258-2016 - page 11

11
THỨBẢY
24-9-2016
mới rút ruột ra” - đại diện
Hanjin nói.
ÔngLêDuyHiệp,Chủ tịch
HiệphộiLogisticsViệtNam
(VLA), nhậnxétHanjinViệt
Namhiệnkhôngcóquyềngì
màphụ thuộcvàoHanjinHàn
Quốcvàchờ tòaánnướcnày
định đoạt. Từ đó ông Hiệp
đềnghị nếucó tàuhàngnào
củaHanjinđếnViệtNam thì
cáccảngnênhỗ trợDN tiếp
nhận tàuvới chi phí dịchvụ
hợp lý nhất.
Bởi nếu để tàu này quay
sang cảngSingapore thì chi
phí DN phải chịu thêm rất
lớn. Lý do chi phí kho bãi
rút hàng rất đắt, ngoài ra
phải tốn thêm chi phí thuê
tàu hàng khác chở về cảng
Việt Nam.
“Với trường hợp DN kẹt
hàngở cảngBusan củaHàn
Quốc, hiệphội đãgiới thiệu
một số đơn vị tại nước này
rút hàng, lưukhobãi đểvận
chuyển về Việt Nam. Nếu
Kinh tế
QUANGHUY
H
àng ngàn container
hànghóađangbịmắc
kẹt trên tàu của hãng
Hanjincónguycơmất trắng.
Nhiềudoanhnghiệp (DN)
bày tỏ lo lắng như trên tại
buổi làm việc với đại diện
hãng tàu Hanjin Shipping
tại Việt Nam, doBộGTVT
vàBộCôngThương tổchức
ngày 23-9 tại TP.HCM.
Thiệt hại rất lớn
Không khí đã nóng ngay
từ đầu buổi làm việc khi
các chủ hàng, DN xuất
nhập khẩu liên tục yêu cầu
đại diện hãng tàu Hanjin
tại Việt Nam đứng dậy trả
lời phương án tháo gỡ khó
khăn cho họ.
Đạidiệnmột công tynhập
khẩu thứcăngiasúcchohay
đang ngồi trên đống lửa vì
có đến 142 container hàng
thuêHanjinvậnchuyểnmắc
kẹt ở cảng Busan của Hàn
Quốc.Giá trịmỗi container
khoảng 5.000USD.
“Chúng tôi đang bế tắc
không biết tính ra sao, chỉ
còn trôngcậyvàosự tácđộng
của cơquannhà nước.Nếu
không lấyđượchàng, chúng
tôi vừa mất tiền, mất hàng
vừa phải đền bù hợp đồng
với khách hàng vì không
có hàng để giao, thiệt hại
rất lớn” - đại diện công ty
trên lo lắng.
ÔngĐàoTrọngKhoa,Giám
đốcCôngtyT&MForwarding,
cũngchobiết đangkẹt hàng
ởcảngSingapore.Trongđó
riêng chi phí lưu kho ở đây
mỗi ngày mất 40 USD cho
mỗi container hàng loại nhỏ
và80USDchomỗicontainer
lớn.Tính từ lúchãng tàunày
nộp đơn xin phá sản, hàng
hóacủacông tybị kẹt lại đã
ba tuần, như vậy riêng chi
phí lưukhođã tốn800-1.600
USDchomỗicontainerhàng.
ÔngKhoa nói: “Nếu tính
thêmchiphírútruột,bảoquản
hàngđông lạnh,nhâncông…
thìmỗi container hàngphải
chịu thêm2.000-3.000USD.
Nếu thời gian hàng lưu kho
tại cảng tiếp tục kéo dài thì
thiệt hại càng lớn”.
Không riêng gì các công
ty xuất nhập khẩu mà các
cảngbiểnkhai tháccontainer
cũngchungsốphận.Đạidiện
TổngCông tyTânCảngSài
Gòn nói qua thống kê cho
thấy số nợ của hãng tàu
Hanjin đối với đơn vị lên
tới 55 tỉ đồng.
Đauđầunhất làphíacông
tymẹcủaHanjinởHànQuốc
đãnộpđơnphásản ra tòaán.
Dođóđại diệncủahãng tàu
này ở Việt Nam không thể
ký xác nhận công nợ nên
rất khó để tổng công ty đòi
được quyền lợi khi tòa án
Hàn Quốc tuyên bố Hanjin
phá sản.
Ngoài ra, rất nhiều công
ty khác cũng bị thiệt hại vì
hãng Hanjin. Như Công ty
liêndoanhPhát triển tiếpvận
số 1 thuộc CảngVICT cho
biếtHanjinđangnợkhoảng
80.000USD.Hanjincũngnợ
Công tyCổ phầnCảngHải
Phònghơn67.000USD, nợ
Công tyCổphầnCảngNam
Hải hơn 1,5 tỉ đồng...
Cần lập tổ xử lý
khủnghoảng
Trướcnhững thiệthại,khó
khănmà công ty xuất nhập
khẩu Việt Nam phản ánh,
đại diệnhãng tàuHanjin tại
Việt Nam cho rằng “đây là
sự cố ngoài ý muốn”. Đơn
vị đã và đangphối hợp chặt
chẽvớiCụcXuấtnhậpkhẩu,
Cục Hàng hải để thông tin
kịp thời tình hình hàng hóa
và hỗ trợ DN rút hàng kịp
thời.Cáccông tycó thể thuê,
mượn container củaHanjin
để tiếp tục vận chuyển.
Tuy nhiên, theo đại diện
Hanjin tạiViệtNam, cảngđi
và cảng đích thì Hanjin có
thể giải quyết nhưng ở các
cảng chuyển tải thìmắc kẹt
vì họ không cho cập cảng,
hoặc nếu cập cảng thì có
thể bị giữ tàu và giữ luôn
container hàng.
“Hiện tạiHanjinđãhỗ trợ
một số công ty xuất khẩu
có hàng tại cảng đích đến
trong việc rút hàng ra khỏi
container.Chúng tôi cũnghỗ
trợchứng từgiúpDNViệt ở
cảng chuyển tải có thể đưa
hàngvàokhongoại quan rồi
ĐạidiệncácDNxuấtnhậpkhẩuphảnánhthiệthạikhihàngmắckẹttrêntàuHanjin lênhđênh
trênbiển.Ảnh:QUANGHUY
Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của kháchhàng
về việc 32 tỉ đồng trong tài khoản không cánhmà bay,
chiều23-9, NgânhàngĐầu tư và Phát triểnViệtNam
(BIDV) có thông cáo báo chí về sựviệc này.
Thông cáo củaBIDV cho biết ngày9-9-2016, khách
hàngNgôPhươngAnh đã trực tiếp đếnPhònggiao dịch
D2GiảngVõ, Chi nhánhTâyHồ (HàNội) củaBIDVđề
nghị tất toán sổ tiết kiệm.
Tuy nhiên, sau khi tiếp nhậnđề nghị, đối soát với hồ sơ
khách hànghiện có, BIDVTâyHồ nhận thấymột số dấu
hiệukhôngkhớp đúng trong các chứng từgiaodịch và lưu
giữ giữa ngânhàng và khách hàng.
“Xét thấy sự việc cần được xácminh để đảm bảo
quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho khách hàng,
BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ
việc, báo cáo cơ quan công an đề nghị làm rõ theo quy
định của pháp luật. Đến ngày 12-9-2016, đại diện cơ
quan công an đã có cuộc họp với BIDVChi nhánhTây
Hồ” - thông cáo báo chí nêu rõ.
Thông cáo cũng cho hay sau khi có kết luận chính xác
bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông
báo chính thức công khai,minh bạch theođúng quy định
của pháp luật đối với công ty đại chúng. “Mọi quyền lợi
chính đáng, hợp pháp của khách hàngnói chungvà của bà
NgôPhươngAnhnói riêng luônđược đảmbảo” - BIDV
cho biết.
Trước đó, trongđơn gửi các cơ quan chức năng và báo
chí, bàNgôPhươngAnh (tại ĐàLạt) tố cáoôngPhạm
ThếLong, Giám đốcPhòng giaodịchD2GiảngVõ, cùng
một số nhânviênBIDV chiếmđoạt 32 tỉ đồng trong sổ
tiết kiệm do bà đứng tên. BàPhươngAnh cũngđã gửi đơn
tố cáovà tường trìnhvụviệc tới Công anTPHàNội.
Trao đổi với chúng tôi, luật sưTrươngThanhĐức,
trọng tài viênTrung tâmTrọng tàiQuốc tếViệtNam, cho
rằng sự việc này cần có sự vào cuộc của cơquanđiều tra
mới biết chân tướng ra sao.
T.LINH
Lo trắng tayvìhãng tàuHànQuốc
sụpđổ
KiếnnghịthànhlậptổxửlýkhủnghoảngvụhãngtàukhổnglồcủaHànQuốcphásản.
Ngânhànglêntiếngvụkháchhàngtốmất32tỉđồng
TàuHanjinkhôngdámcậpcảngViệtNam
Theo thôngbáocủaHanjin, có23 tàuđỗgầncảngcủa23
quốcgiaởtrongtìnhtrạngneođậutạmthờimàkhôngđược
tháodỡhànghóavìbịcảngtừchối tiếpnhận.TạiSingapore,
ba tàucủahãngnàyđãbị tạmgiữ.
TạiViệtNam, tàuHanjinChennaiđangneođậungoàikhơi
vùngbiểnBàRịa-VũngTàu.Trên tàuchởhơn800container
hàng từngày1-9đếnnay. PhíaTânCảngSàiGònđãđồngý
chotiếpnhậntàunàyđểDNtháodỡhàng, tuynhiênthuyền
trưởng tàu vẫn sợbị tạmgiữnên chưa dám cập cảng. Dự
kiến cuối tuầnnày tàu sẽ cập cảng sau khi phía cảngViệt
Nam thuyếtphục.
Rơi vàohỗn loạn
Sự sụpđổcủaHanjin, tậpđoànvận tải biểnkhổng lồcủa
HànQuốc,đứngthứbảythếgiớiđãkhiếnngànhvậntảibiển
thếgiới rơi vàohỗn loạn, gâyảnhhưởngnặngnề tới chuỗi
cungứng toàncầu, trongđócóDNViệtNam.
ÔngNguyễnĐìnhViệt, CụcphóCụcHànghải Việt Nam,
dẫnnguồn từbáocáocủađại diệnhãng tàuHanjin tạiViệt
Nam chohay tínhđếnngày6-9 cókhoảng3.270 container
hànghóacủaViệtNamchưathểvềnướchoặcchưathểhoàn
thànhviệcxuất khẩu.
Nên thuê luật sư
HànQuốc
TheomộtsốluậtsưHànQuốc,
cácDNViệtđang làchủnợcủa
hãngtàuHanjinnênnộphồsơ
sang tòaánHànQuốc từngày
20-9đếnhết4-10-2016đểbảo
đảmquyền lợi củamình.
Các công tyViệt Nam cũng
cầnchuẩnbịhồsơ lẫntàichính
để thuê luậtsưHànQuốc,qua
đócóthểkiệnHanjinvìvụviệc
sẽxử theo luật củaHànQuốc.
Luật sư
NGUYỄNTHỊHỒNGNGÂN
,
GiámđốcCông tyLuật
TNHHTâmChung
Tiêu điểm
SựsụpđổcủaHanjinđã
khiếnngànhvậntảibiển
thếgiớirơivàohỗn loạn.
thời gian quá lâu, chi phí
quá lớn thì sẽ tìmđối tác tại
Hàn Quốc mua lại số hàng
trên” - ôngHiệp nói.
ÔngHoàngHoàiAn, đại
diệnHiệp hội Chủ hàngHà
Nội, kiếnnghị nên thành lập
tổ xử lý khủng hoảng cho
các DN xuất nhập khẩu bị
ảnhhưởng từvụHanjinphá
sản vì có thể xảy ra nhiều
trường hợp tương tự trong
tương lai. Tổ sẽ là đầumối
cungcấp thông tinvàcócách
giải quyết tập trungchoDN.
Tiếpnhậnđềnghịnày,ông
NguyễnĐìnhViệt,Cụcphó
CụcHànghảiViệtNam, cho
biếtCụcsẽ theodõi tìnhhình
tàubiển, container…đểgiúp
DN giải phóng hàng nhanh
chóng. Cục cũng đã thành
lập đường dây nóng tại các
cảng vụ hàng hải nhằm cập
nhật thông tinDN, tiếpnhận
đề xuất.
“Chúng tôisẽđềnghị thành
lậpđầumối xử lývụHanjin
phásảngồmBộCôngThương,
BộTài chính, BộGTVTvà
cả Bộ Ngoại giao. Qua đó
hỗ trợ, giúp công ty xuất
nhập khẩuViệt Nam” - ông
Việt nói.■
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook