070-2017 - page 4

4
THỨ TƯ
22-3-2017
Thời sự
côngkhai,minhbạch, giảm
phiềnhà, nhũngnhiễu, thậm
chí tiêu cực.
Đánh giá của VCCI vừa
rồi cũng là kênhđểTP lắng
nghe và tham khảo. Trong
10 tiêuchí củaVCCIđưa ra,
cónhững tiêu chí có sự tiến
bộ đáng mừng như chi phí
khôngminhbạchhaycòngọi
là chi phí “bôi trơn” đã có
giảm,đồng thờinhữngphiền
hà, nhũngnhiễucũnggiảm.
Niềm tin của DN với TP
cũng tăng lên.Minh chứng
rõ ràngnhất làkhi lựa chọn
TP hấp dẫn đầu tư nhất thì
TP.HCMvẫn làđơnvị được
nhiềuDN bình chọn nhất.
Tuy nhiên, nói như vậy
không có nghĩa là chúng ta
đã làm tốt.
.Cụ thể thếnào, thưaông?
+CónhiềuvấnđềTP làm
chưa tốt. Cụ thể là trách
nhiệm của người đứng đầu
một số nơi chưa cao, chưa
quyết liệt, không xây dựng
đượcnhữngcơchếkiểmsoát
cánbộ thừahành.NhiềuDN
đánh giá lãnh đạo, người
đứng đầu thì rất nhiệt tình
nhưng cấpdưới thì hầunhư
khó khăn.
Thực tế có tình trạng là
hồ sơ của người dân vàDN
cứ bị trả đi trả lại nhiều lần
không theomột nguyên tắc
nàonhưngkhôngcóai kiểm
soát, khôngai nhắcnhở, gây
phiềnhà, nhũngnhiễu, thậm
chí tiêu cực.
. TP sẽ làm gì để chấn
chỉnh điều này?
+TPđã thành lập tổ công
táckiểm tracôngvụcủacán
bộcấpcơ sở từchuyênviên
cácsở/ngànhđếncôngchức,
viên chức cấp quận/huyện/
phường/xã. Tổ công tác sẽ
trực tiếp xuống kiểm tra
đột xuất và sẽ xử lýnghiêm
để răn đe nếu phát hiện có
sai phạm.
Nhânrộngmôhìnhtốt,
tiến tới buộcphải làm
.
Trở lại vấn đề áp dụng
dịch vụ trực tuyến công
,
thể nói lợi ích nó mang lại
là rất nhiều. Tuy nhiên, sau
một năm triển khai, tỉ lệ sử
dụng dịch vụ này chỉ chiếm
1%-2%.Đó làdongười dân
chưa mặn mà hay cơ quan
nhà nước làm chưa tốt?
+ Nguyên nhân đầu tiên
làdokhâu tuyên truyền còn
yếu. Các hoạt động tư vấn,
hướngdẫnchongười dânvà
DN biết về các tiện ích của
dịchvụcông trực tuyếnchưa
được triểnkhaiđồngbộ.Nếu
quận/huyện làmđồngbộ thì
sẽ nhanh và hiệu quả hơn.
Trướcvấnđềnày,TP.HCM
cũngđãchỉđạocácsở/ngành,
quận/huyện tổchứccác tổ tư
vấn trực tiếp tại322phường/
xã trênđịa bànTPđể người
dân vàDN được biết.
Thứhai làchưapháp lýhóa
bằngquychếđểbắtbuộcphải
làmđối với sở/ngành, quận/
huyện. Đồng thời, phải đưa
vàotiêuchuẩnđánhgiáthiđua
để các đơn vị đều phải thực
hiện.VấnđềnàyTPcũngđã
chỉ đạoSởNội vụ soạn thảo
và sẽ làmquyết liệt.
Bên cạnh đó, muốn có
chínhquyềnđiện tửphải có
công dân điện tử, tuy nhiên
hiện nay mặt bằng chung
của người dân về trình độ
công nghệ thông tin chưa
CánbộquậnBìnhThạnhhướngdẫnngườidânsửdụngdịchvụtrựctuyến.Ảnh:VIỆTHOA
(PL)-Đó là vấn đề được nêu ra tại phiên làmviệc sáng
21-3 củaỦybanThườngvụQuốc hội về dự ánLuật Thủy
sản (sửa đổi). Các đại biểu cho rằng tài nguyên thủy sản
khôngphải là vô tận, cần có quy địnhhạn chế đánhbắt
vàomùa cá sinh sản để tránh tậndiệt nguồn cá…
Trình bày báo cáo thẩm tra sơbộvề dự luật, Chủnhiệm
ỦybanKH-CN&MTPhanXuânDũng nhận định thủy
sảnkhông phải là nguồn tài nguyên vô tận, cầnphải được
bảo vệ và có chiến lược phát triển bền vững. Nhất là trong
tình hình hiệnnaykhi nguồn lợi thủy sảnđang có xu
hướng suygiảmnghiêm trọng trên các thủy vực nội địa
và vùng ven biểndo tình trạng khai thác thủy sản quá giới
hạn chophép, sự suy giảm của hệ sinh thái, ônhiễmmôi
trường sống, biến đổi khí hậu...
Cho ý kiến về dự luật với vai trò kháchmời, Thượng
tướngPhạmNgọcMinh, PhóTổngThammưu trưởng
QĐNDViệt Nam, bày tỏ lo lắng về “tình trạng suy giảm
thủy sảnđang rất nghiêm trọng”. “10năm trở lại đây, việc
đánh bắt là tận diệt, baogồm đủ hình thức nhưkích điện,
thuốc nổ, hóa chất…Trước kia chúng tôimột ngày đi biển
tôm, cá rất nhiều. Nhưng bây giờ, tất cả vùng biển từBạch
LongVỹ, TrườngSa cho đếnPhúQuốc… lượng tôm, cá
không còn bao nhiêu” - ôngMinh nói.
Theo đó, ôngMinh đề nghị dự luật cần có nhữngđiều
quy định cụ thể về quản lýnhà nước, khu vực nàođược
đánhbắt,mùa nàođược đánhbắt, khuvực nào được bảo
tồn…Đồng thời cần phải cấp hạnngạchđánhbắt, tránh
tình trạng đánh baonhiêu cũngđược.
Góp ý vấnđề này, chủnhiệmỦy banQuốc phòngAn
ninh củaQuốc hội, ôngVõTrọngViệt, nói: “Các quyđịnh
cấm trong luật cònquá chung chung, chưa có gì rõ ràng.
Ở nước khác,mùa cá sinh sảnđều cấmđánhbắt, họ cũng
quy định rõ loại cá nào thì được đánh bắt, vi phạm sẽ bị
xử lýnghiêm. Nhưngở ta không cấm rõ ràng,mùa cá sinh
sảnngưdân vẫn ra khơi đánhbắt hết nênmới dẫn đến câu
chuyện tậndiệt”.
TRỌNGPHÚ
Cấphạnngạchđánhbắtcáđểngăntậndiệtthủysản
Chấmdứtgửi côngvănbằng
vănbảngiấy
TP.HCMđang thựchiệnkếhoạch liên thôngnội bộ, theo
đóhiệnnayđãchấmdứt thưmời bằnggiấy, tiết kiệmđược
rấtnhiềuchi phí và thời gianđi lại.
Trong tháng 4, TP cũng sẽ chính thức banhành chữ ký
điện tử liên thông trongnội bộ từTPđến các sở/ngành và
cácđịaphương.Trongvònghai thángsausẽchấmdứtviệc
gửi vănbản lấyýkiếnqua lại lẫnnhaugiữacácđơnvị.Thay
vìcách làmthủcôngnhưhiệnnay,khicóchữkýđiệntử,mỗi
sở/ngành, quận/huyệnđềuđược cấpmã số. Vănbảnđiện
tửgửi đến, chỉ cầnxácnhậnbằngchữkýđiện tử (mã số) là
xong.Trướcđây, vănbản từsởnày tới sởkiacókhiphảimất
nămngàymới tới, khi cóchữkýđiện tử thì chỉmấtvàiphút
làđếnngay.
PhóChủ tịchUBNDTP.HCM
TRẦNVĨNHTUYẾN
Tăngdịchvụcông trực tuyến,
tiêucựcsẽgiảm
TP.HCMsẽápdụnghàngloạtbiệnphápđểtiếntớixâydựngmộtchínhquyềnđiệntử
minhbạch,hiệuquả.
“Thựctếcótìnhtrạng
làhồsơcủangườidân
vàDNcứbịtrảđitrả lại
nhiều lầnkhôngtheomột
nguyêntắcnàohếtnhưng
khôngcóaikiểmsoát,
khôngainhắcnhở,gây
phiềnhà,nhũngnhiễu,
thậmchítiêucực.”
PhóChủtịchUBNDTP.HCM
TRẦNVĨNHTUYẾN
VIỆTHOA
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,
Phó Chủ
tịch UBND TP.HCM
TrầnVĩnh
Tu y ế n
(ảnh)
nói:
“Lãnhđạo
Thànhủy
vàUBND
TPquyết
tâm đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành
chínhvàcónhữnghànhđộng
rất cụ thể. Lãnh đạoThành
ủy, UBND TP, HĐND TP
đều có những kênh để lắng
nghe ý kiến của người dân
vàdoanhnghiệp (DN) trong
nhiều lĩnh vực, đặc biệt là
những lĩnh vực mà người
dân và DN bức xúc để kịp
thời có những hành động
chấn chỉnh cụ thể”.
Tiết kiệm thời gian,
hạn chếnhũngnhiễu
.
Phóng viên
:
Mới đây,
theo đánh giá của VCCI về
chỉ số năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh, TP.HCMvẫnđược
xem là địa phương có môi
trườngđầu tưhấpdẫnnhất.
Điềurấtđángghinhận làchi
phí “bôi trơn”đãđược kéo
giảm so với trước đây. Có
phải việc áp dụng các dịch
vụ trực tuyến công, qua đó
hạn chế dần các giao dịch
tiếpxúc trực tiếpgiữangười
dân, DN với cán bộ đã góp
phầnvàosựchuyểnbiến tích
cực này?
+Ông
TrầnVĩnhTuyến
:
Đúng thế, dịchvụcông trực
tuyến là xu thế của một đô
thị phát triển, làđiều tất yếu
trongxâydựngchínhquyền
điện tử.Điềunàysẽgiúp tiết
kiệm thời gian và hạn chế
tối đa tiếp xúc giữa cán bộ,
côngchứcvới người dânvà
DN.Quađó, thông tinđược
đồng đều. Để có sự thuần
thục, nhuầnnhuyễnvà phát
huy hiệu quả cao nhất thì
đòi hỏi rất nhiều thời gian
nhưng dù sao cũng phải bắt
đầu từbâygiờ.Vìđây làmột
trong những giải pháp căn
bảnnhất để xâydựng chính
quyền phục vụ dân.
.
Một sốquậnđãchủđộng
trong việc áp dụng dịch vụ
trực tuyếngiải quyết thủ tục
hành chính cho người dân,
DNvàpháthuyhiệuquảkhá
tốt. Tuy nhiên, mỗi nơi còn
làmmột kiểu. Tới đâyTPcó
chọn ra những mô hình tốt
nhất để áp dụng, vừa nhân
rộng và cũng để tránh lãng
phí không?
+ Cái yếu của ta là làm
khôngđồngbộ,hiệnnaychưa
có dịch vụ công trực tuyến
nàođược triểnkhai trên toàn
24quận/huyện.Ngoài ra,còn
chậm nhân rộng nhữngmô
hình làm tốt như tại quận1,
3,8,BìnhThạnh.Có thể thấy
nhữngnơi nàomàgiámđốc
sở/ngànhhoặcchủ tịchquận/
huyệnquan tâmđếnviệcứng
dụng công nghệ thông tin
thì dịch vụ rất tốt. TPđã có
văn bản chỉ đạo các đơn vị
có liênquanphải làmquyết
liệt trong thời gian tới.
TPcũngđãgiaoSởTT&TT
hằng thángphải chủ trì giao
banvới các sở/ngành, quận/
huyệnđể lắngnghecácđơn
vị báo cáo. Trên cơ sở đó,
chọnvà thẩmđịnhnhữngmô
hình hiệu quả nhất để xem
xét nhân rộng cho tất cả các
quận/huyện còn lại. Đây là
điềubắtbuộc,vìkhôngnhân
rộng thì sẽ rất lãngphí ngân
sách. Nếu không nhân rộng
được thì Sở TT&TT, lãnh
đạo của các sở/ngành và
chủ tịchcủacácquận/huyện
phải chịu tráchnhiệm trước
UBNDTP.
. Xin cám ơn ông.■
Cảicáchnhỏ,
hiệuquả lớn
-Bàicuối
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook