014-2017 - page 4

4
THỨBẢY
14-1-2017
Nhà nước - Công dân
rất đẹp còn tạo thànhnhững
điểmnhấn về du lịch.
Tuyhiệnnayông chưa có
phươngáncụ thểnhưngqua
kinhnghiệm thựchiệnnhiều
dựáncáp treo thì có thể làm
hai tuyến cáp treo từ Công
viênHoàngVănThụ, Công
viênGiaĐịnhđểvàosânbay
TânSơnNhất.Như tuyến từ
CôngviênHoàngVănThụsẽ
đitheođườngTrườngSơnnên
ở dải phân cách giữa đường
này cần làm các trụ cáp, cao
từ8mđến20m.ÔngThắng
nói thêm: “Cáp treocóđộan
toàn cao, vận tốc khoảng25
km/giờ và đi đường thẳng
vào tận nhà ga, không vòng
vèo như đường bộ nên thời
giancũng rútngắnđángkể”.
Mới chỉ là ý tưởng
Cảngvụhàngkhôngmiền
Nam đã đề xuất UBND
TP.HCM bố trí quỹ đất để
xây dựng các trạm trung
chuyển tại Công viên Gia
Định và Công viên Hoàng
Văn Thụ. Tại đây, các dịch
vụcần thiếtnhưnhàchờ, bãi
đậuxe, làm thủ tụccheck-in,
dịchvụănuống…đềucóđủ.
Ngoài ra, TP.HCM cần đầu
tưhệ thốngxeđiện, xebuýt
nhanhđi/đến sânbay ra các
điểm trung chuyển để giải
phóngnhanhhànhkháchvà
tránhùn tắckhuvựcsânbay.
TheoôngThắng,mỗi tuyến
cáp treonàycócôngsuấtđạt
3.000 lượtngười/giờ.Nếuáp
dụng công nghệmới có thể
chở4.000-4.500 lượt khách
sẽgiảmđángkể lượngxe lưu
thông trên đường. Do vậy,
nếu có cáp treo thì không
nhất thiết phải đầu tư thêm
nhiều hệ thống các phương
tiệnkếtnối từhaiđiểm trung
chuyển trên ra/vào sân bay.
“Nếu có cáp treo, hành
kháchcó thể làm thủ tụcngay
ởcácđiểm trungchuyểnnày
xong thì leo lên cabin cáp
treođểvào sânbay.Vềhành
lý, nếucần thiết chúng tacó
thểđặt hàngđểnhà sảnxuất
làm ra các cabin chở người
và chứa được các hành lý
7-10 kg/người. Trường hợp
nhiều hành lý hơn thì dùng
xe trungchuyển”-ôngThắng
phân tích thêm.
Trước đề xuất này, ông
Ngô Hải Đường, Trưởng
phòngQuản lýkhai thác hạ
tầng giao thông thuộc Sở
GTVT, chobiết đềxuất này
liên quan đến nhiều vấn đề,
đặcbiệt làviệcquyhoạch…
“Tuy nhiên, theo ý kiến cá
nhân của tôi thì đây là ý
tưởngmới, cần trân trọngvà
nghiên cứu. Nó có thể sẽ là
giải pháp tạm thời trong thời
gian chờmở rộng, xâymới
đường sá và hoàn chỉnh hệ
thốngmetro.Vàđươngnhiên
khi thựchiện thìphảinghiên
cứu nhiều vấn đề, kể cả nơi
đỗ xe cho người dân, vị trí
lênxuống, kết hợpviệc chở
hành lý…” -ôngĐườngnói.
Trong khi đó, ông Bùi
XuânCường, Giám đốc Sở
GTVT, cũng cho biết hiện
chưa thể khẳng định được
tính khả thi của giải pháp
này vì mới dừng ở bước ý
tưởng. Nó cần phải được
nghiêncứu rất kỹ, toàndiện
vềphươngánkỹ thuật, hiệu
quả tài chính, khả năng ảnh
hưởngđếncácquyhoạchdọc
tuyến, thuận lợikhókhănkhi
tổchứckhai thácvậnhành...
Nếu các nhà đầu tư có nhu
cầu, SởGTVT sẽ phối hợp,
cung cấp các tài liệu để họ
có cơ sởnghiên cứukỹhơn
trong các bước sau. “Sở
GTVT luôn hoan nghênh,
HệthốngmetrocabletạiMedellin(Colombia) làtuyếncáptreogiaothôngcôngcộnghoànthành
vàonăm2004.Ảnh:GUARDIAN
“Trong dịp tếtNguyênđán, Đội CSGT
TânSơnNhất sẽ tăng cường bố trí lực
lượng xung quanh khu vực sânbayTân
SơnNhất từ 6giờ đến 22 giờmỗi ngày”.
Ngày13-1, Thiếu táNguyễnHoàngMinh,
PhóĐội trưởngĐội CSGTTânSơn
Nhất, PhòngCSGTđường bộ - đường sắt
(PC67), Công anTP.HCM, đã cho biết.
Thiếu táMinh cũng chobiết đội đang
thực hiện các biện phápphân luồng, giải
quyết tình trạngkẹt xe tại khu vực sân bay
TânSơnNhất. Ởđây sẽ có 16 chốt với
26CSGTvàmột tổ khác gồm sáuCSGT
sẽ thường trực giải quyết các sự cố giao
thôngxảy ra tại trục chính vào sân bay.
Thiếu táMinhcònchobiết thêm tại cửa
nhàgaquốc tế, quốcnội, tình trạngdừng,
đỗ sai quyđịnhvẫndiễn raphức tạp.Vì vậy,
đội đãphối hợpvớiThanh traSởGTVT,
kiểm soát quân sự… triểnkhai đồngbộ
giải pháp lập lại trật tự.Đội còn tổchứccác
chuyênđềghi hìnhphạt nguội nhữngxevi
phạmđậu sai quyđịnh tại khuvực sânbay.
Tối cùng ngày,
PhápLuật TP.HCM
cũng
theo chânĐội CSGTRạchChiếc ra quân
xử phạt vi phạm nồng độ cồn trênnhiều
tuyến đườngdođội phụ trách. Đây cũng là
hoạt động nằm trong đợt ra quân cao điểm
tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến
đường trọng điểm trong dịp tếtDương lịch
2017, tết Nguyên đánĐinhDậu và các lễ
hội đầuxuân. Đợt cao điểmdoPC67 tổ
chức kéodài đến ngày 16-2.
Tại đây, đội tập trungxử lývi phạmnồng
độ cồn trênnhiều tuyếnđường, khuvực tập
trungquánnhậu. PC67nhậnđịnhvào thời
điểm trước tếtNguyênđán, việc tổ chức
liênhoan, nhậunhẹt thườngxuyêndiễn ra,
dẫnđến tình trạngngười dân thamgiagiao
thôngkhi nồngđộ cồn trongmáuvượt quá
giới hạn, dẫnđếnviệcvi phạmgiao thông
cũngnhưdễxảy ra tai nạngiao thông.
LÊTHOA
CSGTxửlýkẹtxeởTânSơnNhất
Từ16-11-2015đến15-11-2016, PC67đã
lậpbiênbảnxử lý12.897trườnghợpviphạm
quyđịnhvềnồngđộ.
Đềxuất làmcáp treovào
TânSơnNhất
MộtdoanhnhânđềxuấtýtưởngxâytuyếncáptreotừCôngviênGiaĐịnh,HoàngVănThụvào
sânbayTânSơnNhấtvớichiphíchỉbằng1/10sovớilàmmetro.
Xây dựng cáp treo thành giải pháp giao
thôngđô thị đãđược đưa ra trong các cuộc
thảo luận nghiêm túc tại một hội thảo lớn
nhất thế giới về đô thị và phát triển nhà ở
doLiênHiệpQuốc tổchức tháng10-2016 tại
Quito (Ecuador).Trướcđó, thủđôCaracascủa
Venezuela (NamMỹ)xâydựngtuyếncáptreo
nội thị đầu tiênvàonăm1952.
Năm1956, thủđôAlger củaAlgeria (châu
Phi) làmtheo.HiệnnhiềuTP lớncủanướcnày
đã có cáp treo với chứcnănggiao thôngđô
thị.Cáptreochở5.000khách/giờ/mộthướng,
íthơnmetro(chởhơn20.000khách/giờ)song
lại rẻhơnmetrogấp10 lần.
Medellin, một thành phố hiện đại của
Colombia, cũng sửdụng cáp treo nhưmột
phươngtiệngiaothôngcôngcộng.Hệthống
cáp treobay quaTP (metrocab) đi vàohoạt
động từnăm2004.CarolinaJimenez,PV tờ
El
Colombiano
nói rằngtừkhicómetrocab,việc
đi lại của người dângiữa các khuđã nhanh
đáng kể. Ví dụ từ SantoDomigo vào trung
tâm chỉ còn 20-30phút, trong khi trước kia
phảimất tới hai tiếng rưỡi.
Giao thôngđô thị bằngcáp treo
Kéodài cáp treo về
Hội trườngThốngNhất
Tôi còn có ý tưởng kéodài
tuyếncáptreonàytheođường
NguyễnVănTrỗi đếnNamKỳ
Khởi Nghĩa rồi đến trướcHội
trường Thống Nhất. Đây là
một tuyếnđường thẳng nên
dễ làm.Nếu làmđẹpthìcóthể
trởthànhđiểmnhấnvềdu lịch
nhưcáp treoLondon.
Tôi không dám nghĩ đến
TP.HCMcóchấpthuậnýtưởng
nàyhaykhôngnhưngtôikhông
đùa.Tôinêuđềxuấtlàxuấtphát
từtâmhuyếtcủamộtcôngdân
cótráchnhiệmvềnhữngvấnđề
bứcxúccủaTP.HCMhiệnnay.
Trước hết tôi khẳng định
đây chỉ mới làmột ý tưởng.
Tôimuốn chia sẻdưới gócđộ
kỹ thuật, giải pháp, cònởgóc
độvềđôthị,vềcảnhquanmôi
trườngthìtôikhôngcóchuyên
mônvàcũngchưacóthờigian
nghiêncứu.Tuynhiên,cáptreo
rấtthânthiệnvớimôitrườngvì
chạybằngđiệnvàcôngsuấtrất
nhỏ. Ngoài ra, khoảng không
gianchiếmchỉbêntrênvànếu
thiết kế trụ, nhàgađẹp thì tôi
nghĩ sẽ làmộtcảnhquanđẹp.
Vềkinhphí thì tôi nghĩNhà
nước bỏ tiềnđầu tư và có trợ
giá chongười đi như xebuýt
chứdoanhnghiệpđầu tư rồi
thuphí thì rất khó.
Ông
VŨHUYTHẮNG
,Giámđốc
Công tyCổphầnBilco
Họ đã nói
“Hiệnchưathểkhẳng
địnhđượctínhkhảthi
củagiảiphápnày.Nócần
phảiđượcnghiêncứurất
kỹ,toàndiệnvềphương
ánkỹthuật,hiệuquả
tàichính,khảnăngảnh
hưởngđếncácquyhoạch
dọctuyến...”
ÔngBÙIXUÂNCƯỜNG,
GiámđốcSởGTVT
GIANGHĨA-HỒNGTRÂM
“D
ùng cáp treo đưa
người vào sân bay
có nhiều điểm lợi
hơn so với các phương tiện
khác, nhất làô tô.Vídụ,một
chiếcô tôvào thì thườngchạy
“rỗng” ra, lại mất thời gian
dừngchờ, trongkhi cáp treo
hoạt động liên tục, không
chiếmđường,khônggâyách
tắcgiao thông”.Chiều13-1,
ông Vũ Huy Thắng, Giám
đốcCông tyCổphầnBilco,
người đề xuất làm cáp treo
vào sân bay Tân Sơn Nhất
nói với
PhápLuật TP.HCM
.
“Rẻhơnmetro,
làm chỉ 10 tháng”
ÔngThắngchobiếtôngđã
thực hiện các tuyến cáp treo
ở nhiều điểm du lịch ở các
vùng,miềncủaViệtNamvà
ý tưởngdùngcáp treonhư là
một giải pháp cấpbách, phù
hợpchoviệc tháogỡkẹtxeở
TânSơnNhấthiệnnay. “Tôi
đọcmột bài báo nói về việc
TP.HCM sẽ xây dựng một
tuyến metro từ Công viên
Gia Định vào sân bay Tân
SơnNhấtmất khoảng5.500
tỉđồng.Tôi lập tứcnghĩngay
nếu làm cáp treo thì chỉ hết
1/10số tiềnđó, trongkhi thời
gian thi công cho hơn 2 km
chỉkhoảng10 tháng.Dovậy,
tôi đã trao đổi ý tưởng này
vớiGiámđốcSởGTVTBùi
XuânCường.Tôikhẳngđịnh
tôikhôngđùakhiđềxuất làm
cáp treo vào sân bay” - ông
Thắngnhấnmạnh.
Cũng theo ông Thắng,
nhiều nước trên thế giới sử
dụng cáp treo làm phương
tiệngiao thôngnênviệcdùng
cáp treo chở người vào sân
bay là phù hợp, lại giải tỏa
ùn tắc chođườngbộ.Nhưở
TPLondon, thủđôcủanước
Anh, cóhệ thốngcác trụcáp
caođigiữađô thịvới thiếtkế
ghi nhậnvà trân trọng cácý
tưởng, đềxuất, giảiphápcủa
cácnhàđầu tư,doanhnghiệp
vàngười dânđểcùngchung
sứcvới thànhphốgiải quyết
vấnđềùn tắcgiao thôngcho
khu vực cảng hàng không
Tân Sơn Nhất nói riêng và
TP.HCM nói chung” - ông
Cường chia sẻ.■
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook