157-2017 - page 9

9
THỨBẢY
17-6-2017
hoạt động tại khu vực các
quậnnội thành?Nếu cấmxe
máynội thành thìngườidânđi
xemáy từnội thành rangoại
thành thế nào?”.
Trước câu hỏi này, Giám
đốc Sở GTVT TP Hà Nội
VũVănViệnchohay từnăm
2015 HĐND TPHà Nội đã
giao UBND TPHà Nội xây
dựng nội dung này. Sau đó
TP giao cho Sở, qua một
năm nghiên cứu, Sở đã soạn
thảodự thảoNQ trênvà tiến
hành lấy ý kiến chuyên gia,
nhà khoa học và nhân dân.
“Còn căn cứ nào để thu hồi
xemáy cũ, trongQuyết định
49 (ngày 1-9-2011) của Thủ
tướngChínhphủđãnêu rõ lộ
trình áp dụng tiêu chuẩn khí
thảiđốivớixemáy.BộGTVT
đangnợChínhphủ tiêuchuẩn
này.Đây làcăncứđể thuhồi
xe máy cũ, không đảm bảo
điều kiện hoạt động” - ông
Việnnóivàchobiết từnayđến
năm 2020TPHàNội sẽ tiến
hành rà soát xe máy cũ, sau
đó sẽ đề xuất với BộGTVT
về nội dung này.
Về căn cứ cấm xemáy tại
khu vực nội thành vào năm
2030, ôngViện lý giải thẩm
quyền tổ chức giao thông là
của chủ tịch UBND TPHà
Nội theoquyđịnhcủaLuậtTổ
chứcchínhquyềnđịaphương
vàLuậtGiao thôngđườngbộ.
“Vừaquachúng tađãcấmxe
ởmột số khu vực như tuyến
phốđibộ.Chođiở tuyếnphố
nào, khuvựcnào, đi vào thời
điểmnào, dừngđỗởkhuvực
nào… là thẩmquyềncủachủ
tịchUBNDTPHàNội” -ông
Viện nói.
Đại diện Viện Chiến lược
BộGTVT cũng khẳng định:
“Chỉ cần hoàn thiện khung
pháp lý làHàNội có thể thực
Dừnghoạt động xemáy tại
nộithànhkhôngthểgắnvớimột
nămcụ thểmàphải gắnvới sự
phát triểncủagiao thôngcông
cộngđếnmứcnào, gắnvới kết
quả đạt được về hạ tầng giao
thông. Gắn với thời hạn năm
2030 làkhôngcócăncứ, cơ sở.
Ông
NGÔANHTUẤN
,
nguyên
GiámđốcSởQH-KTTPHàNội
Họ đã nói
Đô thị
TRỌNGPHÚ
C
ơ sở nào đểHàNội đưa
ra lộ trìnhcấmxecũnát,
lên lộ trìnhcấmxemáy?
Đó là câu hỏi được đặt ra tại
hộinghịphảnbiệnvềdự thảo
nghịquyết(NQ)củaHĐNDTP
về tăngcườngquản lýphương
tiện giao thông nhằm giảm
ùn tắcgiao thôngvàônhiễm
môi trường trênđịabànTPHà
Nội,giaiđoạn2017-2020 tầm
nhìn 2030 (dự thảo NQ) do
ỦybanMTTQTPHàNội tổ
chức ngày 16-6. Dự kiến dự
thảonày sẽ được trình tại kỳ
họp đầu tháng 7 của HĐND
TPHàNội.
Cơ sởpháp lýnào
để cấm?
Dự thảo NQ được đăng
tải trên cổng thông tin điện
tử TPHà Nội để lấy ý kiến
nhândân, trongđóđưa ra sáu
giải pháp (lồng ghép cả biện
pháphành chính lẫnkinh tế)
để quản lý chất lượng và số
lượngphương tiệngiao thông
theo lộ trình từ nay đến năm
2030.TheođóHàNội sẽđưa
quy định tiêu chuẩn khí thải
đối với xemáy, cấm các loại
xe cũnát hoạt động, đặc biệt
là lên lộ trình cấm xe máy
trong nội đô vào năm 2030.
Bănkhoănvềnộidungnày,
Chủ tịchHội Luật giaTPHà
NộiNguyễnHồngTuyếnđặt
câuhỏi: “Căncứpháp lýnào
để Hà Nội cấm lưu hành xe
máy cũnát vàđưa ra lộ trình
đến năm 2030 cấm xe máy
PhóChủtịchUBNDTPHàNộiNguyễnThếHùng:
“Chúngta làmviệcnàyđểnângcaochất lượngcuộcsống
ngườidânthủđô”.Ảnh:TRỌNGPHÚ
Điều trasụt lúnđấtdokhai thác
nướcngầmởTP.HCM,HàNội…
(PL)- BộTN&MTvừa phê duyệt đề án “Điều tra, đánh
giá việc khai thác, sử dụng nước dưới đất tác độngđến sụt
lún bềmặt đất khuvựcTPHàNội, TP.HCM, ĐBSCL, định
hướng quản lý, khai thác, sửdụng bềnvững tài nguyên
nước dưới đất”. Đề án được thực hiện từ nay đếnhết năm
2020, doCụcQuản lý tài nguyên nước chủ trì thực hiện.
Đề án sẽ điều tra, đánhgiá hiện trạngkhai thác, sử dụng
nước dưới đất tại khu vựcTPHàNội, TP.HCMvà các
địa phương vùngĐBSCL. Đồng thời xác định, lậpbản đồ
khoanhvùngphạmvi phễuhạ thấpmực nước dưới đất trong
các tầng chứa nước tại các khu vực trên. Đề án sẽ đánhgiá
hiện trạng, diễnbiến sụt lúnbềmặt đất tại các khu vực khai
thác nước dưới đất. Trên cơ sở các phân tích, đề án sẽ đề
xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩmquyềnvề hướng quản
lý, khai thác, sửdụngphù hợp nước dưới đất nhằm bảo đảm
sử dụngbềnvững tài nguyên nước dưới đất, các biệnpháp
giảm thiểu tác động đến sụt lúnbềmặt đất.
AT
Tranhcãi kịch liệtviệccấmxemáy
HàNộiphảitrảlờiđượccâuhỏicấmxemáythìngườidânđiphươngtiệngì.
Về lýthuyết,cấmxemáy
phảicógiaothôngcông
cộngthaythếchứkhông
thểnóicấmthìanhphải
chạybộ,đibộ.
ChuyêngiagiaothôngTRẦNTHỊKIM
ĐĂNG,
TrườngĐHGTVTHàNội
hiện được cấm xe máy cũ
nát và cấm xemáy lưu hành
trong nội đô vào năm 2030.
Và điều này về mặt pháp lý
là không sai, không vi phạm
về quyền con người, quyền
sở hữu tài sản…”.
Cấm xemáy,
dânđi bằnggì?
Ủng hộ chủ trương của dự
thảo NQ nhưng chuyên gia
giao thông Trần Thị Kim
Đăng,TrườngĐHGTVTHà
Nội, nhận định việc cấm xe
máy hoạt động nội đô là cần
thiết nhưng khó làm. “Về lý
thuyết, cấm xe máy phải có
giao thông công cộng thay
thế chứ không thể nói cấm
thì anh phải chạy bộ, đi bộ”
- bà Đăng nói. Chuyên gia
này phân tích hiện các điểm
nút giao thông công cộng,
nhà chờ xe buýt phân bố rất
xa nơi người dânở trongkhi
thói quen đi bộ của người
Hà Nội là người già dưới 1
km, người trẻkhoảng200m,
khác với người phương Tây
khoảng2km.Vì vậyHàNội
cần phải tính việc phát triển
giao thông công cộng, phân
bố điểm nút, nhà chờ giao
thông hợp lý. Đặc biệt khảo
sát, điều tra đầy đủ về thực
trạnggiao thông.Nghiêncứu
kinh nghiệm thực hiện của
các nước, từ đó đưa ra giải
phápcụ thểápdụngởđâu, lộ
trìnhnhư thếnào, đảmbảocó
phương tiện công cộng thay
thế cho người dân…
Đồng tình với ý kiến này,
ông NgôAnh Tuấn, nguyên
Giám đốc SởQH-KTTPHà
Nội, cho rằng dự thảo NQ
dườngnhưđặt nặngviệccấm
đoánhơn làđưa ragiải pháp.
“Phải đưa vàoNQ giải pháp
tập trungphát triểngiao thông
công cộng rồi hẵng đề cập
đến hạn chế xe cá nhân, tiến
tới cấm xe máy. NQ không
nói làm thế nàođể phát triển
vận tải côngcộngmàchỉ thấy
cấm đoán nhiều” - ôngTuấn
nhận định.
Đối với lộ trình dừng hoạt
động xe máy tại nội thành
vàonăm2030,ôngTuấnnhận
địnhđây làviệcquánóngvội.
Ông Tuấn đề nghị nội dung
cấm xe máy tại nội đô nên
xâydựngmột đề án riêngđể
nghiêncứu thậtkỹcàng, trong
đó phải trả lời được câu hỏi
cấmxemáy thì người dânđi
phương tiện gì.■
Phản hồi ý kiến của các chuyên gia, Phó
Chủ tịchUBNDTPHàNội NguyễnThếHùng
khẳngđịnh:“Mục tiêuxuyênsuốtcủadự thảo
NQ là nhằm phát triển kinh tế-xã hội, nâng
cao chất lượng cuộc sống người dân. Đây là
chăm lo cuộc sốngbền vững của người dân
thủ đô chứ không chỉ là quản lýmột vài cái
xemáy…Chúng ta làmcái này là làmchođại
bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho
một sốngười”.
ÔngHùng cũng cho rằng vềmặt pháp lý
và điều kiện để thực hiệnmục tiêu dự thảo
NQ đề ra vẫn còn nhiều vấn đề. Về điều này
HàNội vẫnđang và sắp triển khai nhiềugiải
phápđồngbộ, trongđó có tăng cườngnăng
lựcgiao thôngcôngcộng, tổchứcgiao thông
hợp lý, ápdụng côngnghệ quản lý hiệnđại,
tuyên truyềnchongườidân…Về lộ trìnhcấm
xemáyhoạtđộngtạinội thànhvàonăm2030,
ôngHùngchohayHàNộiphảiđưa lộ trìnhdài
như thế thìmới có căn cứ, cómục tiêucụ thể
“đongđếmđược”để thựchiện…
Sắp triểnkhai nhiềugiải phápgiao thôngđồngbộ
ÔngNgôAnhTuấn,nguyênGiámđốcSởQH-KTTPHàNội:
“Lộtrìnhdừnghoạtđộngxemáytạinội thànhvàonăm2030
làquánóngvội”.Ảnh:TRỌNGPHÚ
ThôngquaLuậtĐườngsắt
Chiều 16-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật
Đường sắt (sửa đổi) với tỉ lệ tán thành cao là 80,86%.
Luật Đường sắt (sửa đổi) có 10 chương, 87 điều quy
định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý, bảo
trì và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; công nghiệp
đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tín hiệu,
quy tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường sắt; kinh doanh đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ
chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quản
lý nhà nước trong hoạt động đường sắt.
Chính sách củaNhà nước về phát triển đường sắt là ưu
tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo
trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt
đô thị, đảm bảo giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò
chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
Luật nêu rõBộGTVT có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ
tầng đường sắt; phối hợp với BộCông an, BộQuốc phòng,
UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt đi qua tổ chức bảo vệ
công trình đường sắt đặc biệt quan trọng. LuậtĐường sắt
cóhiệu lực thi hành từ1-7-2018.
PX
ĐàNẵngđưaxevi phạmgiao thông
lênFacebook
“Từngày15-6, ngoài việc thôngbáo theoquyđịnh, vào thứ
Tưhằng tuần, PhòngCSGTsẽcôngkhai thôngbáocácxevi
phạmgiao thôngquahệ thốngcamera trên trangFacebookcủa
đơnvị” -Thiếu táPhạmHồngHải,Đội trưởngĐộiThammưu
(PC67)CônganTPĐàNẵng, chobiết.
TheoThiếu táHải, việc thôngbáo trên sẽ cung cấp thông
tinkịp thời đếnngười dân.Với cácphương tiệnbiển số tỉnh
ngoài, có thể liênhệqua sốđiện thoại 0694260215 từ8giờ
đến10giờvà từ14giờđến16giờ trừ thứBảy, Chủnhật và
cácngàynghỉ theoquyđịnhđể traođổi, cóhướngdẫn cụ thể.
Trướcđó, từngày1-11-2016, PhòngCSGTCông anTP
ĐàNẵngđãbắt đầuxửphạt cáchànhvi vi phạmhành chính
trong lĩnhvựcgiao thôngđườngbộđượcphát hiệnquahệ
thống cameragiám sát tại các tuyến, nút giao thông.
QA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook