313-2016 - page 13

13
THỨSÁU
18-11-2016
Đời sống xã hội
UBNDTP.HCMchỉ đạohướngdẫn
dâncáchdiệt lăngquăng
(PL)- Sáng17-11, PhóChủ tịchUBNDTP.HCM
NguyễnThị Thuđã thực hiện buổi giám sát công tác
phòng, chốngbệnhZika trên địa bàn phườngHiệp
Thành, quận 12, TP.HCM.
Saukhi khảo sát thực tế tạimột số hộ dân, đoàn
kiểm tra nhận thấyhầu như nhà nào cũng có vật
dụngđọng nước. “Trong buổi làmviệc, địa phương
báo cáonhiều lần tổ chức tuyên truyền hộ dândiệt
lăngquăng. Tuynhiên, khi khảo sát thực tế tôi thấy
vẫn còn lăngquăng tại nhiều hộ. Điềunày chứng
tỏ công tác tuyên truyền của địa phương chưa hiệu
quả” - bàThunhắc nhở.
TheoBSNguyễnTríDũng, GiámđốcTrung tâm
Y tế dự phòngTP.HCM, hiệnquận12 có bốn trường
hợpnhiễm virusZika. Cả bốn ca đềuở phườngHiệp
Thành (khuphố 4và khuphố7).
TRẦNNGỌC
Hơn7.000véxechocôngnhân
về tết
(PL)-Ngày17-11, bàThái ThịHoài Sơn, Phó
Giám đốcTrung tâmHỗ trợ thanhniên côngnhân
TP.HCM, chobiết sẽ trao1.000vé xe cho côngnhân
các tỉnh nằm trongvùng lũ vừa qua về quê dịp tết
ĐinhDậu2017. Đối tượngnhậnvé là những công
nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa
về quê đón tết. Ngoài ra, trung tâm sẽ trao các phần
quà cho công nhân.
ÔngNguyễnThànhĐô, Chủ tịchCôngđoànKCX-
KCNTP.HCM, cũng thông tinnơi này sẽ tặng6.000
véxe cho côngnhânvềquêđón tết.Đối tượng tặng
vé lànhữngđoànviên côngđoànquê từPhúYênđến
HàNội, ba tỉnhmiềnTây (BạcLiêu, CàMau,Kiên
Giang), hai tỉnhTâyNguyên (GiaLai,ĐắkLắk) có
hoàn cảnhkhókhăn, nhiềunăm liền chưavề tết. Số
vénày thựchiện theophương thứcdoanhnghiệp
thamgia70%, CôngđoànKCX-KCNTPhỗ trợ30%.
Riêngnhữngdoanhnghiệpkhókhăn, không cóđiều
kiện chăm lo tết, CôngđoànKCX-KCNTP.HCM sẽ
vậnđộng cácđơnvị và từnguồnkinhphí côngđoàn
sẽxemxét hỗ trợ100%véxe cho côngnhân.
Ngoài ra,CôngđoànKCX-KCNTP.HCM sẽ tổ
chứcđi thămvà tặng3.000phầnquàchocôngnhân
khôngcóđiềukiệnvềquêđón tết; côngnhânbịmất
việcdodoanhnghiệp thuhẹp sảnxuất, giải thể, cóchủ
bỏ trốn...
PHONGĐIỀN
Hỗ trợ150 triệuđồngchobácsĩ
làmviệcởvùngsâu
(PL)-PhóChủ tịchUBND tỉnhĐồngNaiNguyễn
HòaHiệpvừa thốngnhất với đềxuất củaSởY tế tỉnh
nàyvềviệcchi 100-150 triệuđồng/người để thuhút
bác sĩ vềcông tác tại cácxãvùng sâucủa tỉnhnày.
Bêncạnhđócácbác sĩ đượchỗ trợ tiền thuênhà
bằng0,7 lầnmức lương tối thiểu; nữđượchỗ trợ thêm
0,7 lầnmức lương tối thiểu.Đối tượng thuhút làbác sĩ
chínhquy, tốt nghiệpcác trườngđại họcydược.Bác
sĩ làmviệc tại tuyếnxã lên2,0 lầnmức lương tối thiểu;
nhânviêny tếkhuphố, ấp lên0,3 lầnmức lương tối
thiểu;mứchỗ trợ1,5 lầnmức lương tối thiểuđối với
bác sĩ làmviệc tại cácbệnhviệnchuyênkhoa tuyến
tỉnh, bệnhviệnđakhoakhuvực.
VŨHỘI
50%khángsinhđượckê toa
bấthợp lý
(PL)-Ngày 17-11, tại buổi sinh hoạt khoa học
chuyênđề “Mối nguyhiểm của kháng thuốc”, TS-
BSPhạmThị NgọcThảo, PhóGiámđốcBVChợ
RẫyTP.HCM, cho rằng tại các bệnhviệnhiện nay
cóđến 50% kháng sinh (KS) được kê toa bất hợp lý.
Bất hợp lý baogồm cả việc chọn sai KS chongười
bệnh, cho uốngKS liều caoquámức. Đây làmột
trongnhữngnguyênnhân dẫnđến tình trạngkháng
thuốc ngày càngphức tạp tạiViệt Nam.
Cũng theoTS-BSThảo, việc bánKSdễ dàng tại
các cơ sởy tế, khôngkiểm soát đượcKS sửdụng
trong chănnuôi… là vấnđề lớn cho các tiếnbộy tế,
gánh nặng cho xã hội. Do đó, cần áp dụng chặt việc
sử dụngKS theo hướngdẫn từ ủy banphòng, chống
kháng thuốc.
HÀPHƯỢNG
Hạnhphúccủa thầy
làcảmhóađược trò!
Thànhcôngcủangườithầykhôngphảichỉdạyvềchuyênmôn,lênlớpdạy
hếttiếtlàxongmàphảilàmsaocảmhóavàdìudắtcácemnênngười.
PHẠMANH
T
ại buổi họpmặt và giao
lưu“Trái timngười thầy”
sáng17-11doCôngđoàn
ngành giáo dụcTP.HCM tổ
chức, cácnhàgiáo, đại biểu
đãcùng lắngnghenhữngchia
sẻ đầy xúc động, tâm huyết
của các nhà giáo tiêu biểu.
Thành côgiáo từ
hình ảnh của thầy cô
CôNguyễnTuyếtMai,giáo
viên chủ nhiệm lớp 9 của
Trường THCSHà Huy Tập
(quậnBìnhThạnh),chiasẻ từ
khi cònnhỏđi họcnhìn thầy
côgiảngbài,côđãrấtngưỡng
mộvàkính trọng.Cứ thế, cô
nuôiướcmơvàkhaokhát sẽ
cóngày trở thànhcôgiáo.Cô
quyết tâmchọnnghềsưphạm
đểgắnbósuốt cuộcđời.Đến
nay, qua 12 năm công tác,
côMai luôn mang đến cho
học sinh (HS) những kiến
thức cô đọng nhất, trăn trở
những phương pháp để làm
sao phát huy được tính tích
cựccủaHS.Côđượcđánhgiá
là giáo viên trẻ tiêu biểu và
đượcUBNDTPkhen thưởng
vì đạt nhiều thành tích xuất
sắc trongcông tácgiảngdạy.
Theo cô Tuyết Mai, giáo
dục không phải chỉ là dạy
chuyênmônmà còn là dạy
làm người, hướng cho các
emđếncácgiá trị chân thiện
mỹ.Côquanniệmgiáoviên
chủnhiệmnhư làmột người
mẹ thứ hai của HS. Người
mẹ có thể khó với các con
nhưngcũngcó lúcphảidùng
tình thươngđểcùng trải lòng
với chúng.
“Thấuhiểucácem thìchắc
chắncácemsẽbộc lộnhững
gì thầm kín nhất của mình.
Từđógiáoviênmới hiểuvà
giúp đỡ, động viên các em
vượt qua, định hướng cho
các em những hướng đi tốt
hơn tronghọc tập” -côTuyết
Mai chia sẻ.
Tầmquan trọng của
giáo viên chủnhiệm
Nhiều thầy cô chia sẻ tại
buổi gặpmặt về vai trò của
giáo viên chủ nhiệm trong
việc cảm hóa, dìu dắt HS.
Điển hình là thầy Nguyễn
TháiHoàng, giáoviênvật lý
TrườngTHPTNguyễnCông
Trứ (quận Gò Vấp). Thầy
Hoàng có thâm niên giảng
dạy 22 năm và hiện là giáo
viên chủnhiệm lớp12.
Theo thầyHoàng,khókhăn
lớn nhất mà thầy cũng như
nhiều giáo viên chủ nhiệm
hay gặp phải là trong lớp
luôn có những emHS hoàn
cảnh rấtđặcbiệt,nhưchamẹ
khôngquan tâmđếnconcái,
chỉ biết đóng tiềnchoconđi
học.Vì thế nhiềuHS không
chú tâmviệc học, quậyphá,
có tâm lý chán chường. Đó
cũng là những trăn trở của
người thầy, phải làm saodìu
dắt để các em có nhận thức
đúng về mục đích của việc
học, để giúp thay đổi thái
độ của các emvề gia đình...
“Tôi quan niệm giáo viên
chủnhiệmlàphảilàmsaocảm
hóa được những em cá biệt,
chứchỉdạy tốtvớinhữngem
ngoan thìđócũngchỉ là trách
nhiệmbình thường củagiáo
viên” - thầyHoàng chia sẻ.
Cách đây hơn 10 năm, có
mộtemHS lớp11bịgiáoviên
chủnhiệmkhônghài lòngvì
rất ngỗ nghịch. Nhiều giáo
viênbộmôncũngbứcxúcvì
emkhôngchú tâmhọchành.
Emmuốnchuyểnvào lớpmà
thầyHoàng làm chủ nhiệm.
Sau khi tiếp xúc với HS
này, thấy em rất thôngminh
nhưng ngỗ nghịch, thầy tìm
hiểu từphíagiađình thìmới
biết cha em cóhai đời vợvà
cóđến támngười con. “Cậu
HS này là con của người vợ
thứ hai. Một hôm, cha em
tứcgiậnvứt cặpsáchcủaem
vàkhôngchođi họcnữa.Từ
đó em trở nên chán học và
ngang ngược vì không còn
cảm nhận sự quan tâm của
chamẹ” - thầyHoàng kể.
Thầy Hoàng đã giao cho
emnày làm lớpphóvàđộng
viên, nhắcnhởemmỗingày.
Đến giữa lớp 12, em làmột
trongnhữngHScó thành tích
học tậpxuấtsắccủa lớp.“Khi
chuẩnbị tốtnghiệpTHPT,em
này cònnhờ tôi tưvấn chọn
nghề. Thậm chí em nói với
tôi rằng chỉ chọn trườngmà
thầychọnchoemvà thầyphải
chịu trách nhiệm với em về
quyết địnhnày!”.
Lần đầu tiên thầy Hoàng
cảm thấy trách nhiệm với
mộtconngườicụ thểđặt trên
vaimình.Từ sự tin tưởngvà
động viên của thầy, HS nói
trênquyết tâm thiĐHNgân
hàng và thi đậu với số điểm
25,5 điểm. “Hình ảnh em
khiến tôi nhớmãi. Tôi nghĩ
phải làm saogiúpnhữngHS
yếukémnênngười,cóý thức
vươn lên trong học tập, đó
mới là thànhcôngcủangười
thầy” - thầyHoàngchiasẻ.■
CôNguyễnTuyếtMai
(bìatrái)
vàthầyNguyễnTháiHoàng
(thứhai từphải sang)
cùngcácnhàgiáo
tiêubiểutạibuổigiao lưu“Trái timngười thầy”sáng17-11. Ảnh:PA
“Tráitimngườithầy”khôngchỉlàdanhhiệuchomộtcánhân
mà làsựghinhậncủaxãhội, củanhândânvà là tấmgương
sángminhchứng rằngdùkhókhănđếnđâu thìnhữngnhà
giáovẫnngàyđêmđổimới, sáng tạovà thiđuadạy tốt-học
tốt. Nhữngngười thầy khôngngừngnâng caonhận thức
đúng về tráchnhiệm của bản thân, thực hiệnnghiêm túc
vàsáng tạo trongsựnghiệp trồngngười, vượtquamọi khó
khănđểdìudắt các thếhệhọc sinh thànhngười...
Ông
NGUYỄNHỮUHÙNG
,
Chủ tịchCôngđoàn
ngànhgiáodụcTP.HCM
Tại buổi gặpgỡ vàgiao lưu
“Trái tim người thầy”diễn ra
sáng17-11, 129nhàgiáo tiêu
biểu lànhữngcánbộquản lý,
giáo viên chủ nhiệm giỏi đã
được Côngđoànngànhgiáo
dụcTP tônvinh.Đây lànhững
tấmgương luôn tận tụy, sống
có trách nhiệm với nghề và
khôngngừng vươn lên trong
cuộcsốngđểhoànthànhxuất
sắc nhiệm vụ trong công tác
giảngdạy.
Tiêu điểm
“Tôiquanniệmgiáoviên
chủnhiệm làphải làm
saocảmhóađượcnhững
emcábiệt,chứchỉdạy
tốtvớinhữngemngoan
thìđócũngchỉ làtrách
nhiệmbìnhthườngcủa
giáoviên.”
ThầyNGUYỄNTHÁIHOÀNG,
giáoviênTrườngTHPTNguyễnCông
Trứ,quậnGòVấp
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook