157-2017 - page 8

8
THỨBẢY
17-6-2017
Đô thị
VIẾTLONG
M
ớiđây,một sốđạibiểu
Quốchội chohaysuất
đầu tư bình quân của
đườngcao tốcViệtNam (VN)
là12 triệuUSD/km,đắtgấp2-4
lần sovớiTrungQuốcvàMỹ.
Tuy nhiên, trả lời đại biểu,
Bộ trưởngBộGTVTTrương
Quang Nghĩa cho biết suất
đầu tư bình quân dự án cao
tốc Bắc-Nam khoảng 200 tỉ
đồng/km, tương đương 9,5
triệuUSD/km (chưa tínhgiải
phóngmặt bằng) cho cao tốc
sáu lànxe. ÔngNghĩa khẳng
định đây là suất đầu tư thấp.
Nhiều chuyên gia đã lên
tiếng về việc này.
Cầnminhbạch
TSPhạmSanh, chuyêngia
ngành GTVT, cho rằng câu
chuyện suất đầu tư đường
cao tốc ởVN đã từng nóngở
nghị trườngQuốc hội từ thời
nguyênBộ trưởngBộGTVT
ĐinhLaThăng.Tuynhiên,các
con sốđưa raở trênchỉmang
tính chất tham khảo.
Thực tế việc xác định suất
đầu tư có nhiều yếu tố cấu
thành như chất lượng, thời
gian đầu tư, công nghệ, địa
hình, địa chất... nênVN,Mỹ,
TrungQuốcđềukhôngcókhái
niệm 1 km đường cao tốc tốn
chi phí bao nhiêu.
Câuchuyệnđángbànởđây
theoTSPhạmSanhlàBộGTVT
cầngiải thích tại saocácdựán
đường cao tốc ởVN làm sau
có vốn đầu tư cao hơn dự án
trước. Chẳng hạn đường cao
tốc TP.HCM - Trung Lương
dài 62 km, trong đó 40 km
đườngcao tốccó tổngmứcđầu
tư10.000 tỉ đồng.Đếnđường
cao tốcBếnLức -LongThành
dài 57km,mứcđầu tư32.000
tỉ đồng. Đặc biệt, người dân
thấy giá cao lên nhưng chất
lượng lại đi xuống.
Đểtrảlờinhữngthắcmắccủa
dư luận về suất đầu tư các dự
án giao thông, đường cao tốc
ởVNcao,TSPhạmSanhcho
rằngBộGTVTcầnminhbạch
tổngmức đầu tư;mời chuyên
giacókinhnghiệm trongngành
đánhgiáviệcphânbổdòngtiền,
phươngán tài chính tínhdòng
tiền cóhợp lýkhông; lãi suất,
phânbổvay như thế nào…
Thí điểm 1 kmđường
để làm chuẩn
TS Lưu Bích Hồ, nguyên
Viện trưởngViệnChiến lược
phát triển (BộKH&ĐT), cũng
nhìn nhận trong thời kỳ phát
triển tươngứngnhưVNhiện
nay, suấtđầu tưcao tốcVNcó
thểcaogấpđôi cácnước.Mặt
khác, cũngcó tình trạngcùng
một suấtđầu tưnhưvậynhưng
rõ ràng chất lượng các công
trìnhgiao thôngVNkémhơn.
Đểkiểm soát được suất đầu
tư, theo ông Hồ, quan trọng
nhất là quản lý từ khâu lập
báo cáo nghiên cứu khả thi
đến khâu cuối cùng... “Làm
vậymớikéosuấtđầu tưxuống
và hiệu quả nâng lên, đi đôi
với hiệu quả kinh tế...” - ông
Hồ nói.
GS Võ Đại Lược, nguyên
Viện trưởngViệnNghiêncứu
kinh tế Trung ương, cho biết
ông ủng hộ phương án của
Thủ tướngNguyễnXuânPhúc
về yêu cầuBộGTVTchủ trì,
phối hợp với Bộ Xây dựng,
BộKH&ĐT tổ chức thi công
thí điểm1kmđường.Quađó
có hội đồng nghiệm thu xác
địnhkiểm tracôngkhai,minh
bạch, chínhxác... đểxâydựng
chi phí đầu tư đúng thực tế,
từđócó“khung”đểxácđịnh
mức đầu tư.
Bêncạnhđó, ôngLượccho
rằngcầncôngkhai,minhbạch
và kiểm tra giám sát các dự
án giao thông.
“Hiện nay chúng ta đang
đểBộGTVTvàBộTài chính
quyết địnhviệcnày thì không
ổn, vì dễhình thànhnhóm lợi
ích. Cần công khai với giới
công luận, còn công khai,
minh bạch mấy bộ với nhau
thì khôngđược...” -ôngLược
nhấnmạnh.■
TheođạibiểuQuốchội,suấtđầutưtrungbìnhchocaotốccủaViệtNamcaohơncácnước.
Trongảnh:DựáncaotốcHàNội -HảiPhòng.Ảnh:VIẾTLONG
Sáng 16-6, Thứ trưởngLêĐìnhThọ
kiểm tra tiến độ dự án đường bộ qua
đèoCả. ÔngLêQuỳnhMai, PhóTổng
Giám đốcThường trựcCông tyCPĐT
ĐèoCả (chủ đầu tư dự án) kiêmGiám
đốcBan quản lý dự án hầm đèoCả,
cho hay: Toàn tuyến hiện đạt hơn 95%
tiến độ. Đơn vị thi công đang tập trung
xử lý dứt điểm các hạngmục còn lại:
bê tông xi măng đường hầm, đường
dẫn, trang thiết bị...
“Đến ngày 15-8 sẽ thôngxe toàn
tuyến đường dẫn và hầmđường bộ đèo
Cả để vận hành thử nghiệm, hoàn thiện
các bước nghiệm thuđể có thể chính
thức khánh thành vàongày30-10” -
ôngHồMinhHoàng, TổngGiám đốc
Công tyCPĐTĐèoCả, nhấnmạnh.
Thứ trưởngLêĐìnhThọ yêu cầu
chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ nhưng
kiểm soát tốt chất lượng, đảm bảo
phát huy hiệu quả công trình dự án.
Thứ trưởng cũng trực tiếp giải đáp, gỡ
vướng 12 kiến nghị của chủ đầu tư liên
quan đến công tác thi công hoàn thiện
dự án.
PV
(Theo
GiaoThông
)
Đừngtổchứcxebuýt
nhanhởTP.HCMtheo
môhìnhNamMỹ
“Theo quan điểm của tôi, TP.HCMmuốn triển
khai xe buýt nhanh (BRT) là điềuđúng đắn vì nếu
đề án thành công, khi đưa vào sử dụng sẽ tiết kiệm
thời gianvà bảođảm an toàn cho người dân trong
quá trình lưu thông”.
TSPhạmSanh, chuyên gia ngành giao thôngvận
tải, chia sẻ quan điểm như trênxung quanh dự án
xâydựng tuyếnBRT số1 tại TP.HCMmà
PhápLuật
TP.HCM
đã phản ánh ngày 16-6.
TSPhạmSanh cũngnhìnnhận trục đườngVõVăn
Kiệt -Mai Chí Thọ (từ vòngxoayAnLạc tới Rạch
Chiếc) được chọn làmnơi triểnkhai BRT số 1 cũng
khá hợp lý vì bề ngangmặt đườngkhá rộng. Tuy
nhiên, nếu cứ bê nguyênmô hình nhưHàNộimà
không nghiên cứu kỹ càng thì chưa chắc đã thành
công.
Bởi vì bản chất củaBRTHàNội là theomô hình
củaNamMỹ (triển khai ở cácTPmới hoàn toàn với
đường riêng, xe riêng chi phí) nên không phù hợp
vớimật độgiao thông đôngđúc, đường sá nhỏ hẹp
củaHàNội và cảTP.HCM.
“Theo tôi, không nên triển khai BRT theomô
hình củaNamMỹ nữamà nênđi theo quanđiểm
của châuÂu. Bởi vì ở châuÂu, BRT thực chất là xe
buýt chất lượng cao, tức là từ xe buýt bình thường
họ tạo điều kiện chạy lànưu tiên, triểnkhai thêm
dịch vụ phùhợpvới tìnhhình đô thị chật hẹp.
Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống xe buýt
nhanh đòi hỏi phải có sự liên kết với hệ thốngxe
buýt hiện hữu và các hình thức giao thôngkhác thì
mới phát huy tác dụng.
Hiện tại tuyến
metro số 1đang
được xây dựng và
sắp đưa vào hoạt
động. Trongkhi
đó, tuyếnđường
VõVănKiệt song
songvới tuyến
nàynênviệc kết
nối giữa hai tuyến
phải tính kỹ để
thuận tiện cho
hànhkhách” -TS
PhạmSanh nói.
TSPhạmSanh
cho rằng do quy
hoạch củaTPnên
hiệnnayhệ thống
xe buýt nhanh chỉ
hoạt động được ở
các tuyếnđường
lớn nhưPhạm
VănĐồng,Võ
VănKiệt..., nếu
đưa vào các khu
vực trung tâm sẽ
dẫnđếnkẹt xe
và có tác dụng
ngược. Dự án nàykhông chỉ nằmở phương tiệnvận
chuyểnmà làmột dự án tổng thể với nhiềuhệ thống
giao thông khác như giao thông xanh, hệ thốngđiều
hành thôngminh, tiên tiến nênnguồn vốn đầu tư sẽ
lớnvà đòi hỏi sự quản lý, vận hành khoa học.
TSPhạmSanhđề xuất: “SởGTVTTP.HCM tham
mưu choTPcần lập tổ công tác nghiên cứu lại quy
hoạch xe buýt nhanhvà xe buýt thường chứ đừng
nêngiao chomột đơn vị phụ trách.
Trong đó, cần lưu ý rằngmỗi một đô thị có
những đặc thù giao thông riêng và riêng đường
VõVănKiệt hiện naymật độ phương tiện cũng đã
khá đông.
Bên cạnh đó, TPnên tổ chức lấyý kiến phảnbiện
của các nhà khoa học và xã hội thường xuyên. Đặc
biệt, những ýkiến ngược lại của các chuyêngia nên
được lắng nghe và tôn trọng. Bởi vì đây là ý kiến
phảnbiệngiúpTPnghiên cứu, lường trước được
nhữngbất cập, vướngmắc khi đầu tưBRT”.
HỒNGTRÂM
Giáđầu tưcao tốc:
Phảiminhbạch!
Chuyêngiaủnghộphươngántổchứcthicôngthíđiểm1kmđườngcaotốc,
quađócóhộiđồngnghiệmthuxácđịnhđểxâydựngchiphíđầutưđúngthựctế,
từđócó“khung”mứcđầutư.
Ngày15-8 thông toàn tuyếnhầmđườngbộđèoCả
“Hiệnnaychúngtađang
đểBộGTVTvàBộTàichính
quyếtđịnhviệcnàythì
khôngổn,vìdễhìnhthành
nhómlợiích.Cầncôngkhai
vớigiớicôngluận,còncông
khai,minhbạchmấybộvới
nhauthìkhôngđược...”-
ôngLượcnhấnmạnh.
Kế hoạch xây dựng tuyến
BRT số1nằm trongdựánphát
triểngiao thông xanhTP.HCM.
Tuyếnnàynằm trênhành lang
đại lộVõVănKiệt -Mai ChíThọ
với tổng chiềudài là23 km. Lý
trình trongnăm khai thác đầu
tiên (2019) là từ vòng xoayAn
Lạc tớiRạchChiếc.Lượnghành
kháchbìnhquântrêntuyếnBRT
số1 là10.200hànhkhách/ngày
trongnămđầu tiên.
Trong cuộc họp với các nhà
chuyênmônmới đây, ôngBùi
XuânCường,GiámđốcSởGTVT
TP.HCM
,
đã chỉ đạo chủđầu tư
cần tổnghợp tất cảgóp ý, gửi
SởGTVT để báo cáo và tham
mưuchoUBNDTP.HCM.
Đặc biệt, theo ông Cường,
kinhphíxâydựngtuyếnBRTsố
1 tạiTP.HCMgần144 triệuUSD
là rất lớn.Vì vậy, cácđơnvị liên
quanphảichứngminhđượcviệc
đầu tư lớnvàưu tiên (dành làn
đường riêng) choBRT số1 liệu
cóxứngđánghaychưa.
Đườnggiaonhaunhiềunênđội giá
Việc tínhgiácác suấtđầu tưgiữacácnămkhácnhaunhưng
đềuphải tínhgiá theoquyđổi vềnămhiện tại.Chẳnghạn, suất
đầu tưcôngbốnăm2016nhưngkhi tínhgiáphảiquyđổi theo
mứcgiánăm2017đểtính.Vídụ,theothôngcáobáochícủachâu
Âu, cáchđây11năm, đường sáu làn xe là10 triệuUSDnhưng
hiệnnaygiá lànxeđược tính theođơngiá4 triệuUSD/làn/km.
Nhưvậy, tínhranếusáu lànxesẽcógiá lênđến24triệuUSD/km.
Suất đầu tưmàBộGTVT vàđại biểuđưa ra chỉ có tính chất
thamkhảovìnóphụthuộcvàođịahình,địachất, thủyvăntừng
khuvực,nguồnvật liệuxâydựngcủa từngkhuvực...Vìvậycon
số trênkhôngnói lênđượcđiềugì.
Vớinhữngsố liệuhiệntại thì suấtđầutưcaotốccủaVNhoàn
toàntươngđươngvớikhuvực.Trongđócódựánđắtnhưngcó
dựánrẻhơncácnước.Nhiềunguyênnhândẫnđếnsuấtđầutư
caonhưngcơbản làdomứcgiao (ngãba,ngãtưhaycácđường
hầm…) củaVNnhiều. Bởi nguyên tắckhi làmdựánđi quacác
địaphương, địaphươngnàocũngmuốncónhữngkếtnối với
cácnútgiao thôngkhácmức. Làmmỗimứcgiaokhoảng300-
400 tỉ đồng, vì vậymứcgiá làmcao tốcbị đẩy lên.
Ông
NGUYỄNDANHHUY
,
Vụ trưởng, TrưởngbanQuản lýđầu tư
cácdựánđối táccông-tư (BộGTVT)
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook