070-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
22-3-2017
Đô thị
Siêuđườngkhôngcó trongquyhoạch
Trướcđó,UBNDTP.HCMđãchấp thuậnđiềuchỉnhcụcbộđồ
ánquyhoạchkhutrungtâmhiệnhữuTP (930ha)đểxâyđường
ven sông Sài Gòn, đoạn từđườngTônĐứcThắngđếnđường
chui dạcầuSàiGòn.
SởGTVTđượcgiao thẩmđịnhđểđảmbảokết nối đồngbộ
giữahạtầngkỹthuậtcủatuyếnđườngnàyvớihạtầngkỹthuật
chungvàkhôngảnhhưởngđến tuyếnmetro số1.Việcđầu tư
xâydựngvàđưavàokhai thác sửdụng tuyếnđườngven sông
SàiGònđượccho làsẽgiảmáp lựcgiaothôngchotuyếnđường
NguyễnHữuCảnhhiệnhữu.
Ngoàira,TrungtâmĐiềuhànhchươngtrìnhchốngngậpnước
TP.HCMcũngđangnghiêncứu làmđườngnhựa(rộng9m, trong
đó lòngđường rộng7m) trên tuyếnđêbaoven sôngSài Gòn
khi nângcấp tuyếnđêbaobờhữu sôngSàiGòn.
“Vềcụcbộ, vensôngSàiGòncóquyhoạch làmmột sốđoạn
đường, trongđócóviệckếthợpvớicáctuyếnđêbao.Tuynhiên,
theoquyhoạchphát triểnGTVTđượcThủ tướngphêduyệt thì
khôngcó tuyếnđườngven sôngSàiGòndài đến63kmnối từ
trung tâmTPđếnhuyệnCủChinhưđềxuấtcủaTậpđoànTuần
Châu”-một cánbộSởGTVTchobiết.
Siêuđườngvensông
SàiGòn:Lưuýkẹtxe
Mộtsốchuyêngialưuýviệclàmđạilộnốithẳngvàotrungtâmdễlàmgiatăng
kẹtxechotrungtâmnêncầncósựtínhtoánkỹ.
MINHPHONG
“X
uhướngpháttriểnđại
lộ,đườngcao tốcven
sông, venbiểnđãcó
từnhữngnăm1970ởcácnước
phát triểnnhưng sauđóhọđã
phải điều chỉnhvì khôngphù
hợp.Nó lấymất đi cơhội của
người dân trongviệc tiếpcận
ra bờ sông. Do đó TP.HCM
nên lưu ý điều này…”.
Kiến trúc sưNgôViếtNam
Sơnchobiếtnhư trên trướcviệc
Tập đoàn Tuần Châu - Công
tyTNHHÂuLạcQuảngNinh
đề xuất làm siêu đường ven
sông Sài Gòn dài 63 km, nối
từ quận 1 đến huyện Củ Chi
(
PhápLuậtTP.HCM
phảnánh
ngày 21-3).
Cẩn trọng vấnđề
kẹt xe
Gópý thêm,TSPhạmSanh
nóiđơnvịđềxuấtphảicónghiên
cứubàibảncảvềquyhoạchđô
thị lẫn quymô, hướng tuyến.
Đường hoàn toànmen theobờ
sônghaymượnđườnghiệncó?
Vềhướng tuyến, nó có chồng
lấnmột phần với đường trên
cao số 4 theo quy hoạch phát
triểngiao thông củaTP.HCM
đãđượcphêduyệthaykhông?
TheoTSPhạmSanh, vềkết
nốigiao thôngvớikhuvựcCủ
Chi thì trongquyhoạchđãxác
định sẽ đầu tưmở rộng quốc
lộ22, xâydựng tàuđiệnngầm
số 2, đồng thời còn có tuyến
cao tốc song songvới quốc lộ
22…Vì vậy, nếucóđiềukiện
thì đầu tư, nâng cấp hệ thống
giao thônghiệnhữuhoặc theo
quy hoạch và khép kín các
đườngVànhđai 2.
“Khôngai đầu tưđại lộdẫn
xe đổ trực tiếp vào trung tâm
nhưđềxuấtvìnósẽgây raách
tắcgiao thông trầm trọnghơn
cho khu vực trung tâm” - TS
PhạmSanh nói.
Làmđườngđểphát
triểnđô thị vệ tinh
Trong khi đó, ông Nguyễn
KimLăng, nguyên PhóTổng
Giám đốc Công ty Tư vấn
thiếtkếGTVTphíaNam (Tedi
South), chobiết: “Đơnvị từng
tưvấn thựchiệnquyhoạchphát
triểnGTVTchoTP.HCM.Khi
tư vấn lập quy hoạch trên, do
TP.HCMkhôngcóđềxuấtphát
triển dân cư về phía Củ Chi
nên chúng tôi không nghiên
cứu, đề xuất thực hiện tuyến
đường ven sông Sài Gòn nêu
trên.Tuynhiên,donhucầuphát
sinh, việc đề xuất nghiên cứu
bổ sung là phùhợp”.
“KhuvựcTâyBắcđượcxác địnhlàkhuđôthịvệtinhcủaTP,
trongkhitừhướngnàyvàotrung
tâmTP.HCMhiệnhữuđang rất
thiếuđườngnênviệc nâng cấp
mở rộng đường hiện hữu, làm
đườngmới…làrấttốt.Việchình
thànhcáctuyếnđườngvànhđai,
tuyến đường trục kết nối giao
thông thuận tiệnđến trung tâm
hiện hữu để thu hút người dân
vềcáckhuđô thị vệ tinh làcần
thiết” -ôngLăngnói thêm.
Sở GTVT cũng cho biết
UBNDTP.HCM đã ghi nhận
đềxuấtcủaCông tyÂuLạcvà
chấp thuậnchocông tynày tự
cânđối chiphí lập, trìnhduyệt
đề xuất dự án trong thời gian
bốn tháng.Cạnhđó,TP.HCM
cũnggiaoSởGTVTxemxét,
thammưu,đềxuấtđiềuchỉnh,
bổ sungquyhoạchgiao thông
để làm cơ sở triển khai dự án
theođúng quy định.■
MộtgócsôngSàiGòn,nơidựkiếnsiêuđườngtheođềxuấtcủaTậpđoànTuầnChâusẽđiqua.Ảnh:MP
(PL)-Ngày 21-3, đoàn giám sát củaỦy banThường vụ
Quốc hội đã làm việc với UBNDTPCầnThơ liên quan việc
đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức
hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyểngiao (BOT).
ÔngNguyễnNgọcXuân, Chủ tịchHiệp hộiVận tải ô tô
AnGiang, cho biết cánh tài xế bức xúc đối với Trạm thu phí
T2 (đặt tại quậnThốt Nốt, đoạn giáp ranh vớiAnGiang) trên
quốc lộ91vì có khi xe chỉ đi 100m cũng bị thu phí 100%.
Thậm chí xe buýt chỉ xuất bếnqua trạm cũngbị thuphí,một
sốphương tiệnđi qua rửa xe cũng bị thu phí…ÔngXuânđề
nghị phải coi lại BOT thuphí tại đoạnnày.
ÔngNguyễnĐứcKiên, PhóChủ nhiệmỦybanKinh tế
củaQuốc hội, đề nghị đối với những bức xúc tại Trạm thu
phí T2, BộGTVTphải chủđộng phối hợpvới địa phươngđể
bảođảm quyền lợi nhà đầu tư và người dân, không tạođiểm
nóng trênđịa bàn.
NHẪNNAM
Đi rửaxecũngbị thuphí
ÔngHảiyêucầucho
nghỉviệccánbộxôông
khidẹpvỉahè
Chophéptạmđặtthangsắtđểravàonhàở
đườngChuMạnhTrinh.
Khoảng 15 giờngày21-3, trong lúc đang chỉ đạo
các lực lượng trật tự đô thị, dịchvụ công ích… phá
dỡ trụ sởkhu phố 3 của phườngTânĐịnh vì chiếm
vỉa hè, ôngĐoànNgọcHải chobiết ông bịmột cán
bộkhu phố cố tình xô vào người ông.
ÔngHải khẳngđịnh người này có hànhvi chống
đối ôngvà đề nghị ôngTrầnTrọngNghĩa, PhóChủ
tịchUBNDphườngTânĐịnh, phải xử lýngay.
“Anhxôvào người tôi, thể hiện thái độ chống đối,
đề nghị anhNghĩa (PhóChủ tịchUBNDphường
TânĐịnh - PV) về yêu cầu anh đó viết kiểmđiểm
hoặc cho ra khỏi bộmáy. Tất cả chúng ta làm việc vì
cái chungnhưng anh có thái độ chống đối cấp trên,
mời anh đi chỗ khác, cán bộ như thế sao chấp nhận
được” - ôngHải nhấnmạnh.
Được biết cánbộkhu
phốnày tênS., đang
cùng các lực lượng
chức năngdọn trụ sở
trước khi phá dỡ. Khi
có hànhvi xô vàongười
ôngHải, ôngS. đangbê
một thùngđồđạc nhỏ.
•Ngày21-3, hàng
chụchộdân trênđường
ChuMạnhTrinh
(phườngBếnNghé, quận
1) chobiết saukhi bậc
tamcấpcủahọbị phá
bỏđể trả lại vỉahècho
người đi bộ, việc ravào
nhàgặpnhiềukhókhăn
do thềmnhàcaohơn
mặt đườngđếngần1m.
Nhiều trườnghợpphải
bắcghế, làm thanggỗđể
leo lênnhàmỗi ngày.
Về vấn đề này,
ôngVõQuốcHưng,
PhóChủ tịchUBND
phườngBếnNghé,
chobiết 12hộdân trên
đườngChuMạnhTrinh
cómặt tiềnnhà quay
vàoBVNhi đồng 2 và
lối đi riêng trong khuôn
viênbệnhviện do bệnh
viện cấp cho cán bộ,
nhânviên từ trước năm
1990, có cả hẻm thông ra đườngChuMạnhTrinh.
Tuy nhiên, trong quá trình sửdụng, họ tự ý trổ cửa
ramặt đườngChuMạnhTrinhđể buônbán. Trước
đó chỉ cómột hộxin sửa chữa, trổ thêm cửa đi ra
đườngChuMạnhTrinh.
“Vừa rồi, khi phường tiếpxúc, vậnđộngngười dân
tháodỡbậc tam cấp cóhướngdẫnbà conhạ thấpnền
nhàxuống, hiệnnayđã cómột hộ làm trước.Trong
thời gianngười dânđang sửa chữa sẽ chophépđược
đặt thang sắt tạmđể ravàonhà, saukhi sửa chữa
xongmàvẫn còn sửdụng thì sẽbị xử lý” - ôngHưng
thông tin thêm.
LÊTHOA -MINHPHONG
Pháthiệntrụsởkhuphốxâychiếmvỉahè,ôngHảiyêucầu
tháongay.Ảnh:L.THOA
Theo đề xuất của Tập đoàn
TuầnChâu, siêuđườngcóđiểm
đầu tại ngã baTônĐức Thắng
- HàmNghi (quận 1), chạy dọc
theo sông Sài Gòn và kết thúc
tại cầuBếnSúc (huyệnCủChi).
Đườngdài khoảng63 km sẽđi
quacáchuyệnCủChi,HócMôn
vàcácquận12, BìnhThạnh, 1.
Tiêu điểm
“Việchìnhthànhcáctuyến
đườngvànhđai,tuyến
đườngtrụckếtnốigiao
thôngthuậntiệnđếntrung
tâmhiệnhữuđểthuhút
ngườidânvềcáckhuđôthị
vệtinh làcầnthiết.”
ÔngNGUYỄNKIMLĂNG
Người đi xe
buýt nhiềuhơn
“Cácbáochí thôngtin,
tuyên truyền về việc xử
lýcácviphạm lấnchiếm
vỉa hè, lòng đường trên
địa bàn TP.HCM đã tạo
rahiệuứngmạnh, lan ra
cácquận/huyệnởTP.HCM
và các tỉnh/thành khác
của cả nước”. Ông Bùi
Xuân Cường, Giám đốc
SởGTVTTP.HCM, thông
tintạibuổigặpgỡPVcác
báo sáng21-3.
ÔngCườngnóithêm:“Vỉa
hè,lòngđườngnhiềunơiđã
thôngthoánghơn,người
đibộđượcthuậntiệnhơn
vànhàchờxebuýtkhông
cònbị lấnchiếmnữa”.
Tuy vậy, ông Cường
cũng chia sẻmột sốviệc
củangànhvẫn chưa làm
đượcnhưùnứgiaothông
vẫnxảyra...vàcamkếtsẽ
đẩynhanhtiếnđộcácdự
ángiaothônghiệnnay,đặc
biệt làcáccầuvượttạicác
điểmnóng trướcsânbay
TânSơnNhất, vòngxoay
NguyễnThái Sơn.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook