031-2017 - page 8

8
THỨBẢY
11-2-2017
Sẽgiải quyết nhữngvướngmắccụ thể
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,ôngTrầnTrọngTuấn,Giámđốc
SởXâydựng, chobiết đây là thực trạng chung của toànTP từ
khi LuậtXâydựng2014đượcbanhành.VướngmắcnàycủaTP
cũngđãđượcBộXâydựng trả lời. Trên cơ sởđó, SởXâydựng
cũngđãcódự thảovănbản thay thếQuyếtđịnh27nêu trên.
ÔngTuấn thông tin trongngày9-2,UBNDTPcũngđã thông
quadự thảonày,dựkiếnsẽbanhành trong tuầnsau.“Bảnchất
củaquyếtđịnhnày làsẽgiảiquyếtnhữngvướngmắctrongviệc
cấpphép xâydựng có thời hạn trênđịabànTP. Việc cấpphép
xâydựng có thời hạn sẽđược xem xét trong từng trườnghợp
cụ thể”-ôngTuấnnói.
Theo thốngkêcủaSởXâydựng, gầnhai năm saukhi UBND
TPbanhànhQuyếtđịnh27/2014quyđịnhchi tiếtvềmộtsốnội
dungvềcấpphépxâydựng trênđịabànTP,đãcóhơn7.000hộ
dân trongquyhoạchđược xâydựngnhà cửa (dùđang là xây
dựng có thời hạn). Hiệnnay, doquyết địnhnày cómột sốnội
dung trái với LuậtXâydựng2014nênTP.HCMđangphải dừng
cấpphépxâydựngcó thời hạn.
Đô thị
VIỆTHOA
T
rong buổi làm việc với
Phó Chủ tịch UBND TP
Lê Văn Khoa ngày 9-2,
ôngHoàngSongHà,Chủ tịch
UBNDquậnBìnhThạnh, nêu
việcngừngcấpphépxâydựng
có thờihạngâynhiềukhókhăn
chongười dâncũngnhưcông
tác quản lý. ÔngHà cho hay
ở quận Bình Thạnh, nguyên
cảphường28bị “đóngbăng”.
Khó khăn trămbề
Chiều10-2,cómặttạiphường
28, chúng tôi đã chứng kiến
cảnhcơcựccủangườidânhơn
25năm sống trongquyhoạch
khuđô thịBìnhQuới -Thanh
Đa. Người dân tại phường
mong muốn Nhà nước hoặc
nhanh chóng thực hiện quy
hoạch hoặc cho phép người
dân được xây dựng nhà ở để
ổn định cuộc sống.
BàNguyễnThịĐiểuở480/87
BìnhQuới,khuphố3,phường
28cógần4.000m
2
đất.Nhiều
lầnbà lênquậnhỏixinphépcất
nhàchocon trênkhuđất rộng
bao lacủamìnhnhưngkhông
được0.Riêngcănnhàhiện tại
đãxuốngcấpcũngkhôngđược
xây lại vì quậnkhôngcòncho
phépxâydựngcó thờihạnnhư
trước đây.
Tương tự, nhà đất của ông
NguyễnVăn Bảy, số 480/71
BìnhQuới cũnggần2.000m
2
.
Sốngtrongquyhoạchhàngchục
năm, khi con cái lớn dựng vợ
gả chồng, vì nhu cầu ra riêng
choconnênôngba lần làm liều
cất nhà không phép thì cả ba
lần ông đều bị xử lý.
Còn căn nhà gia đình ông
xây dựng từ năm 1972, đến
nay cũng 45 năm, đã xuống
cấp nhưng muốn xây dựng
lại cũngkhôngđược. “Không
biết chúng tôi còn phải chịu
sống khổ sở như thế này đến
baogiờ.Đất đai chúng tôi đâu
có thiếunhưngvợchồng, con
cái cứ phải sống tạm bợ như
ngườiở trọvậy”-ôngBảynói.
Sẽ cóquyết địnhmới
Liênquanđếnviệcngừngcấp
phépxâydựngcó thờihạn, theo
UBNDphường28,khoảngđầu
tháng7-2016, PhòngQuản lý
đô thị quậnBìnhThạnhđã có
vănbảngửiphường.Theođó,
quận thông báo hiện nay khu
vựcnàyđãđượcquậnphêduyệt
quy hoạch là khu đô thị xây
dựngmới BìnhQuới -Thanh
Đa. Đồng thời quận cũng đã
đưavàokếhoạch sửdụngđất
năm2016nên toànbộphường
28khôngphùhợpquyhoạch.
Trongcôngvăncónộidung:
“Căn cứđiểm5Điều94Luật
Xây dựng 2014, đối với công
trình, nhàở riêng lẻ thuộckhu
vựcđãcóquyhoạchphânkhu
xây dựng được cơ quan nhà
nướccó thẩmquyềnphêduyệt
vàkếhoạch sửdụngđất hằng
năm của cấphuyện thì không
cấpphépxâydựngcó thờihạn
cho việc xây dựng mới. Địa
phương chỉ cấp giấy phép có
thời hạnđể sửachữa, cải tạo”.
UBND quận Bình Thạnh
chobiếthiệnnayTPđãcóchủ
trươnggiaođất choTậpđoàn
Bitexcođầu tư, xâydựngkhu
đô thị BìnhQuới -ThanhĐa.
Theođó,BìnhThạnhcũngđã
đưakhuvựcnàyvàokếhoạch
sửdụngđấtnênkhông thểxem
xét cấpgiấyphépxâydựngcó
thời hạn cho người dân.
Theo ôngHoàng SongHà,
Chủ tịch UBND quận Bình
Thạnh, đặc thù quận Bình
Thạnh là quy hoạch sử dụng
đất đượcbanhành sauvàdựa
trên quy hoạch phân khu tỉ lệ
1/2.000. Hầu hết trường hợp
nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực
khôngphùhợpvới chứcnăng
sử dụng đất là đất ở theo quy
hoạchphânkhu thìcũngkhông
phùhợpmụcđíchsửdụngđất
làđấtở theoquyđịnh sửdụng
đất phê duyệt.Vì vậy, các gia
đìnhởđâykhôngđủđiềukiện
cấpphépxâydựngcó thờihạn
theoLuậtXâydựng.■
ÔngNguyễnVănBảytrongcănnhàđãxâydựnggần50nămnaynhưngkhôngthểsửachữa.
Ảnh:VIỆTHOA
LãnhđạoTổngcụcĐườngbộViệt
NamxácnhậnvừabáocáoBộGTVT
việckiểm tra, giám sát công tác thuphí
tại trạm thuphíKm152+080quốc lộ1
đoạnHàNội -BắcGiang, doCông tyCổ
phầnĐầu tưBOTHàNội -BắcGiang
quản lývàkhai thác.Theođó, saukhi
giám sát liên tục trong10ngày (từ16
đến26-12-2016), phí thu sửdụngđường
bộđối với vé lượt trong thời giangiám
sát là10,99 tỉ đồng, bìnhquân1,099 tỉ
đồng/ngày, tăng8,27%, tươngđương84
triệuđồng sovớimứcbìnhquânngày
của sáu tháng trướcđó.
TổngcụcĐườngbộViệtNamyêucầu
doanhnghiệpdựánphải báocáogiải
trình sựchênh lệchvềmức thubìnhquân
ngàynói trên.
Ngoài ra, đoàngiám sát cònphát hiện
hệ thống thuphímột dừng tại trạmhoạt
độngchưaổnđịnh,máy tínhcó lúcbị
treo, truyềndữ liệu trễvàphầnmềm
giám sát hậukiểmcònhiển thị chồng
ghépdữ liệu…
Trêncơ sởđó,TổngcụcĐườngbộ
ViệtNamyêucầudoanhnghiệpdựán
nhanhchóngkhắcphục.Đồng thời, khẩn
trươnghoàn thiệnviệcxâydựng, lắpđặt
hệ thống thiết bị thuphí khôngdừngđể
sớmđưavào sửdụng.
VIẾTLONG
Xequa trạm thuphí sẽ
khôngphải dừng
“Tới đây 30 trạm đăng kiểm của khu vực
TP.HCM, miềnĐông vàmiềnTâyNamBộ sẽ thực
hiện dán thẻ định danh xe (thẻ E-Tag) để thu phí
qua trạmmà không phải dừng”. Sáng 10-2, ông
NguyễnHữuTrí, PhóCục trưởngCụcĐăng kiểm
Việt Nam cho biết như trên.
Theo chủ trương củaBộGTVT, tới đây100%
trạm thuphí đườngbộ trên cả nước, cả trạm thu
chongân sáchvà trạmBOT, phải thực hiện thuphí
không dừng xe để giảmùn tắc, nhất là với năm đô
thị lớn.
Đến nay, BộGTVT chọn loại công nghệ đọc thẻ
E-Tag bằng sóng radio củaTổngCông tyThu phí
tự động đường bộVETC để đồng bộ hóa việc gắn,
đọc thẻ, thu phí trên tất cả trạm của cả nước. Như
vậy, trênmỗi xe chỉ cần gắnmột loại thẻ E-Tag là
qua được tất cả trạm.
Theo ôngNguyễnHữuTrí, trướcmắt thẻ E-Tag
được sử dụng phục vụ việc thu phí qua trạm không
dừng. Về lâu dài đây là thẻ định danh xe để quản
lý xe lưu thông trên đườngmà người thực thi công
vụ không cần phải chui gầm, mở capo để tìm số
khung, sốmáy, sốwin của xe. Nó cũng là loại thẻ
dùng trong đăng ký xe, chuyển nhượng, cho tặng...
“Tới đây, việc dán thẻ E-Tag sẽ được luật hóa
trongLuật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung.
Còn trướcmắt việc dán thẻ là tự nguyện nên các
loại xe qua trạm có thể đi vào làn thu phí thủ công
hoặc làn thu phí tự động” - ôngTrí nói.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Đềnghị sớmgiaođấtmở rộng
sânbayTânSơnNhất
(PL)- Ngày 10-2, BộGTVT cho biết đơn vị đang
chuẩn bị gửi văn bản kiến nghị BộQuốc phòng
sớm bàn giao trên 20 ha đất các loại ở khu vực
sân bayTân SơnNhất để nhằmmở rộng, nâng cấp
cảng hàng không này. Diện tích đất trên dự kiến
làm sân đậumáy bay.
BộGTVT cũng khẳng định hiện nay các cơ quan
chức năng liên quan đang hoàn thiện phương án
mở rộng sân bay để trình các cấp phê duyệt, sau đó
sẽ công khai cho người dân biết.
Trước đó, báo cáoBộGTVT, Công tyThiết kế
vàTư vấn xây dựng công trình hàng không đưa
ra phương án 3 (đây là phương án đã được các cơ
quan thống nhất và báo cáo PhóThủ tướngTrịnh
ĐìnhDũng) về điều chỉnh quy hoạch nhằmmở
rộng, nâng cấp cảng hàng khôngTân SơnNhất.
Cụ thể, xây đường lăn song songvà các đường lăn
nối giữa đường băngvà sân đỗ; xây đường lăn thoát
nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng;
cải tạođườngbăngphía bắc hiệnnay; xâynhà ga
lưỡngdụngT3 công suất 10 triệu khách/năm, xây
nhà ga hànhkháchT4 công suất 10 triệu khách/năm
ở khu vực phía nam sânbay hiện nay.
Phương án này không động vào đất của dânmà
sử dụng đất của phòng không không quân. Thời
gian xây dựng trong vòng 2-3 năm, có thể nâng
công suất lên tới 42-43 triệu khách/năm với số vốn
đầu tư khoảng 19.700 tỉ đồng.
Bộ trưởngBộGTVTTrươngQuangNghĩa cũng
đã chỉ đạo các đơn vị phấn đấu trong năm 2017
phải hoàn tất việc đầu tư xây dựng sân đậumáy
bay.
VIẾTLONG
25nămkhổsởvì
“đóngbăng”xâydựng
TP.HCMsẽgiảiquyếtnhữngvướngmắctrongviệccấpphépxâydựng
cóthờihạntrênđịabàn.
Giải trìnhvì saocóđoàngiámsát thì tiền thuphímới... tăng
“Khôngbiếtchúngtôicòn
phảichịusốngkhổsởnhư
thếnàyđếnbaogiờ.Đất
đaichúngtôiđâucóthiếu
nhưngvợchồng,concái
cứphảisốngtạmbợnhư
ngườiởtrọvậy.”
Loại thẻE-Tagdánbêntrongkínhxeởgócdướibênphải
củaghếphụ,phíadướicủatemkiểmđịnhvàtemthuphí
bảotrìđườngbộ.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook