009-2017 - page 4

4
THỨHAI
9-1-2017
Nhà nước - Công dân
Xebiểnxanhnghênhngangvàođườngcấm
Để phục vụ thi côngđường sắtNhổn -GaHàNội, tuyến
đườngKimMã -CầuGiấyđượcSởGTVTTPHàNội cắm
biển báo cấm xemột chiều ô tô đi từ hướngKimMã đến
CầuGiấy hoạt động vào các khung giờ cao điểm (từ đoạn
ngã tưKimMã -NguyễnChí Thanh).
Cụ thể, sáng từ6giờ30đến9giờvà chiều từ16giờđến
19 giờ (trừ xe buýt), các ô tô bị cấm vào đoạn đường nêu
trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân rất nhiều xe
biển xanhvẫn laovàođường cấm gây ách tắc giao thông.
Cómặt ởhiện trường trong các ngày (từ28-12-2016đến
3-1-2017) PVbáo
PhápLuật TP.HCM
nhận thấyđúngnhư
những gì mà người dân phản ánh. Theo đó, khoảng 16 giờ
30ngày28-12-2016,CSGTđượcbố trí điều tiết giao thông
tại nút giao thôngNguyễnChíThanh -KimMã songnhiều
xe biển xanh vẫn đi vào đường cấm như xe 80A-013.41,
80A-013.44, 80A-028.81, 80B-3137, 80A-000.66…
Đặcbiệt xekhách24 chỗ80A-026.52 cũng thảnnhiênđi
vào đường cấm. Xe khách lớn cũng khiến cho đoạn đường
chưađầy10mbị ùn tắcvàgâybứcxúcchongười đi đường.
Vào sáng 29-12-2016, khi một số xe biển trắng đi vào
tuyến đường cấm trên, lập tức bị CSGT ra hiệu lệnh dừng
xe. Trong khi đó các xe biển xanh 29A-015.20, 31A-4613,
31A-7120, 80A-026.87, 31A-5308… ung dung vào đường
cấmmà không gặp cản trở.
Ngày3-1-2017,chúng tôi tiếp tụcquay lại tuyếnđườngnày
Lo lắng tai nạngâychết người
Hiệntạicácvụ lậtxecontainerchưa làmchếtngườinhưng
tương lai khócó thể tránhkhỏi.Bởi lẽcàngngàymậtđộcác
xecontainer lậtcàngdàyhơn.Mặtkhác,đây làkhuvựctrọng
điểmcácxecontainerđitừcảngcủaHảiPhòngđếncáctuyến
đườngquốc lộ5Avà5Bcộngvới lưu lượngô tô, xemáy lưu
thông rất lớn. Chúng tôi hết sức lo lắng...
Bêncạnhcácgiảiphápcủacơquanchứcnăng, chúng tôi
cũnghyvọng các tài xế lưuý chạyxe cẩn thậnkhi quakhu
vựcnàyđể tránh tai nạnđáng tiếc.
Một cánbộPhòngPC67, CônganTPHải Phòng
Thiếtkếvòngxoaybất cập,
xe thinhau lật
Trướcmắt,cơquanchứcnăngđặtbiểncảnhbáonguyhiểm,cắmbiểntốcđộ30km/giờtạikhuvựcđểngănngừatainạn.
HẢIĐƯỜNG
N
gườidânHảiPhònggọi
khu vực vòng xuyến
chân cầuRào 2 (quận
Lê Chân, TPHải Phòng) là
điểm lậtcontainer.Thángnào
người dânởđâycũngchứng
kiếnchuyện lật xecontainer
khiến họ rất lo lắng, bất an.
Lật xe container như
cơmbữa
Mới đây, Công anTPHải
Phòng cũngđãbáo cáo lãnh
đạo TP Hải Phòng và các
đơn vị chức năng về điểm
đen giao thông vòng xuyến
chân cầuRào2. Theo thống
kê của cơ quan công an, tại
khuvực, trongnăm2016 có
tới 10 vụ lật xe container.
Ngoài ra, một số vụ việc
đội cứuhộgiao thôngđãgiải
quyết trướckhicơquanchức
năngnắmbắt thông tin, chưa
kể có thêm nhiều vụ tai nạn
xảy ra với xemáy.
Trung tá Trần Đức Tùng,
Đội trưởng Đội CSGT-TT
quận Lê Chân, đơn vị trực
tiếp giải quyết một số vụ
việc,chohay:“Khuvựcvòng
xuyếnnày rất nguyhiểmdo
thiếtkếđườngbấtcập.Chúng
tôi đã gửi kiến nghị các giải
pháp tớiCông anTPvàBan
An toàn giao thông (ATGT)
TPHải Phòng nhiều lần để
tìmgiảiphápchovấnđềnày
nhưng vẫn chưa được giải
quyết triệt để”.
Điều này cũng thể hiện
trong báo cáo của Công an
TP Hải Phòng: “Diện tích
đảo tại nút giao quá lớn
nên đường bám theo đảo
giao thông tạo độ cua gấp
và hơi dốc về phía vỉa hè.
Đồng thờivận tốc từdốccầu
(cầu Rào 2) xuống và vận
tốc lấy đà lên dốc cầu Rào
2 của phương tiện thường
cao (theoThông tư91/2015
của Bộ GTVT, tốc độ tối
đa cho phép là 60 km/giờ).
Khuvựcnàykhông cóbiển
báo nguy hiểm và gờ giảm
tốcnênkhi phương tiện lưu
thông qua đây bám cua với
tốc độ cao quanh đảo giao
thông tạo ra lựcvăng ly tâm;
tiềmẩnnguycơmất an toàn,
lật phương tiện”.
PhíaCônganTPHảiPhòng
đềnghịSởGTVTchỉđạogọt
bớtvòngxuyến, nângđường
khu vực này cho bớt dốc để
giảm tình trạng trên.
Giảm tốc độđể
giảm tai nạn
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông NguyễnVăn
Luyến, Chánh văn phòng
BanATGT TPHải Phòng,
cho biết: “Trong năm 2016,
khuvòngxuyếnđóđã có12
vụ lật xe container, nhiều
hơn hai vụ so với Công an
Cáctainạnxảyratạikhuvực.Ảnh:HẢIĐƯỜNG
Xebiểnxanhđượcưuái?
Ngày22-12-2016, tạihộinghịATGTquốcgianăm2016,ông
TrầnNgọcSơn,ChánhvănphòngBanATGTtỉnhLàoCai,chorằng
cầnquyđịnhthốngnhấtmộtloạibiểnsốgiaothôngtrêncảnước.
Hiệnnayxecủangườidânthìcóbiểnsốmàutrắng, trong
khi xecủa lực lượngchứcnăng làbiểnxanh.“Pháp luậtphải
bìnhđẳng,mọingườiđềucóquyềnnhưnhau,khôngthểđể
biểnxanhưu tiênhơnbiển trắng”-ôngSơnnói.
CônganTPHảiPhòngđề
nghịphươngántốtnhất
đểngăntainạn làcắtgọt
vòngxuyếnnhỏ lạivà
nângcaođường.
Một sốhình ảnhmàPVghi nhậnđược từ ngày 28-12-2016đến3-1-2017
18giờ31ngày28-12-2016,mộtxebiểnxanh24chỗđivàođường
cấmlàmchocácphươngtiệnkhácdichuyểnquađâygặpkhókhăn.
Càngvềtối,nhữngchiếcxebiểnxanhđivàođườngcấmcàngnhiều.
Tìnhtrạngtrênvẫntiếptụctáidiễnvàongày3-1.
Mộtsốxebiểnxanhđivàođườngcấmtrongbuổisáng.
TP thốngkê.Điểmđó làngã
tư, lại có cái đảo nên tài xế
haybấtngờ,phảicuagấpdẫn
đến dễ lật xe”.
Đối với giải pháp cắt gọt
vòng xuyến nhỏ lại và nâng
cao đường, ông Luyến cho
rằng: “Bây giờ gọt đảo đó
đi, saunàycũngphải làm lại
vì là thiết kếđảochongã tư.
BanATGTTPđãđềxuấtvới
SởGTVTvàCônganTPHải
Phòng phương án sơn vạch
giảm tốc độ, đặt biển cảnh
báonguyhiểm, cắmbiển tốc
độ30km/giờkhu vực đó”.
ÔngVũDuyTùng, Giám
đốcSởGTVTTPHảiPhòng,
cũngxácnhận: “Giải pháp là
thốngnhấtvớiCônganTPlắp
biểncảnhbáo,sơngờgiảmtốc
vàcắmcảbiển tốcđộđểngăn
chặn tainạnchứnếukhông lái
xecứthấyđườngrộnglàphóng
nhanh thì rất nguyhiểm”.
Mặcdùgiảipháp trướcmắt
làvậynhưngphíaCônganTP
HảiPhòngcũng tỏ ra lo lắng
vì chưakhắcphụcđược triệt
để vềmặt hạ tầng, đường sá
nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai
nạn...CônganTPHảiPhòng
giữ quan điểm cắt gọt vòng
xuyến nhỏ lại và nâng cao
đường làphươngán tốt nhất
để ngăn tai nạnxảy ra.■
và ghi nhận những xe biển xanh 80A-028.81, 80A-123.89,
80A-012.46, 29M-006.28 vẫn đi vào đường cấm.
Anh NT làm nghề lái xe ôm ở khu vực trên cho rằng
biển cấm ô tô đi vào giờ cao điểm được gắn rất nhiều ở
đầu nút giao thôngKimMã - Nguyễn Chí Thanh nhưng
không hiểu vì sao các xe biển xanh vẫn đi vào. “Việc các
xekhôngchấphành luật giao thôngkhiếnchođoạnđường
này nhiều lúc bị ùn tắc. Tôi nghĩ rằng lực lượng chức
năngnênxửphạt nghiêmnhữngxe này” - anhT. đề nghị.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
quađiện thoại chiều8-1,
Trung táHàVănTuân,Đội trưởngĐộiCSGTsố2 thuộcPhòng
CSGTđườngbộ -đườngsắt,CônganTPHàNội (đơnvịphụ
tráchkhuvực trên), chohaynhữngbiển cấmô tôđi vàogiờ
cao điểm được cắm khoảng ba tuần nay. “Do biểnmới gắn
nênbanđầuchúng tôi cũngchỉ nhắcnhở làchính, trừ trường
hợpxenàocố tìnhvi phạm thì sẽxử lý” -Trung táTuânnói.
Khi được hỏi, liệuCSGT có ưu ái hoặc ngại ngần trong
việcxử lýđối với xebiểnxanhkhông thìTrung táTuâncho
biết “xe biểnxanhmấy khi người ta vi phạmđâu”.
PHIHÙNG -VIẾTLONG
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook