0272017 - page 11

11
THỨBA
7-2-2017
Hôm qua (6-2), ngàyThần tài nên nhiều người đi
mua vàng cầumay. Tại các cửa hàng vàng bạc đá quý
lớn ởHàNội, người dân chen chúc nhau xếp hàng chờ
đến lượt đểmua vàng lấy hên. Tương tự, tại ĐàNẵng,
do lượng khách hàngmua quá lớn nên vàng nữ trang
tại một số cửa hàng “cháy hàng”, nhân viên phải tất bật
mới đáp ứng được nhu cầu của khách.
Tuy nhiên, tại TP.HCM, không khí mua bán vàng
ngày Thần tài không sôi động, thậm chí một số cửa
hàng nhỏ lẻ khá vắng vẻ. “Sức mua không nhộn nhịp
như những năm trước” - bà Hoàng Thứ, chủ doanh
nghiệp tư nhân vàng bạc trên đường Lê Thánh Tôn,
nói.
Tương tự, anhĐỗNgọc, chủ tiệm kinh doanh vàng
chợAnĐông, cho hay: “Năm ngoái tôi “ôm” nhiều sản
phẩm dành để bán cho ngàyThần tài nhưng không bán
hết. Sau đó tôi đành phải ngậm đắng, đưa toàn bộ số
hàng tồn đó vào nấu lại để làm vàng nguyên liệu. Do
vậy năm nay tôi giảm số lượng hàng nhập vào khoảng
30% nhưng hàng vẫn còn khá nhiều”.
Đáng chú ý là trái ngược với những năm trước, đến
ngàyThần tài giá vàng thường leo thang không ngừng,
song năm nay giá vàngmiếng lại liên tục giảm. Tính
đến đầu giờ chiều hôm qua, giá vàngmiếng
SJC tại
TP.HCM đã giảm khoảng 750.000 đồng/lượng so với
giá chốt phiên trước đómột ngày và giảm 400.000
đồng/lượng so với giámở đầu phiên giao dịch, hiện neo
ởmức 36,5-37,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá
mua và bán hiện ởmức 800.000 đồng/lượng.
Trong khi thị trường vàngmiếng khá ổn định hoặc
liên tục giảm thì giá vàng nữ trang tại các tiệm vàng tư
nhân lại cómột ngày chao đảomạnh.
Cụ thể, đầu giờ sáng giá vàng nữ trang phổ biến ở
mức 35,50 triệu đồng/lượng nhưng đến khoảng 11
giờ đã tăng lênmức 36,50 triệu đồng/lượng, kéo giãn
khoảng cách giữa giámua vào bán ra lênmức 3,5 triệu
đồng/lượng. Tuy nhiên, đến 14 giờ, giá vàng nhẫn tại
khu chợTrầnNhânTôn, quận 10 rơi thẳng xuốngmức
34,30 triệu đồng/lượng.
ÔngTrầnThanhHải, Chủ tịchHĐQTCông tyKinh
doanh vàĐầu tưVàngViệt Nam (VGB), cho biết:
“Vàng nữ trang tăng giảmmạnh trong ngàyThần tài
bởi đây là ngày kinh doanh “hàng hoa”. Tức sau ngày
vía Thần tài, các sản phẩm hình con gà, vàngThần tài,
12 con giáp… không còn hút khách nữa. Nếu không
đẩy hết hàng đi, chủ tiệm sản xuất, kinh doanh vàng nữ
trang chỉ còn cách nấu làm nguyên liệu”.
THÙYLINH
Kinh tế
QUANGHUY-CHÂNLUẬN
N
hiềudoanhnghiệp(DN)
nhập khẩu ô tô đang
gặp khó khăn trong
hoạt độngkinhdoanh, hàng
hóakhông thể thôngquanvì
chờ… chính sách.
“TheoThông tư20/2011,
Bộ Công Thương yêu cầu
các công ty nhập khẩu ô tô
phải cógiấy chứngnhận cơ
sởbảohành, bảodưỡngô tô
đủ điều kiện do Bộ GTVT
cấp mới được thông quan.
Thế nhưng Bộ GTVT đã
dừngcấp loạigiấynày” -đại
diệnmột công tynhậpkhẩu
ô tô bức xúc.
Vẫnphải chờ các bộ
BộTài chínhvừacócông
văn gửi Bộ GTVT đề nghị
có hướng dẫn về việc cấp
giấy chứng nhận cơ sở bảo
hành, bảodưỡngô tônhư là
một điềukiệnđểđượcnhập
khẩu, thôngquan.Trongđó
BộTài chínhnêu rõThông
tư 20/2011 của Bộ Công
Thương quy định thương
nhânnhậpkhẩuô tô từ chín
chỗ trở xuống khi làm thủ
tục nhập khẩu phải nộp bổ
sunggiấychứngnhậncơ sở
bảohành, bảodưỡngô tôđủ
điềukiệndoBộGTVTcấp.
HiệnThông tư20 củaBộ
Công Thương chưa được
bãi bỏ hoặc thay thế nên
cơ quan hải quan vẫn căn
cứ vào quy định tại thông
tư này để thực hiện thủ tục
hải quanđối với ô tô từchín
chỗ trở xuống nhập khẩu.
Tuynhiên,Quyết định số
2257 củaBộGTVTnêu rõ
Thông tư19 củaBộGTVT
quy định về bảo hành, bảo
dưỡng ô tô của cơ sở sản
xuất, thương nhân nhập
khẩu ô tô đã hết hiệu lực
từngày1-7-2016.Điềunày
có nghĩa Bộ GTVT không
cấp giấy chứng nhận bảo
hành, bảo dưỡng cho ô tô
nhập khẩu từ chín chỗ trở
xuống nữa.
Do đó, Bộ Tài chính đề
nghị Bộ GTVT có hướng
dẫn xử lý đối với trường
hợp nhập khẩu ô tô từ chín
chỗ trở xuống để không
gâykhókhăn choDNnhập
khẩu ô tô.
ÔngNguyễnTuấn,Giám
đốcCông tyThiênAnPhúc,
một DN là “nạn nhân” của
Thông tư20nói: “Chínhvì
sựnhậpnhằngnày, cáccông
tynhậpkhẩuxeđanggặp rất
nhiềuvướngmắc.Điềunày
khiếncáccông tynhậpkhẩu
ô tô không chỉ thiệt hại về
lợi nhuậnmà cònmất thời
gian và các chi phí khác”.
ÔngBùiThanhHải,Giám
đốcCông tyÔ tôĐôngHải,
cho hay công ty ông may
mắnđược giấy chứngnhận
cơ sở bảo hành, bảo dưỡng
ô tô đủ điều kiện tới giữa
năm2017. Tuynhiên, công
ty vẫn lo lắng vì chưa biết
khi nào Bộ GTVT sẽ cấp
lại giấy chứng nhận trên.
Trong thời gian chờ chính
sáchmớibanhành thìnhững
DN cógiấy chứngnhậnhết
hạn được hỗ trợ, xử lý như
thế nào… vẫn chưa rõ.
Nhiều công tynhậpkhẩu
ô tôkhác tại TP.HCM cũng
chohayđãphản ánhnhững
vướng mắc trên tới các cơ
quan chức năngnhưngđến
nayvẫnchưađượcgiảiquyết
và vẫn phải… chờ.
Khôngnên
vương vấnnữa
TS Nguyễn Đình Cung,
Viện trưởng Viện Nghiên
cứu quản lý kinh tế Trung
ương, nói nếu chiếu theo
Điều 7 Luật Đầu tư quy
định về ngành, nghề kinh
Cáccôngtynhậpkhẩuôtôthiệthại lớnvìchờquyđịnhmới.
Trongảnh:ÔtônhậpvềtạicảngHiệpPhước,TP.HCM.Ảnh:KC
Xenằmởcảngđã lâu
CácDN chúng tôi nhập xe vềphải nằmở cảng càng lâu,
chiphí càng tốnkém.Nhiều lôhàngđặtởnướcngoài vàđã
thanhtoánnhưngkhôngdámmangxevềvìchưacóhướng
dẫncụ thể. CácDNchịu thiệthại nhiềubề.
Chúngtôimong rằngcácbộ,ngànhtrướckhibãibỏhoặc
ra vănbản, chính sáchnàođềuphải lấy ý kiến của các bộ,
ngànhvàcủaDNchịuảnhhưởng, đểkhi thông tưhaynghị
địnhđó rađời đềucó sựđồng thuậnvà thốngnhất củacác
ngànhvàDN. Cònnếuchính sáchmỗi bộquản lýmột kiểu
nhưhiệnnay thì cácDN cũng không thể lớnđượcmà chỉ
ngàycàngbéđi vàcónguycơgiải thể.
Ông
NGUYỄNTUẤN
,GiámđốcCông tyThiênAnPhúc
ViệccôngbốThôngtư20
hếthiệu lực,theođúng
pháp luật,đãchậmtrễ
támtháng.
NgườidânmuavàngtạiCôngtySJCtrongngàyThầntài.
Ảnh:HOÀNGGIANG
Khách thíchmuagà trốngvàng
Công tySJCđãchuẩnbịhơn200.000sảnphẩmvớinhiều
mẫumãtài lộc,maymắnphụcvụnhucầukháchhàngnhân
ngàyThần tài, tăngkhoảng10%sovớinăm2016.Tương tự,
PNJgiới thiệu ra thị trườngnhiềusảnphẩmmớiđược thiết
kế, chế tác từ chất liệu vàng24K với số lượnggần150.000
sảnphẩm, tăngkhoảng50.000sảnphẩmsovớinămngoái.
Đaphầnkháchhàngnămnayđềuthích lựachọnsảnphẩm
nhưgà trốngvàng, gàđẻ trứngvàng, Thần tài đểcầumay.
GiávàngmiếnggiảmmạnhngàyThầntài
Ôtôkhổsởvìnhậpnhằngquyđịnh
Hiệulựcnhậpnhằng,thôngtưvềnhậpkhẩuôtôgâykhóchodoanhnghiệp.
doanh có điều kiện, Luật
Cạnh tranh, Luật Sở hữu
trí tuệ và đặc biệt là Hiến
pháp thì Thông tư 20 trái
luật, vi hiến.
Hơn nữa, dựa vào những
camkết liêm chínhvà kiến
tạophát triểnmàThủ tướng
đã từng tuyên bố, TSCung
cho rằngChínhphủđã cam
kết như thế thì không nên
duy trìThông tư20.Nếubỏ
Thông tư 20 một cách dứt
khoát, đúng luật thì Chính
phủ sẽ gửi thông điệp rất
tích cực cho môi trường
kinhdoanh cạnh tranhbình
đẳng, tạo niềm tin và động
lực cho khu vực tư nhân
trong nước nếu thông tư
này được bãi bỏ.
“Theo tôi, xét cả về mặt
pháp lý, thực tiễn và quản
lý nhà nước, không còn cơ
sở nào để vương vấn với
Thông tư 20” - TS Cung
nhấnmạnh.
Đồng tình, luật sư (LS)
Trương ThanhĐức, Trung
tâmTrọng tài Quốc tếViệt
Nam, nhậnđịnhcăncứ theo
Luật Đầu tư 2014 và Luật
Ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật 2015 thì từ
ngày1-7-2016,Thông tư20
đương nhiên hết hiệu lực.
Theo LSĐức, việc công
bốThông tư20hết hiệu lực,
theođúngpháp luật,đãchậm
trễ tám tháng.Điềunàygây
khókhăn trongviệcđảmbảo
quyền lợi của các công ty
nhập khẩu ô tô.
“Bộ Công Thương phải
tuyên bố Thông tư 20 hết
hiệu lực. Nếu chần chừ sẽ
còn gây khó khăn cho các
cơ quan khác như hải quan
chẳng hạn” - LSĐức nhận
định.■
Yêu cầubãi bỏ
CácDN,hiệphộiDN,Phòng
Thươngmại và Công nghiệp
ViệtNam (VCCI) cũngnhưcác
cơquan liênquanhoàntoàncó
thể yêu cầuBộCôngThương
chính thức lên tiếng về việc
Thông tư 20 đã hết hiệu lực.
Đồngthời,yêucầuBộTưpháp
choýkiến.
Nếu cả hai động thái trên
đều khôngđược đápứng thì
có thểkiếnnghịThủ tướngcó
ýkiếnkết luận.
LS
TRƯƠNGTHANHĐỨC
,
Trung tâmTrọng tàiQuốc tếViệtNam
Họ đã nói
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook