004-2017 - page 6

6
THỨ TƯ
4-1-2017
Nhà nước - Công dân
TRÂMANH
C
ông tyTNHHMTVMôi
trường đô thị TP.HCM
phốihợpvớiSởTN&MT
vừa tổ chức trao tặng 1.200
thùng rác công cộng dung
tích 95 lít (tổng giá trị 600
triệuđồng) chobốnquận1,
3, 4 và 12. Đây cũng là đợt
đầu tiên công ty triển khai
chương trình hỗ trợ lắp đặt
thùngráccôngcộng,mộtnhu
cầu hết sức cần thiết và cấp
bách trên địa bànTP.
Ngày26-12-2016,cácquận
được nêu trên đã nhận 300
thùng rác/quận. UBND các
quận chịu trách nhiệm xác
địnhvị trí và tổ chức lắpđặt
thùng ráccôngcộng trênđịa
bànquận,báocáoSởTN&MT
kếtquảthựchiện.SởTN&MT
cũngđềnghịUBNDcácquận
chỉđạoCông tyTNHHMTV
Dịch vụ công ích của quận
phải thường xuyên thu gom
và vệ sinh thùng rác công
cộng đã được lắpđặt.
Phátbiểu tại lễ trao tặng tổ
chứcngày26-12,ôngHuỳnh
MinhNhựt, TổngGiámđốc
Công ty TNHHMTVMôi
trường đô thị TP.HCM, cho
biếtTP.HCMđang tập trung
triểnkhaithựchiệnbảychương
trình hành động, trong đó
có chương trình giảm thiểu
ô nhiễmmôi trường. Hiện
mỗi ngày TP phát sinh gần
7.000 tấn rác thải đô thị.Đó
là chưa kể còn khoảng tám
tấn rác thảikhácbịngườidân
xả bừa bãi ra đường phố và
kênh rạch.Chỉ riêngkhuvực
kênhNhiêuLộc -ThịNghè,
trungbìnhmỗi ngàycông ty
vớt 5-6 tấn rác thải.
“Trước thực tế trên, Công
tyTNHHMTVMôi trường
đô thị hỗ trợ các quận trang
bị thùng ráccôngcộngnhằm
tăng cườngmỹ quan đô thị,
giảm thiểu tình trạng xả rác
bừa bãi của người dân do
thiếuhệ thống thùng rác lắp
đặt trênđườngphố.Điềunày
cũng sẽ tạo điều kiện thuận
lợiđểcáccơquanchứcnăng
ápdụng cácbiệnphápxử lý
hành chính đối với hành vi
vi phạmmôi trường trênđịa
bàn” - ôngNhựt nói.
Trướcđó, nhằmđónggóp
công sức vào việc cải thiện
chất lượng môi trường của
TP.HCM, từnăm2013Công
tyTNHHMTVMôi trường
đô thịTP.HCMđã triểnkhai
thực hiện dự án “Khu phố
xanh”. Từ chỗ thí điểm quy
mô nhỏ với hơn 100 hộ dân
tham gia, đến nay chương
trình đã nhận được sự đồng
thuận và tự giác thực hiện
phân loại chất thải rắn tại
nguồn trướckhi chuyểngiao
chonhânviênvệsinh thugom
củagần3.000hộdân tại sáu
tuyếnđườngLêKhôi(phường
PhúThạnh), LêLư (phường
PhúThọHòa),TânSơnNhì
(phườngTânSơnNhì), Cây
Keo (phường Hiệp Tân),
TrầnHưngĐạovàĐộcLập
(phường Tân Thành) cùng
chín block chung cưA, B,
C,D, E, F,G,H, Jởphường
TâyThạnh, quậnTânPhú.■
Lễtraotặng1.200thùngráccôngcộngdungtích95 lítchobốnquận1,3,4và12đượcCôngtyTNHH
MTVMôi trườngđôthịTP.HCMtổchứcngày26-12-2016.Ảnh:TA
(PL)- Theo thống kê của SởGTVT,
hiện toànTP có khoảng 40 cây cầu sắt cũ,
yếu nằm trên các trục đường lớn ở quận
9, 12, huyệnCủChi, NhàBè…Ngoài
chuyện xuống cấp, các cầu sắt này đều
hẹp (chỉ rộng 2,2-4m) và tĩnh không
thấp nên khó đáp ứng cả giao thông bộ
và thủy trong tương lai. Điển hình là bốn
cầuRạchĐỉa 1, LongKiển, RạchTôm và
RạchDơi nằm trên đườngLêVănLương,
huyệnNhàBè.
TrướcđâyTPđãkhảo sát, lênkếhoạch
thay thếbốn cầu sắt trênbằng cầubê tông
vĩnh cửu cao, rộnghơn.Năm2016, Sở
GTVT trìnhphương ánxâydựngmới cầu
RạchĐỉa1và cầuLongKiểnvới kinhphí
906 tỉ đồngvàhiệnvẫn chờphêduyệt.
Riêngdự án cầuRạchTômmới chưađược
bố trí vốnnênSởGTVTchưa trìnhkế
hoạch thay thế cầu cũ.
Khó khăn nhất là cầuRạchDơimới
nối huyệnNhàBè với huyệnCầnGiuộc,
LongAn đến nay vẫn còn chờ thỏa thuận,
thống nhất với tỉnhLongAnvề việc đấu
nối với hệ thống giao thông của tỉnh này
và phương án bồi thường, giải phóngmặt
bằng hai đầu cầu của hai địa phương.
TheoSởGTVT, cái khó nhất của việc
xâymới bốn cầu trên là nguồn vốn. Gần
đâymột số nhà đầu tưmuốn thamgia các
dự án này bằng phương thứcBTđất (nhà
đầu tư bỏ tiền làm cầu, TP trả lại bằngđất)
nhưnghọ lại đưa ra điều kiện về vị trí đất
quá cao.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Cứu6ngưdânbị nạngầnHoàngSa
(PL)-Tàu cứu nạnSAR 412 thuộcTrung tâmPhối
hợp tìm kiếm cứu nạn hànghải khu vực II (Danang
MRCC) sáng3-1 đã lai dắt thành công tàu cáQNa
95979 cùng sáu ngưdân vào bờ an toàn.
Một ngày trước,DanangMRCCnhânđươc thông
tin tàu cánày (doôngLêVănMai, ởhuyệnThăng
Bình,QuảngNam làm chủ) đangđánhbắt trênvùng
biểnphía tâyquầnđảoHoàngSa thì bi gãy lápkhiến
nước tràn, tàu cónguy cơ chìm.TàuSAR412 sauđó
lập tức rakhơi cứunạn.Quanhiềugiờvượt sóng to
gió lớndo thời tiết xấu, tàuSAR412đã tiếp cận, lai
dắt tàuQNa95979vàđưangưdânvàobờ.
LÊPHI
ĐàNẵngbuộckêkhai nguồngốc
hải sảnvà raucủquả
(PL)-Trưa 3-1, ôngĐặngViệt Dũng, PhóChủ
tịchUBNDTPĐàNẵng, đã tới kiểm tra đột xuất
việc thực hiệnQuyết định 35/2016 củaTP tại cảng
cáThọQuang và chợđầumối HòaCường. Theo
quyết định này, từngày1-1, tất cả chủ tàu cá, tiểu
thươngbuộc phải kê khai nguồn gốc hải sản và rau
củ quả trước khi vào chợ. Các tiểu thương, chủ tàu
cá không chấp hành kê khai nguồn gốc xuất xứ hàng
hóa sẽ bị trục xuất khỏi chợ.
BanQuản lý âu thuyền và cảng cáThọQuang
cho biết đến thời điểm hiện tại đã kê khai nguồn gốc
xuất xứhải sản cho 198 lượt tàu cá khu vựcmiền
Trungkhi vào cảng. Bình quânmỗi ngày kê khai
cho 26 lượt tàu cá với khoảng533 tấn và 24 lượt xe
vào nhập cá với số lượng 133 tấn. Còn tại chợ đầu
mối HòaCường, nhiều tiểu thương cho biết rau củ
quả được nhập từmiềnBắc vàĐàLạt.
LÊPHI
JetstarPacific lầnđầu tiên triểnkhai
check-indi động
(PL)-Hãnghàngkhông giá rẻ Jetstar Pacific vừa
triểnkhai thành công dịchvụ check-indi động sử
dụng Internet không dây, chophéphành khách làm
thủ tục baymà không cầnxếphàngở quầy thủ tục.
Đây là côngnghệmới lần đầu tiênđược Jetstar
Pacific đưa vàoứng dụng tạiViệtNam. Chỉ vớimột
phầnmềm tích hợp trongmáy tính bảng cầm tay và
máy in nhỏ gắn trên người, nhânviên Jetstar Pacific
có thể làm thủ tục và in thẻ lênmáy bay cho hành
kháchởmọi nơi.
Trong giai đoạn đầu, dịch vụ check-in di động
được triển khai tại các sân bayTânSơnNhất, Nội
Bài vàĐàNẵng, dành chohànhkhách không có
hành lýký gửi. Hãng sẽ tiếp tục triển khai ở các sân
bay khác trong thời gian tới. Nhữngkhách cóhành
lýký gửi sau khi làm thủ tục vẫn phải đếnquầy để
gửi hành lý.
Ngày 3-1, hãnghàng khôngVietnamAirlines
(VNA) cho biết tổngdoanh thuhợp nhất củaVNA
và các công ty thành viên trongnăm 2016ước
đạt trên76.000 tỉ đồng, tăng hơn 10% sovới năm
trước. Lợi nhuận trước thuế ước đạt gần2.500 tỉ
đồng. Trongnăm 2016,VNA thực hiện hơn133.000
chuyếnbay an toàn; vân chuyên 20,6 triệu lượt
khách va 264.000 tấn hanghoa.
HỒNGTRÂM
Tặng1.200thùngrácđể
giữvệsinhmôi trường
ĐólàmộthoạtđộngthiếtthựcdoCôngtyTNHHMTVMôitrườngđôthị
TP.HCMvừathựchiệntạibốnquận1,3,4và12.
Thiếutiền,nhiềucầusắtcũoằnmìnhchờsập
2.200-
2.400
tỉđồnglàsốtiềntrungbìnhmỗi
nămTP.HCMchiđểthugomvà
xử lý rác. Theo SởTN&MTTP,
mặcdùđã cónhiềunỗ lựcđể
xãhội hóa, thuhút cácnguồn
lựcbênngoài đầu tư vào lĩnh
vực thugom, xử lý rácnhưng
90% số kinhphí này vẫnphải
lấy từ ngân sách TP. Chi tiêu
khổng lồnhưvậynhưngTP…
nhìnđâucũng thấy rác làđiều
khiếnngười dânkhôngphục.
Tiêu điểm
Xả rácbừabãi sẽbịphạt tới7 triệuđồng
ChínhphủđãbanhànhNghị định155/2016quyđịnhcụ
thể về cáchành vi vi phạmhành chính, hình thức xửphạt,
mứcxửphạt, biệnphápkhắcphụchậuquả…đối với hành
viviphạmtrong lĩnhvựcbảovệmôi trường.Theođó,những
hành vi vứt, thải rác thải sinhhoạt trên vỉa hè, đườngphố
vàohệthốngthoátnướcthảiđôthịhoặcvàohệthốngthoát
nướcmặttrongkhuđôthịsẽbịphạttiền5-7triệuđồng;vứt,
thải, bỏ rác thải sinhhoạt khôngđúngnơi quyđịnh tại khu
chungcư, thươngmại,dịchvụ,nơicôngcộngsẽbịphạttiền
3-5 triệuđồng…
Cácthanhđàdọc,ngang, thanhgiằng, thanh
đứngcủacầuRạchTômcũ, rỉsét,gâynguyhiểm
chocầu.Ảnh:LĐ
Thôngnhánh1cầuvượt
GòMây
Sáng 5-1, Công ty CổphầnĐầu tưPhát
triểnHạ tầng IDICO - chủđầu tưdự án và
SởGTVT thựchiện thôngnhánh1 củanút
giao thôngGòMây trênquốc lộ 1, đường
LêTrọngTấn-NguyễnThịTú,quậnBìnhTân.
Nútgiao thôngGòMâynhằmgiải quyết
ùn tắc trênquốc lộ 1 và các tuyếnđường
quanh khu vực. Công trình có tổng chiều
dài 538,6m, rộng24,2m chobốn lànô tô
và hai làn xehỗnhợp. Trướcmắt nhánh 1
được hoàn thành thông xe cho xe tải, xe
khách lưuthônghaichiều.Nhánh2sẽhoàn
thànhvào tháng7.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook