070-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
22-3-2017
Đô thị
Chưagiaonướcngoàilập
quyhoạchsôngHồng
ToànbộtàiliệuphụcvụcôngtáclậpđồánquyhoạchhaibênbờsôngHồng
lànhữngtàiliệucôngkhai.
Gửitâmthưtới
Thủtướngvềsốphận
củaSơnTrà
Ngày 21-3, ôngHuỳnhTấnVinh, Chủ tịch
Hiệp hội Du lịchĐàNẵng, cho biết ông đã gửi
“tâm thư” đếnThủ tướng đề nghị xem xét lại
quy hoạch tổng thể phát triểnKhu du lịch quốc
gia SơnTrà, TPĐàNẵng.
Theo ôngVinh, ngày 15-2, hiệp hội được
mời dự họp nghe công bố quy hoạch tổng thể
phát triểnKhu du lịch quốc gia SơnTrà đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo
Quyết định số 2163 của Thủ tướngChính phủ.
Trong đó, đáng chú ý là sẽ phát triểnKhu du
lịch SơnTrà trở thành trung tâm du lịch sinh
thái, nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc của vùng
duyên hải NamTrungBộ và cả nước. Chỉ tiêu
đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách du lịch,
hình thành các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú,
nghỉ dưỡng cao cấp quymô đến năm 2030 với
khoảng 1.600 phòng khách sạn.
Trong “tâm thư” gửi Thủ tướng, ôngHuỳnh
TấnVinh cho rằng bán đảo SơnTrà từ lâu được
xem như là báu vật của TPĐàNẵng. Bán đảo
này hiện có 985 loài thực vật bậc cao, 111 loài
động vật phong phú và đặc hữu, trong đó có
loài voọc chà vá chân nâu được xếp vào sách
đỏ. Bao quanh SơnTrà là các thềm san hô
phong phú và đa dạng của biển nhiệt đới thu
hút du khách lặn biển quốc tế. Bên cạnh đó,
với vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan
trọng, án ngữ cửa ngõ vàoTP cả đường không,
đường bộ và đường thủy và đặc biệt là hệ thống
phòng thủ và radar được ví là “mắt thầnĐông
Dương” khống chế cảmột vùng biểnĐông
rộng lớn.
“Từ những lý do trên, chúng tôi rất quan ngại
việc quy hoạch SơnTrà thànhmột khu du lịch
quốc gia, trong đó biến SơnTrà thành các điểm
lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn” -
ôngVinh bày tỏ và đề xuất nên hợp nhất khu
dự trữ thiên nhiên SơnTrà và vùng biển xung
quanh đếnNamHải Vân để hình thành khu dự
trữ sinh quyển quốc tế nhằmmục đích bảo tồn
cả hệ sinh thái trên biển cạn lẫn dưới nước.
LÊPHI
Đi ngượcchiều, người phụnữbị
xe tôngnhậpviện
(PL)- Tại TP.HCM, sáng 21-3, ô tômang
biển sốTP.HCM (chưa rõ danh tính tài xế)
chạy trên đườngTrầnNão hướng ra xa lộ
HàNội, khi vừa đến gần giao lộ đường số 1
(phườngBìnhAn, quận 2), tài xế phát hiện
người phụ nữ trung niên điều khiển xemáy
chạy ngược chiều. Tuy nhiên, do không kịp xử
lý, ô tô đã hất văng người phụ nữ xuống đường,
sống lưng bị đập vào dải phân cách. Nạn nhân
được tài xế gọi taxi đưa đi cấp cứu.
Người dân khu vực cho biết rất nhiều người
chạy xemáy ngược chiều từ đường số 1 ra
đườngTrầnNão nên hay xảy ra va chạm ở đây.
NGUYỄNTÂN
TRỌNGPHÚ
Ô
ngPhạmQuýTiên,Chánh
Văn phòng kiêm người
phát ngôn của UBND
TPHàNội,đãkhẳngđịnhnhư
vậy tại buổi giao ban báo chí
chiều 21-3.
TheoôngTiên,nhằmthựchiện
quyhoạchchungxâydựng thủ
đô,quyhoạchphòng, chống lũ
vàquyhoạchđêđiềuhệ thống
sôngHồng,sôngTháiBình(đều
đãđượcThủ tướngChínhphủ
phêduyệt),UBNDTPHàNội
đã giaoViện Quy hoạch xây
dựngHàNội triểnkhai lậpcác
quyhoạchphânkhu, trongđó
cóquyhoạchphânkhuđô thị
sôngHồng (quyhoạchdọchai
bên bờ sôngHồng).
Trên cơ sở đề xuất của ba
nhà đầu tư gồm Sungroup,
VingroupvàGeleximco(Công
ty Cổ phần Xuất nhập khẩu
tổng hợpHàNội) đề nghị TP
chấp thuậnđượcđónggóp tài
chínhchoviệcquyhoạchphân
khu đô thị sôngHồng, TP có
chủ trương tiếpnhận tài trợcủa
bađơnvị trên.TPHàNộigiao
ViệnQuyhoạchxâydựngHà
Nội phối hợp với ba nhà đầu
tư lựa chọn các đơn vị tư vấn
trongvàngoàinướccóđủđiều
kiện, năng lực, kinh nghiệm
đểnghiêncứuđưa raý tưởng,
phương án thực hiệnđồ án.
UBND TP Hà Nội đã chỉ
đạo SởQuy hoạch-Kiến trúc
làđơnvị đầumối chủ trì phối
hợp với ViệnQuy hoạch xây
dựngHàNộivàcácsở,ngành,
đơn vị liên quan tập hợp toàn
bộ tài liệu, thông tin liênquan
phục vụ cho công tác nghiên
cứu lập đồ án quy hoạch hai
bênbờsôngHồng.“Các thông
tin trên đều là những tài liệu
côngkhai, đượccôngbố rộng
rãi tạicácđề tàinghiêncứu, tài
liệu chuyênngànhvàphương
tiện thông tinđạichúng,không
liênquanđến lĩnhvựcanninh,
quốcphòng.Hệ thống tài liệu,
thông tinnày sẽđược sửdụng
đểphụcvụchocácnhà tưvấn
nghiêncứu,đưaraý tưởng thực
hiện đồ án quy hoạch” - ông
Tiênnói.
“Đến thời điểmhiện tại,TP
chưaquyếtđịnh lựachọnđơnvị
tưvấnnướcngoàinào thamgia
thựchiện lậpđồánquyhoạch
dọchaibênbờsôngHồng.Do
đóviệcmột sốcơquanbáochí
đăng thông tinvới títbài“Viện
thiết kế Trung Quốc lập quy
hoạchhai bênbờ sôngHồng”
làchưađầyđủ” -ôngTiênnói
vàđềnghị cáccơquanbáochí
đính chính thông tin.
Cũng tại cuộchọp, nhiềucơ
quanbáochíđặtcâuhỏivề“số
phận” các quy hoạch hai bên
sông Hồng do Hàn Quốc và
Singapore đã hỗ trợ Hà Nội
lập, trong đó quy hoạch do
HànQuốc lậpđã tới giai đoạn
xin ý kiến góp ý của người
dân. Tuy nhiên, các câu hỏi
trênđãkhôngđược trả lời với
lý do người phát ngôn chỉ có
nhiệm vụ cung cấp thông tin
về việc “HàNội chưa đồng ý
chođơnvị tưvấnnước ngoài
nào lậpquyhoạchhai bênbờ
sôngHồng”.■
TPHàNộichophépmờicácđơnvị tưvấntrongvàngoàinướcthamgianghiêncứu lậpquyhoạch
khuđôthịdọchaibênsôngHồng.Ảnh:ĐT
(PL)-Ngày 21-3, ôngTrầnChí Trung, Giám đốcTrung
tâmVận tải hành khách công cộngSởGTVTTP.HCM, cho
biết để thuhút người dân sử dụngphương tiện vận tải công
cộng, trong tháng 4 trung tâm sẽ triểnkhai lànđường dành
riêng choxe buýt.
Giải thíchvề việc triểnkhai này, ôngTrung chobiết trong
năm 2016 lượng hànhkhách đi xe buýt tại TPgiảm3,4 triệu
lượt khách, tương đươnggiảm84.000 chuyến. Nguyên nhân
gây ra chủyếuvẫndo cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, phát
triển bếnbãi còn chậm...Việc chưa có lànđườngưu tiên
choxe buýt cũng khiến xe chạy chậm, thường xuyênmuộn
giờ; xe đã xuống cấp, thái độ phục vụ của nhân viên chưa
tốt; lộ trình chưa đảmbảo... Để khắc phục tình trạng trên, Sở
GTVTTPđã chọn đườngmột chiềuĐiệnBiênPhủ, đoạn từ
vòng xoayLýThái Tổ đến chân cầuSài Gòn và đườngVõ
Thị Sáu, đoạn từ vòngxoayDânChủ đến đườngĐinhTiên
Hoàng để thí điểm bố trí làn riêng cho xe buýt.
Nếu việc thí điểm trên hai đườngĐiệnBiênPhủ vàVõ
Thị Sáu thành công, kế hoạch sắp tới TP.HCM sẽ triển khai
thêm làn xe buýt riêng trên các đườngTrườngChinh, Nam
KỳKhởi Nghĩa, NguyễnVănTrỗi, xa lộHàNội - đoạn từ
cầuSàiGòn đếnKhu du lịchSuối Tiên, PhạmVănĐồng…
Được biết trước đó, năm 2003TP.HCM cũng đã thí điểm làn
dành riêng cho xe buýt trên đườngTrầnHưngĐạo, quận 5
nhưng nảy sinh nhiềuvấnđề nên phải tạm ngừng thực hiện.
HỒNGTRÂM
TP.HCM thí điểm2đườngcó làn riêngchoxebuýt
Mộtsốtrụmóngbiệtthựxâykhôngphéptrênkhuvực
rừngSơnTrà.Ảnh:L.PHI
• PhíaViệnThiết kế và quy hoạchTPHàngChâuđề nghị cung
cấpsố liệukhí tượngthủyvăn,mặtcắtngangđê… liênquan,Tổng
cụcThủy lợi đãđềnghịGeleximcobáocáovớiUBNDTPHàNội có
ýkiếnchính thứcbằngvănbảngửi BộNN&PTNTvàBộTN&MTđể
nghiêncứuxemxét.
Ông
VŨXUÂNTHÀNH
,
Vụ trưởngVụQuản lýđêđiều
thuộcTổngcụcThủy lợi (BộNN&PTNT)
• HiệnBộNN&PTNT chưanhậnđược đềnghị củaTPHàNội về
việc cung cấp các số liệu liênquanđến thủyvăn, lưu lượngnước,
mặt cắt ngangđê, số liệuquan trắc, khí tượng thủy văn…UBND
TPHàNộimuốncócác số liệunày thì phải cóvănbảnđềnghị Bộ
NN&PTNTxemxét.
Ông
HOÀNGVĂNTHẮNG
,
Thứ trưởngBộNN&PTNT
•Cáchđâykhông lâu,HànQuốcvàSingapoređã từng làmcông
tác quy hoạchhai bờ sôngHồng rất cụ thể. Dự ánnày có số vốn
đầu tưdựkiếnkhoảng7 tỉUSDnhưngbâygiờđi làm lạiquyhoạch
là lýdogì?Theo tôi, về việc này cầnphải côngbố công khai trên
truyền thôngđại chúngmộtcáchcụ thể.Không thểnói rằngsông
Hồngcủachúngtacónhữngnéttươngđồngvới sôngTiềnĐường
ởTrungQuốcnênmời họ.
TS
ĐÀOTRỌNGTỨ
,
chuyêngiaMạng lưới sôngngòiViệtNam
ĐẶNGTRUNG
ghi
Họ đã nói
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook