253 - page 5

5
THỨHAI
19-9-2016
Nhà nước - Công dân
“Ngườihùng”cầuGhềnhkêucứu
Trưa 20-3, một chiếc sà lan chở cát trên sôngĐồngNai
đã tông sậphai nhịp cầuGhềnh. Lúc đóôngHoàng trong
nhàchạy ra, pháthiệncómộtđoàn tàuchởhàngđanggần
tới nênđã chạy nhanh tới thôngbáo cho tổgác chắn chợ
Đồncáchhiện trườngkhoảng200mđểkịp thờingănchặn.
Với thành tích trên, ôngHoàngđược BộGTVT, Chủ tịch
ỦybanATGTQuốcgia,Công tyCổphầnĐườngsắtSàiGòn,
UBND tỉnhĐồngNai... tặngbằngkhen, giấykhen.Nhìnvào
những tấmbằngkhenđang treo trên tườngvới nhữngvết
đườngnứt ngàymột lớnhơn, ôngHoàng thởdài: “Bạnbè
nói với tôi rằnghồiđóngười tanhớđếnmày.Chứgiờngười
ta làm xong cây cầu, họđi hết rồi nên chả ai nghe kêu cứu
vì cănnhànứtđâu”.
Nhữngvết
nứt lớntrên
tườngnhà
của“người
hùng”cứu
đoàntàu
khichuẩn
bịquacầu
Ghềnhđã
sập.
Ảnh:V.HỘI
Vì saođêbaosôngSàiGòn
hưhỏng triềnmiên?
SởNN&PTNTchorằnglấykinhphíduytuhệthốngthoátnướcđểkhắcphụchưhỏngđêbaolàkhôngphùhợp.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
Đ
ãnhiềunăm, tình trạng
hưhỏngở tuyếnđêbao
bờhữusôngSàiGòn(dài
hơn17km, chạyquađịabàn
cácquậnGòVấp, 12, huyện
HócMôn) tái diễn liên tục,
nhất là vàomùamưa. Trong
khi đóviệcbố trí nguồnvốn
duy tu, sửachữahưhỏngcho
công trìnhnàyhiệnvẫnchưa
biết lấy từ đâu...
Đườnghư, cốngngăn
triều cũnghỏng
Nhữngngàynày,cứsaumỗi
trận mưa lớn, đi dọc tuyến
đêđoạnquađịabànphường
AnPhúĐôngvàThạnhLộc
(quận 12), chúng tôi thường
xuyênphảixuốngxedắtbộvì
nhiềuđoạnđườngbị lún, lầy
nghiêm trọng.Ởnhữngđoạn
gần các bến bãi kinh doanh
vật liệu xây dựng, do xe tải
thườngxuyên ravàonên tình
trạnghưhỏngcứ táidiễn liên
tục. Chỉ tính đoạn ngắn vài
km, từ cầu Bình Phước đến
HàHuyGiáp, đã cóđếnbốn
bến bãi kinh doanh vật liệu
xâydựngvới lượngxecơgiới
lênđếnhàngchụcchiếc,hoạt
động liên tục suốt ngàyđêm.
Khôngchỉmặtđêhưhỏng,
tình trạngmất thanh giằng,
vách cống cũng xảy ra hàng
loạtởcáccốngngăn triềudọc
tuyến đê. Nước ngoài sông
vẫn chảy vào nội đồng gây
Phải nângmặtđê lên2,2m
UBNDTP.HCM vừa yêu cầuTrung tâmChốngngậpphải
khẩn trươngkhắcphục tình trạnghưhỏngởcông trìnhđê
baobờhữusôngSàiGòn,đảmbảomặtđêphảiđạtcaotrình
+2,2m. Nếuđểxảy ra sựcố trànbờ, gâyngập…Trung tâm
Chốngngậpphải chịu tráchnhiệm trướcUBNDTP.
Vềkinhphí duy tu, sửa chữahưhỏng, UBNDTPgiao cho
SởNN&PTNT chủ trì, phối hợp với SởTài chính, Trung tâm
Chốngngập… thốngnhấtphươngán, trìnhUBNDTP trước
ngày20-9.
MặtđêbaosôngSàiGònthườngxuyênbị lúnsụt,khôngđảmbảođộcaotheothiếtkế.Ảnh:KB
Dọctuyếnđêbaobờhữu
sôngSàiGòncóđến14
bếnbãikinhdoanh.Các
phươngtiệnvậnchuyển
vật liệuravàothường
xuyênnêntìnhtrạnghư
hỏng, lúnsụtcũngxảyra
liêntục.
ngập úng, hư hại hoa màu
của người dân. Tình trạng
này kéo dài hơn năm năm
qua nhưng vẫn chưa được
khắc phục triệt để.
Thiếuđơn vị duy tu,
sửa chữa
Kết quả kiểm tra (do Sở
NN&PTNT chủ trì) trước
mùamưa năm nay cũng ghi
nhận hầu hết gói thầu trên
địa bàn quận 12 đều xảy ra
hưhỏng.Đơncử tại gói thầu
1A, có13 cốngđiều tiết đều
bị gỉ sắt, hư hỏng ổ đỡ, hở
tường chắn; nhiều đoạn bị
lún, sạt lở.Phần lớncáccống
ngăn triều bị nước tràn qua
đỉnh cửa cống. Tình trạng
tương tự cũng xảy ra tại gói
thầukhác.Một trongnhững
đoạnđêbịhưhỏngnặngnhất
thuộcđịabànphườngAnPhú
Đông (quận 12).
Theotìmhiểucủachúngtôi,
dựánđêbaobờhữusôngSài
Gònđược tài trợbởiCơquan
phát triểnPháp (AFD)doBộ
NN&PTNT phê duyệt vào
năm2006với tổngmứcđầu
tưgần390 tỉ đồng, đếnnăm
2015mức đầu tư được điều
chỉnhlên490tỉđồng.Chủđầu
tưdựánđêbaobờhữu sông
Sài Gòn là BanQuản lý dự
áncông trìnhxâydựng(trước
đâythuộcSởNN&PTNT,hiện
trực thuộcTrung tâmChống
ngập TP.HCM). Công trình
này được đưa vào sử dụng
từcuốinăm2009nhưnghiện
vẫnchưabàngiaochính thức
chođơnvịnàoquản lýđểduy
tu, sửachữa thườngxuyên…
Hết hạnbảohành
Ban Quản lý dự án công
trìnhxâydựngchobiếtnguyên
nhânhưhỏng các cốngngăn
triềudọc tuyếnđêbaobờhữu
sôngSàiGòn làdonhữnghộ
dânthuêđấttrồngraudọcsông
gâyra.Cụ thể,cáchộdân thuê
đất trồngrau thườngxuyênkê
kíchcửađể lấynướcnêndẫn
đếnhưhỏnghệ thống cống.
Về tình trạnghưhỏngmặt
đê, BanQuản lýdự án công
trìnhxâydựng chobiết hiện
nay dọc tuyến đê bao bờ
hữu sôngSàiGòn cóđến14
bến bãi kinh doanh. Do các
phương tiện vận chuyển vật
liệu ravào thườngxuyênnên
tình trạng hư hỏng, lún sụt
cũngxảy ra liên tục.
Theo Ban Quản lý dự án
công trình xây dựng, trước
đây, hằng năm các nhà thầu
thường xuyên duy tu, sửa
chữa, khắcphụccácđoạnđê
xungyếubị sựcố.Tuynhiên,
từ năm 2015 đến nay, do đã
hếthạnbảohànhnêncácnhà
thầu không thực hiện công
tác duy tu, sửa chữa thường
xuyên.Cũngvì lýdonàynên
hiệnnaymặt đêkhôngđược
đắp đất đạt cao trình+2,2m
như thiết kế.
Trước tình trạng hư hỏng
liên tục trên tuyếnđêbaobờ
hữusôngSàiGòn,Trung tâm
ChốngngậpđãđềxuấtUBND
TP cho sử dụng nguồn kinh
phíduy tuhệ thống thoátnước
hằngnămđểsửachữanhưng
chưa được chấp thuận. Sở
NN&PTNT,một trongnhững
đơnvị được lấyýkiếngópý
vềvấnđềnày, cho rằngviệc
lấykinhphí duy tuhệ thống
thoát nước để phục vụ công
tác khắc phục hư hỏng đê
bao sông Sài Gòn là không
phùhợp.SởTài chínhTPđề
nghịTrung tâmChốngngập
cầnphải báo cáo rõvề trách
nhiệm trongviệcnghiệm thu,
bàn giao công trình, vấn đề
về thanhquyết toán…đểcác
sở, ngành liênquancócơ sở
báo cáo choUBNDTPxem
xét, giải quyết.■
Nhiều tháng nay, gia đinh ôngHuỳnhNgocHoang,
ngụphươngBưuHòa, TPBiênHòa, ĐồngNai luôn sông
trong tâm trạng thấp thỏm, lo lăngvi tường nha đangbi
nưt toác nhiêu chô. Nguyên nhân là do quá trình thi công
bơ kè đương săt saukhi xảy ra vụ sà lan đâm sập cầu
Ghềnh trước đây.
Lo lắng vì nhà có thể sậpbất kỳ lúc nào
Chỉ nhữngvết nứt ngangdọc trênbức tườngnhàcấp4của
mình, ôngHoàngchobiết cănnhà rộngchưađầy20m
2
,mới
đượcxâydưnggânnămnăm.Khi làm lại bơkè tuyếnđường
sắt sau vụ sập cầuGhềnh, nhà thầu thi công là Công tyCô
phânCông trinhThanhPhat (ThủĐức, TP.HCM) đa choxe
cuôcđaomóngbờk quasatkhiến tươngnhabinưtnhiêuchô.
“Khi phat hiên vêt nưt trên tường, tôi đa bao ngay vơi cac
nhà thầu. Sau đó cómột số người đến đo, chụp ảnh nhà nứt
vànói tôi cưyên tâm, hosẽgiaiquyêt thỏađáng.Đếnnaycầu
Ghềnhmới đãxongnhưng chẳngai sưachưa lai cănnha.Họ
đi khôngnóimột lời nàovới tôi.Hiên tai, cưachinhnhà tôi bị
nghiêng, không thê đong lai đươc, nhữngvết tườngnứt ngày
một rộngvàdài hơn” - ôngHoangbưcxuc.
Dobị thấthứa,ôngHoàng làmđơnphảnánhgửi lênUBND
phườngBửuHòa. Sau đó, UBND phươngBưuHòa đãmời
đại diện các đơnvị liênquannhưBanQuản lýdự ánđường
sắt khu vực 3 (chủ đầu tư, thuộc Tổng Công tyĐường sắt
ViệtNam),Công tyCôphânTưvân thiêtkêGTVTphiaNam
(đơnvị tưvấngiámsát thicông),Công tyCôphânCông trinh
ThanhPhat (nhà thầu) làmviệc.
Ngay 13-7, các bên đa đên nha ôngHoang ghi nhân hiên
trang và nhận thấy căn nha co nhiêu đoạn tương bi nưt doc
ngang, xiên chân tươngnha...Vêt nưt dai nhât là1,5m.
“Người hùng”bị đối xửphũphàng
Tư thơi điêm cac đơnvi liênquanxuốngghi nhận tới nay
đãgầnba thángnhưngôngHoàngvẫnkhôngnhậnđượchồi
âm.Ônggọi đếnnhững sốđiện thoại củađai diêncacđơnvi
nhưngbênnàyđổ thừa,đùnđẩy tráchnhiệmchobênkiarồicúp
máy.ÔngHoàng tiếp tụckhiếunại lênUBNDTPBiênHòa.
Ngày5-9,UBNDTPBiênHòa cóvănbảnđề nghị Công
tyCổ phầnCông trìnhThành Phát chủ động phối hợp với
UBNDphườngBửuHòagiảiquyếtdứtđiểmvụviệc, không
đểkéodài,gâyhậuquảnghiêm trọngđếnngườidân.Trường
hợp vụ việc chậm được xử lý dẫn tới tai nạn, phía công ty
hoàn toàn chịu tráchnhiệm.
Chúng tôi đãnhiều lần liênhệvớiCông tyThànhPhát đê
tim hiêu vê tiên đô giai quyêt vu viêc nhưng các nhân viên
cho biết “lãnh đạo đi công tác, xin để lại thông tin vụ việc
rồi lãnh đạo s liên lạc sau”. Sau nhiều ngày chúng tôi vẫn
không nhậnđược phảnhồi từphía công ty.
Trong khi đó, đại diệnBanQuản lý dự án đường sắt khu
vực3 chobiết cácđơnvị liênquanđã làmviệcđểxácđịnh
thiệt hại cănnhàcủaôngHoàng.Phíanhà thầucũngđã thuê
công ty giám định để tính toán giá trị thiệt hại. “Nếu đúng
là hơnhai thángmà nhà thầuvẫn im lặng, chúng tôi s báo
cáo đểTổngCông tyĐường sắtViệt Nam yêu cầu họ phải
nhanh chóng giải quyết vụ việc” - vị này khẳngđịnh.
VŨHỘI
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook