064-2017 - page 3

3
THỨNĂM
16-3-2017
Thời sự
Chicả tỉđồngchomột
cuộchọp trực tuyến
Mỗicuộchọptrựctuyếntoànquốcchiphítớicảtỉđồng,trongđóđầucầuởtrungương
mấtkhoảng600-700triệuđồng,mỗiđiểmcầuởđịaphươngthêmvàichụctriệunữa.
VIẾTTHỊNH
T
hứ trưởng Bộ Nội vụ
Nguyễn Trọng Thừa
thông tin như trên tại
cuộc kiểm tra của Tổ công
tác của Thủ tướng với Tập
đoànBưu chínhViễn thông
(VNPT) ngày 15-3.
“Như thế thà cứhọp
trực tiếp…”
Cụ thể, khi đề cập đến
nhiệmvụxâydựngchínhphủ
điện tử, phát triển hệ thống
công nghệ thông tin cho hệ
thống cơquannhànước của
mộtdoanhnghiệpviễn thông
nhànước, thứ trưởngBộNội
vụ cho rằngVNPT chưa tạo
đượcgiá trịđộtphá.Chỉ tính
riêng mô hình tổ chức họp
trực tuyến toàn quốc nhằm
tiếtkiệm, theoôngThừa, chi
phí đưa ra cũng giậtmình.
“Như thế thì thàcứhọp trực
tiếp,mỗinơi1-2 lãnhđạobay
vềdựhọp,nghỉkháchsạnmột
đêmrồivề thìmộtđịaphương
cũngchỉmấtmấychục triệu
là cùng” - ôngThừa nói.
Thứ trưởngBộNộivụcũng
đặtcâuhỏi:“Tậpđoàncólợithế
lớn trêncảnước,ởđịaphương
nàocũngđãcóhạ tầng,cóđịa
điểmđẹp từnhữngbưuđiện,
bưu cục đã xâydựngbao lâu
nay, nằm ở trung tâm các đô
thị.Cảhaivệtinhlớnnhấtnước
cũngnằm trong tay tậpđoàn.
Vậymà từ vị thế độc quyền,
đứng đầu giờ lại chỉ đặtmục
tiêuphấnđấuở tốpđầu trong
nhóm các doanh nghiệp viễn
thông thôi thì cóổnkhông?”.
Bổ sung thêm cho câuhỏi
củamình,ôngThừadẫnchứng:
Nhữngdoanhnghiệpsinhsau
đẻmuộnhơnVNPTnhiềumà
giờ họ phủ sóng rộng khắp,
đến cả vùng sâu vùng xa, đi
đâusóngcũngnétcăng trong
khi Vinaphone, ngay tại Hà
Nội, chỉ cần lên đến đường
trên cao làmất sóng.
Tránh lợi íchnhóm
khi tái cơ cấuVNPT
Báo cáo tại buổi làmviệc,
TổngGiámđốcVNPTPhạm
ĐứcLongchobiếtnăm2016,
tổng lợi nhuận toàn tậpđoàn
đạt4.380 tỉđồng, tăng20,3%
so với năm 2015. VNPT đã
giảm 6.000 lao động, riêng
khốicơquan thammưugiảm
từ500người còn300người.
Giải trìnhvềcácnhiệmvụ
quáhạnmà trướchết làcông
tác thoáivốn,xử lýcácdoanh
nghiệpkémhiệuquả,ôngPhạm
ĐứcLongchobiếtnhìnchung
VNPTgặpkhókhăntrongviệc
thựchiện thoái vốn tại nhiều
đơnvị, nhất là nhữngđơnvị
nhỏ thuộckhốixây lắp.Ngoài
những vướngmắc liên quan
tới chính sách như việc bán
cổphần theo lô,còncónhững
nguyênnhânnhư thủ tụcphá
sản các đơn vị yếu kémmất
nhiều thời gian.Yêucầubảo
toànvốnnhànướccũngkhông
dễ thựchiện.
Về nhiệm vụ tái cơ cấu
Công ty TNHHMTV Tài
chính Bưu điện, VNPT đã
đàm phán với nhiều đối tác,
dù mất rất nhiều thời gian
nhưng vẫn chưa được chấp
thuận, hiệnvẫnđang tiếp tục
tìmphương án xử lý.
Kết luậnbuổi làmviệc,Bộ
trưởng,ChủnhiệmVănphòng
ChínhphủMaiTiếnDũngđề
nghịVNPT tiếp tục triểnkhai
quyết liệt, hiệu quả những
nhiệmvụ liênquan tới tái cơ
cấu,thoáivốnngoàingành.Đặc
biệt,muốn thoáivốnđược thì
phải nâng cao hiệu quả hoạt
động của các đơn vị, không
thoái vốnbằngmọi giá.
“Trongtáicơcấu, thoáivốn,
cầncó lộ trình, giải pháp, kế
hoạchcụ thể, làm saokhông
có lợi íchnhóm, thamnhũng,
mang lại lợi íchcaonhất cho
Nhànước, người laođộng” -
bộ trưởng đề nghị.■
Bộtrưởng,ChủnhiệmVănphòngChínhphủMaiTiếnDũng
-TổtrưởngTổcôngtáccủaThủtướngchủtrìbuổi làmviệc.
Ảnh:VGP/NHẬTBẮC
Tinnhắn rác: Từ100.000
còn2.000 tin/ngày
ÔngPhạmĐứcLong,TổngGiámđốcVNPT, chobiếtVNPT
đãtiếnhànhđầutưcácgiảiphápchặntinnhắnrác.Nếunhư
trướcđâymỗingàycókhoảng100.000tinnhắnráctrênmạng
Vinaphone thìhiệncònkhoảng2.000 tin/31 triệu thuêbao.
Theoông Long, nguyênnhân của việc này vì đối tượng
phát tán thiênbiếnvạnhóanênphải cậpnhật thông tinđể
xử lý. Bên cạnhđó, nhữngdoanhnghiệp ký hợpđồngủy
quyềnkhôngnghiêm túcsẽhủyhợpđồng, khóa tài khoản.
Trong thời gianqua, VNPT cũngđã xửphạt 30giámđốc
bánhàng, điều chuyểnbagiámđốc tỉnh, hạ lương18đơn
vị thựchiệnkhôngnghiêmviệcnày.Tuynhiên,hiệnvẫncòn
tồnđọngmộtsốSIMđãkíchhoạttrướctrênkênhphânphối.
“Từvịthếđộcquyền,
đứngđầugiờ lạichỉđặt
mụctiêuphấnđấuở
tốpđầutrongnhómcác
doanhnghiệpviễnthông
thôithìcóổnkhông?”
Xửlýnghiêmtráchnhiệmđểphátsinhđườngngangtráiphép
ChủtịchQuốchộichorằngphảixửlýnghiêmtráchnhiệmcủalãnhđạođịaphương,thậmchílàxửmấtchứcnếuđểxảyraviệcmởđườngngangtráiphépquađườngsắt.
Nướcthảiđặcquánh,bốcmùihôithốinồngnặctừNhà
máyđườngKhánhHòachảytrànxuốngđầmThủyTriều.
Chiều15-3, traođổi với
PhápLuật TP.HCM
,một lãnh
đạoUBNDhuyệnCamLâm (KhánhHòa)chobiếtđãyêu
cầuUBNDxãCamThànhBắccùngcáccơquanchứcnăng
củahuyện tiếnhànhkiểm tra,xácđịnh thiệthạicủanhững
người có thủy sảnnuôi bị chết để cóhướnggiải quyết.
Theo phản ánh của nhiều người dân xã CamThành
Bắcvàghi nhậncủaPV, tronghai ngàyqua, cábiểnchết
hàng loạt tấpvàobờvenđầmThủyTriều.Thiệt hại nặng
nhất là cá, tôm, ốc hương cùng các loại thủy sản khác
của người dânnuôi bị chết trắngđầm.
Gia đìnhôngNguyễnVănPhúc (ngụ thônSuối Cam,
xãCamThànhBắc) nuôi 32vạn con tôm thẻ chân trắng
cùngbốn tấnốc hươngbị chết toànbộ. TheoôngPhúc,
tổng thiệt hại hơn 1 tỉ đồng. 
Tương tự, hàng chụcgiađìnhkhácnuôi tôm thẻ chân
trắng,ốchươngcũngkhôngcònmộtconsốngsót.Những
người có thủy sản nuôi bị chết ở xã Cam Thành Bắc
đều cho rằngnguyênnhân làdonước thải củaNhàmáy
đườngKhánhHòa (củaCông tyCPĐườngKhánhHòa)
nằm cạnhđầmThủyTriều chảy trànxuống. “Nước thải
đặcquánh, bốcmùihôi thốinồngnặc từNhàmáyđường
KhánhHòa chảy trànxuốngđầmkhiến cảkhuvựcnuôi
thủy sản bị ô nhiễm trầm trọng, làm chết hầu hết thủy
sản nuôi ở đây. Chúng tôi phát hiện nhưng không thể
nào ứng phó kịp, cũng không kịp vớt thủy sản lên hay
di chuyển đi nơi khác” - ông LêMinhKha (thôn Suối
Cam, xãCamThànhBắc) bức xúc.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
chiều 15-3, ôngĐỗ
ThànhLiêm,TổngGiámđốcCông tyCPĐườngKhánh
Hòa, thừa nhận nước thải của Nhà máy đường Khánh
Hòa đã chảy tràn ra đầmThủy Triều. Theo giải thích
củaôngLiêm, tối 12-3,một vỏbao tải rơi xuốngmiệng
hố, chắnngangkhông chonước thải chảyvàohồxử lý.
Từ đó nước thải chảy tràn ra đường, theomương thoát
nước mưa chảy xuống đầm. Ngoài ra, nước thải thấm
qua tường ràocủanhàdân, trànvàokhuvựcdâncưbên
cạnh rồi chảy rađầmThủyTriều. “Doanhemcôngnhân
ngủ quên nên không phát hiện kịp thời. Chúng tôi chịu
trách nhiệm. Chúng tôi không từ chối trách nhiệm nếu
làmcáchết.Khi cáccơquanchứcnăngxácđịnhnguyên
nhân, thiệt hại, chúng tôi sẽchịu tráchnhiệmđềnbùcho
người dân” - ôngLiêm nói.
Một nguồn tinkhácxácnhậnSởTN&MT tỉnhKhánh
Hòaphốihợpcáccơquanchứcnăngđã lấymẫunướcđể
kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân làm thủy sản chết
hàng loạt.
TẤNLỘC
Cáchếthàng loạttấpvàobờvenđầmThủyTriều.Ảnh:CTV
Sáng 15-3, cho ýkiến về dự thảoLuậtĐường sắt sửa
đổi, ChủnhiệmỦy banTư phápLêThịNga đề nghị làm
rõ trách nhiệm của chínhquyềnđịa phương, ngànhđường
sắt trongviệc đểmởquá nhiều đường ngang trái phép qua
đường sắt, dẫn đến nhữngvụ tai nạn nghiêm trọng, làm
thiệtmạngnhiềungười.
“Vì sao để đường ngang dân sinhmở ra nhiều thế
này? Trách nhiệm thuộc về ai, luật này có giải quyết
được tình trạng này hay không?Đểmở nhiều đường
ngang trái phép do luật hay do tổ chức thực hiện?” - bà
Nga đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, ôngVũAnhMinh, Chủ tịchHĐTV
TổngCông tyĐường sắtViệt Nam, cho biết hiện cả nước
có hơn5.700 đường ngang, trong đó hơn4.200đường
ngang làmở trái phép “khôngnằm trong quy hoạch,
không có biển cảnh báo”. “Chủ tịchỦy banAn toàn giao
thôngQuốc gia đã chỉ đạo rất nhiều việc này, yêu cầu địa
phương xóa bỏ đườngngangdân sinh, tạo đường gom vào
vị trí của đườngngangđúng quy định pháp luật” - ông
Minh giải thích.
TheoChủ tịchQuốc hộiNguyễnThị KimNgân, cần
phải giải quyết dứt điểm tình trạng này. “Cóhơn4.000
đườngdân sinh trái phép, luật đã cấmnhưngnếukhông có
chế tài xửphạt nghiêmgắnvới tráchnhiệm thì khôngbao
giờ chúng ta thựchiệnđúngpháp luật vềđường sắt.Không
chỉ là củaBộGTVT, ngànhđường sắtmà còn là trách
nhiệm củađịaphươngnơi cóđường sắt đi qua.Mởđường
dân sinh trái phépphải xử lý, đườngdân sinh trái phépđể
xảy ra tai nạn càngphải xử lý, tùymứcđộ, phảimất chức
chứkhôngđơngiản” - bàNgânnói.
Bộ trưởngBộGTVTTrươngQuangNghĩa cũng đồng
tình cho rằng cần phải luật hóa trách nhiệm của chính
quyềnđịa phương thìmới chấn chỉnhđược tình trạngmở
đường ngang trái phép, nếukhông ngành đường sắt sẽ
không thể quản nổi.
“Vừa qua, việcmở đườngngangdân sinh rất tùy tiện
mà chínhnhiều địa phương khôngnắm được. Luật cũng
sẽ làm rõ tráchnhiệm của địa phương trongviệc này,
không thể cứmởđườngngangdân sinh tùy tiệnvì tốc
độ chạy tàukhông thể “lại” được với các đườngdân sinh
khiếnnhiều lái tàu vô cùng căng thẳng” - ôngNghĩa nói.
TRỌNGPHÚ
Cá,tômchếttrắngđầm
ThủyTriềudosựcốxảthải
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...20
Powered by FlippingBook