097-2017 - page 3

3
THỨBA
18-4-2017
TRỌNGPHÚ
S
áng17-4,ỦybanThường
vụQuốchội(UBTVQH)
đãchoýkiếnđốivớidự
thảo tiếp thu, chỉnh lý lần thứ
haiLuậtHỗ trợdoanhnghiệp
nhỏ và vừa (DNNVV). Nội
dung tổ chức nào được trao
quyền, có tráchnhiệmchính
trongviệchỗ trợDNNVVđã
nhận được nhiều tranh luận
khi đại diệncác tổchứcđều
đòi giànhquyềnnàyvềphía
đơn vị mình.
VCCI: Tạo ra
bất bìnhđẳng
Trìnhbàybáo cáomột số
vấnđềlớntrongtiếpthu,chỉnh
lý dự thảo luật, Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng
ThanhchohayUBTVQHđã
tiếp thuýkiếnđề nghị tách
riêng tráchnhiệmcủaPhòng
ThươngmạivàCôngnghiệp
ViệtNam (VCCI) vớiHiệp
hộiDNNVV(VINASME)và
hiệp hội, ngành nghề khác
thànhhai khoản tạiĐiều30.
viên củaMTTQViệt Nam.
Vì thế ý kiến này phải xem
xét lại về mặt nhận thức”.
ÔngThânkhẳngđịnhmô
hình của VINASME gần
đây được quốc tế khẳng
định làmô hình hoạt động
hay, hiệu quả. Hơn nữa,
VINASMEđanghoạt động
đầykhí thế, luônmongmuốn
được giao nhiệm vụ nhiều
hơn để làm việc. Do vậy ý
kiếnđánhgiáVINASME là
“nhỏkhông chấp”khiếnhọ
bị “tổn thương, đau lòng”.
“Nếudự luật quyđịnhchi
Theothôngtintrên
báo chí, ngày17-4, ôngBùiMinhHồng, Chánh
VănphòngUBND tỉnhVĩnhPhúc, chobiếtUBND
tỉnhVĩnhPhúcđãgiaoSởKH&ĐT thanh traviệc
chi 65 tỉ đồngđểmuaquà tặng chongười dân
vàquankháchdịpkỷniệm20nămngày tái lập
tỉnhnày.Thông tin trênbáođiện tửVNEchohay
nguồn tiềnmua sắmquà chủ yếu từngân sách
nhànướcvàmộtphầnxãhộihóa.
Chưabiếtđúngsai trongviệcnàynhư thếnào
nhưng rõ ràng con số65 tỉ đồngnói trên khiến
dư luận giậtmình. Bởi mới chỉ tính phần quà
tặngmàđã lênchừngấy tiền thì số thựcchi cho
toànbộhoạtđộngcủa lễkỷniệmnàychắcchắn
khônghềnhỏ.
Thử làmmộtphép tínhđơngiản, lấyphầnquà
tặngmàVĩnhPhúcđã chi nàyđemnhânvới 63
tỉnh, thành thìconsốấyđã lênđếnkhoảng3.900
tỉ đồng. Vậycon số thựcchi cho tất cả lễkỷniệm
thànhlậptỉnh,táilậptỉnh…làbaonhiêuhằngnăm?
Màởđấtnướcchúng ta,mộtnămđâuchỉ có
lễtái lập, thành lậptỉnhmàcònbaonhiêuthứ lễ,
hộinghị,khánhtiết…khác.Cứmỗi thứmỗi tiền,
mỗi thứmỗi chingânsách thìôihỡi caoxanhơi,
ngânkhốnàochịu thấu?
Trongbối cảnhngân sáchđang eohẹp, đất
nướcđangphải đi vaynợđểbùđắpbội chi thì
mỗi đồng tiềnngân sách xài vào nhữnghoạt
độngmàkhôngsảnsinh ragiá trịmớinghe “xót
xanhư rụngbàn tay”.
Đáng lẽđứngtrướctìnhhìnhấy,cácquanđầu
tỉnhphải tính toán rấtkỹkhi bỏmộtđồngngân
sách vào việc gì. Bởi lãngphímột đồng là tốn
củaquốcgiamột khối. Bởi đókhông chỉ là tiền
màcòn làcáinhìncủadânchúngvềcáchchixài
của chínhquyền khi dân làngười nộp thuế. Đã
có chuyêngia từngnói rằng “Sao xứ tanghèo
màxài sang thế!”.
Đángtiếc làcókhông ítnơicứxàitiềncôngnhư
bônghoagiấy. Thayvì họnhìn ranhữngbấtổn
trong cách tiêu tốn củamình thì họ ítmảymay
nghĩ tới chuyệnđó, thậm chí trong không ít sự
vụ khác có cánbộ còn tìm thấynơi đó “cơhội”
đểbòn rút từngânsách.
“Phấnđấutiếtkiệmtốithiểu12%cáckhoảnkinh
phí chi hội nghị, hội thảo, tọađàm, họp, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổchức lễhội, lễkỷniệm”.Đọc
mấydòngmục tiêuấy trong chương trình tổng
thểcủaChínhphủvề thựchành tiếtkiệm, chống
lãngphí năm2017doThủ tướngbanhành còn
chưa ráomựcmàcứ thấynao lòng…
MẠNHLÊ
Thời sự
Tuynhiên,Chủ tịchVCCI
Vũ Tiến Lộc cho rằng quy
định tại Điều 30 dự thảo
luật là không đúng với vai
trò của VCCI là đại diện
cho toàn bộ cộng đồngDN
trong cả nước. Nhất là quy
địnhnày traochoVINASME
các nhóm nhiệm vụ “là tạo
ra bất bình đẳng giữa các
hiệp hội DN liên quan tới
việchỗ trợDNNVV là thành
viên củamình”.
“Với quy định như dự
luật thì thay vì huy động
trí tuệ, năng lực của tất cả
hiệphộiDNvàoviệchỗ trợ
DNNVV thì dự thảo đang
đánh cược hiệu quả hỗ trợ
cả cộngđồngDNNVVvào
chỉ một hiệp hội, như vậy
là rủi ro” - ông Lộc nhấn
mạnh.
Theođó,ôngLộccho rằng
việc giao chức năng hỗ trợ
DNNVVchoVINASME là
không phù hợp với vị thế
pháp lý của hiệp hội này,
đồng thời bỏ qua các hiệp
hội khác, nơi có tới 98%
thành viên là cácDNNVV
nhưVCCI, doanhnhân trẻ,
nữdoanhnhân,địaphương…
“Đềnghị không
tranh luậnnữa”
TrướcýkiếncủaôngLộc,
Chủ tịchVINASMENguyễn
VănThânphảnứng lại: “Có
ý kiến cho rằng chúng tôi
không đại diện cho cộng
đồngDNNVV nhưng thực
tế tôi là đại diện vì đã trở
thànhđại biểuQH, là thành
ChủtịchVINASMENguyễnVănThân:“10nămnaychúngtôi
thamgiaVCCIchảthấycótácdụnggìcả”.
VCCIvàVINASME làhaitổ
chứcriêngbiệt,cótônchỉ,
mụcđíchriêngvàkhông
thểhiệphộinày làtổchức
“mẹ”củatổchứckhác.
65tỉđồngquàtặng
mừngngàytáilậptỉnh?
AiđượcquyềnhỗtrợDNnhỏvàvừa?
TranhluậngaygắtđếnmứcchủtịchQuốchộiphảiđềnghịkhôngtranhluậnnữavìsẽmấtthờigian.
Điều30.TráchnhiệmcủaPhòngThương
mại và CôngnghiệpViệt Nam, Hiệphội
DNNVVvàcáchiệphội,ngànhnghề
1. PhòngThươngmại vàCôngnghiệpViệt
Namcótráchnhiệmthúcđẩy liênkếtgiữacác
DNquymô lớnvớiDNNVV.
2. Hiệphội DNNVV và các hiệphội ngành
nghềcó tráchnhiệm sauđây:
a)Đạidiệnvàbảovệquyền, lợi íchhợppháp
củacáchội viên làDNNVV;
b) Tham gia xây dựng, phản biện, triển
khai cơ chế, chính sách liênquanđếnhỗ trợ
DNNVV; thamgiađánhgiácácchương trình
hỗ trợDNNVVquyđịnh tại luậtnày;
c) Huy động các nguồn lực và thực hiện
hỗ trợhội viên là cácDNNVV theoquyđịnh
tại luậtnày.
d)ThựchiệncungcấpdịchvụhỗtrợDNNVV
theoquyđịnhcủapháp luật.
đ)Phốihợpvớicáccơquannhànướctổchức
đàotạo,tưvấn,cungcấpthôngtinchoDNNVV.
(Dự thảoLuậtHỗ trợDNNVVngày14-4-2017)
Điều luậtdự thảogây tranhcãi
(PL)- Ngày 17-4, UBNDTP.HCM đã
ban hànhChương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí giai đoạn năm
2016-2020.
Theo đó, TP.HCM sẽ thực hiện nghiêm
kỷ luật tài chính-ngân sách nhà nước.
Đồng thời triệt để tiết kiệm chi thường
xuyên, nhất là các khoản chi mua sắm
phương tiện, trang thiết bị đắt tiền.
TP.HCM phấn đấu tiết kiệm tối thiểu
12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội
thảo, tọa đàm, cũng như trong chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ
niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn
phòng phẩm... Tiết kiệm tối thiểu 15%
chi đoàn ra, đoàn vào…
UBNDTP.HCM cũng yêu cầu đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho
các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được
quản lý, sử dụng đúngmục đích. TP
sẽ thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng
không đúngmục đích, không đúng đối
tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng
nhà công vụ theo quy định.
Chính quyềnTP cũng yêu cầu hạn chế
mua sắm ô tô (trừ ô tô chuyên dùng) và
trang thiết bị đắt tiền. Việcmua sắmmới
ô tô chỉ được thực hiện sau khi hoàn
thành việc rà soát, sắp xếp lại số ô tô
hiện có theo tiêu chuẩn, địnhmức do
Thủ tướng quy định. Số ô tô dôi dư sau
khi sắp xếp, điều chuyển (nếu có) thì
thực hiện bán theo quy định để thu tiền
nộp ngân sách nhà nước.
TP cũng sẽ thực hiện tiết kiệm từ khâu
quy hoạch, chủ trương đầu tư; tiến hành
rà soát cắt giảm 100% các dự án không
nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Thu hồi đối
với các dự án đã được cấp phép đầu tư
nhưng quá thời hạn quy định không triển
khai thực hiện theo cam kết hoặc theo
giấy phép. Tạm dừng, cắt giảm các hạng
mục công trình chưa thực sự cần thiết
hoặc hiệu quả đầu tư thấp. Tăng cường
kiểm tra, giám sát tình hình giải ngân,
thực hiện điều chuyển vốn giữa các dự
án, công trình phù hợp với tiến độ và khả
năng hoàn thành.
TÁLÂM
tiết thì chúng tôi mới làm
được. Nếu để chung chung
như ông Vũ Tiến Lộc nói
thì chả làm được. 10 năm
nay chúng tôi tham gia
VCCI chả thấy có tác dụng
gì cả” - ông Thân bày tỏ.
Chủ tịchQHNguyễnThị
KimNgânđã phải ngắt lời:
“Tôi đề nghị không tranh
luận Điều 30 nữa. Ngồi
đây mà tranh luận thì mất
thời gian.AnhVũTiếnLộc
và Nguyễn Văn Thân đều
là đại biểu QH thuộc tỉnh
Thái Bình nên nếu cần thì
về đoàn traođổi”. BàNgân
cũngđề nghị ban soạn thảo
rà soát lạiĐiều30đểkhông
làmmất vai trò của VCCI
và VINASME.
Giải trình thêm về nội
dung này, Bộ trưởng Bộ
KH&ĐTNguyễnChíDũng
chohayVCCIvàVINASME
là hai tổ chức riêng biệt,
có tôn chỉ, mục đích riêng
và không thể hiệp hội này
là tổ chức “mẹ” của tổ
chức khác. “Anh Vũ Tiến
Lộc nêu đều đã được đưa
ra một vài lần tại các hội
nghị. Ban soạn thảo thấy
những nội dung này chưa
phù hợp để tiếp thu ở thời
điểm này.AnhLộc cũng là
thành viên ban soạn thảo,
trướcđâyVCCI rất ủnghộ,
giờ lại nói khác. Luật này
làm hai năm rồi, biết bao
nhiêu cuộc họp, hội nghị,
đây không phải nội dung
mới, đề nghị không trao
đổi lại” - ông Dũng nói.■
ChủtịchVCCIVũTiếnLộc:“GiaochứcnănghỗtrợDNNVVcho
VINASME làkhôngphùhợp”.
TP.HCMsẽcắtgiảm100%dựán
khôngnằmtrongquyhoạch
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook