062-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨBA
14-3-2017
Tiêu điểm
MINHPHONG
B
ộ Công Thương đang
lấy ý kiến về vị trí cụ
thểcủa trung tâmnhiệt
điệnLongAn.Theođó,Trung
tâmĐiện lực LongAn đang
tronggiaiđoạn lậpquyhoạch
nghiêncứuvàchọnđịađiểm.
Dựkiến trung tâmnàysẽđược
xâydựngvàvậnhành từnăm
2024đểgiúpgiải quyết việc
thiếu điện củamiềnNam.
Tậndụng
đường sôngSoài Rạp
Theo tính toán của đơn vị
tư vấn, dự kiến nhu cầu than
tiêu thụ cho trung tâm nhiệt
điệnLongAn sẽ lên đến gần
10 triệu tấn/năm. Nguồn
than sẽ lấy từÚc, Indonesia
về cảng nhập than trung tâm
điện lựcLongAn theo tuyến
sôngSoài Rạp.
Vì thế, đơnvị tưvấnđưa ra
phươngán tậndụngưu thếcủa
tuyếnđườngsôngSoàiRạpđã
đượcTP.HCMđầu tưnạovét
để làmcảngcho tàuchở than
phụcvụ trung tâmnhiệtđiện.
Hiện tuyến sôngđãđónđược
tàubiển50.000 tấnvà tương
lai còn nạo vét sâu hơn để
đónđược tàuđến70.000 tấn.
Vịtrídựánđượcđềxuấtchọn
là tại xã Phước Vĩnh Đông,
huyệnCầnGiuộc (LongAn).
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng
ủng hộ xây dựng cảng trung
tâm điện lựcVĩnhTân tại xã
PhướcVĩnhĐôngvìđây làvị
trí duynhất đủđiềukiện tiếp
nhận tàu trọng tải đến50.000
tấn.TổngcụcNănglượngcũng
thống nhất đề nghị xây nhiệt
điện LongAn tại xã Phước
VĩnhĐông.
Ônhiễmhủyhoại
đô thị
UBNDTP.HCM lại không
đồng tình với việc xây dựng
nhiệtđiệnLongAntạixãPhước
VĩnhĐôngvì nhiềuhạn chế.
PhíaTP.HCMcho rằngnếu
thực hiện dự án tại vị trí này
thì phải tốnkémchoviệc san
lấp mặt bằng và nắn trả lại
Đềxuấtxâynhiệtđiện
5 tỉUSDsátCầnGiờ
Trungtâmnhiệtđiệnđặt
tạixãPhướcVĩnhĐông
sẽtiềmẩnrủirogâyảnh
hưởng lớnđếnkhuđôthị
cảngHiệpPhướcdo
ônhiễm.
Theo thông tin
Pháp Luật
TP.HCM
cóđược,trongmộtcuộc
họpvớiBộCôngThươngmớiđây,
một lãnhđạoUBND tỉnh Long
An cho biết: “Ngoài việc phù
hợp với quyhoạch của tỉnh, vị
trí này thuận lợi vềgiao thông,
cósôngSoàiRạpđểvậnchuyển
thanvàgầnđườngNguyễnVăn
Tạođểđấunối trựctiếpvàođại
lộNguyễnVănLinhởTP.HCM”.
Có3vị trí đượcchọn
Theoquyếtđịnhphêduyệtđiềuchỉnhquyhoạchpháttriển
điện lựcquốcgia2011-2016cóxétđếnnăm2030,Trung tâm
Điện lực LongAngồmhai nhàmáynhiệt điện có tổng công
suất là2.800MW.Côngsuấtnàycó thểnâng thêmbằngcách
xây thêmmộthoặchai nhàmáynữakhi cần thiết.
Cóba vị trí đặt nhàmáy được giới thiệugồm tại xã Long
HựuTây,xãLongHựuĐông (đềuthuộchuyệnCầnĐước,Long
An) vàxãPhướcVĩnhĐông (huyệnCầnGiuộc, LongAn).Cuối
cùng tỉnhLongAnvànhiềuđơnvị đang thiênvềvị trí thứba
khiếnTP.HCM lo lắng.
Liênquanđến việc lựa chọn vị trí, BộTN&MT cho rằngnó
phảinằmởnơiphùhợpvớicácquyhoạchcó liênquan, trong
đó cóquyhoạch tổng thểphát triển kinh tế-xãhội của tỉnh
LongAn.Tuynhiên,nóphảibảovệđượchệsinhtháisôngVàm
Cỏ, sôngCầnGiuộc và bảo vệmôi trường không khí, trong
đóđặcbiệt lưuýkhôngkhí phát tánảnhhưởngđếnTP.HCM.
Haivị trí
đượcưu
tiênđặtnhà
máynhiệt
điệnLong
Annằm
sátnách
khuđôthị
cảngHiệp
Phướccủa
TP.HCM.
Ảnh:MP
hướng thoát lũ.Ngoài ra,đoạn
sông qua khu vực này hẹp,
uốnkhúcvà luồngchínhSoài
Rạpkhóbố trí cảng than.Nó
cũngkhôngđảmbảo an toàn
cho giao thông hàng hải tàu
bè ra vào cảngHiệpPhước.
Đại diện Công ty TNHH
MTV Phát triển Tân Thuận
(đơn vị được TP.HCM giao
chủ trì thựchiệndựánkhuđô
thịcảngHiệpPhước)nhậnxét
thêm: “Về giao thông, trung
tâmnhiệtđiệnnằmởxãPhước
VĩnhĐông,gầnxãHiệpPhước
(huyệnNhàBè,TP.HCM) thì
khôngcóhệ thốngđườngbộ,
chỉ có tuyến đường Nguyễn
VănTạođisang.Trongkhiđó,
theo đồ án quy hoạch chung
tỉ lệ 1/5.000, khuđô thịHiệp
PhướcđãđượcUBNDTPphê
duyệt thì đây là tuyến đường
trục chính của khu đô thị,
không phù hợp để làm tuyến
giao thôngvậnchuyểnnguyên
liệucho trung tâmnhiệtđiện”.
Cạnh đó, UBNDTP cũng
cho rằngdù có sửdụng công
nghệmới,nhàmáynhiệtđiện
sửdụngnhiên liệu thannếuđặt
tạiđâysẽ tiềmẩn rủi rocaovề
môi trườngnhưphát tánbụi,
xả thải tro xỉ than, nước thải
côngnghiệp.Đángchúý,nếu
đặt trung tâmnhiệtđiệnLong
An tại xã PhướcVĩnhĐông,
cộngvớiviệchuyệnCầnGiuộc
nằmgiữacác luồngkênh rạch
vàvớihướnggióchủđạocủa
khuvựcmiềnNam là tâynam
thì sẽgâyônhiễmmôi trường
chokhuvựcnày rất lớn.Điều
nàyảnhhưởngđếnquyhoạch
khu đô thị cảngHiệp Phước
vốnđangđượcTP.HCMphát
triển thành khu đô thị loại 1
vencảngquốc tếquymô lớn,
hiệnđại và làđònbẩy cho sự
phát triển kinh tế-xã hội cho
TP.HCM.
“Trung tâmnhiệtđiệnLong
Anởvị trí nàycáchTP.HCM
chỉvớiconsôngSoàiRạpcòn
có khả năng ảnh hưởng đến
môi trườngsinh tháinuôi trồng
thủy sản khu vực huyệnCần
Giờ” -UBNDTP lo lắng.
n
BộTàichínhcóýkiến
vềthuếcủaUber,Grab
BộTài chínhvừa có côngvăngửiHiệphộiTaxi
TP.HCMvề chính sách thuếđối với hoạt động taxi.
Theođó, vềkiếnnghị chodoanhnghiệp (DN)
kinhdoanh taxi truyền thốngđược ápdụng cách tính
doanh thu tính thuếnhưđãhướngdẫnvớiUber,Grab
hoặc cho taxi truyền thốngnộp thuếgiá trị gia tăng
(GTGT) với thuế suất 5% thayvì 10%nhưhiệnnay,
BộTài chính chobiết pháp luật về thuếhiệnhành áp
dụng thốngnhất giữa các loại hìnhDN (thốngnhất về
mức thuế suất, điềukiệnưuđãi đầu tư, chếđộmiễn,
giảm thuế…)...
Về thuếGTGT, BộTài chính cho rằngkiếnnghị
cho taxi truyền thốngnộp thuếGTGT5% làkhông có
cơ sở.Vì chiến lược cải cáchhệ thống thuếgiai đoạn
2011-2020 thì thuế suất thuếGTGTdầnđượcquyvề
ápdụng thốngnhất 10%, thuế suất 5% chỉ ápdụng
đối với hànghóa thiết yếuvà thuế suất 0% ápdụng
đối với hàngxuất khẩu.
TheoBộTài chính, theo số liệu củangành thuế, tại
địabànTP.HCM, trong số10DN códoanh thu lớn thì
haiDNphát sinh
số thuếGTGT
đượckhấu trừ,
khôngphát sinh
số thuếGTGT
phải nộp (Công
tyTNHHDu lịch
Mai Linh,Du
lịchThànhBưởi),
một số cómức
nộp thuếdưới 3%
(GiaĐịnh, Saigon
Tourist,Hợp tác
xãVận tải số10).
Về thuế thu
nhập (TN)DN,
BộTài chính cho
biết hầuhết các
DNđều cómức
tỉ lệnộp thuế
TNDN/doanh thu
hoặckhôngphát
sinh thuếTNDN
phải nộp,mức
tỉ lệnộpkhoảng
0,01%-0,06%.
RiêngCông ty
ÁnhDương,mức
tỉ lệnộp thuế
TNDN là1,97%/
doanh thu, tươngđươngmứckhoán củaUber.
Về thông tinHiệphộiTaxiTP.HCM cho rằng “taxi
truyền thốngđangphải chịukhánhiều loại thuế, phí
vớimức thuế suất chênh lệchkháxa sovớiGrab,
Uber”, BộTài chính cho rằng chưa có cơ sở. BộTài
chínhđang chỉ đạo rà soát trườnghợp códấuhiệu rủi
rogian lậnvề thuế, cơquan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra
tạiDNvàxử lý theoquyđịnh củapháp luật.
Trướcđó, ngày23-2,HiệphộiVận tải ô tôViệt
Nam tổ chứchội thảođổimới quản lýhoạt động taxi,
đảmbảo côngbằng, bìnhđẳng trongkinhdoanhvà
quyền lợi củahànhkháchđi taxi.
Tại đây, cáchiệphội cho rằnghiệnDN taxi truyền
thốngđangphải gánh thuếGTGT (VAT) 10%và thuế
TNDN20%.Trongkhi đóGrab,Uber chỉ nộp thuế
GTGT0,6% trên tổngdoanh thu chung...
VIẾTLONG -NAMGIANG
Cáchiệphội taxichorằngviệctínhthuếhiệnnaykhông
côngbằng.Ảnh:VIẾTLONG
Vềkiếnnghịdoanh thu tính
thuếđối vớiGrab,Ubervànhà
đầu tưhợp tác với Grab, Uber
phảitrêncơsở100%doanhthu,
BộTài chính cho rằng toànbộ
doanh thu từhoạt động kinh
doanhvậntảiđềuphảikêkhai,
nộpthuế.Đốivới từngtổchức,
cá nhân kinh doanh vận tải
theohình thứchợpđồnghợp
tác kinhdoanh chia sẻdoanh
thucónghĩavụnộp thuế trên
phầndoanh thuđược chia sẻ
theo thỏa thuậnhợp tác.
Vìvậy,BộTàichínhkhẳngđịnh
nếuxácđịnhdoanhthutínhthuế
củaUber,Grab là100%doanh
thu vận tải thuđược từ khách
hàngsẽdẫnđếnviệcđánhthuế
trùngvàkhônghợp lý.Vì trong
số100%doanh thuvận tải thu
được từ kháchhàng, Uber chỉ
đượchưởng20%doanhthuvận
tải,phầncòn lại80%doanhthu
vận tải được chia cho tổ chức,
cánhânhợp tácvớiUber theo
thỏa thuậnhợpđồnghợp tác
kinhdoanh.
BộCôngThươngđanglênkếhoạchxâytrungtâmnhiệtđiệnkhoảng5tỉUSD
tạitỉnhLongAn,sátcạnhCầnGiờkhiếnTP.HCMlongạibịônhiễm.
(PL)- Chủ tịchUBNDTPĐàNẵng
HuỳnhĐứcThơ đã có công văn gửi
BộGTVTvề việc hoàn trả nguyên
trạng đường công vụ dọc tuyến dự án
đườngHồChíMinh đoạnLaSơn -
TúyLoan.
Dự án đườngHồChíMinh đoạn
La Sơn -TúyLoan được khởi công từ
năm 2014. ĐàNẵngđã bàngiao tuyến
đường tỉnhĐT601 choBanQuản lý
dự án (BQLDA) đườngHồChíMinh
để làm đường côngvụphục vụ thi
côngdự án. Sau khi hoàn thành tuyến
đườngHồChíMinh, BQLphải khôi
phục nguyên trạng tuyếnđườngĐT
601 từ kinh phí của dự án.
Tuynhiên, hiện tuyến đườngĐT
601đã hưhỏng, xuống cấp nhưng
chưa được sửa chữa.Vì vậy để sớm
nâng cấpmở rộng tuyếnđườngĐT
601, UBNDTPĐàNẵngđề nghị Bộ
GTVTxemxét chỉ đạo các đơnvị liên
quan sớmkiểm tra, đề xuất giải quyết
kiến nghị củaTP.
L.PHI
ĐàNẵngđềnghị BộGTVT trả lại đườngcôngvụ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook