097-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨBA
18-4-2017
Họ đã nói
Liều lĩnh láchgiữacácxecontainer
Kẹtxetrướccáccảngkhôngchỉgiờcaođiểmmàtừchiềutớisánghômsau,dođóTNGTcóthểxảyrabấtcứlúcnào!
Điểmđen tainạn“baovây”
cáccảng
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
T
heoSởGTVTTP.HCM,
năm2017TPcó17điểm
đenvề tai nạngiao thông
(TNGT).Trong sốđócógần
10điểmđennằmkềbên, trên
đườngvàocáccảngbiển,cảng
cạn(ICD).Điềunàykhôngchỉ
làm nguy cơ ùn tắc, TNGT
tăngcaomàcòncản trở tốcđộ
phát triển kinh tế-xã hội của
TP. PV
Pháp Luật TP.HCM
đã đi thực tế và ghi nhận về
một số điểm đen đó…
Điểmđenngay trước
“mũi” cảngSài Gòn
ĐườngNguyễnTấtThành,
quận4 chỉ rộng7m chomỗi
chiềuđường, trongkhiđây lại
là tuyếnhuyếtmạchnối thông
quận1,4và7vàchocácdòng
xe ra vào cảng Sài Gòn, vận
chuyển xăng dầu từNhà Bè
vào nội đô. Đường nhỏ, xe
đôngnênngàynào tuyếnnày
cũngxảy ra tình trạngùn tắc.
Theo Sở GTVT TP, trên
“tuyến đường đen” này có
bađiểmđenđượcxácđịnh là
trướcnhàsố155, 428và404.
Cácvụ tai nạnxảy ra làdova
chạm giữa mô tô với xe tải,
xe containermà lỗi chủquan
chínhlàchạyngượcchiều,chạy
vàođường cấm, không chúý
quansát…TheoBanAn toàn
giao thôngTP, domặt đường
NguyễnTấtThànhkhông thể
mở rộngđược nữa, trongkhi
mật độgiao thông trongnăm
2016 và bốn tháng đầu năm
2017 trên tuyến tăng nhanh
nên tuyến này vẫn được coi
là tuyến có nguy cơ xảy ra
tai nạn cao.
TheoôngNguyễnVinhNinh,
GiámđốcKhuQuản lýGiao
thông đô thị số 1 (SởGTVT
TP), hàng loạt giải pháp đã
được đơn vị đưa ra tại các
điểm đen cũng như trên cả
tuyếnnhư lắpđèn chớpvàng
liên tục, lắpbiểnbáođi chậm,
đóng các điểmmở dải phân
cách... “Chúng tôi phải theo
sát tuyến đường đen này để
cócácgiải phápkịp thời, phù
hợp.Nhưmớiđâyđã thaydải
phâncách thépbằngdảiphân
cáchbê tôngximăngđểngăn
ô tô đâm dải phân cách, gây
tai nạn cho cả chiều ngược
lại” - ôngNinh nói.
Hỗn loạnđường vào
cảngCát Lái
ĐườngVànhđai2(naycótên
mới là đườngVõChí Công),
Ngườiđixemáy liều lĩnh cúpđầu,cắtđuôicácdòngxecontainer
trênđườngVõChíCôngxuốngcảngCátLái,quận2khiếnTNGT
cóthểxảyrabấtcứ lúcnào.Ảnh:L.ĐỨC-H.TUYÊN
ĐoạntừchâncầuPhúMỹ,
phíaquận2đếnvòngxoay
MỹThủyđể lênxuống
cảngCátLáidàichưatới3
kmmàcóđếnnămđiểm
nguycơcaovềTNGT.
Kẹtxe,kéotheonguycơTNGT
tăngcao trêncác tuyếnđường
trục lên xuống các cụm cảng
Cát Lái, quận 2 và nối thông
sang cụm cảng PhúHữu, Khu
côngnghệ cao, quận 9 đã trở
thành“đặc sản”củaquận2!Nó
không còn chỉ diễn ra vào cao
điểmsáng,chiềumàkẹttừchiều
tới sáng, tới tối khuya, kẹt triền
miên, dài dài…DođóTNGTcó
thểxảy rabất cứ lúcnào.
Ông
HUỲNHTHANHKHIẾT,
Phó
Chủ tịchUBND, PhóbanThường trực
BanATGTquận2
Lượngxe lưu thông trên các
tuyếnđườnglênxuốngcảngCát
Láiđãtănghơn10%/nămnhưng
tốcđộ cho xe ravàobốn cổng
ởcụmCátLáivẫngiữynguyên
như nhiều năm qua nên phải
mất 10-15phútmột xemới ra
vào khỏi cổng cảng. Tốc độ xe
lưu thông chậm hoặc kẹt xe
khôngđồngnghĩavớinguycơ
TNGTgiảm.Vì lẽsaukhi rakhỏi
cổngcảnghoặcthoátkhỏiđiểm
kẹt trênđường, tài xế thường
phóng nhanh để lấy lại “thời
gianđãmất”nênnguycơTNGT
xảy racaohơn.
Trung tá
PHẠMVĂNTUYẾN,
Phó
Đội trưởngĐộiCSGTCátLái
đoạn từchâncầuPhúMỹphía
quận2đếnvòngxoayMỹThủy
(cắt với đường Nguyễn Thị
Định) để lênxuống cảngCát
Lái dài chưa tới 3 kmmà có
đến hàng chục điểm lồi lõm,
hưhỏngvànămđiểmcónguy
cơcaovềTNGT.Đidọccảhai
chiềucủađoạnđườngnàycho
thấy mặt đường nhầy nhụa,
giao thông nhiều lúc rơi vào
hỗn loạn.Ởmột sốđoạn, dải
phâncáchđượcmởđểchoxe
tải, xe container rẽ phải, mặt
đường dành cho xe máy bị
bămnátnênnhiềungườiđixe
máyphải lấn sang lànđường
dành cho ô tô rất nguy hiểm.
Đếngầnngã ba rẽ vàokhu
khobãiTânCảng -MỹThủy
thì tình hình giao thông bắt
đầu hỗn loạn. Dù đã có bảng
cấm vượt nhưng các loại xe
container từ trong kho bãi
Tân Cảng -Mỹ Thủy ra vẫn
cố vượt nhau, giành hết toàn
bộ mặt đường còn lành lặn;
để lại phần ổ voi, vũng nước
cho dòng xe máy, xe tải đi
ngược vào.
ÔngLêNgọcHùng, Giám
đốcKhuQuản lýGiao thông
đô thịsố2,chobiết tớiđâyđơn
vị sẽdựngcáccổngchặnxe ra
vào các bãi tập kết trái phép.
Đồng thời, lắpđặtđèn tínhiệu
ở các ngã ba ra vào các kho
bãihợppháp.“Tuynhiên,giải
pháp căn cơ, lâu dài để giảm
áp lực trênđườngVànhđai 2
là sớm xây dựng hoàn chỉnh
nútgiao -cầuvượt -hầmchui
MỹThủy trongnăm2017 thay
vì 2018” - ôngHùngnói. 
Một nút giao, bốn vụ
chết người
Đó là nút giao Mỹ Thủy,
trong bán kính 30m, từ năm
2014 đến giữa 2016, trên các
nhánh hướng vào và ra khỏi
nút là các tuyến đường Võ
Chí Công, NguyễnThị Định,
hai nhánhđi-về cao tốcLong
Thành - DầuGiây và đường
ĐồngVănCốngđãxảy rabốn
vụTNGT làmchết bốnngười
vàmộtngườibị thương.Theo
điều tra, ngoài nguyên nhân
mặtđườnghẹp,giao thôngqua
nút phức tạp thì việc ô tô, xe
containervàxemáykhônggiữ
khoảng cách, không nhường
đườngnhau,vượtẩu…đãdẫn
đến cácvụ tai nạn trên.
Những ngày gần đây, các
hạngmụchầmchui, cầuvượt
qua nút giaoMỹ Thủy đang
được triển khai mạnh. Hàng
rào công trình đượcmở rộng
từ tâm của nút ra xungquanh
làm cho mặt đường qua nút
thêm hẹp và tầm nhìn bị giới
hạnbởi hàng rào chắn.Dođó
hệ thốngđèn,biểncảnhbáođi
chậm được lắp đặt trước đây
đã bị hạn chế tác dụng. “Cán
bộ,chiếnsĩCSGTĐộiCátLái
phảiứngtrực,chốttạinútvàcác
nhánhxungquanhđểđiềuhòa
giao thông 24/24 giờ. Xe qua
nút phải đi chậm lại, tuân theo
sựđiềuhòacủaCSGT.Những
điềunàybảođảmgiaothôngqua
nút an toàn, không ách tắc và
xảy raTNGT” -Thiếu táLâm
QuangQuốc, Đội trưởngĐội
CSGTCátLái, nói.
n
Đồhọa:
THÙY
TRANG
ĐIỂMĐENTẠINÚTGIAOTHÔNGMỸTHỦY,QUẬN2
Khẩn trươnggỡùn tắcnútgiaoMỹThủy
Xe container từ trong khu kho bãi Tân Cảng - Mỹ Thủy ra
xungđộtvớidòngxe từcầuPhúMỹđổvềhướngcảngCátLái
làmchophầnđườngdànhchoxemáygầnnhưbị bít lại, dồn
ứ.Nhiềungười đi xemáy liềumình láchquagiữađuôi vàđầu
cácxecontainer trênmặtđườngbị bămnátnên rấtdễxảy ra
tai nạn chết người. Nhiềungười vừa thoát khỏi đầu-đuôi xe
container thì gặpngaymặt đường lồi lõmnên loạng choạng
tay lái vàphải chống chânmới có thể lấy lại thăngbằng.
TheoĐội CSGTCát Lái, tại đoạnđường trên, chỉ trong thời
gian ngắn đã xảy ra ba vụ TNGT làmmột người chết. Theo
KhuQuản lýGiao thôngđô thị số2,mặt đườngdành cho xe
máyvàởcácđiểmgiaocắt trênbịbămnát làdocóquánhiều
bãi tậpkết xevà thùngcontainer trái phépmọc lêndọcđoạn
đườngnày.
Tháng6-2016, SởGTVTTP.HCMđãkhởi côngdựánnútgiao
thôngMỹThủy,quận2nhằmgiảmùntắcchocáctuyếnđường
dẫn vào cảngCát Lái. Với tổngđầu tưgần840 tỉ đồng từ vốn
ngân sách, giai đoạn 1dự ángồm: Cầu vượt bốn làn xe theo
hướngđườngVànhđai 2; hầmchui theohướng rẽ trái từVành
đai 2đi Cát Lái; xây cầuKỳHà3; cácnhánhđườngbờ tảvàbờ
hữu rạchMỹThủy. ÔngLêNgọcHùng, GiámđốcKhuQuản lý
Giao thôngđô thị số2, chủđầu tưdự án, chobiết công trình
dựkiến sẽhoàn thành sauhai năm.
Nút giao thôngMỹThủy là điểmgiao hai trục giao thông
quan trọng củaTPở cửangõphíaĐônggồmđườngNguyễn
ThịĐịnh,ĐồngVănCống.Đâycũng làhai tuyếnđường ravào
cảngCátLái có lượngxevậnchuyểnhànghóacực lớnvớihơn
18.000 lượt xe tải, container.Vì vậy, khuvựcnày thườngxuyên
xảyraùntắcgiaothôngnghiêmtrọng làmảnhhưởngđếnquá
trìnhvậnchuyểnhànghóa ravàocảng.
21-5-2014
26-4-2014
SÀIGÒN2
CẦUCÁTRÊLỚN
CẦUCÁTRÊNHỎ
QUẬN2
QUẬN7
MAICHÍTHỌ
CẦUGIỒNGÔNGTỐ3
NGUYỄNTHỊĐỊNH
ĐỒNGVĂNCỐNG
NGUYỄNDUYTRINH
ĐỖXUÂNHỢP
CẦURẠCHCHIẾC1
XALỘHÀNỘI
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook