303-2016 - page 13

13
THỨBA
8-11-2016
Đời sống xã hội
TP.HCM:Họcsinh lớp12kiểm tra
trắcnghiệm7môn
(PL)-Đối với lớp12, các trườngTHPTbiên soạn
đềmônngữvăn theohình thức tự luận (gồmhai phần
đọchiểuvà làmvăn).Cácmôncòn lại soạn theohình
thức trắcnghiệmkháchquanbốn lựachọn.Đó làmột
trongnhữngnội dunghướngd ncủaSởGD&ĐT
TP.HCMchiều7-11vềkiểm trahọckỳ I cấpTHPT
nămhọc2016-2017.
Học sinh sẽbắt đầukiểm trahọckỳ I từngày10
đến23-12. Sởyêucầucác trường rađềvà tổchức
kiểm trachungởcáckhối lớpchocácmôn:Văn, sử,
địa, giáodụccôngdân, ngoại ngữ, toán, lý, hóa, sinh.
Cácmônhọccòn lại, có thể tổchứckiểm tra tại lớp.
Với cácmôn toán, văn, ngoại ngữ:Mỗimônbiên soạn
một đềkiểm trachungcho toànkhối.Cácmôncòn lại
nhà trườngcó thểchọnmột tronghai phươngánhoặc
làmỗimônbiên soạnmột đềkiểm trachungcho toàn
khối, hoặc làmỗimônbiên soạn thànhhai đềAvàB
cómứcđộphânhóakhácnhau.
PHẠMANH
Họcsinhdựthi“Giaothônghọcđường”
đượccấpchứngchỉ luật lái xe
(PL)- Sáng7-11, tạiHàNội,ỦybanAn toàngiao
thôngQuốcgia, BộGD&ĐT,Tổng cụcĐườngbộ
ViệtNam, CụcCSGT -BộCông anphối hợp cùng
Công tyCổphầnGiáodụcEgameđã tổ chứchọpbáo
thông tinvề cuộc thi “Giao thônghọcđường” toàn
quốc lần thứ II nămhọc2016-2017.
TheoôngNguyễnTrọngThái, ChánhVănphòng
ỦybanAn toàn giao thôngQuốc gia, đây là hoạt
độngnhằm triểnkhai nội dung về tăng cường thực
hiện các giải pháp trọng tâm đảmbảo trật tự an toàn
giao thông. Bộ đề thi sẽ được chia thànhnhiều cấp
học, nhiều hình thức thể hiện sinhđộnggiúp các em
dễ hìnhdung, nội dung câu hỏi bám sát với các tình
huống giao thông thường gặp. Thông qua đây sẽ
giúp các emhình thànhvăn hóa giao thông.
Trên cơ sởkết quả cụ thể từ cuộc thi, các emhọc
sinh lớp 12 đạt kết quả cao sẽ được xem xét, thí
điểm cấp chứng chỉ phần thi luật lái xe hạngA. Khi
đủ tuổi theoquyđịnh các em có thể sửdụng chứng
chỉ này thay cho việc thi sát hạch lý thuyết để được
cấp giấyphép lái xe hạngA1.
PHIHÙNG
Khônghuyđộngđónggóp từ
phụhuynhđểchăm logiáoviên
(PL)-Đó là nội dungđáng lưuý tronghướng d n
của SởGD&ĐTTP.HCM về việc tổ chức kỷniệm
34nămngàyNhà giáoViệtNam 20-11.
Theođó, Sởyêu cầu các cơ sởgiáodục trênđịabàn
TPchủđộng tổ chứcnhiềuhoạt độngýnghĩa, thiết
thựcvà tiết kiệmgiúpgiáoviênvàhọc sinhgắnkết
tình cảm, khôngphô trương, hình thức. Sở cũngđề
nghị cácquận, huyện triểnkhai hướngd n các trường
khôngđượchuyđộngphụhuynhhọc sinhđónggóp
trongdịpnàyđểhỗ trợgiáoviênnhândịp20-11.
Đồng thời, cácđơnvị thựchiệngiải phápđổimới
giáodục, nâng cao chất lượngđào tạo, chăm lođời
sống chogiáoviên, quan tâm thămhỏi giáoviênnghỉ
hưu cóhoàn cảnhkhókhăn.
PHẠMANH
Siêu thị côngđoanbánhàng thâp
hơn thị trương10%-15%
(PL)-Ngày 7-11, ôngNguyênThanhĐô, Chu tich
Công đoan cacKCX-KCNTP.HCM, cho biêt vừa
qua đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) cung
ứng hànghóa chất lượng để đápứngnhu cầu của
ngươi laođộng. Theođó, cácDN tham gia camkết
cung cấphànghóa cho công nhângiá thấphơn thị
trường từ10%đến 15%.
Hiên côngđoankhuđa triênkhai siêu thi lưuđông
taiKCXTânThuânva săp tơi triênkhai ơKCNLinh
Trung2.Dưđinh cuôi thang11-2016 se triênkhaimô
hinh siêu thi taiDN. “Vừaqua lamviêcvơiDNHan
Quôc taiKCNTânThơiHiêpho cũngđôngy cho
côngđoankhu triênkhai hê thông siêu thi côngđoan
trongDN cuaho. Siêu thị đươchô trơđiên, nươc,măt
băng cung cac chinh sachkhâu trưkhi dung the…
đambaongươi côngnhân sưdung sanphâm tôt và
chât lương” - ôngĐô chobiết.
T.UYÊN
HẢIĐƯỜNG
TP
Hải Phòng bắt đầu
thửnghiệmchương
trình tiếngViệtcông
nghệ giáo dục (CNGD) của
GSHồ Ngọc Đại dành cho
học sinh lớp 1 từ năm học
2015-2016. Qua một năm
thựchiện,phụhuynh,họcsinh
cũngnhư các giáoviên trên
địabànđều tỏ rangánngẩm.
Thậmchí cóphụhuynhcòn
phảnứnggaygắt vàyêucầu
conhọphảiđượchọcchương
trình giáo dục đại trà.
Lãngphí vì quá
nhiềuSGK
“Trường tôibắtđầuchương
trình này từ năm học 2015-
2016. Năm nay, trường thử
nghiệm thêmmôn giáo dục
lối sống cũng theo chương
trìnhCNGD.Đầu tưchohai
bộsáchnàyvôcùng tốnkém.
Riêngmôn tiếngViệtmà có
hơn10quyển sách. Chương
trìnhdài, số lượng tiếthọccó
hạnmàkhôngđượcgiaobài
chohọcsinhvềnhà.Cuốinăm
học sinh sẽ cóvài cuốn sách
tự luyệnkhôngdùngđếnnên
rất lãngphí” -một giáoviên
tiểuhọccủaTrườngTiểuhọc
AnDương,huyệnAnDương,
TPHải Phòng cho biết.
Chương trình tiếng Việt
CNGD đang áp dụng tại
các trường tiểuhọc củaHải
PhòngcóbaquyểnSGK, ba
quyển thực hành luyện viết
và ba quyển ôn luyện tiếng
Việt. Theo các cô giáo tiểu
học, thời khóa biểu lớp 1
có 13 tiết tiếngViệt (10 tiết
chính và ba tiết bổ sung);
tiết chínhvừa luyệnđọc luật
chính tả, luyện chính tả, tập
viết. “Một lớp trungbìnhcó
khoảng 40 cháu, giáo viên
phải kiểm tra đọc bằng hết
nên khó khăn trong việc tổ
chức tiết học” -một côgiáo
chia sẻ.
Chị LTML, phụ huynh
có con học ở Trường Tiểu
học Cát Bi, quận Hải An,
Hải Phòng, chia sẻ: “Ngoài
kiến thứcbất cập, chúng tôi
rất bối rối vì bộ sách này
có những bài học dạy con
chúng tôi thói ranhma. Ví
dụ bài quả bứa, trang 87,
sáchTiếngViệt 1, tập 2 có
kểcâuchuyệnhai cháuNăm
vàSáuđiquavườnquả.Năm
thấy quả liền la (hô) to và
Sáunhặt quảbứa.Hai cháu
giànhqua giành lại, cậuCả
đi qua và phân xử. Cậu Cả
bổquả bứa và phán: “Năm,
mày thấyquảbứa, hãynhận
lấynửavỏnày.Sáu,màynhặt
quả bứa, hãy nhận lấy nửa
vỏ này. Dành phần ruột trả
thù lao cho quan tòa phân
xử, của tao. Cậu Cả vừa
ăn vừa bỏ đi”. Lời lẽ trong
câu chuyện rất phản cảmvà
giáodụccáccháucách sống
tiểu xảo”.
Sai nguyên tắc
tiếngViệt?
Các phụ huynh cho rằng
trongbaquyểnsách tiếngViệt
lớp1 thửnghiệm,cácnguyên
tắcvềchính tả, về từđều sai
so với tiếngViệt chuẩn. Ví
dụ: Tác giả lấy nguyên tắc
phát âmcácâm tiết trong từ
mượnhệngônngữLatinhđể
ápvàonguyên tắc tiếngViệt
chuẩn. Các âm: Pi-a-nô; ra-
đi-ô; po-li-mekhôngphải là
đại diệnâmchuẩncủa tiếng
Việt mà là theo cách phiên
âm tiếngViệt của các ngôn
ngữLatinh như tiếngPháp.
Trang34,quyển1TiếngViệt
lớp1 cóđưa ra luật chính tả
có từ“caki”đểđại diệncho
từcónguyênâm“i”.Đây là
lỗikhônghiểuvềnguyên tắc
tiếngViệt.Từkakiđượcviết
với phụ âm “k” ban đầu và
đây là từ hai âm tiết trong
nguyên tắc âm tiếng Pháp,
không phải tiếngViệt.
Cả ba quyển SGK Tiếng
Việt lớp1 lấy rất nhiều tiếng
địa phương để áp cho việc
học tiếngViệtphổ thônggây
rất nhiều bất cập. “Giờ trẻ
con tự chủ, không học theo
những gì chúng nó không
hiểu.Ví dụ, trang47, quyển
1, sách TiếngViệt lớp 1 có
bài
“Nghỉ hè cả nhà đi bể”
trongkhicon tôichỉbiếtbiển.
Giải thích thếnàocháucũng
khôngchịuhọcvàkhôngchấp
nhận” -một phụhuynhnói.
Trao đổi với PV về thử
nghiệmCNGDởbậc tiểuhọc,
ông Nguyễn Xuân Trường,
Giám đốc Sở GD&ĐT,
cũng hơi bất ngờ vì: “Đây
làchương trìnhBộGD&ĐT
yêu cầuTPHải Phòng triển
khai ở các trường tiểu học.
Tôi chỉnắm tìnhhìnhchung,
còn phó giám đốc Sở phụ
tráchkhối tiểuhọc trực tiếp
nắmvấnđềnày”.NhưngPV
không liên lạc được với vị
lãnh đạo này.■
HọcsinhTrườngTiểuhọcTiênLãng,TPHảiPhòngvàmộttrang
minhhọatrongbộSGKTiếngViệtCNGD lớp1.Ảnh:HĐ
Phụhuynhkhócvới
côngnghệgiáodục
Nhiềuphụhuynhchorằngsáchgiáokhoa(SGK)tiếngViệtcủachươngtrình
côngnghệgiáodụcdànhcholớp1vừanặnglạikhôngphùhợp.
TácgiảSGKcódụngý
Nóivềnhữngphảnứngcủaphụhuynhvàgiáoviênđốivới
chương trình tiếngViệt CNGD, bàNgôHiềnTuyên, chuyên
viênVụTiểuhọc,BộGD&ĐT,giải thích:Bấtcứsựđổimớinào
cũnggặpkhókhănbanđầu,việcphụhuynhthấy lạ, thấymới
chưahiểuđượchếtnhữngnộidungvàý tưởngcủachương
trìnhcũng làchuyệnbình thường.
Vềngônngữ,quanđiểmcủatácgiả làvật liệuđưavàosách
chohọcsinhhọcphải làngônngữđời sốnghằngngàychứ
khôngchỉ cóngônngữbáchọc.Vềphươngngữ, tácgiảđã
chọn lọcđưa vào tài liệuhọc cácphươngngữđểgiúphọc
sinh trên toànquốchiểuđược từngữcácđịaphương.Trong
cáchphátâm,phươngngữmiềnNamvàmiềnBắckhácnhau.
Nhưng khi học tài liệu này, học sinh khi nghe dù làmiền
NamhaymiềnBắccũng sẽviếtđượcchínhxácngữâmđó,
tiếngđó. Trongphầnnày, tác giả códụng ý trong việc lựa
chọn thuật ngữ, vật liệuđểđưavàonhằm luyện cáchphát
âmđúngchohọc sinh.
“Tuynhiên,việcthựchiệnthíđiểmchươngtrìnhnàyhoan
toando cac tinh tưnguyên lưa chon va đăng ký thamgia
chứBộGD&ĐTkhôngbắtbuộc”-bàTuyênnói.
H.GIANG
ChươngtrìnhtiếngViệt lớp1
CNGDlàmôttrongnămphương
andayhocvatăngcươngtiêng
Viêtchohọcsinhdântộcthiểu
sốđược BộGD&ĐT triển khai
thíđiểmtừnămhọc2008-2009.
Sauđó,Bộchủtrươngmởrộng
chươngtrìnhnàyđểnângcao
chất lượngdạyhọc tiếngViệt
cho học sinh tiểu học. Đến
nămhọc 2016-2017, cả nước
đã có 48 tỉnh/thành với hơn
600.000 học sinh được học
chương trìnhnày.
Tiêu điểm
“Ngoàikiếnthứcbấtcập,
chúngtôirấtbốirốivìbộ
sáchnàycónhữngbàihọc
dạyconchúngtôithóidu
côn,tiểuxảo…”.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook