313-2016 - page 4

4
THỨSÁU
18-11-2016
Nhà nước - Công dân
Cânnhắcviệcápkinh
doanhcóđiềukiệnvớiôtô
Chiều17-11,Quốchội (QH) thảo luận tại hội trường
về dự ánLuật sửa đổi, bổ sung danhmục ngành, nghề
đầu tư kinh doanh có điều kiện củaLuật Đầu tư. Phần
lớn thời gian của buổi thảo luận đều xoay quanh việc
đưangànhnghề sảnxuất, lắp ráp, nhậpkhẩu, bảodưỡng
ô tô vào ngành nghề có điều kiện.
Đại biểu (ĐB) NguyễnVăn Chiến (Hà Nội) lại cho
rằng: “Việcnhậpkhẩuô tôcầnbìnhđẳnggiữacácdoanh
nghiệp (DN). Nếu ta cứ nằng nặc đưa nhập khẩu ô tô
vàođiềukiệnkinhdoanh làkhôngphùhợp”.Theoông,
chỉ nên đưa ngành sản xuất, lắp ráp ô tô vào điều kiện
kinh doanh, còn nhập khẩu ô tô là hoạt động thương
mại thuần túy không cần điều kiện kinh doanh.
Ngay lập tức,ĐBNguyễnQuangDũng (QuảngNam)
đứngdậyxin tranh luận: “NếuNhà nước để tựdonhập
khẩuô tô sẽgiết chết ngành sảnxuất ô tôcònmanhnha
trongnước”.
Đồng tìnhvớiĐBChiến,ĐBNguyễnĐứcKiên (Sóc
Trăng), Phó Chủ nhiệmỦy ban Kinh tế của QH, nêu
quan điểm chỉ nên đưa sản xuất, lắp ráp ô tô vào kinh
doanh cóđiều kiện.
ĐBNgọDuyHiểu (HàNội) cảm nhận cơ quan soạn
thảo luật chưa đủ thời gian lắng nghe cộng đồng DN,
hội nghềnghiệpđể thamvấnýkiến.DovậyĐBnàyđề
nghị QH nên cân nhắc việc thông qua tại kỳ họp này
để ban soạn thảo có thời gian lắng nghe nhiều hơn, có
thể thông qua dự luật ở các kỳ họp sau. Ý kiến củaĐB
Hiểucũngnhậnđượcsựđồng tìnhcaocủacácĐBkhác.
TRÀPHƯƠNG
BộTN&MTchịumọi kỷ
luậtvềsựcốFormosa
BộTN&MTxửphạtthủyđiệnHốHôtrên115triệuđồng,đồngthờiyêucầu
Lee&Mantạmdừngtriểnkhaidựán.
Tạicuộchọpbáongày17-11,ThứtrưởngChuPhạmNgọcHiểnxácnhậnBộTN&MTcómột
phầntráchnhiệmvềcácsựcốmôi trường.Ảnh:ĐT
Nhiềuđạibiểuchorằngviệcđưangànhnghềsảnxuất, lắp
ráp,bảodưỡngôtôvàongànhnghềcóđiềukiện làphùhợp.
Ảnh:TP
ĐẶNGTRUNG
“H
iện nay Ủy ban
Kiểm tra Trung
ương đang kiểm
tra tráchnhiệmcủacácđồng
chí có liên quan đến sự cố
Formosa Hà Tĩnh cả khóa
trước cũng như khóa này.
Ngoài ra,BộTN&MTcũng
đang tiến hành kiểm điểm,
làm rõ trách nhiệm của các
tổ chức, các đơn vị của Bộ
TN&MT có liên quan đến
sự cốmôi trườngbiểnmiền
Trung vào tháng 4-2016
vừa qua”.
Thứ trưởng Bộ TN&MT
ChuPhạmNgọcHiểnđãcho
biếtnhư trên tạibuổihọpbáo
chuyênđềvềcông tác thanh
tra trong lĩnh vực TN&MT
ngày 17-11.
“Chịumọi hình thức
kỷ luật”
Thứ trưởngHiểnnói:“Ban
cán sựBộTN&MTvới tinh
thầntráchnhiệmcủabộtrưởng,
bí thưBan cán sự giai đoạn
xảyrasựcốFormosaHàTĩnh
xả thải sẵn sàng nhận trách
nhiệm. Với tư cách nguyên
Bí thưBancánsự,Bộ trưởng
thờikỳxảy rasựcốFormosa,
nguyênBộtrưởngBộTN&MT
NguyễnMinh Quang cũng
đã nhìn nhận: “Bí thư Ban
cán sự giai đoạn xảy ra sự
cốFormosaxả thải chịumọi
hình thức kỷ luật””.
Theo Thứ trưởng Hiển:
“Ban cán sựĐảng đã kiểm
điểm,xinnhậnmọihình thức
kỷ luật trướcChính phủ và
BanBí thư.Cònkhuyếtđiểm
của Bộ và Ban cán sự như
tôi đã nói, không né tránh
mà sẵn sàng chịumọi trách
nhiệm”.
“Thứ trưởngBộTN&MT
Võ Tuấn Nhân nhận nhiệm
vụ phụ trách vềmôi trường
trướckhixảy raFormosaHà
Tĩnh cómấy ngày. Ban cán
sự Đảng kiến nghị không
xemxét tráchnhiệmvớiông
Nhân”-ThứtrưởngChuPhạm
NgọcHiển thông tin.
Xửphạt thủyđiệnHố
Hô 115,5 triệuđồng
Cũng tạibuổihọpbáo,ông
HoàngVănBảy,Cục trưởng
CụcQuản lý tàinguyênnước,
cho biết quá trình kiểm tra
Cục đã phát hiện thủy điện
Hố Hô có năm vi phạm về
quản lý tàinguyênnước trong
đợt mưa lũ cuối tháng 10,
đầu tháng 11-2016. Sau khi
xácđịnh rõvi phạm,Cụcđã
chuyểnThanhtraBộTN&MT
ra quyết định xử phạt 115,5
triệu đồng.
Cụ thể, thủy điện Hố Hô
không xây dựng kế hoạch
điều tiết nước hằng năm của
hồchứa theoquyđịnh;không
thực hiện chế độ thông báo,
“Nếu lặp lại sựcốmôi trường, sẽđóngcửa
Formosa, không tha thứ”.Thủ tướngNguyễn
XuânPhúckhẳngđịnhtrongphiêntrả lờichất
vấntạiQuốchộisáng17-11vềvấnđềFormosa
màđạibiểuNguyễnNgọcPhươngđặtcâuhỏi.
•VănphòngChínhphủ vừa có thôngbáo
kết luậncủaPhóThủ tướngTrươngHòaBình
tại cuộchọpBanchỉ đạovềcácgiải phápổn
địnhđời sống, sảnxuấtkinhdoanhchonhân
dânbốntỉnhmiềnTrungbịảnhhưởngbởisự
cốmôi trườngdiễn rangày8-11.
Theođó,PhóThủtướnggiaoBộYtếtiếptục
lấymẫu,xétnghiệmhảisảnkhaithácởtầngđáy
trongvùngbiểndưới20hải lý.Đồngthời,xem
xétcôngbốkếtquảvàocuối tháng12-2016.
Vềviệcgiảiquyết lượnghảisảntồnkho,Phó
Thủtướngđồngýnguyêntắchỗtrợ100%giá
trị lôhàng, tiềnđiện, lãi suất, chiphí tiêuhủy.
Đối với các lôhàngđảmbảoan toàn thực
phẩmđồngýnguyên tắcmua, tạm trữđược
hỗ trợ 30%giá trị lôhàng, hỗ trợ 100% tiền
điệnvà lãisuất.Việcgiảiquyếthảisảntồnkho
tấtcảphảihoàn thành trong tháng11-2016.
T.NHIÊN -VIẾTLONG
Nếu lặp lại sựcốmôi trường, sẽđóngcửaFormosa
báo cáo liên quan đến vận
hành công trình. HốHô còn
thực hiện không đúng quy
định về quan trắc, giám sát
tài nguyênnước; không thực
hiện vận hành hồ đảm bảo
dòng chảy tối thiểu sau công
trình.HốHôcũngkhông thực
hiệnchếđộbáocáovềkếtquả
khai thác, sửdụng tàinguyên
nước cho cơ quan nhà nước
có thẩmquyền.
BộCôngThương chohay
trườnghợp thủyđiệnHốHô
tái phạm sẽ xem xét thu hồi
giấyphéphoạtđộngđiện lực.
Ngoài ra,BộđềnghịUBND
tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình
thực hiện tốt công tác phối
hợpvới nhàmáy thủy điện.
LiênquanđếndựánLee&Man,
ông Hoàng Văn Thức, Phó
Tổng Cục trưởng Tổng cục
Môi trường (Bộ TN&MT),
cho biết hiện chưa có thông
báo kết luận cuối cùng. Tuy
nhiên, về các hoạt động của
Công tyLee&ManViệtNam
(trụsở tạiHậuGiang)saukhi
báochíđưatin,BộTN&MTđã
cùngcácnhàkhoahọc, cảnh
sátmôi trường (BộCôngan)
thanh tra dự ánnày.
“Bước đầu, Bộ TN&MT
yêu cầu chủ dự án lập lại
đánhgiá tácđộngmôi trường,
xây dựng lại các hạngmục
trạm xử lý nước thải hóa
lý. Đồng thời, Bộ cũngyêu
cầuCông tyLee&Man tạm
dừng triểnkhaidựáncho tới
khi cóphêduyệt của các cơ
quan liênquan” - ôngThức
thông tin. ■
Khônghạnchếquyền tựdokinhdoanh
Việcbổsungngànhsảnxuất, lắpráp,nhậpkhẩuôtôvào
danhmụckinhdoanhcóđiềukiệnphùhợpvớimục tiêu
củaChiếnlượcpháttriểnngànhcôngnghiệpôtôđếnnăm
2025,tầmnhìnđếnnăm2035.Nócũngbảođảmđểngành
nàycóđủ sứccạnh tranhvới các sảnphẩmnhậpkhẩu từ
cácnướcASEANvàcáckhuvựckhác.Nếuchúngtakhông
kiênđịnhchínhsáchnângdần tỉ lệnộiđịahóa, chỉ thuần
túydựavàonhậpkhẩuthìnguycơchảymáungoạitệ,nhập
siêuvàmấtcânđối thươngmại làhiệnhữu.
Việcbổ sungngànhnàyhoàn toànkhôngnhằmhạn
chếquyền tựdo kinhdoanh củangười dân vàDNmà
chỉ nhằm luật hóa, hoàn thiện các quyđịnh, điều kiện
đãđược ápdụngđối với hoạt động sản xuất, lắp rápô
tô.Đềxuất trênđượcđasốDNkinhdoanhô tô (có tổng
thịphần trên95% thị trườngô tôcủaViệtNam)ủnghộ.
Ngoài ra, việcápdụngđiềukiệnđầu tưkinhdoanhđối
với hoạt độngbảo hành, bảodưỡng ô tô là cần thiết
nhằmbảo vệquyền lợi củangười tiêudùng, bảođảm
an toàngiao thôngvàmôi trường.
Bộ trưởngKH&ĐT
NGUYỄNCHÍDŨNG
ÔngVũHuyHoàngcóthểbịxửsaovềchínhquyền?
“Trên cơ sởý kiến của cử tri và nhiềuđại biểuQuốc hội
(ĐBQH), QHphê phánnghiêm khắc trướcQH và cử tri
cả nước đối với ôngVũHuyHoàng, Bộ trưởngBộCông
Thương nhiệmkỳ2011-2016, vì đã cónhữngvi phạm,
khuyết điểm trong công tác tổ chức cánbộ thời gianđảm
nhiệm chức vụ trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng
xấu đến uy tín củaĐảng, Nhà nước, BộCôngThương,
gây nhiềubức xúc trong xã hội”. Chủ tịchQHNguyễnThị
KimNgânđã nói nhưvậykhi phát biểukết thúc 2,5ngày
chất vấn các thànhviênChínhphủvàongày17-11.
Liên quan đến việc xử lý ôngVũHuyHoàng vềmặt
chính quyền, chiều cùng ngày, Viện trưởngViệnNghiên
cứu lập phápNguyễnĐìnhQuyền cho biết ông đã ký
văn bản thammưu cho lãnh đạoQH về phương án xử lý
kỷ luật hành chính đối với cựuBộ trưởngCôngThương
VũHuyHoàng.
ÔngQuyềnchohay: “ÔngHoàng làbộ trưởng - thành
viênChínhphủdoQHphêchuẩn.Chiếu theohình thứckỷ
luậtĐảngmàBanBí thưđãquyết định làcáchchứcnguyên
bí thưBanCán sựĐảngBộCôngThươnggiai đoạn2011-
2016 thì kỷ luật côngvụphải làbãi nhiệmmới tươngxứng.
GiờôngHoàngđãkhôngcònchứcvụđónên tôi cho làvận
dụnghình thứckỷ luật cảnhcáocũngđược”.
Cũng theoôngQuyền, với nhân sự là thànhviênChính
phủ thì sau khi đượcQH phê chuẩn còn phải qua thủ tục
Chủ tịch nước ra quyết địnhbổnhiệm.Vậy nênngoài
hình thức kỷ luật bãi nhiệmphải doQHhọp toàn thể,
quyết định thì ởhình thức kỷ luật cảnh cáo, chỉ cầnChủ
tịchnước ra quyết định. Điều này là hoàn toànkhả thi.
N.NHÂN -Đ.MINH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook