031-2017 - page 9

9
THỨBẢY
11-2-2017
HỒNGTRÂM-TUYẾNPHAN
B
áo
Pháp Luật TP.HCM
số ra ngày 10-2 nêu đề
xuấtcủaĐại táĐàoVịnh
Thắng,TrưởngphòngCSGT
(PC67) Công anTPHàNội,
về việc cấp điểm cho tài xế
và rút ngắn thời hạn củagiấy
phép láixe (GPLX)ô tônhằm
kéogiảm tình trạng tai nạnvà
ùn tắc giao thông. Đề xuất
của trưởng PhòngCSGTHà
Nội đã thu hút sự quan tâm
của giới chuyênmôn, tài xế
và cả người dân.
Chưa rõ tác động của
đề xuất
Thờihạn
GLPXdài
hay ngắn
khôngquan
trọng, mà
quan trọng
là nó tác
động thế
nào đếnmục tiêu giảm được
ùn tắc hay TNGT. Tôi chưa
thấy rõ được điều này trong
đềxuất trênnên thấychưacó
tính thuyết phục. Bên cạnh
đó, người dân sẽ rất lo ngại
đề xuất giảm thời hạnGPLX
sẽ làm nảy sinh thêm các thủ
tục hành chính.
Về lo ngại khó kiểm soát
được sức khỏe của tài xế khi
thời hạn GPLX là 10 năm,
theo tôi việcquản lý sứckhỏe
là rất cần thiết nhưng không
nhất thiết phải làm theo cách
này.Màmỗi đơn vị có lái xe
phải quản lý sức khỏe của tài
xế thựcchấthơn,chặtchẽhơn.
Đối với việc cấp điểm cho
tài xế, đâykhôngphải đềxuất
mới.Nhiềunước trên thếgiới
đã áp dụng quy định này, tuy
vậyđểcó thể triểnkhai ởViệt
Nam thì còn rất nhiềuvấnđề.
Nếu làm không tốt thì có thể
phát sinh tiêu cực theo kiểu
xin-cho.Chưakểnếuápdụng
cònphải thayđổi cảhệ thống
máymóc, hệ thốngpháp luật
vàcảđộingũnhân lựcđể thực
hiện.Tóm lại, tôi cho rằngđề
xuấtcủa trưởngPC67cầnphải
có sự thuyết minh cũng như
đánh giá kỹ hơn về tác động
của đề xuất tới các mặt của
đời sống.
Thiếu tướng
TRẦNTHẾQUÂN,
PhóCục trưởngCụcPháp chế và
Cải cách hành chính tư pháp
(BộCông an)
Longại tình trạng
“cưađôi”
Việcđềnghị giảm thời hạn
bằng lái làchưaphùhợp.Ởcác
nướccó luậtổnđịnhhọkhông
tổchứcrút
ngắn hay
gia hạn
mà ch ỉ
nâng cấp.
Có nghĩa
l à mộ t
người nào
đó được cấp bằng lái và liên
tục lái xe an toàn đạt số km
nhấtđịnhnàođó thìđượcnâng
hạng,đượcphépđiềukhiểncác
phương tiệnkhóhơn.Ởđó,họ
cũngkhôngquan trọngvềsức
khỏe của tài xế vì chính bản
thân tài xế tự lo sứckhỏe của
họ. Điều họ quan tâm chính
là hành vi, là ý thức tuân thủ
pháp luật giao thôngvà nhân
thân của người lái xe. Lý do
kiểm tra sức khỏe tưởng là
hợp lý, tuynhiênhiệnnaycác
doanhnghiệpvận tảinhìnvào
hiệuquảhoạtđộngvàyêucầu
thường xuyên kiểm tra sức
khỏe của tài xế.
Vềbiệnphápchođiểmbằng
lái để trừđiểmkhi người điều
khiển có hành vi vi phạm thì
tôi đồng tình. Tuy nhiên, để
thực hiện tốt việc này thì nó
phải được thựchiệnchặt chẽ,
nghiêmminhđểtránhtìnhtrạng
CSGT “chia đôi” với người
vi phạm rồi bỏqua sai phạm.
TS
PHẠMSANH
,
chuyên gia
ngànhGTVT tại TP.HCM
Nên cóhiệphội
nhữngngười lái xe
Đề xuất rút ngắn thời hạn
GPLXô tô của tài xếvì lýdo
sức khỏe là chưa hợp lý. Bởi
lẽhiện tại đãcóThông tư liên
tịch số 24/2015/TTLT-BYT-
BGTVTcủaBộGTVTvàBộ
Ytếvềquyđịnhgiấykhámsức
khỏecủangười lái xe.Vì vậy
chỉcầnthực
hiệntốtquy
định của
thông tư
này là ổn.
Hơn nữa,
việc cho
rằng sau
năm năm sức khỏe tài xế có
thể thay đổi thì hơi chủ quan
vì hiện nay chưa có thống kê
cụ thể so sánh số lượng tai
nạn do tài xế có GPLX thời
hạn trên năm năm gây ra sẽ
nhiều hơn tài xế có GPLX
dưới năm năm.
Việc chấm điểm cho tài xế
khi cấp GPLX theo tôi cũng
khôngcần thiết.Thayvàođó,
chúng tacó thể lập rahiệphội
nhữngngười lái xenhưnhiều
hiệp hội của các ban ngành
khác trong xã hội. Nhiệm
vụ của hiệp hội này là hỗ trợ
doanh nghiệp, tài xế về mặt
pháp lývà việc thực thi pháp
luật. Từ đây bản thânmỗi tài
xếsẽđượchiệphộiquản lýđể
đánh giá đạo đức và tư cách
hànhnghề.Nhữngai làm tốt sẽ
đượcvinhdanhvàngược lại.
Ông
LƯƠNGHOÀNGTRUNG
,
nguyênPhóChủ tịchHiệp hội
Vận tải hàng hóaTP.HCM
“Vẽ” thêm chấm
điểm, tăng thêm
áp lực cho tài xế
Theo tôi, việc rút ngắn thời
hạncủaGPLXô tô từ10năm
xuống năm năm vì lý do sức
khỏe tài xế là không khách
quan.Cụ thể,mỗi nămchúng
tôi đều phải khám sức khỏe
địnhkỳ theoyêucầucủadoanh
nghiệp vận tải. Bên cạnh đó,
bản thânchúng tôicầmvô-lăng
mỗingày.Nếusứckhỏekhông
đảm bảo,
chúng tôi
tự ắt biết
hạn chế
điềukhiển
phươngtiện
ra đường
chứkhông
chờđếnkhicơquanchứcnăng
ra quy định.
Việc rút ngắn thời hạn của
GPLX ô tô từ 10 năm xuống
nămnămsẽgâychochúng tôi
rấtnhiềuphiềnphức.Chúng tôi
làngười laođộng,chỉmongcó
được GPLX rồi an tâm hành
nghềmưu sinh.Việc rút ngắn
thờihạncủaGPLXô tôsẽgây
áp lực lớnchochúng tôi.Việc
chấmđiểm cho tài xếkhi cấp
GPLX tôi nghĩ là không cần
thiết.Nếuchúng tôi phạm lỗi
khi điều khiển phương tiện
giao thôngđãcóquyđịnhcủa
pháp luật xử lý.Bâygiờ“vẽ”
thêm đề xuất chấm điểm chỉ
tăng thêm áp lực cho tài xế
khi ra đường.
Anh
VÕTẤNTÀI,
tài xế lái xe
khách đườngdài gần 20 năm
Tàixếkhi làmGPLXsẽđượccơ
quan chức năng cấp kèm theo
10điểm. Sốđiểmnàymỗi lầnvi
phạmsẽbị trừ.Bêncạnhđó, rút
ngắnthờihạncủaGPLXôtôtừ10
nămxuốngcònnămnăm,đồng
thờimỗi nămphải kiểm tra sức
khỏecủa tài xếđịnhkỳmột lần.
(Đềxuất củaĐại táĐàoVịnhThắng,
TrưởngphòngCSGTCônganTPHàNội)
Tiêu điểm
Đô thị
Ngườidânđang làmthủtụccấpgiấyphép láixe.Ảnh:TUYẾNPHAN
Chuyêngianóigìvề
giảmthờihạnbằng lái?
Đềxuấtchấmđiểmnếulàmkhôngtốtthìcóthểphátsinhtiêucựctheokiểuxin-cho.
Ngồi nhàxincấp15 loại giấy tờvề
giao thông
(PL)-Từnayngười dânmuốn cấpđổi giấy phép
lái xe (GPLX), cấp phépxe lưu thông vàogiờhạn
chế, cấpđổi phù hiệuô tô… sẽ không cầnđếnSở
GTVTTP.HCMmà chỉ cần làm thủ tục qua Internet.
SởGTVTTP.HCMvừa côngbố15 loại thủ tục
dịch vụ công trực tuyến phục vụngười dân được
nhanh chóngvà thuận tiện. Cụ thể, người dân chỉ
cầnngồi nhà và điềnđầy đủ thông tin liênquan
theo hướng dẫn trên trang điện tử dichvucong.
hochiminhcity.gov.vn.
Các thủ tục dịch vụ công trực tuyếnmức độ 4 (cho
phép người dân thanh toán lệ phí trực tuyến; trả kết
quả trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua bưuđiện) có
ba loại: cấp (đổi) phùhiệu ô tô; cấp (đổi) biểnhiệu
ô tô vận chuyển khách du lịchvà cấp (đổi) giấy
phép kinhdoanhvận tải. Các thủ tục dịchvụ công
mức độ3 (gửi trực tuyến cácmẫuvăn bảnđến cơ
quan, tổ chức cung cấpdịch vụ) có 12 loại: cấp (đổi)
GPLX; cấpgiấy phépxây dựng công trình thiết yếu;
chấp thuận xâydựng công trình thiết yếu; cấpgiấy
phép liênvậnViệt - Làođối với phương tiệnvận tải
thươngmại và phi thươngmại; cấpgiấyphép liên
vậnViệt - Lào - Campuchia đối với phương tiện vận
tải thươngmại và phi thươngmại; cấpphép xe lưu
thông vàogiờhạn chế lưu thông; cấpphép lưuhành
đặc biệt; cấpphép choô tô vận tải, xe chuyêndụng,
ô tô con, xe khách lưu thôngvào đường cấm, giờ
cấm trongkhuvực nội đôTP.
Nếu gặpkhókhănvề thao tác kỹ thuật, người
dân có thể gọi đến số38.237.439hoặc 38.257.062
(tronggiờhành chính) để được hỗ trợ.Về dịchvụ
nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà sẽ doBưuđiệnTP
cung cấp, nếu có thắcmắc về dịchvụnày liên hệ số
39.247.247.
HỒNGTRÂM
Khởi độngBếnxeMiềnĐôngmới
(PL)- Sáng10-2, TổngCông tyCơ khí GTVTSài
Gòn (Samco - chủđầu tư) chođóng thử cọc trênkhu
đất thuộc gói thầu số 1 xâydựngBến xeMiềnĐông
mới tại quận9. Theo chủ đầu tư, phải saumột tháng
nữamới có kết quả kiểm địnhđộnén, lún, kết cấu
nền đất của khuđất trên, từđómới xác địnhđược
số lượng, độ sâu của các cọc đóngđại trà để chịu tải
trọng của các công trình bên trên. “SauđóBếnxe
MiềnĐôngmới chính thức khởi công” - vị đại diện
Samco cho biết.
Gói thầu số1 gồmkhuvực bãi xe đậu chờ lên
xuống tài, đường baoquanhbãi và nhà ga chính.
Các đơn vị thi công sẽ nỗ lực hoàn thành gói thầu
này vào cuối nămđể di dời bến xe hiệnhữu tại quận
BìnhThạnh,một trongnhững điểmnóngkẹt xe ở
cửa ngõTP.
Theođồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500đượcTP
phê duyệt, Bến xeMiềnĐôngmới códiện tích hơn
16ha nằmở phườngLongBình, quận9, TP.HCM
(chiếmhơn3/4diện tích) và phườngBìnhThắng,
thị xãDĩAn, BìnhDương (gần 1/4 diện tích). Công
trìnhgồmbốnkhuA, B, C, D. Trongđó, khuA là
đất bếnbãi, công trình công cộng và phụ trợ với
tòa nhà cao 26 tầng, códiện tích hơn12,2 ha; khu
B là trạmxe buýt cao hai tầng; khuC là kho trung
chuyển và giaodịch hànghóa cao năm tầng; khuD
là khu thươngmại dịchvụ cao15 tầng. Tổngvốn
đầu tưkhoảng4.000 tỉ đồng.
Bến xeMiềnĐôngmới sẽ kết nối với các tuyến
xe buýt, đặc biệt là tuyếnmetro số 1 (BếnThành -
Suối Tiên). Hànhkhách từ các tỉnhđếnbếnxe có thể
lựa chọn các loại phương tiện công cộng,metro để
vào trung tâmTPhoặc về các quận, huyệnvùngven,
cũng như có thể đi BìnhDương, ĐồngNai...
L.ĐỨC -H.TUYÊN
PhốicảnhBếnxeMiềnĐôngmới.Ảnh:L.ĐỨC-H.TUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook