258-2016 - page 3

3
THỨBẢY
24-9-2016
Thời sự
TP.HCMsẽnốimạng
điều tiếtgiao thông
với các tỉnh
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“T
P.HCM và các tỉnh
cần sớm ứng dụng,
kết nối công nghệ
thông tinvới nhauđểcó thể
điều hòa giao thông từ xa,
tránh được ùn tắc trên các
trục giao thông liên quan
đến nhiều địa phương”.
Chiều 23-9, ông Bùi Xuân
Cường,GiámđốcSởGTVT
TP.HCM, phát biểu tại buổi
họpvới các sởGTVTĐồng
Nai,BìnhDương,TâyNinh,
LongAn, TiềnGiangvàBà
Rịa-VũngTàu triểnkhaicông
tác kết nối giao thông giữa
các tỉnh trong vùng kinh tế
trọng điểm phíaNam.
Hội nghị cũngxácđịnhđể
TP.HCMphát triểnbềnvững,
giữvai tròđầu tàu thìviệckết
nối giao thông với các tỉnh
trong vùng là cần thiết và là
động lực để thúc đẩy công
nghiệp hóa, hiện đại hóa cả
vùngvà đất nước.
Tại hội nghị, đại diện Sở
GTVT của các tỉnh cũngđề
nghị giữa TP.HCM và các
tỉnh cần sớmnghiên cứu, rà
soát,khớpnốivận tảibộ-thủy
giữacácđịaphươngvàhướng
lâu dài là xây dựng, kết nối
đường sắt đô thị, đường sắt
quốcgia; kết nối giao thông
thủynộiđịa, cảngbiển, cảng
sông, cảng cạn (ICD).
ĐạidiệnSởGTVTtỉnhBình
Dương cho rằng cơ quan tư
vấn cần đưa lộ trình đầu tư
chocáccông trìnhkếtnốivà
BộGTVTcầnmạnhdạnhơn
trong việc giao thẩm quyền
cho các địa phương làm các
công trìnhgiao thông liềnkề.
Đốivớicông trìnhnốikếtcác
địa phương với nhau thì Bộ
GTVTchủ trì trongviệcxác
định quymô, hướng tuyến,
phương thức đầu tư.
TheoôngPhanMinhGiàu,
PhóGiámđốcSởGTVT tỉnh
LongAn, việc kết nối giao
thông giữa các tỉnh, ngoài
việc dựa trên các quốc lộ,
đườngcao tốc, tỉnh lộ thì cần
chú trọnghơn tới các huyện
nối cácđịaphương, thậmchí
làcácđường tắt.Việcnày sẽ
tránh cho áp lực giao thông
dồn lên các trục chính và
tuyến đi vào trung tâm của
Sáng23-9, trongbuổiđối
thoại củadoanhnghiệp (DN)
với cơquan thuế,mộtDN
logisticsđã thắcmắcvề thời
điểmxuấthóađơnđối vớihànghóa từnhàsảnxuấtđến trạm
trungchuyển, sauđómớiđếncửahàng tiện lợibán lẻ.
DNnàychiasẻbên lề rằngđây làmôhìnhmới.Nhàsảnxuất
đưahàngchocông ty logisticsmàchưabiếthàngnàysẽbán
choai, bánvàongàynào.Vì vậycũngchưa thểxuấthóađơn.
Vì khôngcóhóađơnnênđơnvị logisticscó thểgặpkhókhăn
khi vậnchuyểnhàng trênđườngđi, vốnđòihỏiphảimang theo
hóađơn, chứng từ, xuất trìnhkhiquản lý thị trườngkiểm tra.
DNnàyđưacácbảnmô tảcách thứchoạtđộngcủahệ thống,
gồm rấtnhiềukhâukếtnốiqua trung tâm thông tin, vớigiải
trìnhvềcác thờiđiểmhàngđến,hàngđi, các lệnhgiaonhậnvà
cácbáocáo.Mộthệ thốngphânphốimới lẽ rachạy tốtnhưng
có thểphảidừng lại chỉ vì thiếuvài tờhóađơn.Những tờhóa
đơnđó lại không thểxuấthiệnnếuchưacóhướngdẫncủacơ
quan thuế.
ChonênDNômmộtđốnghồsơ, bảnvẽ, bảnmô tả,hợp
đồng... đếnbuổiđối thoạiđểxinhướngdẫn.
ThếnhưngCụcThuếTP.HCMkhông thểhướngdẫnđượcmà
hứa là “sẽ trả lời”vàđăngwebsitecôngkhai.
Đángnói, cơquan thuếchobiết cónhậnmột sốphảnánh
củacácDNkhácvềvướngmắc tương tự.Điềunàycho thấyđây
khôngphải là lầnđầucóDNvướngmắc,mà trướcđócũngđã
cónhưngchođếnnayvẫnchưahướngdẫnđược.
Nhiềuvướngmắccũngđãphải chờnhư thế.Vướngmắcphát
sinhmànguyênnhânchính làdovănbảnpháp luậtkhông rõ
ràng, chưa lường trước thực tếphát sinh, docơquan thuếđịa
phươngkhôngbiết cáchgiảiquyếthoặcvậndụngsaiquyđịnh...
ÔngChungThànhTiến, TrưởngđạidiệnphíaNamcủaChihội
Kế toánhànhnghềViệtNam (VICA), chobiếtviệchỏi-đápvướng
mắccủaDN thườngbị kéodài làdoquy trình. Theoquy trình,
khiDNvướngmắcphảigửi vănbảnhỏi theo từngcấp.NếuDN
vượt cấp,hỏi trực tiếpBộTài chính thìBộsẽchuyểnchoTổngcục
Thuế. Tổngcụcchuyểncâuhỏi vềCụcThuếcấp tỉnh, thành. Sau
đóCụcchuyểnvềchoChi cụcThuếđịaphươngquản lýDNđể
trả lời.
DN thìnônnóngmongxử lýsớmvướngmắc.Nhưngcơquan
thuế thì cứcôngvănđến, côngvănđi, xinýkiến... đúngquy
trình!Cónhữngvướngmắcmấtvàiba thángmới cócôngvăn
đủngđỉnh trả lời làchuyệnhết sứcbình thường trongngành
thuế.
Nhưng tháiđộđủngđỉnhđó thậthết sứckhôngbình thường
trongnềnkinh tế thị trường, khimàmọi cỗmáychỉ có thểvận
hành trơn trusaukhi cócôngvăn trả lời củangànhnày.
QUỲNHNHƯ
Thếthờiđãkhác,saotacònđủngđỉnh?
Mở rộngcác tuyếnđườnghiệnhữu
Theo cơquan tư vấn, ởhướng vềĐồngNai, TP.HCM sẽ
tiếp tụcmở rộng xa lộHàNội, nâng cấpquốc lộ1A và 1K,
khai thác hiệuquả hơnnữađường cao tốcTP.HCM - Long
Thành -DầuGiây…
Về hướng LongAn sẽmở rộngquốc lộ 1A, tiếp tụcmở
rộngquốc lộ50.
Về hướngBìnhDương sẽ sớmđầu tư, mở rộngquốc lộ
13, 14, cũngsớm làmngayđườngcao tốcTP.HCM -ThủDầu
Một -ChơnThành.
Ởhướngkết nối với tỉnhTâyNinh thì ngoài việc sớmmở
rộngquốc lộ22thìcầntriểnkhaisớmđườngcaotốcTP.HCM
-MộcBài, đồng thời xemxét kéodài tới TPTâyNinhvà cửa
khẩuXaMát…
Rắc rối hóađơn
Mộtsốcôngtythắcmắc
vềviệchỗtrợtiềnchonhân
viênbánhàng tại các cửa
hàng bán lẻ. Hằng tháng
công ty trả thêmchonhân
viênbánhàngmột khoản
tiền,cũngcóthưởngthêm
tiềntheonăngsuấtchonhân
viênbánhàng. Tuynhiên,
chủcửahàngchorằngđây
là việc công tymuốn làm,
nhânviênđượchưởngchứ
cửahàngkhônghưởngnên
khôngchịuxuấthóađơn.
Cục Thuế TP.HCM cho
rằng trường hợp chi tiền
màkhôngđòihỏiđiềukiện
gì thì khôngcầncửahàng
xuất hóa đơn. Tuy nhiên,
nếuchitiềnmàcóđiềukiện
nhưđạtdoanhsốbaonhiêu
mớiđượcthưởngtiền... thì
cần cóhóa đơn, xemnhư
khuyếnmãi.
từng tỉnhcũngnhưTP.HCM.
Ông Bùi Xuân Cường,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM,
đềnghị ngoài sửdụngngân
sách, huy động các nguồn
vốn từ BT, BOT cho các
dự án giao thông thì cần
chú trọng khai thác nguồn
lực từ đất đai. “Quỹ đất
của TP.HCM, Long An,
Tiền Giang dọc theo quốc
lộ 50 còn rất lớn nên nếu
đượckhai thác tốt thì bađịa
phương sẽ cóđược quốc lộ
50 rộng rãi, hiện đại hơn”
- ông Cường nói.
Trướcđó,ỦyviênBộChính
trị,Bí thưThànhủyTP.HCM
ĐinhLaThăngkết luận rằng
việc kết nối giao thông liên
vùng bao gồm kết nối cứng
(hạ tầng giao thông, điện
lực, viễn thông, năng lượng,
logictics…) và kết nốimềm
(thểchếchínhsách,khoahọc
côngnghệ,hệ thốnggiáodục
đào tạo, côngnghệ thông tin,
sở hữu trí tuệ…).
n
Cóđượctiếpkhách
bằngrượu?
(PL)- “Cánbộ thuế nói rượu là hàng xa xỉ nên
không cho tínhvào chi phí tiếp kháchnhưngbia thì
được” - đại diệnCông tyViệt XuânMới phản ánh
như trên tại buổi đối thoại với CụcThuếTP.HCM
ngày 23-9.
BàTrầnThị LệNga, PhóCục trưởngCụcThuế
TP.HCM, trả lời: “Chúng tôi không có quyđịnhnào
nói là dùngbia thì được, rượu thì không. Đôi khi cán
bộ thuế cũngđặt vấn đề làmua rượudùng chonhu
cầu cá nhân chứkhông dùng cho doanhnghiệp (DN)
nênkhông tínhvào chi phí. Dođó, khimua rượuđể
tiếpkhách choDN thì phải lấy hóa đơn, ghi rõ tên
công ty, địa chỉ.Ví dụngày hôm nay có tiếp khách
thì hóa đơnmua rượu ghi ngàyhôm nay”.
Chưa thỏamãnvới
câu trả lời trên, đại
diệnCông tyViệt
XuânMới hỏi tiếp:
“Sếp chúng tôi yêu
cầumua sỉ cho rẻ, có
khimua cả năm chai
một lúc, khi nào tiếp
khách thì lấy từng
chai ra đãi khách.
Hóa đơnmua sỉ như
vậykhôngkhớp với
ngày tiếp khách thì có
được tínhvào chi phí
tiếpkháchkhông?”.
BàNga khẳngđịnh là
“được”.
Một công ty khác
cũng thắcmắc hóa
đơn tiếpkhách có
phải kèm bảngkê
haykhông. Đại diện
cơquan thuế cho
rằngphải cóbảng kê
những thứ đã ăn, đã
uống!
Ở khía cạnhkhác,
ôngNguyễnHùngThụy, PhóTổng trưởngphòng
Cấp caovề logistics củaCông tyLiêndoanhTNHH
NipponExpressViệtNam, phản ánhvướngmắcvề
hóađơn trong cáchợpđồngbabên, bốnbêngồmnhà
sảnxuất, đơnvị logistics và các cửahàng tiện lợi.
Chẳnghạn cơquan thuế đòi hỏi nhà sảnxuất
phải xuất hóa đơn ngaykhi xuất hàngvà đơnvị vận
chuyểnphải cóđầyđủhóa đơn, chứng từ khi chở
hàng đi, nếukhông thì có thể bị phạt.
Trongkhi đó, vớimôhìnhmới, nhà sảnxuất khi
xuất hàngvẫn chưa xác định chính xác sẽ giaohàng
cho ai, cửa hàngnào nênkhông thể xuất hóa đơn
được. Như vậy, bênvận chuyểnkhông thể cóhóa
đơnkhi chuyên chởhàng về trạm trung chuyển.
Không chỉ Công tyNipponExpress gặp vướng
mắcnày.GầnđâyVinamilk,Unilever… cũng có
côngvănhỏi về cáchxử lý trườnghợp trên.
“CụcThuế sẽ trả lời vềhợpđồngbabên, bốnbên
và sẽđăng côngkhai trênmạngđểDNbiết” - phó cục
trưởngCụcThuếTP.HCM camkết.
QUỲNHNHƯ
Xebuýtgiữacáctỉnhcầnkếtnối,pháttriểnhơn.Trongảnh:TuyếnxebuýtLongAn-ChợLớnchạy
trênquốc lộ1.Ảnh:LĐ
Cáctỉnhcòntínhchuyệnkếtnốivớiđườngthủy,cảngbiểnvàkếtnốivề
chínhsách.
Việckếtnốigiaothông
liênvùngbaogồmkếtnối
cứngvàkếtnốimềm.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook