072-2017 - page 11

11
THỨSÁU
24-3-2017
ô tôgiảmsẽ tácđộng lên toàn
thị trường.Giáxenhậpkhẩu
từ khu vực ASEAN giảm
thì buộc các hãng xe trong
nướcvàxenhậpkhẩu từcác
nước khác cũng phải giảm
theo để cạnh tranh. Vì vậy
giá xe trongnăm2018 chắc
chắn sẽgiảmmạnh”.Nhiều
người khác cũng có tâm lý
như anhThành.
ÔngĐứcMinh, chủmột
đại lýkinhdoanhô tôToyota
tạiquậnTânBình,TP.HCM,
cho biết tâm lý chờmua xe
vào năm tới đã lan ra thị
trườngkhiến sứcmuagiảm
thấy rõ.Ngaycảdòngxe lâu
nay bán chạy làVios trong
thángđầunămnaybánđược
hơn 1.700 xe nhưng sang
tháng 2 doanh số giảm đến
gầnmột nửa.
“Mẫu xe đang có sức hút
trên thị trường là Fortuner
cũng chung số phận khi
doanhsốbánhànggiảmhơn
300xe trong tháng2.Ngoài
ra, nhiềudòngxenhậpkhẩu
nguyênchiếcdùgiảmgiá từ
44 triệu đến trên 210 triệu
đồng nhưng tình hình tiêu
thụ cũng không mấy khả
quan” - ôngMinh cho hay.
BàNguyễnThịHiền, phụ
tráchhệ thốngToyotađãqua
sửdụng, chobiết thêm trước
tâm lýchờđợi sangnămmới
muaxe củangười tiêudùng
nêncáchãngxephải liên tục
tung ranhiềuchiến lượckích
cầu. Song thực tế cho thấy
ngaycảnhữngdòngxeđang
bánchạynhất thị trườngcũng
giảm doanh số.
Kinh tế
QUANGHUY
T
ừ đầu tháng 2-2017,
các hãng xe đã liên tục
đưa ra các chương trình
giảm giá bán, khuyến mãi,
tặng quà. Bên cạnh đó, ô tô
nhập khẩu nguyên chiếc về
ViệtNamngàycàng rẻ.Thế
nhưngdoanh sốbánô tô lại
sụt giảm.
Cụ thể, theoHiệphộiCác
nhà sản xuất ô tôViệt Nam
(VAMA),doanhsốbánhàng
của toàn thị trườngô tô trong
tháng 2-2017 chỉ đạt hơn
17.600 xe, giảm đến 13%
so với tháng trước đó. Sản
lượng của xe lắp ráp trong
nước cũng giảm 6% so với
tháng trước.
Chờgiảmnữamớimua
Lý giải về nguyên nhân
chínhdẫnđếnhiện tượng lạ
trên, nhiều ý kiến cho rằng
thị trường đang chững lại
do tâm lý chờgiá xe rẻ hơn
nữamớimua.AnhNguyễn
Trung Thành, nhà ở quận
12, TP.HCM, cho biết dù
dòngxeMazdađãgiảmgiá
10-30 triệuđồngnhưnganh
dự tính chờ đến sang năm
mới tậu xe.
AnhThànhphân tích: “Từ
đầunămnay thuếnhậpkhẩu
ô tô từASEANmới giảm
10%màgiáxeđãgiảmmấy
chục triệu. Nếu thuế về 0%
vào năm sau, giá xe sẽ còn
giảmnữa, có thểđếncả trăm
triệu đồng. Chính vì thế tôi
chưa vội mua xe vào thời
điểm này”.
Khichúng tôi thông tinrằng
mẫuxecủaanhdựđịnhmua
được sảnxuất, lắp ráp trong
nướcnênkhôngđượchưởng
ưu đãi thuế 0%, anhThành
vẫngiữnguyênýđịnh.Anh
Thànhnói: “Thuếnhậpkhẩu
Đừngquá kỳ vọng
Từđầunăm tới, thuếnhập
khẩuô tô từcácnướcASEAN
về 0% nhưng đừng quá hy
vọnggiáô tôsẽgiảmsâu.Đó
là nhận định chung của các
doanh nghiệp, chuyên gia.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng
Giám đốcCông tyCổ phần
Liên ÁQuốc tế, nói nhiều
người tiêudùngkhôngnắm
rõvề lộ trìnhgiảm thuếnhập
khẩu ô tô từASEAN. Thực
rađểđượchưởngưuđãi thuế
nhậpkhẩu0% thìnhữngdòng
xenàyphải có tỉ lệnội khối
ASEAN đạt 40%.
Trongkhi đónhữngdòng
xeđạt được tỉ lệnội khối với
mứcnhư trên làkhôngnhiều,
mỗi hãng xe thường chỉ có
1-2mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít
mẫuxenhập từASEANđược
giảm thuếvàcó thểgiảmgiá.
“Ngoài raViệtNamkhông
chỉ nhậpô tô từASEANmà
còn nhập từNhật Bản, Hàn
Quốc, Mỹ, châu Âu… Sản
phẩm nhập từ các nước này
khôngđượcgiảm thuế.Đặc
biệt xecódung tíchđộngcơ
lớn từ2.5L trở lêndựbáo sẽ
tăngchứkhônggiảm” - ông
Trung nhận định.
Riêngvới dòngxebán tải,
theo ông Trung, phần lớn
nhập khẩu từ Thái Lan có
tỉ lệ nội địa hóa cao. Song
hiện tại dòng xe này nhập
vào Việt Nam đang được
hưởngmức thuế nhập khẩu
thấp (5%). Do đó sang năm
khi thuếvề0% thìgiáxebán
tải giảm cũng không nhiều.
Cùngchungnhậnđịnh, bà
Nguyễn Thị Hiền cho rằng
nếuchính sách thuế tiêu thụ
đặcbiệt, thuếgiá trịgia tăng,
lệ phí trước bạ… đối với ô
tô nhập khẩu củaViệt Nam
không có gì thay đổi trong
năm tới thìcó thểmộtsốdòng
xe nhập khẩu từASEAN sẽ
giảm giá nhờ thuế bằng 0.
Ví dụmẫu xeYaris nhập từ
Ôtôgiárẻnhậpvềnướctangàycàngnhiềunhưngđếnnaynhiềungườiphảimuagiácao
ngấtngưởngdothuế,phí…quácao.Ảnh:QH
Khởi nghiệp từxơmướp, raumá
(PL)-Ngày 23-3, SởNN&PTNTTP.HCM, Trung tâm
Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợdoanh nghiệp (BSA) đã
tổ chứcDiễn đànkhởi nghiệp trong nôngnghiệp. Thông
tin tại diễnđàn cho thấy nhiềubạn trẻ đã tạođược những
sảnphẩmđộc đáo, khác biệt và có giá trị cao. Điển hình
như thời trang từxơmướp, ví xơmướp, đồ trang trí nội
thất, quà lưuniệm, chăm sóc da... bằng xơmướp; bột rau
được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiênnhưbột raumá,
bột trà xanh, bột chùmngây, bột lá diếp cá…
Tuy nhiên, các bạn trẻ cho biết họđang gặp trởngại khi
tìm đầu ra thị trườngvà cần sựhỗ trợvề nguồnvốn, kỹ
thuật.AnhMạcNhưNhân, chủ thươnghiệuxơmướpVi
Lâm, chohay anh tự thân vận động chứkhông có sựhỗ
trợnào từ các tổ chức, quỹ haydoanh nghiệpđầu tư. “Khó
khăn lớnnhất của chúng tôi vẫn là nguồn vốn để phát
triển thị trường. Hơn nữa, các thiết bị,máymóc phải đặt
thiết kế riêng để sảnxuất những sản phẩmmới lạ nên cần
sự hỗ trợ từ các chuyên gia” - anhNhânnói.
ÔngTrầnTấnQuý, PhóGiámđốcSởNN&PTNT
TP.HCM, nói nếu cóvướngmắcvề thủ tục cứ liênhệ trực
tiếpvới Sở sẽđượchướngdẫn.Hiện tại ởTP.HCMnông
nghiệpmới đápứngđược30%nhu cầu củaTP, còn lại phải
mua từbênngoài.Đây là cơhội để cácbạn trẻ cung cấp sản
phẩm cho thị trườngTP, nhất là thựcphẩm sạch.
M.LONG
ViệtNam tạmngừngnhậpkhẩu
thịt từBrazil
(PL)-Ngày23-3, bộ trưởngBộNN&PTNTđã cóQuyết
định số 902về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản
phẩm thịt gia súc, gia cầm từBrazil.
Theo quyết định này,Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu
thịt gia súc, gia cầm của 21 nhàmáy giếtmổ và chế biến
thịt củaBrazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất
có nguy cơmất an toàn thực phẩm, kể từ ngày 23-3-2017.
Bên cạnh đó, bộ trưởngBộNN&PTNTgiaoCụcThú
y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt
gia súc, gia cầmđã được chuyển lên tàu,máy bay để vận
chuyển từBrazil vềViệt Nam trước ngày 23-3-2017. Nếu
phát hiện thịt và các sản phẩm thịt của 21 nhàmáy thì tạm
ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáoBộNN&PTNT
xem xét, xử lý theo quyđịnh.
Trước đó, các cơ quan chức năngBrazil tiến hành điều
tra, thu thập chứng cứ cáobuộc nhiều công tyđã hối lộ
các nhânviên nhà nước để họ chophép lưu thông và xuất
khẩu các sảnphẩm thịt nhiễm bẩn. Sauđónhiều nước đã
tạm ngưng nhậpkhẩu thịt từBrazil.
ML
Cảnhbáohuyđộngvốnbấtđộngsản
không lànhmạnh
(PL)-Ngày 23-3, UBNDTPĐàNẵngđã côngbố thông
tin dự án nhằm tránh thiệt hại cho người dân cũng như
các tổ chức trong việcmua bánđất nền. Theo vănbản
này, hiện nay trênđịa bànTPmới có 18 dự án hoàn thành
thủ tục chuyển quyền sử dụngđất đã được đầu tư hạ tầng
cho người dân tựxây dựng nhà ở. Tuynhiên, cómột số tổ
chức, cá nhân huy độngnguồn vốndưới nhiềuhình thức
khác nhau trong khi các dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục
liênquanđến chuyểnquyền sử dụngđất. Đặc biệt hơn,
một sốdự án chưa đượcTP thốngnhất vềmặt chủ trương,
chưa cóphương án quyhoạch cụ thể. DođóUBNDTP
ĐàNẵng giaoSởTT&TT, các cơ quan chức năng thông
báo rộng rãi để người dânđược biết.
LÊPHI
Cónênchờsangnămmớimuaôtô?
Chỉmộtsốdòngxenhậpkhẩuđượchưởnglợikhithuếvề0%chứkhôngphảitấtcả.
Ô tôgiá rẻdồndậpđổvềViệtNam
Chỉ riêngnửa tháng3-2017đãcó trên4.800ô tôchínchỗ
trởxuốngnhậpvềViệtNam, theoTổngcụcHải quan.Đáng
chúý,mứcgiáô tônhậpvề trungbình chỉ 189 triệuđồng/
chiếc, chưabaogồm các loại thuế vàphí. So sánh vớimức
giánhậpvềtrongkhoảngbathángđầunămngoái (383triệu
đồng/chiếc), giáxenhậpvề trongnửađầu tháng3đãgiảm
rấtmạnh, đếngần200 triệuđồng/chiếc.
Tổng cụcHải quan chohaygiáô tônhậpnửađầu tháng
3giảmmạnhchủyếu làdo lượngô tôẤnĐộgiá rẻ trànvào.
Cụ thể, trong tổng số4.800ô tôdưới chínchỗnhậpvềViệt
Nam thì có tới gần3.000xe là từẤnĐộ.Mứcgiá trungbình
củaxenhập từẤnĐộchỉ khoảng86 triệuđồng/chiếc.
Mới đây, PhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũngđã yêu cầu cơ
quan chức năngnghiên cứu khảnăng ápdụngbiệnpháp
tựvệ thươngmại khi ô tônguyênchiếcnhậpkhẩugia tăng
độtbiếnvàảnhhưởngđángkểđến sảnxuất trongnước.
Đạidiệnmộtdoanhnghiệp
kinhdoanhô tônhậpkhẩu tại
TP.HCM cho rằng việc nhập
khẩu ô tô đang là cuộc chơi
củacáchãngxe lớn.Việc“độc
quyền”nhậpkhẩuxegiúpcác
hãngxenàycó thể tựđiều tiết
nhữngdòng xenhậpkhẩuvà
cảgiábán.Vìvậydùthuếgiảm,
ngườitiêudùngvẫnchịuthiệt.
Tiêu điểm
Mứcgiáôtônhậpvề
trungbìnhchỉ189triệu
đồng/chiếc,chưabao
gồmcác loạithuếvàphí.
Thái Lanvề cảngViệtNam
hiện nay giá khoảng 400
triệu đồng, đến tay khách
hàng hơn 660 triệu đồng.
Nếu giảm thuế nhập khẩu
về 0% tính trêngiá nhập tại
cảng thì giámẫuxenàyđến
tay người tiêu dùng giảm
khoảng 20-30 triệu đồng,
tức còn khoảng 630-640
triệu đồng. Mức giảm này
là không cao.
Tuynhiên,BộCôngThương
cho rằngviệc thuếnhậpkhẩu
ô tô nguyên chiếc trong
ASEAN giảm xuống 0%
rõ ràng sẽ tác động đến thị
trường ô tô Việt Nam. Các
hãngô tôcómặtởViệtNam
cũngđã tínhđếnviệccắtgiảm
sốdòngxe sảnxuất, lắp ráp
ởViệt Nam, thay vào đó là
nhập khẩu nguyên chiếc từ
Thái Lan, Indonesia... Điều
đócho thấygiánhiềudòngô
tônhậpkhẩu sẽgiảmnhưng
giảm nhiều hay ít còn phụ
thuộc vào nhiều yếu tố như
Việt Nam có áp dụng biện
pháp tự vệ thươngmại hay
không.■
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook