204-2017 - page 14

10
THỨNĂM
3-8-2017
Bạn đọc
Bạn đọc viết
Nămhọcmới,monggì
ởnhữnglớptoànhọc
sinhgiỏi?
Cách đâymột tháng, tôi có tham dựmột buổi
họp phụ huynh học sinh (HS) cho cháumình. Buổi
họp thông báo kết quả học tập của tất cảHS do
cô chủ nhiệm tổ chức. Trong khi chờ đợi đến giờ
họp, cô chủ nhiệm chưa vào, điều đầu tiên làm cho
tôi thảng thốt là kết quả học tập của cácHS được
ghi trên bảng. Lớp sĩ số 42 em nhưng có đến 32
em đạt HS giỏi (76,2%), 10 em khá (23,8%), hoàn
toàn không cóHS trung bình hay yếu kém. Tất
nhiên, với kết quả tuyệt vời như thế thì thầy cô, phụ
huynh, HS nào cũng cảm thấy hãnh diện, vui mừng.
Tuy nhiên, với tôi, đọng lại câu hỏi to tướng trong
đầu là “liệu có nên vui hay nên lo khi một lớp học
gần 80%HS giỏi?”.
Ai cũng biết kết quả học tập củamột lớp học phải
có emgiỏi, khá, yếu, kém... Chính vì vậymới có
những thang xếp loại học tập. Làngười đã từng trải
qua thời đi học phổ thông (ngày trước xếphạng) và
giờ công tác bên ngành giáodục, tôi hiểu được việc
học tập khôngphải dễ dàng gì.
Nếu như làmột trường điểm, trường chuyên, với
kết quả học tập như vừa nêu trên thì không đáng
để bàn. Còn đây làmột lớp học ởmột ngôi trường
bình thường thì mỗi em cómột sức học khác nhau
chứ sao lại có quá nhiềuHS giỏi như thế?Như
thời của tôi học, học trò được nằm trong “tốp 5”
(từ hạngmột đến hạng năm) phải nỗ lực hết mình,
cực kỳ cần cù, thôngminh lắmmới đạt được điểm
trung bình trên 8.0. Còn bây giờ, điểm trung bình
như thế là tầm thường. Nếu vậy, việc đánh giá kết
quả học tập củaHS kiểu này có còn hữu dụng?
Vì nếu cứ như thế thì làm saoHS phấn đấu vươn
lên để trội hơn bạnmình, thể hiện năng lực cạnh
tranh, lãnh đạo?
Không riêng gì lớp của cháu tôi mà rất nhiều
lớp học khác hiện nay, kết quả học tập củaHS đa
phần đều xếp loại giỏi (có lớp giỏi hoàn toàn).
Điều đó phụ huynh có quyền nghi ngờ về việc xếp
loại học tập.
Đồng ý rằng việc đề ra chỉ tiêu thi đua cómặt ưu
làgiúp các cánhân, tập thể phấn đấu, nỗ lực để đạt
được kết quả tốt nhất chứ không thụđộng, chây ỳ.
Tuy nhiên, mặt khuyết củanóquá lớn, dễ làm cho
phụhuynh vàHS khó biết năng lực thật sự của con
emmình.
Năm họcmới sắp đến, tôi chỉ mong ngành giáo
dục nên xem lại chỉ tiêu thi đua trong học tập.
Đừng vì những con số đẹpmà làm hỏng cả thế hệ
học trò.
Hãy để choHS học đúng với năng lực củamình,
quađó phụ huynh và thầy côhiểu rõmặt hạn chế
của em đómà cố gắng trui rèn thêm cho kết quảhọc
tập tốt đẹp.Mọi chuyện cứ để nó diễn tiến tự nhiên
theo thời gian. Học là để thunạp kiến thức, kỹ năng
sống, tạo tiền đề cho việc laođộng giúp ích xã hội
trong tương lai chứ không phải vì những bằng khen,
những con số điểm 10, nhữnghọc lực khá giỏi.
NGUYỄNTHANHVŨ
Điểma,bkhoản4Điều12Nghịđịnh46/2016/NĐ-CPquy
định: Hành vi dựng cổng ra vào, tường rào các loại, công
trình tạm thời tráiphép trongphạmviđấtdànhchođường
bộ… sửdụng trái phép lòngđườngđô thị, hèphốđể xây,
đặt bụcbệhoặc thựchiện cáchoạt động khácgây cản trở
giao thôngsẽbịphạt tiền từ2 triệuđến3 triệuđồngđối với
cánhân,buộcdỡbỏcôngtrìnhtráiphép, thudọn,khôiphục
lại tình trạngbanđầu.
Dânkêutrờivìđường
côngcộngbịchắnbarie
Haihộdânchorằngdựngbarieđểbảovệđườngcôngcộngnhưnglạigâyảnh
hưởngđếnviệcđilạicủahàngtrămhộkhác.
TIẾNDŨNG
N
gười dânởấpAnChu,
xã Bắc Sơn, huyện
TrảngBom,ĐồngNai
đang kêu trời vì đường vào
khudân cưbỗngnhiênmọc
lênhaicổngchắnbariekhiến
việcđi lại, nhất làkhi cónhu
cầuxâydựng, sửa chữanhà
cửa,vậnchuyểnhànghóa rất
khó khăn.
Được biết, hai cổng chắn
nàycóchiềucaokhoảng2m.
Một cổngdohộôngNguyễn
VănCầndựng, chắnmộtđầu
tuyến đường hẻm thôn Bắc
Hợp 2 thông ra quốc lộ 1A,
cổng kia do hộ bàTrịnhThị
Nhãnchắn trong tuyếnđường
hẻm thôn Bắc Hợp 1. Hai
cổng chắn này khiến nhiều
phương tiện như xe tải nhỏ
(1-2 tấn), xe 16 chỗ, xe chở
nước, thậm chí xe rác cũng
không thể vào thôn được.
Đáng nói là cả hai cổng đều
xâydựng trênđất côngcộng,
cổng chắndoôngCầndựng
lêncòn tồn tạinhiềunămnay.
Ngườidânởđâychobiếtmỗi
ngàyhọđềuphải sửdụnghai
conđườngnàyđể lưu thông
chính. “Họ dựng barie như
vậykhiếnchúng tôi làngười
sốngởphía trongđã thiệt thòi
naycàngkhókhănhơn.Nhà
cũ nát muốn sửa chữa cũng
khó, rácnhiềuxekhôngvào
đượcđểhốt dọn, nếu cóhỏa
hoạn càng không biết phải
làm saovì xecứuhỏakhông
thểvàođược” - bàĐinhThị
ThanhThúy,một người dân
trong thôn, bày tỏ.
Bà Hoàng Thị Lục, kinh
doanhvận tải, bứcxúc: “Gia
đìnhtôicóchiếcxetảichởthuê
đểkiếmsốngnhưngđườngbị
chắnxekhôngvàonhàđược.
Trongkhiđây làđườngcông
cộng,nhà tôicũngcóchỗđậu
vậymà phải gửi xe ở ngoài,
thángmấtmấy trămngàn là
rất vô lý”.
Trướcphảnánhgaygắtcủa
người dânhai thônBắcHợp
1-2, ngày 26-7, UBND xã
Bắc Sơn đã ra thông báo về
haicông trìnhcổngchắn trên.
Theo đó, việc hai hộ dân tự
ýdựng cổng chắnnhằmbảo
vệ tuyếnđườngcôngcộng(lo
ngạixe lớn ravàogâysụt lún
đường -PV), không sửdụng
mụcđích riêngcủagiađình.
Tuynhiên, việc tựý sửdụng
đấthẻmcôngcộngđểxâyrào,
gâyảnhhưởng tớigiao thông
của khu vực đã vi phạm các
quyđịnh trong lĩnhvựcgiao
thông đường bộ đường sắt.
Ủy ban yêu cầu ôngCần và
bàNhãn phải tự dỡ bỏ công
trình cổng chắn, trả lại diện
tích theo hiện trạng ban đầu
của tuyếnđường, hạnchót là
ngày30-7.
Đến ngày 2-8, lãnh đạo
phườngBắcSơnxácnhậngia
đìnhbàNhãnđãcho tháodỡ
cổngchắnởđườnghẻm thôn
BắcHợp1.Tuynhiên, cổng
chắn ở thôn Bắc Sơn 2 vẫn
chưa được hộ ôngCần tháo
dỡ. PV đã liên hệ với ông
Cần nhiều lần nhưng không
thành công.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông NguyễnVăn
Thể,PhóChủ tịchUBNDxã
Bắc Sơn, khẳng định: “Việc
dựng cổng chắn như trên là
vi phạmquyđịnhpháp luật.
Xãđang tiếp tụcvậnđộnghộ
ôngCần tháodỡ, nếukhông
tự nguyện chấp hành xã sẽ
tiến hành cưỡng chế. Sắp
tới chúng tôi còn tăngcường
kiểm tra, tuyên truyền, vận
động người dân không tự ý
lắpđặt hàng rào, trụ, cột, bê
tông chắn ngang đường dẫn
vào khu phố, khu dân cư,
khônggâycản trởđếnđường
giao thông”.
n
Việcsửdụngđấthẻm
côngcộngđểxâyrào,gây
ảnhhưởngtớigiaothông
củakhuvựcđãviphạm
cácquyđịnhtrong lĩnh
vựcgiaothôngđườngbộ,
đườngsắt.
H
i
g
i
ù
m
b
n
Mởcửaxebấtcẩngâychếtngười,bịxửlýsao?
Ngày31-7, báo
PhápLuật
TP.HCM
cóđăng thông tin
Mở cửa xe khôngquan sát,
côgái té tử vong”
phản ánh
một vụ tai nạn chết người do
tài xếô tômở cửaxebất cẩn
xảy ra tại khuvực chợLáiThiêu (phườngLáiThiêu, thị xã
ThuậnAn, BìnhDương). Saukhi báođăng,một sốbạnđọc
thắcmắc trong trườnghợpmở cửaxekhôngquan sát dẫn
đếnhậuquả chết người thì pháp luật xử lýnhư thế nào.
Luật sư
TRỊNHNGỌCHOÀNVŨ
,
ĐoànLuật sư
TP.HCM
, cho biết:
Không aimuốnmình rơi vào trường hợp là người gây
tai nạnnhư ngườimở cửa ô tô nói trên. Tuynhiên, pháp
luật vẫn có chế tài vì hậu quả chết người đã xảy ra. Theo
điểm đ khoản 3Điều 18 củaLuật Giao thông đường bộ
thì người điều khiểnphương tiện khi dừng xe, đỗxe trên
đường bộ “khôngmở cửa xe, để cửa xemởhoặc bước
xuống xe khi chưa bảo đảmđiều kiện an toàn”.
Việcmở cửa ô tô bất cẩn gây hậu quả chết người có thể
bị truy cứu trách nhiệmhình sựvề tội vi phạm quy định
về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tại Điều
202BLHS.
Tùy hậu quả xảy ramà pháp luật quy địnhmức chế tài
khác nhau. Người nào điều khiển phương tiện giao thông
đường bộmà vi phạm quy định về an toàngiao thông
đường bộ gây thiệt hại cho tínhmạng hoặc gây thiệt hại
nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác (làm
chếtmột người; gây tổn hại cho sức khỏe củamột đến hai
người với tỉ lệ thương tật củamỗi người trên31%; gây
thiệt hại tài sản cógiá trị từ50 triệuđến dưới 500 triệu
đồng...) thì bị phạt tiền từ5 triệuđến 50 triệu đồng, cải
tạokhông giamgiữ đếnba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng
đếnnăm năm.
Nếu làm chết từ ba người trở lên; gây tổnhại cho
sức khỏe của nhiềungười với tổng tỉ lệ thương tật của
những người này trên200%; gây thiệt hại về tài sản từ
1,5 tỉ đồng trở lên... thì được xem là gâyhậu quả đặc biệt
nghiêm trọng, bị phạt tù từbảynămđến 15 năm.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảmnhiệm chức vụ,
cấmhànhnghề hoặc làm công việc nhất định từmột năm
đếnnăm năm.
PV
Đường
vàothôn
BắcHợp
bịchắn
barienên
việcđi lại
củadân
gặpkhó
khăn.
Ảnh:
TIẾN
DŨNG
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook