312-2016 - page 2

2
THỨNĂM
17-11-2016
Thời sự
Bộ trưởngGD&ĐT liên tục
nhận lỗi trướcQuốchội
ĐỨCMINH-TRỌNGPHÚ
T
ổngcộngcó59đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) đã
đăng ký chất vấn Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT Phùng
XuânNhạ sáng16-11.Chất
vấn của các ĐB tập trung
vào vấn đề chất lượng giáo
dục; mặt trái của việc dạy
thêm-học thêm; nạnbạo lực
học đường...
Chấn chỉnh ngay việc
bắtgiáoviêntiếpkhách
Câu chuyện địa phương
làmvănbản épgiáoviênđi
“tiếp khách” đã làm nóng
hội trường.ĐBNguyễnVăn
Chiến (HàNội) đặt vấn đề
nhiệm vụ của thầy cô là
dạy học nhưng chủ tịch
UBND thị xã Hồng Lĩnh
(Hà Tĩnh) đã huy động
hàng chục giáo viên nữ đi
tiếp khách trong các hoạt
động không liên quan đến
trách nhiệm của họ và đã
bị dư luận lên ánmạnhmẽ.
Bộ trưởng Phùng Xuân
Nhạ thừa nhận “đây là
một trong những vấn đề
có thật”, ông đã có ý kiến
và yêu cầu Sở GD&ĐT
tỉnh Hà Tĩnh báo cáo. “Ở
đây không phải chỉ làmột
trườnghợp của thị xãHồng
Lĩnhmà trong thực tế cũng
có nhiều nơimà cán bộ địa
phương cũng vì vui vẻ đôi
khi làm ảnh hưởng đến uy
tínnhàgiáo” - ôngNhạnói.
Đồng thời ông Nhạ nhận
lỗi: “Tôi cũng nhận trách
nhiệm, là người đứng đầu
ngành bảo vệ quyền lợi
hợp pháp cho các thầy cô,
chúng tôi rút kinh nghiệm
để chủ động chứ không
phải bị động khi có hiện
tượng báo chí phản ánh
thì mới có ý kiến”.
Về những phản ứng của
ĐBQH trước trả lời củaông
trên báo chí hôm qua liên
quan tới việcđiềugiáoviên
đi tiếpkháchởHàTĩnh,Bộ
trưởng Nhạ thành thật giải
thích:“Có lẽ tôidiễnđạtchưa
rõ ý. Ý của tôi muốn nhấn
mạnh là cácđịaphươngmà
điềugiáoviênđi làmnhững
việckhôngđúngmụcđíchvà
khôngphùhợpvới thời gian
làkhôngđược. Tôi cũngđã
nêu trong công văn chỉ đạo
đối với Hà Tĩnh…”.
Cuối phiên chất vấn, Phó
Thủ tướng Vũ Đức Đam
nói: “Việc các cô giáo
phải đi tiếp khách là việc
rất không tốt, không chỉ
với giáo viên mà đối với
tất cả cán bộ, nhân viên
nữ. Cái này chúng ta cần
chấn chỉnh”.
Thi trắc nghiệm:
Một người ho, cả
phòng làm được bài
Các ĐB tỏ ra đặc biệt
quan tâm đến phương án
thi trắc nghiệm đang triển
khai có thực sự ưu việt,
đánh giá đúng kết quả học
tập của học sinh, hạn chế
được tình trạng gian lận
trong thi cử.
Bộ trưởng Phùng Xuân
Nhạ cho biết các chuyên
gia đều nhất trí phương án
thi trắc nghiệm kiểm tra
được kiến thức toàn diện
chứkhônghọc tủ, học lệch,
BộtrưởngPhùngXuânNhạnhiềulầnnhậntráchnhiệmtrướcQHvềnhữngbấtcập,tiêucựctrongngànhgiáodục.
Sángqua (16-11), Bộ trưởngBộTN&MTTrầnHồng
Hà đã dành 20 phút để trả lời hàng loạt câuhỏi chất vấn
của cácĐB đưa ra từ chiều hôm trước (phiên chất vấn
chiều15-11). Trong đónổi cộm nênvấn đề xử lý trách
nhiệmquản lý nhà nước của cá nhân, tập thể liênquan để
xảy ra sự cốmôi trườngFormosa và đánh giá tác động
môi trường đối với các dự án…
Bộ trưởngTN&MT chohayThủ tướngChính phủ đã
yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan tronghệ thống
quản lýnhà nước, các cấp kiểm điểm, xem xét trách
nhiệm, sai phạm,mức độkỷ luật nếu có, tinh thần nghiêm
túc và không né tránh.
“BộTN&MTđã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo củaThủ
tướng. Chúng tôi đã tiếnhành kiểmđiểm ngay từnhững
ngàyđầu khi xảy ra đối với tập thểBanCán sự nhiệm
kỳ2010-2015. Bộđã yêu cầukiểm điểm với tinh thần
nghiêm túc, khôngné tránh, từ các tổ chức, từ cấpdưới
lên cấp trên” - ôngHà nói.Về kết quả kiểm điểm, ôngHà
cho hay lãnh đạoBộTN&MTđã tự nhận các hình thức kỷ
luật trình lên cấp trên xem xét theo quy định của công tác
kiểm tra củaĐảng.
“Cònđối với cấp dưới, Ủy banKiểm tra đang phối hợp
với BộTN&MTđể xem xét các dấu hiệu vi phạm và sẽ
xử lýnghiêm theo quy định pháp luật. Khi cókết quả
thôngbáo của cấp trên và theo trình tự xử lý kỷ luật đối
với cán bộ, chúng tôi sẽ công bố đầy đủ đếnnhân dân
được biết” - ôngHà cam kết.
Về kết quả xử lýmôi trường sau sự cố nghiêm trọng
trên, trướcQuốc hội, Bộ trưởngTrầnHồngHà cam kết:
“Môt lần nữa tôi khẳng định biểnmiềnTrung đã an
toàn. Tất cả hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy
sản có thể diễn ra. Tuy nhiên, cần tiếp tục theo dõi,
giám sát”.
TRỌNGPHÚ
đỡ tốn kém và quá độ để
tiến đến phương án toàn
diện hơn.
Không đồng tình, ĐB
NguyễnThịViệt Nga (Hải
Dương) tranh luận: “Theo
trả lời củaBộ trưởng, hình
thức thi trắcnghiệm làhình
thứcưuviệt, tuyệt đối.Thực
tế tôi thấy ngược lại”. ĐB
Ngaphân tích thi trắcnhiệm
“không phát huy được tính
tích cực, chủ động của học
sinh giống như Bộ đã hô
hào rất nhiều năm nay”;
không rèn luyện được kỹ
năng thực hành cho học
sinhở cácmônkhoa học tự
nhiên (lý, hóa, sinh), trong
khi đó các trường họcmất
nhiều tiền để xây dựng các
phòng thực hành… “Các
cháu học sinh đi thi về
nói với tôi rằng chỉ thích
thi trắc nghiệm. Vì sao?
Phòng thi chúng cháu sẽ
chọn ra một bạn học giỏi
nhất sau đó cho xức dầu
gió rất nhiều. Cứ phương
án1 thì bạn ấyhomột tiếng
cả phòng chúng cháu tích
vào phương án 1, phương
án 2 ho hai tiếng và trong
quy chế thi không cấm thí
sinhho thế chonên chỉ cần
một bạn làmđược bài là cả
phòng làm được bài” - ĐB
Nga dẫn chứng.
Trả lời ĐB Nga, Bộ
trưởng Nhạ cho biết thiết
kế củaBộkhông có chuyện
áo trắng, áo vàng, ho hay
dầu gió. “Mỗi em có mã
thi riêng, mỗi phòng thi
có 25 em, đề khác nhau.
Câu hỏi đã có kỹ thuật để
chuẩnhóa, chấmbằngmáy.
Qua kiểm tra thực tế ởĐH
Quốc giaHàNội thấy học
sinh rất hào hứng, tự giác”
- Bộ trưởng nói. ÔngNhạ
nhấn mạnh không có một
phương án thi nào có ưu
điểm tuyệt đối và đây là
phương án phù hợp nhất
trong các phương án phù
hợp. “Chúng ta không
nên đặt vấn đề đưa ramột
phương thức đúngmãi cho
nhiều năm, chúng tôi tiếp
thu và cố gắng làm sao
(đưa ra phương án thi) tốt
hơn để hạn chế một cách
thấp nhất những hạn chế,
bức xúc cho xã hội” - Bộ
trưởng Nhạ hứa.
n
BộtrưởngTN&MTTrầnHồngHà:“BiểnmiềnTrungđãantoàn”
VụFormosa:NhiềulãnhđạoBộTN&MTtựnhậnhìnhthứckỷluật.
Bộ trưởngGD&ĐTPhùngXuânNhạ:
Khôngcóchuyệnđó,vìmỗiemcómãthi riêng
đềkhácnhau.
Cứphươngán1thìbạn
ấyhomộttiếngcảphòng
chúngcháutíchvào
phươngán1,phươngán2
hohaitiếng.
Đềcập tới việcđưamôngiáodụccông
dân (GDCD) vàokỳ thi nămnay, ôngNhạ
cho rằngmônnày sẽgópphầnvàoviệc
giảmbạo lựchọcđườngđangcóxuhướng
gia tăng.
Traođổi với báo chí bênhành langQH,
PhóChủnhiệmỦybanVề các vấnđề xã
hội Bùi Sỹ Lợi cho rằngmônGDCD làmôn
học cần thiết nhưng không cónghĩađưa
vào làmmôn thi tốt nghiệp thì bạo lực
họcđường sẽgiảmđi. Trướcđâybạo lực
trongnhà trường thường rơi vàonam
sinhnhưngnay lại xuất hiệnởnữgiới,
khôngphảimột, hai ngườimàđánhnhau
tập thể, theonhóm có tính chất lan tỏa.
Đây làbiểuhiện xuống cấp, thiếuđạo
đức, kém vănhóa củahọc sinh. Quan
trọnghơn, ông Lợi nói: “Cần cóphương
phápgiáodục tại giađình, nhà trường
vàgiảmbớt tácđộng tiêu cực xãhội như
game, phimbạo lực... đồngbộnhiềugiải
pháp chứđưamônGDCD vàomôn thi
tốt nghiệp làgiảmbạo lựchọcđường thì
khôngphải.
MônGDCDgiúpgiảmbạo lựchọcđường?
TrướcQuốchội,BộtrưởngTN&MTTrầnHồngHàkhẳngđịnhbiển
miềnTrungđãantoàn.Trongảnh:NhàmáyFormosanằmngay
vùngbiểnHàTĩnh.Ảnh:ĐẮCLAM
ĐBQHNguyễnThịViệtNga:Cóthôngtinchohay
khi thi trắcnghiệm,mộtngườiho làcảphòng
làmđược?
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook