355-2016 - page 6

6
THỨSÁU
30-12-2016
Nhà nước - Công dân
SânbayTânSơnNhấthiệncó50chỗđậuvàbảychỗđậu
quân sự, bốn chỗđậu củahangar có thểđậumáybayqua
đêm thường xuyên. Tuy vậy, số chỗ trên không đáp ứng
đượcyêucầunênnhiềukhimáybayởsânbaynàyphảiđậu
ởcác sânbaykhác.
HiệnBộQuốcphòngđãgiao21hađất quân sự cho sân
bay.Dovậy, nếu triểnkhai ngayvàhoàn tất sớmdựánđậu
máybayquymô37chỗ thì cácmáybaykhai thácởsânbay
TânSơnNhất khôngcầnphải“ngủđêm”ởnơi khác.
Thêmnhàgagỡkẹt
sânbayTânSơnNhất
PhóThủtướngTrịnhĐìnhDũngyêucầutăngchỗđỗmáybay,tăngđường
dẫn,đườnglănvàtăngthêmhaigahànhkháchtrongsânbayTânSơnNhất
đểnângcôngsuấtsânbaynàylên40-50triệukhách/năm.
THUNGUYỆT-HỒNGTRÂM-
GIANGHĨA
“B
ộGTVT phối hợp
với các bộ, ngành,
địa phương rà soát
lạicácquyhoạchsânbayViệt
Nam,đồng thờiphốihợpvới
BộQuốcphòng,BộXâydựng
vàUBNDTP.HCMsớmhoàn
thành đề án quy hoạch tổng
thểmở rộngsânbayTânSơn
Nhất,báocáovớiThủ tướng.
Sau đó có lộ trình thực hiện
cácdựáncụ thể,cùngvớiBộ
Quốc phòng nâng công suất
củasânbayTânSơnNhất lên
khoảng 40-50 triệu khách” -
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũngyêucầu tạihộinghị trực
tuyếngiữaChínhphủvà các
địaphươnghôm29-12.
Thêm sânđỗ, nhàga
vàđườngdẫn
Theo quy hoạch các cảng
hàngkhôngcủaViệtNamđến
năm2020,địnhhướngđếnnăm
2030,nước tacó28cảnghàng
khôngvới lưu lượngđếnnăm
2020 khoảng 70 triệu khách.
Tuynhiên,đếncuốinăm2016
sẽcókhoảng87triệukháchvà
năm2017dựkiến tăng10%-
15%. Nhưvậy, đa số các sân
bay, kể cả sân bay nhỏ ở các
địa phương đều quá tải, đặc
biệt sân bay Tân Sơn Nhất
quá tải trầm trọng. “Theoquy
hoạch, sânbayTânSơnNhất
được thiết kếđápứngcho25
triệukhách,đếnnay là32 triệu
khách” -PhóThủ tướngnói.
Vìvậy,PhóThủ tướngyêu
cầuBộGTVT phối hợp với
các đơn vị liên quan tăng
công suất của sân bay Tân
Sơn Nhất. Cụ thể, Phó Thủ
tướngcho rằngphải tăngchỗ
đỗ, tăng đường dẫn, đường
lănvà tăng thêmhai gahành
khách (đasốdùngvốnngoài
nhà nước, không dùng vốn
ngânsách), tăngcườngquản
lýkhông lưu.Cùngvớiđó là
hệ thống giao thông kết nối
giữa sân bay Tân SơnNhất
với TP.HCM và TP.HCM
phải tập trung làmvấnđềnày.
“Sự chỉ đạo tăngnăng suất
khaithácsânbayTânSơnNhất
củaPhóThủtướngTrịnhĐình
Dũngđểphụcvụngườidân là
chuẩnxácvàrấtđángm ng”-
PGS-TSNguyễnThiệnTống,
tiếnsĩkỹthuậthàngkhôngĐH
Sydney, nói với
Pháp Luật
TP.HCM
chiều29-12.
Theo PGS-TS Tống, vấn
đề hiện nay là cân nhắc các
phươngán thựchiện. “Trước
tiêncó thểcải tạocácnhàga
hiện hữu, thêm chỗ đỗ cho
máy bay và có đường ống
nối t nhà ga đến máy bay
để khách lên/xuống là các
biện pháp khả dĩ trước mắt
đảmbảo tăngnăng suất khai
thácsânbay” -ôngTốngnói.
Th m chí 80 triệu
kh ch/năm?
Cùng ngày, đại diện Cục
Hàng không Việt Nam cho
biết BôQuôc phong đã bàn
giao đất cho dự án đầu tư
mơ rông sân bay Tân Sơn
Nhất để nâng công suất của
sânbaynày.Trongđó, dựán
mở rộng nhà ga lưỡng dụng
(quymô10 triêuhanhkhach/
năm, tổng số vốnhơn 2.100
tỉ đồng) đã được Cục Hàng
không thẩm định thông qua
thiết kế cơ sở nhưng đang
chờBộQuốc phòng đồng ý
để triển khai, đưa vào khai
thác sau 12 tháng thi công.
Ngoài ra, nhà ga nội địa
và quốc tế của sân bay Tân
Sơn Nhất cũng sẽ được cải
tạo để nâng công suất t 25
triệuhànhkhách lên28 triệu
hànhkhách/năm.Khihoàn tất
việcxâydựng thêmnhàgavà
cải tạohai nhàgahiệncó thì
công suất khai thác sân bay
TânSơnNhất sẽ được nâng
lênđángkể.
Bêncạnhđó,BộGTVTcòn
báo cáo chủ trươngxinphép
xây dựng thêmmột đường
lăn song song hai đường lăn
hiệnhữuđể tạohaiđườngvào
ra đối lưu và xây các đường
lănđồngbộkhácđểmáybay
khôngphảiđợinhaunhưhiện
nay.ĐạidiệnCụcHàngkhông
Việt Nam cũng đánh giá khi
thoát cảkhubay lẫnbầu trời,
đảmbảocóthểnângcôngsuất
sânbayTânSơnNhất lên38
triệuhànhkhách/năm.
Tuyvậy,PGS-TSTốngcho
rằngcó thểkhai thácsânbay
nàyvớicôngsuấtcaohơn.Cụ
thể, một đường băng có thể
khai thác được 30 chuyến/
giờnên lấyconsốkhiêm tốn
thì một năm khai thác được
200.000 chuyến bay. Nếu
thựchiện theo cácnước, chỉ
cho cácmáy bay đầy khách
(180-200người) thìmộtnăm
có thể phục vụ 36-40 triệu
lượt khách. “Do hai đường
băngởsânbayTânSơnNhất
nằm cách nhau chỉ khoảng
350m, không thể khai thác
độc lập songcó thểđảmbảo
phụcvụđược40 triệukhách/
năm” - ôngTốngphân tích.
Theo ông Tống, Sydney
đangxâydựnghaiđườngbăng
(dài3.600m/đường)nhưngkế
hoạch phục vụ 80-100 triệu
khách/năm.Dovậy,nếu trong
sân bay Tân Sơn Nhất xây
thêmmộtđườngbăng (có thể
phải giải tỏamột ít nhà dân)
cáchxacácđườngbănghiện
hữu theo tiêuchuẩnchung thì
khai thácở sânbayđảmbảo
50 triệukhách/năm, thậmchí
hơn nhiều. Song đi kèm đó
lànhàga, sânđỗ… “Tôi cho
rằngnhàgamới nênđặt ởvị
trí sân golf trong sân bay và
cóđườngnội bộvận chuyển
khách qua lại giữa các nhà
ganhư sânbaycủacácnước
trên thếgiới.Nếuxâynhàga
ởđây thìsânbaycó thêmmột
cổng ra vào ở hướng đường
QuangTrung,TânSơn.Khiđó,
áp lực giao thông sẽ bớt dồn
vào trục đườngTrườngSơn.
Đây là giải pháp chiến lược,
đảm bảo tăng năng suất sân
bay lên rất nhanh” -PGS-TS
Tốngđềnghị.■
NhàgasânbayTânSơnNhấtquátải.Ảnh:HỒNGTRÂM
Xebuýtnhanh“bò”giữaô tô,xem y
Sáng29-12, khoảng20 chiếc xe buýt nhanh (BRT)
đầu tiênởHàNội đã chạy thửnghiệm trên tuyến t
KimMã -BếnxeYênNghĩa (HàNội).
Các xeBRTxuất phát khoảng7giờ t Bến xeYên
Nghĩa và được lực lượngTTGT, CSGThỗ trợphân
luồngnhằm tạo thuận lợi choxe chạy. Tuynhiên, do
xeBRTđi vào giờ caođiểm, các loại xemáy, ô tô
lưu thông trênđường rất lớn nênviệc di chuyển của
nhữngxe buýt này chậmhơn dự kiến.
Các xeBRT còn bị kẹt cứngở các nhà chờTố
Hữu -KhuấtDuyTiến, LángHạ…và nhích t ng
đoạn trên đườngLêVănLương, LángHạ. Ngoài ra,
một số ô tôvẫn cố tìnhđi vào làn đường của xeBRT
hoặc tạt ngang đầuxeBRT. Cạnh đó, trên tuyếnnày
có biểnbáo cấm xe taxi lưu thôngvào tuyếnxeBRT
vào giờ cao điểm nhưngmột số xe vẫn bất chấp.
ÔngVũHà, Giám đốcBanQuản lýDự án đầu
tư phát triển giao thông đô thị (SởGTVTTPHà
Nội), cho biết xeBRT đang chạy thử nghiệm để
kiểm tra việc tổ chức giao thông và nắm bắt tình
hình. “Những ngày đầu, người dân chưa quen nên
tình hình giao thông khá lộn xộn nhưng tôi tin khi
người dân quen rồi sẽ khác. Tuy vậy, chúng tôi
phải tiếp tục theo dõi để có sự điều chỉnh cho phù
hợp hơn” - ôngHà nói.
TheoôngHà, buổi chạy thử đónkhách chưa lớn
nên cần có thời gian để người dân làm quen. Dự
kiếnngày 31-12 tuyếnxe buýt nhanhhoạt động
chính thức, lúc đómới đánh giá được hiệu quả cũng
như nhữngưu, khuyết điểm của tuyến xeBRTnày.
Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằngviệc hạn chế
xe vào giờ cao điểmở tuyến đường t KimMã -
YênNghĩa sẽ khiến các phương tiện đổ dồn vào các
đường khác. Tuynhiên, ôngHà cho rằng trongđiều
kiệngiao thôngnhưhiện nay, nếukhôngmạnhdạn
làm thì sẽ không có đường để đi.
VIẾTLONG - PHIHÙNG
Uber,Grab“gây r i” trongsânbay
TânSơnNhất?
(PL)- “Số ô tô dưới chín chỗ được cấp phép
hoạt động ởTP.HCM lên đến 17.000 chiếc. Các
xe này chắc chắn vào sân bayTân SơnNhất
nhưng chúng ta không nhận diện, điều phối được
nên khả năng gây ùn tắc cho sân bay vào dịp tết
Nguyên đán sắp tới là khó tránh khỏi”. Chiều 29-
12, ôngNguyễnNgọcGiao, PhóTrưởng phòng
Quản lý vận tải SởGTVTTP.HCM, nhận định
như trên tại buổi họp điều phối xe taxi phục vụ
khách trong sân bayTân SơnNhất.
TheoôngBùiĐăngTuấn, PhóGiám đốcTrung
tâmAnninhhàngkhông sânbayTânSơnNhất, hiện
có támhãng taxi đăng kýhoạt động trong sân bay
với 4.000 xe. Các hãngnày có phối hợp tốt trong
việc d ng đậu và đón/trả kháchnhưng với xe taxi
Uber, Grab thì khôngbiết đâumà lần. “Nhiều xe này
chạy rà rà, bất chấp biển cấm và chúng tôi rấtmệt
mỏi với các xe này” - ôngTuấn nói.
ÔngGiaođề nghị Thanh tra SởGTVTphối hợp
với CSGT, lực lượng bên trong sân bayđể điềuphối,
tránh ùnứ trong dịp cao điểm tếtNguyên đán. Ngoài
ra, TTGT cần phối hợp tăng cường xử lýxe taxi, xe
hợp đồng dưới chín chỗ trên các trục đường quanh
sânbay, trong sân bay vi phạm pháp luật, gây thêm
khókhăn choviệc phục vụngười dânqua sânbay.
GN
“Theoquyhoạch,sânbay
TânSơnNhấtđượcthiếtkế
đápứngcho25triệukhách,
đếnnaylà32triệukhách.”
YêucầuBộGTVThoànthành
dự án khả thi sân bay Long
Thành, báo cáo với Quốc hội
vàonăm2019. Dự kiến tháng
5-2017 sẽ báo cáoQuốc hội
chotáchdựángiảiphóngmặt
bằngđể thựchiện trước.
PhóThủ tướng
TRỊNHĐÌNHDŨNG
Tiêu điểm
Xebuýtnhanhkẹtcứnggiữahàng loạtôtô,xemáy.
Ảnh:PHIHÙNG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook