cảng trên thế
giới nhưởTrungQuốc, Tây
BanNha…đãtừchốitiếpnhận
tàuHanjincậpcảng.Bêncạnh
đó,đội tàucủahãngnàyđang
mắc kẹt trênbiểnvà các bến
cảngởnhiềuquốcgia, trong
đó có một số tàu đã bị các
nướcbắt để trừnợ.
“Chúng tôi đang tiếp tục
tìm thông tin về con tàu vận
chuyểnđểnắm lịch trình, liên
hệcảngtrungchuyểnchophép
rúthàngkịpthời.Nếuhàngnằm
trên tàu lâu sẽ chậm tiến độ
giaohàngvớinhànhậpkhẩu.
ĐạidiệncủahãngtàubiểnHanjintạiViệtNamthôngbáodừngnhậnhànghóamới.
Trongảnh:TàucủahãngHanjinđangvậnchuyểnhàng.zẢnh:HãngtàuHanjin
DNphảitìmcáchrút
hàng,bảođảmđượchàng
hóacủamình làtốtnhất.
Hơnnửa triệucontainerđangmắckẹt
Nhiềuhãng tàu có
nguy cơ “lâm nạn”
Một số chuyêngia logistics
cho biết hiện nay tổng công
suất vận tải tàu biển (hàng
container) thừa khá nhiều so
với nhu cầu sử dụng. Do đó,
dựbáonăm 2016, ngành tàu
biển thế giới sẽ lỗ tổng cộng
5 tỉUSD.Tìnhhìnhhiệnnay là
hếtsứckhókhănvàsẽcòntiếp
tục trong thời gian tới.
Dođó,cácDNcầnphảibám
sát và nắmbắt tìnhhình vận
chuyển trên thếgiớiđểcócân
nhắc, lựa chọn thuêhãng tàu
phùhợp.
Hãng tàubiểnkhổng lồsụpđổ:
NhàxuấtkhẩuViệtmấtngủ
VụphásảncủahãngtàubiểnHanjinđượcxemlàlớnnhấttừtrướcđếnnaytrongngànhvậntảibiểnthếgiới.
Chưakểchất lượnghànghóa
giảm,dẫnđếnnhànhậpkhẩu
sẽhủygiaodịch thìchúng tôi
sẽ thiệt hại rất lớn.Nhưng lo
nhất làmất hàngvà thủy thủ
tàu giữ tàu, giữ hàng nhiều
ngày trên biển để đòi quyền
lợi từchủhãng tàu” -đạidiện
công tynày longại.
Cácngànhhàngxuất khẩu
khác thuêhãng tàuHanjinvận
chuyểncũnghồihộp.ÔngTrần
QuốcMạnh,Chủ tịchHĐQT
Công tyThươngmạiCổphần
Phát triển Sản xuất Thương
mại Sài Gòn (Sadaco) kiêm
Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ
nghệvàChếbiếngỗTP.HCM,
chohaycông ty“dính”mộtsố
lôhàngđồgỗxuất khẩu thuê
Hanjin vận chuyển đợt này.
Hiện tạicông tyđang tìmcách
rúthàngrakhỏicontainercủa
hãng tàuHànQuốc, chuyển
sangcontainernhàvậnchuyển
khácnhằmkịpgiaohàngđúng
hẹn chokháchhàng.
“Dođợthàngxuấtkhẩunày
khôngnhiềunênthiệthạikhông
lớn. Tuynhiên, với các công
tyxuấtkhẩunhiềuchắcchắn
ảnhhưởng lớn.Riêngchiphí
rúthàngđãchiếm1%-2%giá
trịmỗi containerhàng” -ông
Mạnh chia sẻ.
Trên thực tế giá vận tải
container toàn cầu đã tăng
trongmấyngàygầnđây.Một
DNchohaycướcvận tảibằng
đườngbiển từViệtNamđicác
nướcvàngượclạicũngsẽtăng
mạnh trongngắnhạndoviệc
thiếu tàu.Điềunàykhiếncác
nhà xuất khẩu củaViệtNam
phải tiêu tốn thêm tiền.
Cần sựhỗ trợ từ
cơquannhànước
Vănphòngđạidiệncủahãng
tàubiểnHanjin tạiViệtNam
vừacó thôngbáovềviệcdừng
khôngnhậnbookinghànghóa
mới kể từ ngày31-8-2016.
Trước thông tin trên,ôngLê
DuyHiệp,Chủ tịchHiệphội
Logistics Việt Nam (VLA),
cho hay trong ngày 5-9,
hiệphội đã phối hợpvới Bộ
Công Thương, Đại sứ quán
và Thương vụViệt Nam tại
HànQuốc có thôngbáo cho
hội viên nắm thông tin tình
hìnhvụhãng tàuHanjinphá
sảnvà cókếhoạchphùhợp.
Ông Hiệp nói: “Hanjin
là hãng tàu biển có đội tàu
lớn thứ bảy thế giới, chiếm
tới 5% thị phần vận chuyển
hàng hải quốc tế và khoảng
10% tại thị trườngViệtNam.
Hãngtàunàychuyênchởhàng
sangMỹ, châuÂu... Vì vậy
nhữngngànhhàngxuấtkhẩu
sang thị trườngnàynhưgiày
dép, dệt may, thủy sản, đồ
gỗ… sẽ bị ảnh hưởng trong
giai đoạn này. Còn sau này
thì các hãng tàu khác có thể
đápứng thịphầnvậnchuyển
màHanjinđể lại”.
ÔngTrầnThanhHải, Phó
Cục trưởng Cục Xuất nhập
khẩu-BộCôngThương,nhận
địnhvụviệc trêncó tácđộng
tới hầu hết các ngành xuất
khẩu củaViệt Nam, đặc biệt
là những công ty đang thuê
hãng tàuHanjinvậnchuyển.
Hiệnnay,Bộđãphốihợpvới
các cơ quan liên quan để hỗ
trợDN xuất khẩu. Ví dụ hỗ
trợcácDNrúthàngra,chuyển
đổi container hay tiếp nhận
hàngvề, đềnghị cáccảngvụ
có ưu tiên sắp xếp xử lý để
tránhùn tắc.
Bộ Công Thương cũng
khuyến cáoDNđãđưahàng
vàocontainercủaHanjincần
nhanh chóng lấy hàng ra và
liênhệđối tácnướcngoài để
cóphương án lựa chọn, thay
đổihãng tàu.Cònvới lôhàng
đã cập cảng, khẩn trương
hoàn thành thủ tục và thông
quan,giảiphónghàngrakhỏi
container củaHanjin.
“Với những lô hàng đang
đượcvậnchuyển thì cần tiếp
tục làm việc với văn phòng
đại diện của Hanjin tại Việt
Nam để theo dõi lịch trình
và phối hợp với các đối tác
nhập khẩu để có phương án
nhậnhàng tạicảng”-ôngHải
khuyến cáo.
n
ÔngLêDuyHiệp, Chủ tịchVLA, chohay
hội cũngcó tiểuban tưvấnpháp luậtgồm
các luật sư, trọng tài viên sẵn sànghỗ trợ
kháchhàngnhữngthắcmắcvềmặtpháp lý.
Tuy nhiên, quá trình kiện tụng quốc tế
rấtmất thời gianvàphức tạp. Nguyên tắc
saukhi thuhồi hết côngnợ, thông thường
hãng tàu phá sản sẽ ưu tiên cho các loại
chủ nợ gồm cổ đông, các nhà cung cấp
dịch vụ rồi mới đến khách hàng. Nếu đợi
đến lúc chia cho khách hàng thì có thể
cũng chẳng còn tiền. Vì vậy, DN phải tìm
cách rút hàng, bảo đảm được hàng hóa
củamình là tốt nhất.
Rúthàngnhanh là thượngsách
Ngày 31-8, Hanjin đã đệ đơn xin phá
sản. Khi Hanjin tuyên bố phá sản, còn
khoảng 540.000 container hàng hóa vẫn
đangmắc kẹt.
Sựviệc lạidiễn ravàochính thờiđiểmsôi
động nhất hằng năm của hoạt động vận
tải biển toàn cầu nhằm vận chuyển hàng
hóaphụcvụ cho cáckỳnghỉ cuối năm.Vụ
việc khiến chuỗi cungứngmọi sảnphẩm
từ tivi đến các mặt hàng tiêu dùng khác
bị giánđoạn.
Hanjin làmột trongnhữnghãng tàuđầu
tiênbỏ vốn vào thị trường cảngbiểnViệt
Nam. NhiềuDNViệt sử dụng dịch vụ của
hãng tàu này. Hanjin cũng có nhiều hoạt
động tại Việt Nam trongnhữngnămqua.
Đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu sẽ có 1 triệu doanh
nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có nhiều “ông lớn” với
tiềm lựcmạnh.Hằngnămcókhoảng30%-35%DNcóhoạt
độngđổimới, sáng tạo.
Đây làmột trongnhữngmục tiêuđầy thamvọngcủaChính
phủ thể hiện qua Nghị quyết 35/2016 về hỗ trợ phát triển
DNgiai đoạn2016-2020.Đểcụ thểhóanghị quyết này, Bộ
Tài chínhmới đây đã kiến nghị Chính phủ trìnhQuốc hội
giảm thuế suất phổ thông xuống còn 17% cho cácDN nhỏ
và vừa trongbốn năm từ2017 đến 2020.
Hẳn nhiên đối với nhữngDN nhỏ, nguồn lực yếu, thiếu
vốn… thì việc giảm đượcmức thuế suất làmột tin vui nếu
chính sáchnày thực sựđi vàocuộc sống.Đối với ngân sách
nhànước, việcgiảm thuếvớimứcnhư trêncũngkhôngảnh
hưởngquánhiềukhi số thuchỉ giảm từgần500 tỉ đồngđến
1.500 tỉ đồng/năm.
Những sựưuđãi đối với cộngđồngDN, nhất là trongbối
cảnh kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn là đáng quý. Tuy
nhiên, điềumà người kinh doanh quan tâm không kém là
làm sao được hoạt động trongmột môi trường kinh doanh
lànhmạnh, không bị ràng buộc bởi quá nhiều điều vô lý.
Chính vì vậy nhưChủ tịchPhòng Thươngmại vàCông
nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã nhiều lần nhấn
mạnh: Cộng đồng DN không cần ưu đãi, chỉ cần cơ chế
thông thoáng, nghiêmminh, côngbằng, công khai vàminh
bạch.Bởi lẽđóchính lànhữngđiềukiệncốt tửđểmọingười
sẵn sàng bỏ tiền rađầu tư, làmăn.
Bởi vậy, ưuđãi choDNcó thể là liều thuốckích thích tức
thời.Nhưngcải cách thểchế,môi trườngđầu tưđể làm sao
“tinh thần phục vụDN và người dân thấm vào cung cách
của từngcôngchức”mới làđiềukhiếnDNnói riêngvàkinh
tế nói chungphát triểnbền vững.
Khi khôngcònbị nhũngnhiễu, khôngbị “hành làchính”
thì nhữngmục tiêunhư trongNghị quyết 35 củaChínhphủ
đặt ramới có thể đạt được. Và 1 triệuDN ra đời sẽ không
phải làmục tiêu xa vời.
CHÂNLUẬN
1triệudoanhnghiệpcầngì?
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook