0272017 - page 8

8
Đô thị
THỨBA
7-2-2017
Giảipháp táobạogỡkẹtxe
TânSơnNhất
ĐềxuấtmởhaichiềuđườngNguyễnKiệm,cầuvượtLăngChaCả,đườngHoàngVănThụbênhôngcôngviên...
nhằmtạosựthôngthoángchokhuvựcsânbayTânSơnNhất.
PhươngánmởhaichiềuđườngNguyễnKiệm,đườngHoàngVănThụ.Ảnh:MP
“Biệnphápcôngtrìnhnhư
làmcầuvượt,hầmchuihay
metrocầnrấtnhiềuthời
giantrongkhiviệctạosự
thôngthoángchokhuvực
sânbay làrấtcấpbách.”
PGS-TS
HỒTHANHPHONG
MINHPHONG
“C
húng tôi đã nghiên
cứu,đềxuấtphương
án điều phối giao
thôngnhằm tháogỡ tình trạng
kẹt xe thường xuyên diễn ra
ở khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất. Đây là việc điều phối,
không phải là các biện pháp
công trìnhnhư làmcầuvượt,
hầm chui hay metro cần rất
nhiều thờigian trongkhiviệc
tạo sự thông thoáng chokhu
vực sân bay là rất cấp bách”
- PGS-TS Hồ Thanh Phong
(ảnh)
, Hiệu trưởng Trường
ĐHQuốc tế, ĐHQuốc gia
TP.HCM, nói với
PhápLuật
TP.HCM
.
“Mởbung” cho
khu vực sânbay
.
Phóng viên
:
Qua nghiên
cứu củamình, ông đánh giá
như thế nào về tình trạng kẹt
xe thường xuyên quanh sân
bay Tân SơnNhất?
+
PGS-
TS
Hồ
Thanh
Phong
:
Tôi cùng
cáccộng
sự của
Trường
ĐHQuốc tế đã tổ chức khảo
sát, nghiên cứu và đo đếm
lượngxe lưu thôngquanhiều
tuyếnđườngcủakhuvực sân
bay Tân Sơn Nhất. Kết quả
cho thấy có hai luồng giao
thông chính đi vao khu vưc
sân bay. Theo đó, luồng 1 từ
vòngxoayNguyễnThái Sơn
qua đường Bạch Đằng vào
sânbay. Luồng còn lại từ các
tuyến đường Cộng Hòa, Lê
Văn Sỹ vàNguyễnVănTrỗi
đổ qua Trường Sơn để vào
TânSơnNhất.
Qua đo đếm lượng xe cho
thấy 30% số xe máy đi qua
các luồngnày thựcsựvàosân
bay và 70% còn lại làmượn
đường, có đi ngang qua khu
vựcsânbay.Đốivớiô tô thì tỉ
lệnày là38% cóvào sânbay
và 62% không vào sân bay.
Nóicáchkhác,hiệngiờkhu
vực trước sânbay, đặcbiệt là
đườngTrườngSơnđangquá
tải bởi vì tỉ lệ lớncácxemáy,
ô tô đi ngang quamà không
có nhu cầu vào sânbay.
.Việc lượngxemượnđường
như trên chứng tỏ đây là lộ
trình thuận tiện cho người
dân. Vậy thì làmcáchnàođể
giao thôngkhuvựcđược thông
thoángmàkhônghạnchếviệc
đi lại, thưa ông?
+Việccủachúng tôi là tìm
con đường khác để lượng xe
mượnđườngTrườngSơnnhư
trênhọđi.Chúng tôi sửdụng
kỹ thuật mô phỏng, sử dụng
chương trìnhmáy tínhgiả lập
cho xe chạy khi có sự điều
chỉnh thì xem thử chuyện gì
sẽ xảy ra.
Qua so sánhnhiềuphương
án, chúng tôi lựa chọnhai đề
xuất. Đó là giữ nguyên tất
cả và mở hai chiều đường
Nguyễn Kiệm. Khi đó, vào
buổi sáng, dòng xe từ vòng
xoayNguyễnTháiSơnđivào
trung tâmTP.HCM sẽ không
phải đi qua khu vực sân bay
mà sẽ đi thẳng theo đường
NguyễnKiệm.
Phương án2 là tổ chức hai
chiềucầuvượtLăngChaCảvà
đườngHoàngVănThụ, đoạn
từ cầuvượt đếnNguyễnVăn
Trỗi. Phươngánnàycần tính
toán kỹ hơn vì sẽ ảnh hưởng
đếngiao thôngkhuvựcđường
CộngHòa.
Cầnphép thử, thay vì
“cứ chịuđựng”
. Dựa vào các căn cứ nào,
ông cho rằng đề xuất này sẽ
mang lại hiệu quả?
+Tôi tự tinvới đềxuất này
là căn cứ vào chương trình
chạymôphỏng (dựa trênđặc
thù giao thông người Việt
Namnhưxemáynhiều, chạy
ngượcchiều, leo lên lề…)mà
chúng tôi đã thiết kế, ápdụng
Làmhai cầuvượtgiải tỏaùn tắcchokhuvựcsânbay
Phốicảnhcầuvượt
chữNtạinútNguyễn
Kiệm-NguyễnThái
Sơn.Ảnh:L.ĐỨC-
H.TUYÊN
15nămnay.
Chươngtrìnhchạymôphỏng
nàyđãđượcápdụng tạinhiều
nơi và mang lại kết quả tốt,
đơn cửnhưviệc tổ chứcgiao
thôngkhihoàn thànhcầuvượt
tại vòngxoayHàngXanh.
Trở lại với đề xuất trên,
qua kết quả chạymô phỏng
tôikhẳngđịnhchỉ cầnmởhai
chiềuđườngNguyễnKiệm thì
lượng xe trên đườngTrường
Sơnsẽgiảm,vận tốc lưu thông
tăngvàđườngsẽ thông thoáng.
.Nhưngôngcó tiên liệuvà
có biện pháp về khả năng ùn
tắc ở các điểm khác, đơn cử
trướcđâyđườngNguyễnKiệm
là hai chiều đã được chuyển
thànhmột chiềunhằmgỡ tắc
chongã tưPhúNhuận?
+Thực tế,với lượngxequá
đôngđúcnhưhiệnnaythìkhông
chỗnày,ởchỗkiasẽbịùn tắc.
Vấn đề làmở ra như vậy có
tắcđườngNguyễnKiệm,ùnở
ngã tưPhúNhuậnhaykhông?
Đây làmột câuhỏi được lãnh
đạo SởGTVT quan tâm khi
chúng tôi đề xuất phương án
với SởGTVT.
Theokếtquảmôphỏng,việc
tổ chức hai chiều trên đường
NguyễnKiệm thì giao thông
ởcácđườngHồngHà,Hoàng
MinhGiám,ĐàoDuyAnh…sẽ
bịảnhhưởngnhưngkhôngđáng
kể. Trong khi đó, giao thông
ởTrườngSơncải thiện lên rất
nhiềuvàgỡbớtùnứởnútHồ
VănHuê -HoàngVănThụ.
Vớigiảiphápnày,điềuquan
trọng là chúng ta tạo thêm
đường đi, thay vì chỉ cómột
đường độc đạo qua khu vực
sânbaynhưhiệnnay.Tôi cho
rằng cần nghiên cứu, có sự
điều chỉnh cần thiết, thay vì
không làmgì cảmàngồi than
vãn trongkhiùn tắcngàycàng
nghiêm trọng.
. Xin cámơnông.
n
Phốicảnhcầuvượt
chữYtrênđường
TrườngSơnvàosân
bayTânSơnNhất.
Ảnh:L.ĐỨC-
H.TUYÊN
(PL)- Ngày 6-2, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay
ngàymai (8-2) sẽ cùng lúc khởi công xâydựnghai
cầu thép vượt nút giao Trường Sơn vào sân bay
Tân SơnNhất và cầu vượt nút giaoNguyễnKiệm -
NguyễnThái Sơn. Hai cầu vượt này không chỉ kéo
giảm ùn tắc cho các tuyến đường vào ra sân bay
Tân SơnNhấtmà còn tăngnăng lực lưu thôngnối
giữa quận GòVấp với quận Phú Nhuận, Tân Bình
vàngược lại.
Theo Sở GTVT, cầu thép vượt đường Trường
Sơnvào sânbayTânSơnNhất là loại cầuđi thẳng
với hai nhánh rẽ hình chữ Y. Nhánh 1 từ đường
Trường Sơn lên rộng10,75m, khi rẽ vàogaquốc
tếđược “vuốt”nhỏ lại rộng 7,5m, chiềudài toàn
nhánh 1 là 303 m. Nhánh 2 từ giữa cầu vượt rẽ
trái vàogaquốc nội dài 153m, rộng7,5m. Cùng
với làm cầu vượt, các tuyến đường Trường Sơn,
đường dưới mặt đất vào ga quốc tế, quốc nội
cũng sẽ đượcmở rộng, cải tạo để tăng năng lực
lưu thông. Tổngmức đầu tư cho toàn công trình
là 242 tỉ đồng, thời gian thi công là sáu tháng.
Cầu vượt nút giaoNguyễnKiệm - NguyễnThái
Sơnbằng thépcódạngchữNvớibanhánh.Nhánh
1 từ đườngNguyễn Kiệm (phía BV 175, quậnGò
Vấp)vềđườngHoàngMinhGiám,quậnPhúNhuận
dài 367m, rộng 7,5m. Nhánh 2 từđườngHoàng
MinhGiám vượt quanút đi thẳng vềphíađường
Nguyễn Thái Sơn dài 362m, rộng 6m. Nhánh 3
từ hướng đường Nguyễn Kiệm, phía quận Phú
Nhuận vượt quanút nối vàođườngNguyễnThái
Sơn, quận Gò Vấp có chiều dài 367 m, rộng 7,5
m. Theo SởGTVT, tổngmức đầu tư cho cầu vượt
nút giaoNguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn là 504
tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 351 tỉ đồng;
thời gian xây dựng là chín tháng.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Nghiêncứuđể tổchứchiệuquả
SởGTVTđãngheTrườngĐHQuốc tế trìnhbàycácđềxuất
trên. Chúng tôi trân trọngghi nhận và đánhgiá cao sựnỗ
lực,hiệuquảcủacơsởdữ liệucùngcácgiảiphápđềxuấtđể
giảmùntắcchokhuvựcsânbayTânSơnNhấtdoTrườngĐH
Quốc tếnghiêncứu, đềxuất.
SởGTVTcũnggiaoKhuQuản lýGiaothôngđôthị số1chủ
trì,phốihợpvớiTrườngĐHQuốc tế thu thậpdữ liệu,nghiên
cứu, xâydựngphương án tổ chứcgiao thông tổng thể cho
cảkhuvực, kểcảcácdựángiảiquyếtùn tắcgiao thôngcho
khuvực sânbaychuẩnbị triểnkhai.
ĐốivớiviệctổchứcgiaothôngđườngNguyễnKiệmthìtrên
cơ sở số liệunghiêncứucủaTrườngĐHQuốc tếcầnnghiên
cứu,đánhgiáhiện trạngcơsởhạ tầngcủa tuyếnđườngnày
đểđềxuất tổchứcgiao thônghiệuquả.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,GiámđốcSởGTVTTP
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook