004-2017 - page 7

7
THỨ TƯ
4-1-2017
Bạn đọc
Bạn đọc phản hồi
Coi chừngoancôgái đi xemáy
“đụng”ô tô
(Về bài viết “Côgái đi xemáy bị bắt do… đụngô
tô?” ngày 2-1)
Khôngxem xét trách nhiệm tài xế là bỏ lọt,
xác định vận tốc xe ô tô là rất khónếu không có
vết thắng.
HƯNGCHUVĂN
Người cầm cán cân công lý nênđiều tra thật cẩn
thậnvà côngbằng, đã có quá nhiềuvụxử oan sai…
NGUYỄNTƯTHỤYH
Trường hợpnày đâu cầnphải bắt giam. Tội
nghiệp cho côgái. Đề nghịVKSvà cơ quanđiều
traTPvào cuộc chứ cách làm của cơquan tố tụng
huyện càngkéodài nỗi khổ cho côTrúc.
DÂNSG
Sao nuôi connhỏ dưới 36 tháng lại bị giam?
NGUYENHUUNGOC
Coi chừng án oan. Cơquan điều tra thiếu nhiều
chứng cứ quan trọng làm sao tâm phục, khẩu phục
được.
ĐỨCDŨNG
Thật đáng sợ... Bao tình tiết phụvà lời khai
của nhữngngười dân chungquanh khuvực tai nạn
khôngđược cơquan điều tra lưu tâm. Có thể lại
thêmmột cái án oan cho côgái.
THANHTÂM
Theo người dân cómặt tại hiện trường thì cần
điều tra kỹ tài xế xỉn rượuđể làm rõnguyênnhân
gây tai nạn.
TÔIDOANMANH
Theokhoản2Điều88Bộ luậtTố tụnghình sự:
Đối với bị can, bị cáo làphụnữcó thai hoặcđangnuôi
condưới 36 tháng tuổi thì không tạmgiammàápdụng
biệnphápngănchặnkhác, trừnhững trườnghợp sau
đây:Bị can, bị cáobỏ trốnvàbị bắt theo lệnh truynã;
bị can, bị cáođượcápdụngbiệnphápngănchặnkhác
nhưng tiếp tụcphạm tội hoặccốýgâycản trởnghiêm
trọngđếnviệcđiều tra, truy tố, xét xử; bị can, bị cáo
phạm tội xâmphạmanninhquốcgiavàcóđủcăncứ
cho rằngnếukhông tạmgiamđối với họ thì sẽgây
nguyhại đếnanninhquốcgia.Một vụánđơngiản, hai
bênđềucó lỗi, theo luật phápcó thểchongười phụnữ
nàyđược tại ngoại, thếmàbắt giam?
HAIKIEN
TS
tổnghợp
Luật sư của bạn
Lâychôngđêxuât canh la
kếthôngia tao?
Tôi lam thủ tuc kêt hôn với người nước ngoai.
Khi đênUBND huyện để lamhồ sơ thì canbộ tư
phap lưu ý lanêu tôi có ý kêt hônđể xuất cảnh thì sẽ
không đươc giải quyêt vì đó la kêt hôn giả. Luật quy
định ra sao về điềunày?
Thuy
)
Luât sư
TRẦNCÔNGLYTAO
,
ĐoanLuât sư
TP.HCM
, tra lơi: Căn cưvaokhoan11Điêu 3Luât
HônnhânvaGia đinhnăm 2014, quy đinh kết hôn
giả tạo là việc lợi dụng kết hônđể xuất cảnh, nhập
cảnh, cư trú, nhậpquốc tịchViệtNam, quốc tịch
nước ngoài; hưởng chế độưu đãi củaNhà nước hoặc
để đạt đượcmục đích khácmà không nhằmmục
đíchxâydựng gia đình.
Bên canh đo, nhăm baovê chê đôhôn nhângia
đinh thi tai điêm a khoan2Điêu 5 cua luât nay co
quyđinh câmhanh vi kêt hôngia tao.
TheoĐiêu 37, 38LuâtHô tich thi nêuban đu điêu
kiênkêt hôn vơi ngươi nươc ngoai theo luât đinh thi
bannôp hô sơđê đăngkykêt hôn tai UBNDquân,
huyên.
Lưuynêuban lơi dungviêc kêt hôn chi nhăm
muc đich đi xuât canh thi đươngnhiên hô sơkêt hôn
cua ban se khôngđươc xemxet, giai quyêt.
KIMPHUNG
ghi
TRƯƠNGNHẤTVƯƠNG
V
ụ tai nạnvào chiều2-1
tạigiaolộLêVănLương
- Nguyễn Hữu Thọ,
quận 7 (TP.HCM), ô tô bốn
chỗ tông liên tục hàng loạt
xemáykhiếnnhiềungườibị
thương,một lầnnữabáođộng
tình trạng lái xe không làm
chủ phương tiện “xe điên”
thực sự là hiểm họa.
Nhi unguyênnhân
gây tai nạn
“Xe điên” là cách gọi để
nói vềmột chiếc xe bất trị,
dễ hiểuhơn là lái xe đãmất
kiểmsoát,đểchiếcxephóng
bạt mạng và lao vào bất cứ
thứgì.Có thông tincho rằng
trướcđóchiếcxegây tainạn
đã bị CSGT chặn lại để xử
lý nhưng lái xe đã bỏ chạy,
đạp ga điên loạn nhằm tẩu
thoát. Lại có thông tin cho
rằng lái xe say xỉn, người
nồngnặcmùi bia rượu.Nếu
các thông tin này chính xác
thìviệcgây tainạnhàng loạt
là khó tránh khỏi.
Nhưng ngoài hai nguyên
nhân trên, tạisao lạicóchuyện
một chiếc xe bất ngờ mất
kiểm soát rồi lao thẳng vào
người và phương tiện đang
thamgiagiao thôngnhưvậy?
Về lý thuyết, lái xe phải
điều khiển phương tiện lưu
thôngđúngphầnđường, làn
đườngxechạyvàđúng tốcđộ
mà Luật Giao thông đường
bộquyđịnh.Trên thực tế, tùy
vào tình trạng mặt đường,
thời tiết, mật độ người và
phương tiện tham gia giao
thông nhiều hay ít, có thể
cho xe chạy chậm hơn tốc
độ quy định để điều khiển
chiếc xe đảm bảo tuyệt đối
an toàn cho mình, cho mọi
ngườivàcácphương tiệngiao
thông khác nhưng tuyệt đối
khôngđượcchạyquá tốcđộ
quyđịnh.Luật làvậynhưng
nhiều người lái xe với sự
chủ quan cùng ý thức kém,
lạng lách, đánhvõng, phóng
nhanh, giànhđường, vượt ẩu
dẫnđếnnhẹ thì vaquẹt nhỏ,
hoặc dẫn đến những vụ tai
nạn thảm khốc.
Một nguyên nhân nữa là
khảnăngđiềukhiểnphương
tiện, phán đoán, xử lý tình
huống khi tham gia giao
thông yếu. Chỉ cần thấy xe
ngược chiều hoặc người và
các phương tiện cùng chiều
đi quá sát thì họđãmất bình
tĩnh,xử lýsaidẫnđến tainạn
hàng loạt.
Ấy là chưakểngay từ lúc
học, nhiềuhọcviêncóvẻ lơ
là chuyệnhọc lý thuyết, chỉ
muốnđượchướngdẫn“chiêu”
sao cho qua được vòng trắc
nghiệm để có giấy phép lái
xe (GPLX) trước, còn kỹ
năng lái tính sau.
Học nhưng không
thíchđược dạy
Là người dạy lái xe, tôi
chứngkiếnkhánhiềuca“khó
đỡ”.Cónhữngngườihọccao
nênquen thái độ làm sếp, có
trìnhđộcaonênkhông thích
người khác dạy mình, thái
độ hợp tác rất kém dù bản
thân họ đang đi học. Nhiều
trường hợp cầm tay lái sai,
giáo viên hướng dẫn thao
tác đúng thì họ thẳng thừng
gạt đi: “Tôi cầm lái thế nào
kệ tôi”, bảodồn số, ngớt ga
lại thì họ cứ cãi lại.
Mấynăm trước, lớp tôi có
anh chủ tiệm vàng chưa có
GPLXnhưng lái xe đi khắp
nơi. Lúc đến lớp học, giờ
thực hành thì anh này cứ
đạp thẳng chânga rồi thắng
dúi dụi.Anhbảo: “Đi họcđể
kiếmGPLX lận lưngchứ tôi
chạy vô tư rồi”… Tôi cầm
tayanhchỉ cách lái, anhbảo
bỏ tay rađi.Tôinhắcanhcắt
côn thì cắt dứt khoát, nhả
côn thì nhả từ từ… nhưng
chân anh như cây gỗ, cứ
đạp được là đạp thẳng chân
khiếnxe rú lênđiên loạnvà
lao đi. Tôi hướng dẫn nghe
tiếng động cơ, anh ta chơi
một câu: “Thầy imđi, đừng
nói nhiều.Thầymànói,một
là chiếc xe vào gốc cây, hai
là xuống ruộng đó”. Hôm
đi ra đường trường, thấy xe
tải lớn đi ngược chiều, anh
nénhiềukhiến lốpbênphải
đi xuống lề cỏ. Tôi cố để
imxem anh cóđánh lái cho
chiếc xe lên trở lại không
nhưng anh vẫn để chiếc xe
chạy nghiêng một bên trên
đường nhựa, một bên dưới
lề. Tôi kéo thắng tay dừng
xevàhỏi anh: “Người ta làm
đườngnhựađể làmgìhảanh?
Anhchạynhưvậy thì cócần
tôi nói, tôi chỉ chokhông?”.
Đến lúc đó anhmới gật gù
chấp nhận. Năm ngoái, tôi
nghe một đồng nghiệp cho
biết anh chủ tiệm vàng ấy
gây tai nạn chết người.
Họchànhnhư thế, bảosao
xe không “điên”!■
Tainạndo“xeđiên”bốnchỗgâyrachiều2-1tạiquận7,TP.HCM.Ảnh:NGUYỄNTÂN
“Xeđiên”vànhững
chuyện…dễđiên
Nhiềuchuyệncườiranướcmắttrongquátrìnhhọc,dạyláixe,bảosaoxe
không“điên”.
Đừngbớt xéngiờdạy-học
Nếutấtcảcơsởđàotạo láixeđừngquáhám
lợi nhuậncao, cácgiáoviênkhôngđượcbớt
xéngiờhọc củahọc viên và cơ sởnào cũng
thựchiệnđúngbàivở,đúngthờigian,họcviên
trực tiếpđến các cơ sởđào tạo lái xeđểhọc
nghiêm túc, cầu thị thì tôi tin rằngnhữngvụ
tainạndo láixekhông làmchủtốcđộ,không
làmchủ tay lái sẽkhôngcònxảy ra.
Thầy
NGUYỄNĐỨCTHẮNG
,
giáoviêndạy lái xe
hạngB2TrườngTCNVINASMETâyNguyên
Họcnhanh, gọnnhư…
convẹt!
Tôi là người bận rộn, học lái ô tô tại một
trung tâmởTP.HCM. Thú thật, với sáu tiếng
học lýthuyết(2,5tiếngmộtbuổi),đểngấmtất
cảbốn loại biểnbáohiệu chínhvàmột biển
báo phụ cùng 450 câu hỏi thi trắc nghiệm
thì quả làgiannan. Ai cũngmuốn vượt qua
ngưỡng cửanàyđể thi phần thựchành, nên
ai cũngmuốnđậu sao chonhanhnhất. Vậy
làchúng tôiđượcchỉmẹođánh trắcnghiệm.
Ví dụ: Ở câu356 và357, thầygiáophân tích
cácdấuhiệuđểnhậnbiếtxenàođiđúngquy
tắcgiao thông, trongkhi họcviênchưa theo
kịp thì thầychốthạ:“Trongbảngcâuhỏi trắc
nghiệm, chỉ cóhai câunày là xuất hiện chữ
“CSGT”thìđápán làcâusố3.Cònvới cáccâu
liênquanbiểnbáo chỉ dẫn, hễ câuhỏimột
dòngthìđánhsố1,câuhỏihaidòngthìđánh
số2”. Rấtnhanhvàgọn!
Trong trường hợp này, mục đích học và
hiểu luật chưahiệuquả, ai lười biếng thì cứ
nhớnguyên tắc nàymà đánhdấunhư con
vẹt! Kế đến là phần thi thực hành, 10 tiếng
tập lái (năm buổi) và sáu tiếng thực hành
đường trườngcộngvớibốn tiếng thựchành
cảmứng cũng làmột áp lựcquá lớnđối với
ngườimới học.
Anh
NGUYỄNDUYTHÔNG,
quậnBìnhThạnh, TP.HCM
Tôihướngdẫnnghetiếng
độngcơ,anhtachơimột
câu:“Thầyimđi,đừngnói
nhiều.Thầymànói,một
làchiếcxevàogốccây,
hai làxuốngruộngđó.”
Mời họpmặt cựuphong tràoTNSVHS
Nhânngày truyền thống9-1
, trân trọng kínhmời quý
bamá, nhân sĩ trí thức và cựuTNSVHS trongphong trào
đấu tranhđô thị Sài GònGiaĐịnh trướcnăm1975đếndự
họpmặt thânmật.
Tại nhàhàngĐôngHồ3 (ĐôngHồEden).
Số16ALêHồngPhongnối dài, quận10,TP.HCM.
Vào lúc17giờ thứHai 9-1-2017.
BANTỔCHỨC
kínhmời
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...20
Powered by FlippingBook